Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP BỘ

Mã số: B2002 -23-36

THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC GIÁO DỤC
CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thời gian thực hiện
từ tháng 4 năm 2002 đến tháng 8 năm 2004

Nhóm nghiên cứu
ThS. Lê Thị Thanh Chung
(chủ nhiệm đề tài)
ThS. Võ Thị Bích Hạnh
ThS. Võ Thị Ngọc Châu
ThS. Đinh Thị Tứ
CN. Hoàng Thị Vân

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2004

2

MỤC LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................................................... 4
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................................. 5
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................................... 10
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .......................................................................................................... 10
1.1.1. Ở nƣớc ngoài....................................................................................................................... 10
1.1.2. Ở trong nƣớc ....................................................................................................................... 12
1.2. Các khái niệm công cụ................................................................................................................ 19
1.2.1. Chất lƣợng .......................................................................................................................... 19
1.2.2. Khoa học ............................................................................................................................. 21
1.2.3. Khoa học giáo dục .............................................................................................................. 22
1.2.4. Nghiên cứu khoa học .......................................................................................................... 23
1.2.5. Phƣơng pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục ............................................................... 24
1.2.6. Kỹ năng nghiên cứu khoa học giáo dục .............................................................................. 24
1.3. Hoạt động nghiên cứu khoa học ................................................................................................. 25
1.3.1. Đặc điểm của hoạt động nghiên cứu khoa học.................................................................... 25
1.3.2. Yêu cầu đối với ngƣời nghiên cứu khoa học ...................................................................... 26
1.3.3. Nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên ....................................................................... 27
1.3.4. Ý nghĩa của nghiên cứu khoa học giáo dục đối với sinh viên ĐHSP.................................. 29
1.3.5. Nâng cao chất lƣơng nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên ..................................... 30
1.4. Cơ sở khoa học của các biện pháp nâng cao chất lƣợng nghiên cứu KHGD của sinh viên ........ 30
1.4.1. Cơ sở tâm lí học sáng tạo .................................................................................................... 30
1.4.2. Cơ sở tâm lí học hoạt động của việc rèn kĩ năng NCKHGD cho SV.................................. 34
1.4.3. Cơ sở lí luận dạy học của việc rèn kĩ năng NCKH của sinh viên ....................................... 35
1.5. Kết luận chƣơng 1 ...................................................................................................................... 41
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG
ĐHSP TP. HCM ..................................................................................................................................... 42
2.1. Thể thức nghiên cứu ................................................................................................................... 42
2.1.1. Mẫu nghiên cứu .................................................................................................................. 42
2.1.2. Dụng cụ nghiên cứu ............................................................................................................ 42
2.2. Phƣơng pháp điều tra .................................................................................................................. 43
2.3. Quá trình nghiên cứu .................................................................................................................. 43
2.4. Kết quả nghiên cứu ..................................................................................................................... 44
2.4.1. Nhận thức và thái độ nghiên cứu KHGD của sinh viên ...................................................... 44
2.4.2. Hoạt động nghiên cứu KHGD của sinh viên ...................................................................... 48
2.4.4. Khó khăn, thuận lợi của sinh viên trong nghiên cứu KHGD .............................................. 63
2.4.5. Các biện pháp nâng cao chất lƣợng NCKHGD của sinh viên............................................. 66
2.4.6. Kết quả NCKH 2 năm học 2001-2002 và 2002-2003 ......................................................... 69

3
2.4.7. Đánh giá thực trạng nghiên cứu khoa học giáo dục của SV ĐHSP.TPHCM năm học 20012002 và 2002 - 2003.................................................................................................................................... 77
CHƢƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NCKHGD CỦA SINH
VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM ................................................................................................ 80
3.1. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp nâng cao chất lƣợng NCKHGD của sinh viên trƣờng Đại
học ................................................................................................................................................................... 80
3.1.1. Đảm bảo tính hệ thống ........................................................................................................ 80
3.1.2. Tính thực tiễn ...................................................................................................................... 80
3.1.3. Tính hiệu quả ...................................................................................................................... 80
3.1.4. Đảm bảo tính tích hợp khoa học ......................................................................................... 81
3.2. Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lƣợng NCKHGD qua các kỹ năng nghiên cứu ................. 81
3.2.1. Những yêu cầu đối với tiêu chí đánh giá ............................................................................ 81
3.2.2. Các mức độ đạt đƣợc của kĩ năng ....................................................................................... 81
3.2.3. Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá chất lƣợng NCKHGD qua các kĩ năng nghiên cứu .. 82
3.3. Một số biện pháp nâng cao chất lƣợng NCKHGD của sinh viên Đại học Sƣ phạm................... 83
3.3.1. Quy chế hóa các hoạt động NCKH của SV ........................................................................ 83
3.3.2. Cung cấp cơ sở lý luận và PPNCKH cho SV ...................................................................... 83
3.3.3. Cung cấp cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật và tài liệu nghiên cứu ........................................ 84
3.3.4. Kích thích hứng thú NCKH và tƣ duy sáng tạo cho sinh viên ............................................ 85
3.3.5. Sử dụng hình thức seminar có định hƣớng để rèn KNNC KHGD cho sinh viên ................ 86
3.3.6. Sử dụng BTMH để nâng cao hiệu quả rèn luyện KNNCKHGD cho sinh viên .................. 89
3.3.7. Sử dụng khoa luận tốt nghiệp để nâng cao hiệu quả rèn luyện KNNCKHGD cho sinh viên
.................................................................................................................................................................... 92
3.4. Tiểu kết chƣơng 3 ....................................................................................................................... 93
KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 94
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................................... 97

4

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
1. Bài tập môn học

BTMH

2. Đại học Sƣ phạm

ĐHSP

3. Độ lệch tiêu chuẩn

ĐLTC

4. Giảng viên

GV

5. Giáo dục học

GDH

6. Giáo học pháp

GHP

7. Kết quả nghiên cứu

KQNC

8. Khoa học giáo dục

KHGD

9. Khoa học tự nhiên

KHTN

10. Khoa học xã hội

KHXH

11. Khóa luận tốt nghiệp

KLTN

12. Kỹ năng

KN

13. Kỹ năng nghiên cứu

KNNC

14. Kỹ năng nghiên cứu khoa học

KNNCKH

15. Nghiên cứu

NC

16. Nghiên cứu khoa học

NCKH

17. Nghiên cứu khoa học giáo dục

NCKHGD

18. Phƣơng pháp nghiên cứu

PPNC

19. Sinh viên

SV

20. Tâm lý học

TLH

21. Thực nghiệm sƣ phạm

TNSP

22. Trung bình điều hòa

TBĐH

nguon tai.lieu . vn