Xem mẫu

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG BÁO CÁO TÓM TẮT TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH NĂM 2010 VÀ KẾ HOẠCH NĂM 2011 CỦA NGÀNH CÔNG THƯƠNG HÀ NỘI - THÁNG 01/2011
  2. 2 PHẦN THỨ NHẤT TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP VÀ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI NĂM 2010 I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NĂM 2010 Năm 2010 là năm cuối cùng nước ta thực hiện kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2001 - 2010 và cũng là năm đất nước ta có nhiều sự kiện quan trọng. Kinh tế Việt Nam năm 2010 chịu tác động của nhiều yếu tố từ bên ngoài: Kinh tế thế giới phục hồi chậm, chưa vững chắc, không đồng đều giữa các nước, khu vực; xuất hiện nhiều nguy cơ, thách thức mới; xu hướng tăng cường bảo hộ mậu dịch trên thế giới… Trong nước, nền kinh tế đã lấy lại đà tăng trưởng, lạm phát được kìm chế, các cân đối vĩ mô được ổn định, nhiều nhóm giải pháp thực hiện mục tiêu năm 2010 do Chính phủ đề ra đã được thực hiện bước đầu có hiệu quả, không khí phấn khởi của cả nước, của toàn Đảng, toàn dân tập trung sức phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, đại hội Đảng bộ các cấp và chuẩn bị cho đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI vào đầu năm 2011. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: kinh tế tăng trưởng nhưng chưa thực sự ổn định, khả năng tái lạm phát cao vẫn tiềm ẩn, nhập siêu còn lớn, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp… Quán triệt các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết về những giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch (Nghị quyết số 03/NQ-CP và Nghị quyết số 18/NQ-CP). Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành và các địa phương, sự đồng thuận và sự hưởng ứng tích cực của toàn dân và doanh nghiệp, nền kinh tế nước ta tiếp tục giữ được sự ổn định và có chuyển biến tích cực. Các cân đối kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định. Xuất khẩu tiếp tục tăng. Nhịp độ tăng GDP năm 2010 ước đạt 6,78%, trong đó công nghiệp và xây dựng đạt 7,7% (riêng công nghiệp khoảng 7%). Đến cuối năm 2010, tỷ trọng ngành công nghiệp và xây dựng đạt 41,1% (riêng công nghiệp chiếm 34,2%). Giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành tăng 14,0% so với năm 2009. II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2010 CỦA NGÀNH CÔNG THƯƠNG 1. Công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch năm 2010, trong đó có Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2010 và Nghị quyết số 18/NQ- CP ngày 06 tháng 4 năm 2010
  3. 3 Triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2010 và Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Quyết định số 0819/QĐ-BCT ngày 09 tháng 02 năm 2010 ban hành Chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 và Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 12 tháng 4 năm 2010 triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về  những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không  để  lạm phát cao và   đạt nhịp  độ  tăng trưởng kinh tế  khoảng 6,5% trong năm 2010. Sau một năm thực hiện, những kết quả đạt được chủ yếu như sau : 2. Các kết quả đạt được 2.1. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các đề án, các quy hoạch phát triển 2.1.1. Về xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật: Trong năm 2010, Bộ Công Thương đã chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội thông qua 2 Luật; trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ 14 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Chính phủ đã ban hành 6 Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Công Thương. Ngoài ra, Bộ đã xây dựng và ban hành theo thẩm quyền 39 thông tư (trong đó có 8 Thông tư và 1 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nằm ngoài chương trình) trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thị trường điện lực, khuyến công, cụm công nghiệp, kinh doanh phân bón, hóa chất nguy hiểm, năng lượng tái tạo, năng lượng nguyên tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thương mại điện tử, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính ... Bên cạnh công tác xây dựng pháp luật, Bộ đã triển khai nhiều chương trình phổ biến, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, theo dõi thực thi pháp luật với kết quả tốt. Bộ cũng đã có các hoạt động hợp tác pháp luật với nước ngoài (dự án MUTRAP III, ACWL) bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong nước, phù hợp với các cam kết quốc tế về thương mại. 2.1.2. Về xây dựng các đề án, các quy hoạch phát triển: Trong năm 2010, Bộ đã chỉ đạo triển khai lập 22 quy hoạch, trong đó có 12 quy hoạch chuyển tiếp từ năm 2009 trên các lĩnh vực điện lực, khoáng sản, hóa chất, hạ tầng thương mại... Cho đến nay, tất cả các Quy hoạch đã và đang được triển khai khẩn trương theo đề cương và tiến độ đề ra; có 10 quy hoạch đã được thẩm định và trình các cấp có thẩm quyền ban hành. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng các quy hoạch nhìn chung còn chậm so với kế hoạch đã đề ra.
  4. 4 2.2. Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, nâng cao năng lực sản xuất phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu 2.2.1. Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp: Giá trị sản xuất công nghiệp luôn tăng qua từng quý, cộng chung cả năm, toàn ngành tăng 14,0% so với năm 2009; trong đó: khu vực kinh tế nhà nước tăng 7,4%; khu vực ngoài nhà nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao hơn là 14,7% và 17,2%; nhịp độ tăng trưởng giá trị tăng thêm dự kiến đạt gần 7%. Cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế tuy có chuyển dịch nhưng khá chậm, cụ thể: khu vực kinh tế nhà nước giảm 2,4%, khu vực kinh tế ngoài nhà nước tăng 2,0%, khu vực đầu tư nước ngoài tăng 0,4% so với năm 2009. Về cơ cấu ngành, công nghiệp khai khoáng giảm 0,1%; công nghiệp chế biến, chế tác tăng 0,9%; công nghiệp điện, khí đốt, nước giảm 0,8% so với năm 2009. 2.2.2. Một số đánh giá về hoạt động công nghiệp năm 2010 a. Những kết quả đạt được - Năm 2010, lĩnh vực công nghiệp đã tận dụng được tốt những thuận lợi khách quan là sự phục hồi đáng kể của nền kinh tế thế giới, đã đẩy mạnh được nhịp độ tăng trưởng của ngành, vượt mức kế hoạch đề ra. - Cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp đã có bước chuyển dịch khá tích cực với việc tỷ trọng của công nghiệp chế biến, chế tác tăng dần, tỷ trọng của công nghiệp khai khoáng giảm dần. - Đã đảm bảo nhu cầu những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất của các ngành kinh tế khác và tiêu dùng của nhân dân, có đóng góp lớn vào xuất khẩu của cả nước. Nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn đã được thực hiện và một số đã đi vào hoạt động, góp phần nâng cao sản lượng và chất lượng của nhiều sản phẩm công nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước, hạn chế nhập khẩu và tăng cường xuất khẩu. - Về khả năng cạnh tranh hàng công nghiệp: Tuy vẫn còn một số hạn chế, nhưng hầu hết các sản phẩm đã có thị trường tiêu thụ, thị trường nội địa ngày càng được mở rộng, được đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn; nhiều mặt hàng xuất khẩu đã qua chế biến, chế tác với mức độ khác nhau, đã mở rộng và đã chiếm lĩnh được thị trường, tiếp tục đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu tăng dần như: dệt may, da giầy, một số sản phẩm cơ khí, điện tử, điện gia dụng, hàng thủ công mỹ nghệ, sứ dân dụng, đồ gỗ, quạt điện... b. Những hạn chế - Tăng trưởng giá trị gia tăng chưa cao, tỷ lệ VA/GO vẫn ở mức thấp, cho thấy tăng trưởng vẫn chủ yếu theo chiều rộng, mức độ gia công còn lớn, chưa đầu tư nhiều để phát triển theo chiều sâu.
  5. 5 - Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp và xây dựng trong GDP còn chậm. Xét trong lĩnh vực công nghiệp, cơ cấu sản phẩm công nghiệp tuy đã có bước chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng còn chậm. - Chất lượng sản phẩm tuy đã được nâng lên, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; khả năng cạnh tranh một số sản phẩm còn hạn chế; tỷ lệ sản phẩm công nghệ cao còn thấp; trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất chưa đáp ứng nhu cầu nên không ít loại sản phẩm vẫn phải nhập khẩu. - Năng lực sản xuất mới tăng chậm ở một số ngành như giấy, hóa chất cơ bản, cơ khí nặng, sản xuất sợi, công nghiệp hỗ trợ... Riêng ngành điện, do thực hiện đầu tư chậm tiến độ so với Quy hoạch đề ra nên hầu như không có nguồn dự phòng. 2.3. Tiếp tục mở rộng thị trường trong nước, bảo đảm cân đối cung cầu những mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế, những mặt hàng có khối lượng tiêu dùng lớn 2.3.1. Tình hình phát triển thị trường trong nước Năm 2010 được đánh giá là năm thị trường trong nước có những bước phát triển khá, nhờ các giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp phân phối, các đợt đưa hàng về nông thôn, về các khu công nghiệp, các đợt tổ chức hội chợ, triển lãm, thực hiện các đề án hỗ trợ lãi suất hoặc cho vay vốn để mở các điểm bán hàng ổn định giá ... Nhiều doanh nghiệp thương mại đã củng cố và phát triển hệ thống phân phối, triển khai các loại hình bán buôn, bán lẻ mới theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Mạng lưới chợ và loại hình thương mại truyền thống tiếp tục được quan tâm phát triển. Thị trường miền núi, hải đảo được bảo đảm cung cấp đầy đủ các mặt hàng chính sách như sách vở, muối ăn, dầu hỏa,... Nhờ đó, cân đối cung cầu các mặt hàng trọng yếu được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, không để xảy ra tình trạng “sốt hàng, sốt giá”. Một số biểu hiện “sốt hàng” đã kịp thời được can thiệp nên thị trường đã bình ổn nhanh trở lại. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước ước đạt 1.561,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24,5% so với năm 2009. Đây là mức tăng khá cao, nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì vẫn tăng gần 13%. 2.3.2. Công tác quản lý thị trường Trong năm, nhằm bình ổn và kiểm soát thị trường trong nước, các đơn vị quản lý thị trường đã phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm soát các phương án giá và mức giá hàng hoá, dịch vụ; rà soát năng lực sản xuất, hệ thống cung ứng để có phương án cụ thể bảo đảm cân đối cung - cầu các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ sản xuất, tiêu dùng; thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; kiểm tra các doanh nghiệp tham gia thực hiện bình ổn giá; kiểm tra, xử lý các hành vi lợi dụng các
  6. 6 chương trình khuyến mại, hội chợ xúc tiến thương mại, chương trình đưa hàng hoá về nông thôn, khu công nghiệp để thu lời bất chính... 2.3.3. Đánh giá chung về thị trường trong nước năm 2010 a. Những kết quả đạt được - Thị trường trong nước có nhịp độ tăng trưởng cao, cung - cầu các hàng hoá thiết yếu được đảm bảo. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong nước được triển khai cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên sự thay đổi cơ bản trong nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam. - Cơ chế chính sách điều hành chung thị trường trong nước, cũng như đối với các ngành hàng tiếp tục được điều chỉnh, hoàn thiện theo hướng tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, điều tiết theo quy luật thị trường có sự quản lý, định hướng của nhà nước. Những biện pháp kịp thời, quyết liệt của Chính phủ đã hạn chế tối đa những biến động tiêu cực của thị trường, giải quyết khó khăn, hỗ trợ sản xuất và đời sống nhân dân. b. Những hạn chế - Chưa hình thành được những doanh nghiệp nội địa lớn giữ vai trò định hướng và tổ chức lưu thông, liên kết với sản xuất và xuất nhập khẩu tạo thành một hệ thống phân phối hiện đại, phát triển bền vững. - Quản lý nhà nước về thương mại tuy đã được đổi mới nhưng trên nhiều mặt chưa theo kịp với thực tiễn hoạt động thương mại, dịch vụ. - Các biện pháp điều hành của Chính phủ là phù hợp và kịp thời, song việc thực hiện còn có độ trễ, một số thủ tục còn phức tạp, gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn hỗ trợ. 2.4. Tập trung thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, kiểm soát nhập siêu, góp phần cải thiện cán cân thanh toán 2.4.1.Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa Năm 2010 xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao (25,5%), nhập siêu đã dần được kiểm soát ở mức 17,27%; nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu đã cao hơn nhịp độ tăng trưởng nhập khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá năm 2010 đạt khoảng 71,6 tỷ USD, tăng 25,5% so với năm 2009 và tăng 18% so với kế hoạ ch. Trong đó: Nhóm hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 15,1 tỷ USD, chiếm 21% trong tổng KNXK, tăng 22,9% so với cùng kỳ. Nhóm khoáng sản ước đạt 7,9 tỷ USD, chiếm 11,1% trong tổng KNXK. Nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 38,5 tỷ USD, chiếm 53,8% trong tổng KNXK, tăng 30% so với năm 2009. Về thị trường xuất khẩu, năm 2010, xuất khẩu đã tăng trên tất cả các khu vực thị trường, trong đó thị trường châu Á ước tăng 32,6%, tiếp đó đến thị trường châu Mỹ ước tăng 25,8%, thị trường châu Âu tăng ước 18,2%, thị
  7. 7 trường châu Phi - Tây Á - Nam Á ước tăng 45% và thấp nhất là châu Đại dương ước tăng 13,6%. b. Nhập khẩu và cán cân thương mại Với nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát để hạn chế nhập khẩu những mặt hàng tiêu dùng xa xỉ hoặc trong nước đã sản xuất được, nhiều mặt hàng có khối lượng nhập khẩu giảm so với năm 2009, mặc dù một số mặt hàng vẫn còn có mức nhập khẩu cao. Tổng kim ngạch nhập khẩu (KNNK) hàng hoá năm 2010 khoảng 84 tỷ USD, tăng 20,1% so với năm 2009, trong đó nhóm hàng cần thiết nhập khẩu chiếm một tỷ trọng đáng kể, chủ yếu để phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, phục vụ cho đầu tư xây dựng các công trình, dự án. Về thị trường nhập khẩu, nhập khẩu từ thị trường Châu Á vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất là 78% KNNK cả nước. Trong đó, từ ASEAN chiếm hơn 19%, các nước Đông Á chiếm 55%, riêng Trung Quốc chiếm hơn 23%. - Cán cân thương mại: Nhập siêu năm 2010 ước tính là 12,375 tỷ USD, bằng 17,27% kim ngạch xuất khẩu. 2.4.2. Đánh giá chung về hoạt động xuất nhập khẩu năm 2010 a. Những kết quả đạt được - Quy mô và nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá đều vượt mức kế hoạch đề ra. - Do sự phục hồi của nền kinh tế nên nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tác có sự tăng trưởng vượt trội, xuất khẩu khu vực FDI tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong việc tạo giá trị xuất khẩu, nâng cao tỷ trọng xuất khẩu FDI trong tổng kim ngạch xuất khẩu. - Giá hàng hoá xuất khẩu tăng. Xuất khẩu sang thị trường khu vực truyền thống tiếp tục giữ vững và phát triển, thị trường Châu Phi, Trung Nam Á, Tây Á được mở rộng. - Tỷ lệ nhập siêu/kim ngạch xuất khẩu đã từng bước được kiềm chế và đạt mục tiêu do Chính phủ đề ra. b. Những hạn chế - Kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người vẫn còn rất thấp nếu so với một số nước ASEAN, dự kiến khoảng 830 USD/người. - Xuất khẩu tuy tăng trưởng ở mức cao nhưng chưa vững chắc, yếu tố tăng giá dẫn đến tăng kim ngạch xuất khẩu nhiều hơn yết tố tăng khối lượng. - Chưa có một chiến lược xuất khẩu bền vững, còn phụ thuộc nhiều vào bên ngoài. - Tỷ lệ nhập khẩu lớn về nguyên, nhiên liệu, nhất là nguyên liệu gia công sản xuất các ngành như dệt - may, giầy dép, linh kiện điện tử... thể
  8. 8 hiện tính gia công trong ngành còn lớn, phụ thuộc nhiều vào thị trường cung cấp ở nước ngoài. - Thị trường nhập khẩu chủ yếu vẫn là Châu Á - Thái Bình Dương nên công nghệ, máy móc, thiết bị nhập khẩu đa số là công nghệ trung gian. 2.5. Tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam tiếp tục chủ động tham gia vào các hoạt động WTO, ASEAN, APEC-ASEM cũng như các hoạt động song phương và đa phương khác với nhiều nước trên thế giới nên đã đạt được những kết quả đáng kể. Một số kết quả đạt được: Các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế mà Bộ Công Thương tham gia đều tuân thủ đúng sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, nhất quán đường lối chủ động hội nhập, tiếp cận hội nhập toàn cầu và hội nhập khu vực với tầm nhìn chiến lược, bảo đảm lợi ích của dân tộc trong ngắn hạn, cũng như dài hạn, thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế của ta, vừa mở thêm được thị trường, vừa khẳng định được vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế và trong khu vực. Các Hiệp định kinh tế, thương mại song phương đã từng bước đi vào thực thi một cách toàn diện và đầy đủ, đã tạo ra cơ hội và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, nhất là việc giảm thuế, áp dụng xuất xứ hàng hóa... Đặc biệt, trong năm 2010 Việt Nam là chủ tịch ASEAN, Bộ đã phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị nội dung làm việc cũng như công tác hậu cần phục vụ tốt Hội nghị chủ tịch cộng đồng ASEAN lần thứ 4, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế AEM lần thứ 42, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 và một số Hội nghị bên lề; tổ chức thành công một số Diễn đàn doanh nghiệp và Đối thoại giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với khu vực tư nhân với các đối tác ngoại khối, Bộ cũng giữ vai trò chủ trì của Việt Nam tham dự các phiên họp của Ủy ban đàm phán thương mại ASEAN với các đối tác. b. Những hạn chế: Nhận thức của một số ngành, của doanh nghiệp chưa đẩy đủ nên chưa tận dụng được hết các cơ hội do hội nhập đem lại, nhất là các cơ hội của hội nhập khu vực. Khả năng tiếp nhận FDI vẫn còn bị hạn chế vì tồn tại không ít vấn đề về hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, v.v... Sự phối hợp giữa các tổ chức, cơ quan trong lĩnh vực hội nhập tuy đã được thực hiện tốt hơn nhưng vẫn phải tiếp tục được hoàn thiện, đặc biệt là sự phối hợp giữa trung ương và địa phương. Việc quyết định tham gia đàm phán các FTA còn bị động, cần chủ động hơn trong thời gian tới, trên cơ sở một chiến lược tham gia FTA thống nhất. 2.6. Một số hoạt động quản lý nhà nước khác Đã đạt được những kết quả đáng kể. Chất lượng giáo dục - đào tạo các trường thuộc Bộ đã được nâng lên, các hoạt động khoa học công nghệ gắn kết hơn với hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý nhà nước. Bộ
  9. 9 đã xây dựng và áp dụng Bộ tiêu chuẩn ISO tại cơ quan Bộ, hoàn thành giai đoạn 2 của Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính. Công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành đã có chuyển biến mới mang tính chủ động tích cực, cả trong nhận thức và hành động; trong đó tập trung vào công tác phòng ngừa. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được coi trọng với các hoạt động cụ thể. Bộ đã tích cực triển khai kế hoạch sắp xếp, cổ phần hoá các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ theo tiến độ quy định của Chính phủ và thực hiện tốt việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của đại diện chủ sở hữu cũng như tổ chức các hoạt động giám sát, kiểm tra, đánh giá thực trạng tình hình tài chính cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước. Chi tiết xin xem báo cáo đầy đủ. III. MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ BƯỚC ĐẦU VỀ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2006 - 2010 1. Về phát triển công nghiệp a. Những kết quả đạt được và những lợi thế trong phát triển công nghiệp - Đã xây dựng và hình thành được một số ngành công nghiệp có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu trong nước, có khả năng cạnh tranh quốc tế, có kim ngạch xuất khẩu lớn về quy mô, tăng trưởng khá về nhịp độ và đang tiếp tục lớn mạnh. - Có thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng và có một thị trường nội địa ngày càng phát triển. - Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao; có sự ổn định về chính trị và xã hội, là những nhân tố hết sức quan trọng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp vào kinh doanh ở Việt Nam. - Có nguồn tài nguyên khoáng sản thiên nhiên đa dạng, trong đó nhiều chủng loại có trữ lượng lớn. - Có đội ngũ lao động dồi dào, chịu khó và năng động là lợi thế cạnh tranh động của Việt Nam. b. Những hạn chế - Chất lượng và hiệu quả tăng trưởng công nghiệp chưa cao. Những công đoạn có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu của nhiều ngành công nghiệp còn yếu. Năng suất lao động, trình độ quản lý nhìn chung còn thấp. - Năng lực cạnh tranh quốc gia còn thấp, không ít sản phẩm công nghiệp thậm chí còn có nguy cơ "thua ngay trên sân nhà" trước những sản phẩm ngoại nhập. - Công nghiệp chủ yếu phát triển theo bề rộng; chưa tạo được những ngành, sản phẩm chiếm thị phần lớn trong khu vực; tỷ trọng sản phẩm gia
  10. 10 công, lắp ráp còn cao; tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm CN chế tạo, chế biến còn thấp. Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp còn chậm, cơ cấu sản phẩm tuy có bước chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra. - Sự liên kết giữa các ngành chưa thật chặt chẽ; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển. - Đầu tư vào nghiên cứu - phát triển và giáo dục đào tạo thấp khiến Việt Nam sẽ bị thua thiệt trong cơ hội kết nối lực lượng lao động của mình với công nghệ thế giới. - Công tác xây dựng, triển khai thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách còn nhiều bất cập, chưa theo kịp với tốc độ và yêu cầu của đổi mới. - Đội ngũ doanh nhân bước đầu phát triển, tầm cỡ còn hạn chế ngay cả trong so sánh với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước 5 năm qua thì kết quả đạt được của ngành công nghiệp như nêu trên là rất đáng trân trọng và khích lệ, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực cao của toàn ngành, là kết quả của những chủ trương, giải pháp của Chính phủ trong phục hồi kinh tế. Mức độ đóng góp của ngành cho tăng trưởng kinh tế là quan trọng, thể hiện được vai trò động lực của ngành trong phát triển toàn nền kinh tế. 2. Về hoạt động thương mại 2.1. Xuất khẩu a. Một số kết quả đạt được - Mặc dù trong giai đoạn này chịu sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng qui mô và tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu đạt mức cao hơn Nghị quyết của Quốc hội. - Cơ cấu hàng hoá xuất khẩu đã có những chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng của nhóm hàng chế biến, chế tạo, nhóm hàng có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm dần tỷ trọng của nhóm hàng khoáng sản và nhiên liệu thô. - Công tác phát triển thị trường xuất khẩu đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhờ các hoạt động hợp tác kinh tế của Chính phủ và chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, vừa góp phần mở ra thị trường mới, vừa khai thác tốt hơn thị trường đang có. - Các chủ thể tham gia xuất khẩu không ngừng được mở rộng, đa dạng hoá và hoạt động ngày càng hiệu quả, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp kinh tế trong nước. b. Những hạn chế - Cho đến nay vẫn chưa có một chiến lược xuất khẩu được nghiên
  11. 11 cứu, tính toán khoa học, đúng đắn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, vì thế tính chủ động trong phát triển xuất khẩu chưa thật bền vững. - Qui mô xuất khẩu vẫn còn nhỏ bé so với tiềm năng và yêu cầu phát triển, kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người còn thấp so với các nước trong khu vực. - Tăng trưởng xuất khẩu có giai đoạn nhanh nhưng chưa vững chắc, dễ bị tổn thương bởi những biến động của thị trường. - Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chưa hợp lý. - Khả năng chủ động nắm bắt những cơ hội thuận lợi để thâm nhập và khai thác các thị trường xuất khẩu còn nhiều hạn chế. Chưa tận dụng triệt để lợi ích từ các hiệp định thương mại song phương, đa phương và khu vực. - Năng lực cạnh tranh còn yếu kém ở cả 3 cấp độ (nền kinh tế, doanh nghiệp và mặt hàng xuất khẩu). 2.2. Nhập khẩu a. Kết quả đạt được: Nhập khẩu đã góp phần bảo đảm nhu cầu máy móc, thiết bị, vật tư cho đầu tư, sản xuất trong nước cũng như để xuất khẩu. b. Những hạn chế - Kim ngạch nhập khẩu đã vượt kế hoạch đề ra cả về giá trị tuyệt đối và nhịp độ tăng trưởng. - Tỷ lệ nhập khẩu nguyên vật liệu để gia công sản xuất hàng xuất khẩu còn lớn, nhất là các ngành như dệt - may, giầy dép hoặc để sử dụng trong nước như nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, phôi thép, hóa chất.... - Thị trường nhập khẩu chủ yếu vẫn là châu Á - Thái Bình Dương nên công nghệ, máy móc, thiết bị nhập khẩu đa số là công nghệ trung gian. - Nhập siêu trong 5 năm 2006 - 2010 còn khá cao. 2.3 Về thương mại nội địa a. Một số kết quả đạt được - Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã vượt kế hoạch đề ra. Thương mại nội địa đã bảo đảm cung ứng kip thời, đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và tiêu dùng xã hội với giá cả khá ổn định. - Số lượng các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, chủ yếu là dịch vụ phân phối hàng hóa tăng lên nhanh chóng, tạo nhiều việc làm cho người lao động. - Hệ thống phân phối hàng hóa ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.
  12. 12 - Quản lý nhà nước về thương mại có sự đổi mới, từng bước được hoàn thiện từ trung ương đến địa phương. b. Những hạn chế - Kết cấu hạ tầng của ngành dịch vụ phân phối vẫn còn yếu kém, lạc hậu; khối lượng hàng hoá lưu thông qua các loại hình kinh doanh hiện đại còn chiếm tỉ trọng nhỏ. - Chợ ở khu vực nông thôn vẫn còn mang tính tạm bợ, tình trạng chợ họp ngoài trời, trên hè đường còn tồn tại khá phổ biến. - Trung tâm thương mại và siêu thị mới bắt đầu phát triển ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với qui mô chưa lớn, trình độ quản lý, công nghệ, thiết bị kỹ thuật và phương thức kinh doanh chưa theo được chuẩn mực quốc tế. - Lực lượng lao động chưa qua đào tạo trong các doanh nghiệp trong nước lĩnh vực phân phối hàng hóa còn lớn. PHẦN THỨ HAI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI NĂM 2011 I. BỐI CẢNH THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC 1. Tình hình thế giới Nước ta bước vào thời kỳ phát triển mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Từng quốc gia sẽ từng bước chuyển đổi cơ cấu, trong đó các ngành, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường sẽ được quan tâm hơn. Trong thời gian tới xu thế chuyển đổi cơ cấu thị trường theo hướng cân bằng hơn giữa thị trường trong nước và ngoài nước, nhất là ở các nền kinh tế có dung lượng thị trường nội địa lớn sẽ được chú trọng, quan tâm hơn. Năm 2011, kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi với mức tăng trưởng khá, song vẫn còn chứa đựng những bất ổn khó lường. Giá cả hàng hóa và dịch vụ thế giới, đặc biệt là giá của các nguyên vật liệu đầu vào cho quá trình sản xuất có xu hướng tăng trong năm 2011, sẽ tác động và làm tăng chi phí đầu vào và gây áp lực đến mặt bằng giá trong nước của Việt Nam. 2. Tình hình trong nước Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Năm 2011 cũng là năm nền kinh tế nước ta đang có xu hướng phục hồi khá nhanh trên
  13. 13 tất cả các ngành, lĩnh vực; kinh tế vĩ mô tương đối ổn định; môi trường kinh doanh được cải thiện; thị trường trong nước tiếp tục khởi sắc; hoạt động thương mại, dịch vụ có nhiều cơ hội để phát triển thị trường mới. Tuy nhiên, năm 2011, dự báo nền kinh tế nước ta cũng tiếp tục gặp phải một số khó khăn; áp lực do xu hướng tăng giá thế giới và giá đầu vào đối với mặt bằng giá tạo nên yếu tố tiềm ẩn đẩy chi phí sản xuất lên cao, những yếu kém vốn có của nền kinh tế chậm được khắc phục, hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu, dịch bệnh cũng vẫn sẽ là các yếu tố cản trở lớn cho sự phát triển, có tác động xấu đến sự phát triển của các ngành, trước hết là sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. II. MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP VÀ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI NĂM 2011 VÀ 5 NĂM 2011 - 2015 1. Nhiệm vụ phát triển ngành công thương giai đoạn 2011 - 2015 1.1. Về phát triển sản xuất công nghiệp - Phát triển công nghiệp với tốc độ cao, tiếp tục giữ vai trò động lực, quyết định trong phát triển nền kinh tế. Từng bước chuyển dịch theo chiều sâu cơ cấu công nghiệp với một số ngành công nghiệp chế biến, chế tác có hàm lượng công nghệ cao lớn dần, làm cơ sở xây dựng nền công nghiệp theo hướng phát triển mạnh những ngành có lợi thế so sánh và có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững, nâng cao tính độc lập tự chủ của nền kinh tế, từng bước có khả năng tham gia sâu, có hiệu quả vào các dây chuyền sản xuất và mạng lưới phân phối toàn cầu. - Tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào phát triển công nghiệp. Chuyển dịch và phát triển công nghiệp ở nông thôn, gắn kết phát triển công nghiệp với quá trình đô thị hoá và phát triển bền vững. - Ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành những công trình then chốt về năng lượng, cơ khí chế tạo, khai khoáng, hóa chất, hóa dầu, hóa dược, luyện thép, phân bón... công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ xuất khẩu, giảm nhập khẩu với trình độ công nghệ ngày càng cao, công nghệ sạch, tiêu tốn ít nguyên liệu, năng lượng, tăng sức cạnh tranh và giá trị gia tăng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về tư liệu sản xuất cơ bản của nền kinh tế trong giai đoạn phát triển tới. - Phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp hàng tiêu dùng để bảo đảm nhu cầu trong nước và tăng nhanh xuất khẩu; phát triển một số ngành công nghiệp áp dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng phát triển ngành và năng lực cạnh tranh. - Tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ để tăng dần VA của ngành công nghiệp, cụ thể là triển khai tích cực việc xây dựng các khu, cụm công nghiệp hỗ trợ theo quy hoạch được duyệt.
  14. 14 - Tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế cho các cơ sở trong ngành để có thể tự thiết kế, chế tạo các thiết bị chính, thiết bị đồng bộ cho các nhà máy điện chạy than, các dự án thủy điện nhỏ và vừa, các nhà máy xi măng, hóa chất... - Xây dựng đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, có tác phong làm việc công nghiệp để làm việc có hiệu quả trong các phân ngành công nghiệp. - Đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức các doanh nghiệp nhà nước để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thế và lực mới cho khu vực kinh tế nhà nước. 1.2. Về xuất nhập khẩu - Phát triển xuất khẩu một cách bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tiếp tục nâng cao tỷ trọng hàng chế biến, chế tác và có hàm lượng công nghệ cao trong cơ cấu xuất khẩu. - Tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là những thị trường tiềm năng, thị trường có nhu cầu hàng hóa phù hợp với hàng hóa do Việt Nam sản xuất. - Kiểm soát nhập siêu có hiệu quả, hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng. 1.3. Về thị trường trong nước - Đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ những sản phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nền kinh tế để giữ ổn định thị trường; tăng cường kiểm soát thị trường giá cả, chất lượng hàng hóa, chống các hành vi buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái, đầu cơ tăng giá. - Phát triển hệ thống lưu thông, phân phối gắn với khâu sản xuất, văn minh, hiện đại; chú trọng thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa. 1.4. Về hội nhập kinh tế quốc tế - Tiếp tục thực hiện chủ trương chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trên tất cả các bình diện song phương, khu vực và đa phương. - Từng bước nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong ASEAN, cũng như trong các Ủy ban liên Chính phủ. - Tiếp tục tích cực tham gia các khuôn khổ hợp tác như APEC - ASEM; tăng cường tận dụng các cơ hội do APEC - ASEM mang lại để nâng cao năng lực và giải quyết các vấn đề kinh tế - thương mại song phương, khu vực. - Chủ động xây dựng chiến lược và bước đi phù hợp để nâng tầm quan hệ thương mại với các quốc gia và vùng lãnh thổ trọng điểm trong các hợp tác song phương. 2. Mục tiêu phấn đấu đến 2015
  15. 15 Căn cứ mục tiêu phát triển GDP bình quân 7,5%, ngành công thương dự kiến đặt ra những mục tiêu như sau: 2.1. Về công nghiệp: Đạt tốc độ tăng trưởng sản xuất bình quân toàn ngành 13,5%/năm. Tăng trưởng GDP công nghiệp và xây dựng bình quân 8,4%/năm. Đến năm 2015, công nghiệp khai thác chiếm tỷ trọng 7,5% giá trị sản xuất công nghiệp, công nghiệp chế biến chiếm 90,0%, công nghiệp điện, khí đốt, nước chiếm 2,5%. Phấn đấu đến năm 2015 tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm 41 - 42% trong GDP cả nước. Cơ cấu công nghiệp nhà nước giảm từ 20,0% năm 2010 xuống khoảng 15,0% năm 2015, công nghiệp khu vực ngoài nhà nước tăng từ 35,4% năm 2010 lên khoảng 40,0% và khu vực đầu tư nước ngoài dao động trong khoảng 44,6 - 45%. 2.2. Về xuất nhập khẩu: Đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân 12%/năm. Phấn đấu đến năm 2015, kim ngạch xuất khẩu đạt 126 tỷ USD, tỷ trọng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt khoảng 42%, của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 58%; Kim ngạch nhập khẩu tăng khoảng 11,4%/năm. Nhập siêu năm 2015 bằng khoảng 14% so với kim ngạch xuất khẩu. 2.3. Về Thương mại nội địa - Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 25%/năm. Phấn đấu đến năm 2015 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt khoảng 4.770 nghìn tỷ đồng; trong đó, tỷ trọng khu vực kinh tế trong nước khoảng 93%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 7%; tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa qua kênh phân phối hiện đại là 35%, qua kênh phân phối truyền thống là 65%. - Phấn đấu đến năm 2015, 50% chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu được nâng cấp, cải tạo và xây mới. 100% chợ trung tâm của các huyện được kiên cố hóa; 30% thị trấn có loại hình tổ chức phân phối văn minh, hiện đại (quy mô nhỏ và vừa). III. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI NĂM 2011 1. Mục tiêu phát triển công nghiệp và thương mại năm 2011 1.1. Chỉ tiêu tổng hợp - Để góp phần đạt nhịp độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2011 đề ra từ 7 - 7,5%, ngành Công Thương phấn đấu đạt những mục tiêu sau đây:
  16. 16 - Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,8%; Giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp tăng 7,1 - 8% so với thực hiện năm 2010. - Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 10%. Nhập khẩu hàng hoá tăng 10,7% so với thực hiện năm 2010, nhập siêu dự kiến khoảng 18% tổng kim ngạch xuất khẩu. - Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội 2011 dự kiến tăng khoảng 25% so với năm 2010, hàng hóa, dịch vụ phong phú, đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của xã hội. 1.2. Các nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể 1.2.1. Sản xuất công nghiệp Phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm. Từng bước chủ động hợp tác sản xuất các thiết bị đầu vào công nghệ cao dành cho một số ngành công nghiệp mà nước ta có thế mạnh. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng giảm dần tỷ trọng công nghiệp khai thác, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp chế tạo, chế tác có giá trị gia tăng cao. Phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ trọng sử dụng nguyên vật liệu, vật tư, thiết bị sản xuất trong nước cho các doanh nghiệp. Tập trung phát triển các ngành có hiệu quả, các ngành có lợi thế cạnh tranh, có lợi thế xuất khẩu (dệt may, da giày, chế biến sản phẩm nông nghiệp, linh kiện điện tử...), có tác động lan tỏa và có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế; phát triển hợp lý các ngành có công nghệ cao; đồng thời, giảm chi phí sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm để tăng năng lực cạnh tranh của từng sản phẩm, từng ngành và toàn bộ nền kinh tế. Áp dụng công nghệ tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu và năng lượng trong các ngành công nghiệp và thương mại. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, nhất là công nghiệp chế biến , sản xuất hàng xuất khẩu, sản xuất các loại nguyên liệu, vật liệu thay thế nhập khẩu và các ngành công nghiệp có tiềm năng như đồ điện, điện tử gia dụng, các sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính cá nhân, điện thoại di động,... Tiếp tục các giải pháp phát triển một số sản phẩm công nghiệp như cơ khí trọng điểm, công nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu khoáng sản, công nghiệp phục vụ nông nghiệp. Tiếp tục các chính sách về cải cách, đổi mới khu vực doanh nghiệp nhà nước để nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh trong quá trình hội
  17. 17 nhập. Tạo thị trường cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất và phân phối điện, than, xăng dầu, sắt thép. Tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường tiêu dùng trong nước trên cơ sở đảm bảo chất lượng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp. Đảm bảo cân đối cung cầu những sản phẩm công nghiệp chủ yếu như điện, than, thép xây dựng, xăng dầu, phân bón... trên cơ sở đẩy mạnh sản xuất trong nước, đặc biệt tập trung thực hiện các dự án ngành điện theo đúng tiến độ để đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện đầu tư các dự án lớn trong ngành theo đúng tiến độ đề ra. - Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 912 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8%. Trong đó: Khu vực doanh nghiệp nhà nước tăng 7,5%; Khu vực ngoài nhà nước tăng 15,4%; Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 18,2%. - Mục tiêu phát triển của một số ngành công nghiệp chủ yếu: Ngành Điện phấn đấu đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất và tiêu dung, nhất là vào các tháng nhưng vào mùa khô. Ngành Dầu khí khai thác 26,0 triệu tấn quy dầu, trong đó: xuất khẩu 9,0 triệu tấn dầu thô và condensate, cung cấp 6,0 triệu tấn dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ngành Than khai thác 44 triệu tấn các loại phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ngành Thép đạt sản lượng 6,7 triệu tấn, tăng 4,2% so với năm 2010, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án thép lớn để nâng cao năng lực sản xuất cho ngành. Ngành Phân bón sản xuất đạt trên 4 triệu tấn cung cấp tối đa cho nhu cầu nông nghiệp, hạn chế nhập khẩu, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án sản xuất phân đạm tại Ninh Bình, Hà Bắc; khai thác cao năng lực sản xuất DAP tại Đình Vũ và triển khai dự án DAP số 2 tại Lào Cai... Chi tiết xin xem báo cáo đầy đủ. 1.2.2. Hoạt động xuất nhập khẩu - Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tác, các nông sản có giá trị gia tăng cao; chú trọng đổi mới công nghệ, thiết bị, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có kim ngạch lớn, có khả năng tăng trưởng cao, những mặt hàng có đóng góp quan trọng cho việc thực hiện kế hoạch xuất khẩu cũng như giải quyết nhiều lao động như các sản phẩm dệt may, giầy dép, đồ gỗ, linh kiện điện tử, sản phẩm nhựa, dây cáp điện… phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới như sản phẩm cơ khí, thực phẩm chế biến, hoá phẩm tiêu dùng... đẩy mạnh các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như các sản phẩm phần mềm, hàng điện tử và tin học. - Xây dựng nhóm thị trường trọng điểm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời có các cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa xuất khẩu vào những thị trường này.
  18. 18 - Sử dụng linh hoạt các công cụ thuế, phí và lệ phí đối với hàng xuất, nhập khẩu để đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, trước hết đối với những mặt hàng trong nước sản xuất được hoặc không khuyến khích nhập khẩu. - Ứng dụng mạnh mẽ thương mại điện tử, đẩy nhanh các hoạt động thuận lợi hóa thương mại, thương mại phi giấy tờ, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu giảm chi phí giao dịch, nâng cao năng lực cạnh tranh. - Thực hiện các biện pháp, chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hàng tiêu dùng để tạo nhiều hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu. - Năm 2011, dự kiến kim ngạch xuất khẩu hàng hoá đạt 78,8 tỷ USD, tăng 10% và kim ngạch nhập khẩu là 92,98 tỷ USD, tăng 10,7% so với năm 2010. 1.2.3. Thương mại nội địa: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động lưu thông, phân phối đa dạng, kết hợp nhiều hình thức với nhiều thành phần kinh tế tham gia; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Tập doàn, các TCT nhà nước trong lĩnh vực phân phối, gắn hệ thống sản xuất với hệ thống phân phối; tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các biểu hiện đầu cơ, tăng giá trái phép, bảo đảm cân đối cung cầu những mặt hàng trọng yếu đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của nhân dân; tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"... góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ, giữ chỉ số CPI dưới 7%. Phấn đấu đạt tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội khoảng 1.952 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2010. 2. Các giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch năm 2011 Ngoài những giải pháp cụ thể cho từng ngành sản xuất, toàn ngành Công Thương cần triển khai tích cực các giải pháp của Quốc hội, Chính phủ đề ra cho năm 2011, trong đó chú trọng các giải pháp lớn sau đây: - Áp dụng các biện pháp để tăng mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu chặt chẽ hơn, nhất là hàng tiêu dùng cao cấp đắt tiền, gắn với đẩy mạnh sản xuất trong nước thay thế nhập khẩu để giảm nhập siêu. Bảo đảm các cân đối lớn về hàng hóa do ngành chịu trách nhiệm, gắn với định hướng tiêu dùng. - Chủ động thực hiện lộ trình điều chỉnh giá cả một số hàng hóa, dịch vụ nhà nước quản lý như điện, than theo cơ chế thị trường, theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh các biện pháp quản lý thị trường, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm; phát triển , hoàn thiện hệ thống phân phối, nhất là những mặt hàng thiết yếu như lương thực, sữa, xăng dầu, phân bón, sắt thép. - Thực hiện các giải pháp chuyển dịch cơ cấu và tái cấu trúc nền kinh tế, mà trước hết là điều chỉnh cơ cấu đầu tư, bao gồm cơ cấu đầu tư của
  19. 19 từng ngành, từng lĩnh vực ngành công thương, của từng doanh nghiệp trong ngành, theo hướng giảm dần đầu tư từ ngân sách, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn vốn. - Có biện pháp thật cụ thể, chỉ đạo thật quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện theo Quy hoạch; thực hiện kiên quyết và có hiệu quả việc tiết kiệm điện cả trong sản xuất và tiêu dùng; tăng cường hoạt động giám sát điện năng ỏ các địa phương; phấn đấu bảo đảm cung ứng đủ điện cho yêu cầu sản xuất và sinh hoạt. - Điều chỉnh cơ cấu ngành công nghiệp nhằm nâng cao giá trị gia tăng, triển khai tích cực các cơ chế, chính sách khuyên khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển các ngành sản xuất thay thế nhập khẩu. Đổi mới cơ cấu và chính sách thu hút FDI, khuyến khích vào những ngành, khu vực sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, ít tiêu tốn năng lượng và ảnh hưởng đến môi trường, có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu. - Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, xây dựng mới các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực thuộc chức năng quản lý, trước hết là sớm hoàn thành Quy hoạch điện VII, điều chỉnh Quy hoạch ngành thép, hoàn thành quy hoạch bôxit... - Tập trung củng cố, tăng cường năng lực và sự phát triển bền vững của các Tập đoàn kinh tế, TCT nhà nước. Các Tập đoàn, TCT nhà nước nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, đi đôi với hoàn thiện cơ chế quản lý, tăng cường công tác tự kiểm tra của các Tập đoàn, các TCT, cũng như tăng cường thanh tra, giám sát của cơ quan nhà nước. Các Tập đoàn, TCT nhà nước phải tập trung nguồn lực cho lĩnh vực kinh doanh chính và thực hiện chế độ kiểm toán bắt buộc. - Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sản xuất, quản lý; gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực; phát triển hình thức đào tạo theo hợp đồng. - Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, hiệu quả. - Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh hoạt động cung cấp trực tuyến các dịch vụ công. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính và Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2011 của Bộ./.
nguon tai.lieu . vn