Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ  BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH TM DV  BĐS PHÚC HƯNG Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện TP. HỒ CHÍ MINH – 2019 i
  2. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ  BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH TM DV  BĐS PHÚC HƯNG Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện TP. HỒ CHÍ MINH – 2019 2
  3. 3
  4. LỜI CẢM ƠN  Để hoàn thành bài Báo cáo thực tập này, em đã nhận được rất nhiều sự  quan tâm, giúp đỡ  và hướng dẫn của nhiều cá nhân, tập thể  trong và ngoài  trường. Em xin chân thành cảm  ơn giáo viên hướng dẫn, ThS. Đỗ  Uyên Tâm,   Trường Học viện Hàng không Việt Nam đã dành nhiều thời gian để hướng  dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện bài Báo cáo thực tập này. Xin chân thành cảm  ơn Ban giám đốc, các Anh/Chị  các phòng Kinh  Doanh, phòng Kế  Toán đã chia sẻ  nhiều thông tin, cũng như  tạo mọi điều  kiện thuận lợi để giúp em hoàn thành bài viết này. Xin cảm ơn Quý thầy/cô cùng các Anh/chị thuộc văn phòng Khoa Vận  Tải đã hỗ trợ và cung cấp những thông tin kịp thời, giúp em hoàn thành bài   Báo cáo thực tập đúng thời hạn. Một lần nữa em xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc về  sự  giúp đỡ  quý báu  này. TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Sinh viên thực hiện 4
  5. 5
  6. LỜI CAM ĐOAN  Tôi cam đoan rằng báo cáo thực tập này là do chính tôi thực hiện, các   số liệu thu thập và kết quả phân tích trong báo cáo là trung thực.  các dữ liệu  lấy từ nguồn khác đều được trích dẫn nguồn đầy đủ. TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Sinh viên thực hiện 6
  7. NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP  ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Thủ trưởng đơn vị (ký tên và đóng dấu) 7
  8. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN  TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN MỤC LỤC 8
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ DANH MỤC CÁC HÌNH KÝ HIỆU VIẾT TẮT TP............................................................................................................thành phố TNHH..................................................................................Trách nhiệm hữu hạn TM DV BĐS....................................................thương mại dịch vụ bất động sản ĐDPL..........................................................................................Đại diện pháp lý  9
  10. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Từ  khi trở  thành viên chính thức của tổ  chức thương mại thế  giới WTO,   nền kinh tế Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Sự hội nhập theo cả  chiều rộng và chiều sâu với nền kinh tế toàn cầu đã đặt ra nhiều cơ hội và thách   thức cho nền kinh tế  Việt Nam. Cơ hội  ở đây chính là ngày càng có nhiều nhà  đầu tư  nước ngoài chú ý và mong muốn đầu tư  vào thị  trường Việt Nam, còn   thách thức chính là sự cạnh tranh sẽ xảy ra ngày càng khắc nghiệt hơn giữa các  doanh nghiệp trong nước với nhau cũng như  giữa các doanh nghiệp trong nước  với các doanh nghiệp nước ngoài. Sự  cạnh tranh gay gắt  ấy đòi hỏi các doanh  nghiệp trong cũng như  ngoài nước cần phải có một nguồn nhân lực dồi dào và   chất lượng để đáp ứng được khối lượng công việc và tạo ra những sản phẩm có   chất lượng tốt nhất nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.  Thành phố  Hồ  Chí Minh là một trong những Thành phố  có thị  trường cạnh   tranh khắc nghiệt nhất khu vực. Với nền kinh tế được ví như  “Hòn ngọc biển   Đông” của khu vực Đông Nam Á cùng với một thị  trường rộng lớn, Thành phố  Hồ  Chí Minh là nơi có số  lượng nguồn nhân lực dồi dào và đông đúc nhất cả  nước. Từ đó nhu cầu sinh sống, làm việc và học tập ngày càng tăng cao ở thành   phố  trong những năm gần đây. Để  có được một chỗ   ở  để  thuận tiện cho công  việc cũng như  học tập là điều hết sức quan trọng cho mọi người dân đang sinh   sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thị  trường Bất động sản Việt Nam đã từng nóng lên vào những năm Việt  Nam mới gia nhập WTO. Đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu về nhà ở,   căn hộ tăng cao vào các năm 2007, 2008. Và phân phối Bất động sản thực sự trở  thành một nghề  “hot” đối với các doanh nghiệp kinh doanh Bất động sản trong   và ngoài nước. Tuy nhiên, để  đạt được hiệu quả  trong quá trình kinh doanh bất  động sản đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những nỗ  lực không ngừng nghỉ  và   vượt qua những thử thách không hề nhỏ trên thị trường. 10
  11. Đối với Công ty Bất động sản Phúc Hưng, trong suốt quá trình hình thành   và phát triển, công ty đã vượt qua biết bao thăng trầm, những khó khăn của ngày   đầu thành lập, trong một môi trường kinh doanh luôn biến động với sự  cạnh  tranh gay gắt từ  thị  trường. Cùng với sự  gia tăng về  thị  phần, thì quy mô của  công ty cũng không ngừng mở  rộng, và đặc biệt là nhân sự   ở  bộ  phận kinh   doanh. Vì vậy mà công tác quản trị bán hàng càng phải được chú trọng hơn nữa,  làm thế nào vừa quản lý được một số lượng lớn nhân viên, gắn kết họ thành một   khối thống nhất, vừa dung hòa được các lợi ích của nhân viên, khách hàng và  mục tiêu chung của công ty.     Từ những lý do trên em đã chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động quản trị bán   hàng tại Công tyPhúc Hưng” với mong muốn đưa ra một số  giải pháp khả  thi   nhằm đầy mạnh hơn nữa hiệu quả của hoạt động quản trị bán hàng. 2. Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu thực trạng quản trị bán hàng tại Công ty Phúc Hưng. Từ  thực trạng quản trị  bán hàng người làm báo cáo đánh giá đưa ra giải  pháp hoàn thiện hoạt động quản trị bán hàng tại công ty. 3. Phương pháp nghiên cứu Nhằm đạt được những mục tiêu kể  trên, người làm báo cáo thực hiện lần   lượt qua các bước sau: Bước 1: Thu thập thông tin và các tài liệu liên quan sẵn có về  hoạt động  quản trị  bán hàng trong quá trình thực tập tại Công ty Phúc Hưng cũng như  thu   thập thông tin từ hướng dẫn của những cá nhân công tác tại Công ty Phúc Hưng   nói chung và những người chịu trách nhiệm quản trị  bán hàng cho Công ty Phúc  Hưng nói riêng. Bước 2: Trực tiếp phỏng vấn, tham khảo ý kiến từ  nhân viên kinh doanh  của Phúc Hưng về hoạt động quản trị bán hàng hiện tại của công ty. Bước 3: Từ tài liệu thu nhập ở bước 1 và phỏng vấn ở bước 2, nêu ra thực  trạng hoạt động quản trị bán hàng tại công ty Phúc Hưng. 11
  12. Bước 4: Từ thực trạng hoạt động bán hàng của Công ty Phúc Hưng ở bước   3, người làm báo cáo đưa ra nhận xét và những đề  xuất, góp ý cho hoạt động  quản trị bán hàng của công ty.  4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản trị bán hàng tại Công tyPhúc Hưng. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về  không gian: Nghiên cứu hoạt động phân phối bất động của   Công ty Phúc Hưng chi nhánh 125 Nguyễn Hữu Cảnh phường 22 quận Bình   Thạnh thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi về  thời gian:  Tác giả  đi thực tập từ  18/02/2019 – 09/04/2019, số  liệu nghiên cứu được sử dụng từ năm 2016­2018. 5. Kết cấu của báo cáo thực tập tốt nghiệp Ngoài phần mở  đầu, tài liệu tham khảo và phụ  lục. báo cáo thực tập tốt   nghiệp được chia làm 3 chương sau đây: 12
  13. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY PHÚC HƯNG 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Phúc Hưng Công ty Phúc Hưng được thành lập ngày 24 tháng 3 năm 2010 trên cơ sở là   đơn vị  môi giới các dự  án tại khu Nam Sài Gòn. Với 7 năm kinh nghiệm kinh  doanh trên thị trường bất động sản, Phúc Hưng thấu hiểu sâu sắc về  ngành bất   động sản và nền kinh tế  Việt Nam, đây là một thế  mạnh vô cùng to lớn, góp   phần ngày càng khẳng định và nâng cao vai trò và vị  trí của Phúc Hưng trên thị  trường bất động sản.  Tính đến nay, Phúc Hưng đã tiến hành phân phối  trên 70 dự án nhà ở. Khu   đô thị mới, hầu hết các dự án đều ở  vị  trí gần trung tâm thành phố, có cơ  sở  hạ  tầng giao thông thuận tiện. Đặc biệt Phúc Hưng là đơn vị phân phối chiến lược   của Vingroup – Vinhomes tại Thành phố Hồ Chí Minh, điều này đã tạo ra lợi thế  cạnh tranh đáng kể của Phúc Hưng, đảm bảo những sản phẩm Phúc Hưng cung  cấp cho thị  trường bất động sản là những sản phẩm thu hút được nhiều khách  hàng với giá cả hợp lý. Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh, Phúc Hưng đã mở rộng  hoạt động phát triển với 3 công ty thành viên, 02 Văn phòng đại diện cùng hệ  thống 04 Sàn giao dịch quy mô với đội ngũ nhân viên hoạt động chuyên nghiệp.  Các công ty thành viên hoạt động  ở  các lĩnh vực khác nhau đã giúp Phúc Hưng   tạo thành quy trình liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng bất động sản. 13
  14. 1.2.Địa vị pháp lý và nhiệm vụ kinh doanh  1.2.1. Địa vị pháp lý Hình 1.: Logo Công ty TNHH TM DV BĐS Phúc Hưng. Website: http://www.phuchungland.vn/ Trụ sở chính: 125A Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP  Hồ Chí Minh  Mã số thuế: 0313654339  Ngườ i ĐDPL: Dươ ng Công Lực  Giấy phép kinh doanh: 0313654339  Lĩnh vực: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất độ ng sản, đấu giá quyền sử dụng đất 1.2.2. Nhiệm vụ kinh doanh Cung cấp các dịch vụ hỗ  trợ  giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê,  thuê mua bất động sản; thực hiện việc xác nhận bất động sản đã được giao dịch   qua Sàn; Thực hiện các dịch vụ  môi giới, định giá, tư  vấn, quảng cáo, đấu giá và   quản lý bất động sản; Xây dựng website để  thực hiện các nghiệp vụ  quảng bá hình ảnh Công ty,  cung cấp thông tin cho khách hàng và hỗ  trợ  giao dịch trực tuyến về  bất động   sản; Xây dựng ngân hàng dữ liệu khách hàng về bất động sản; 14
  15. Bồi dưỡng nghiệp vụ  kinh doanh dịch vụ  bất động sản cho cán bộ, nhân  viên; Công bố các thông tin về hoạt động giao dịch bất động sản; 1.3.Cơ cấu tổ chức Công ty tin rằng đầu tư  cho sự  tổ  chức nhân sự  cho sự  thành công trong  tương lai của công ty. Do đó, làm việc tại Phúc Hưng, bạn sẽ  có một lộ  trình   nghề nghiệp rõ ràng được định hình từ những chương trình đào tạo phù hợp nhất   với mục tiêu bản thân.  Các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên nhằm xây dựng và phát  triển nguồn nhân lực đủ  về  số  lượng với chất lượng chuyên môn cao đáp  ứng   yêu cầu công việc. Đồng thời, tạo cơ hội cho cán bộ  nhân viên phấn đấu, thăng  tiến thông qua việc tự học tập và rèn luyện. Các chương trình đào tạo bao gồm: Đào tạo văn hoá hội nhập cho tất cả cán bộ nhân viên. Đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao tay nghề cho nhân viên. Đào tạo tập trung các khoá kỹ năng mềm ngắn hạn và dài hạn. Đào tạo kế thừa. 15
  16. Sơ đồ 1.: Cơ cấu tổ chức của Công ty Phúc Hưng. (Nguồn: http://www.phuchungland.vn/co­cau­to­chuc) 16
  17. 1.4.Kết quả hoạt động trong giai đoạn 2016­2018 Stt Chỉ tiêu Mã Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Doanh   thu   bán   hàng   và   cung  1 1 63,832,197,842 12,063,163,748 13,605,065,57 cấp dịch vụ 2 Các khoản giảm trừ doanh thu 2 1,595,819,941 ­ ­ Doanh thu thuần về  bán hàng  3 10 62,236,377,901 12,063,163,748 13,605,065,57 và cung cấp dịch vụ  44 Giá vốn hàng bán 11 74,084,062,438 2,229,456,305 13,285,446,49 Lợi nhuận gộp về bán hàng và  5 20 ­11,847,684,537 9,833,707,443 319,619,072 cung cấp dịch vụ  6 Doanh thu hoạt động tài chính 21 34,472,151,534 21,627,170,037 21,133,286,80 7 Chi phí tài chính 22 ­ 1,020,255,000 414,083,334        ­ Trong đó: Chi phí lãi vay  23 ­ ­ 414,083,334 8 Chi phí bán hàng 24 1,464,913,858 2,040,634,607 1,501,145,646 9 Chi phí quản lý doanh nghiệp 25 5,752,080,573 6,842,666,966 6,191,201,871 Lợi nhuận thuần từ hoạt động  10 30 15,407,472,566 21,557,320,907 13,346,475,02 kinh doanh  11 Thu nhập khác 31 8,940,110,352 4,905,634,675 21,133,286,80 12 Chi phí khác 32 1,713,249,438 1,720,434,419 685,534,489 13 Lợi nhuận khác 40 13,616,198,543 3,185,200,256 20,447,752,311 Tổng lợi nhuận kế  toán trước  14 50 29,023,671,109 24,742,521,163 33,794,227,33 thuế Chi   phí   thuế   thu   nhập   doanh  15 51 7,230,215,115 5,422,773,501 4,467,751,977 nghiệp hiện hành Chi phí (lợi ích) thuế  thu nhập  16 52 ­ ­ ­ doanh nghiệp hoãn lại Lợi   nhuận  sau   thuế   thu  nhập  17 60 21,793,455,994 19,319,747,662 29,326,475,35 doanh nghiệp 18 Lãi cơ bản trên cổ phiếu 70 ­ ­ ­ Bảng 1.: Kết quả hoạt động trong giai đoạn 2016­2018.  (Nguồn: Phòng kế toán Công ty TNHH TM DV BĐS Phúc Hưng) 17
  18. CHƯƠNG 2: THỰC   TRẠNG   HOẠT   ĐỘNG   QUẢN   TRỊ   BÁN  HÀNG TẠI CÔNG TY PHÚC HƯNG 2.1.Khái quát chung về thị trường bất động sản Việt Nam 2.1.1. Cầu thị trường Thị  trường Bất động sản đã từng bước phục hồi sau giai đoạn suy thoái,   Chính phủ  và các Ngân hàng đều đã và đang vào cuộc để  kích thích thị  trường  phát triển. Thời gian qua, một loạt các văn bản luật, các quy định mới đã tạo   điều kiện kích cầu thị trường bất động sản. Luật Nhà  ở  mới cho phép người nước ngoài  ở  Việt Nam và người Việt   Nam  ở nước ngoài được sở hữu nhà ở  tại Việt Nam. Luật này đã làm cho phân   khúc nhà ở cao cấp phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Nhiều dự án đã bung   hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở cho phân khúc cao cấp   này sẽ không được lâu dài, do nhu cầu có hạn, khi các nhà đầu tư và các cá nhân  đã mua xong. Song phân khúc nhà  ở  giá trung bình lại có nhiều tiềm năng phát   triển lâu dài. Trong báo cáo thị trường bất động sản mà Chứng khoán Bản Việt (VCSC)  vừa công bố, công ty chứng khoán này nhận định nhu cầu phân khúc nhà  ở  có   mức giá phải chăng sẽ tăng cao trong vòng 10 năm tới do nhiều nguyên nhân như  quy mô gia đình tại Việt Nam đã thu nhỏ lại, làn sóng người nhập cư vào các đô   thị lớn ngày một đông, thêm vào đó, một số gia đình có nhu cầu chuyển từ nhà ở  mức thấp lên mức trung bình...Do vậy, theo VCSC, phát triển phân khúc nhà ở có  mức giá trung bình sẽ là tiềm năng lớn trong vòng 10 năm tới. Quy mô gia đình giảm: Quy mô các gia đình ở Việt Nam đã giảm. Xu hướng   hiện tại, các cặp gia đình trẻ thường tách khỏi gia đình của cha mẹ. Do vậy quy   mô gia đình sẽ nhỏ hơn, và nhu cầu nhà ở sẽ lớn hơn. Theo ước tính của VSCS,   hiện Việt Nam có khoảng 8 triệu hộ  gia đình tại các khu vực đô thị, và sẽ  tăng  khoảng 2 triệu hộ đến năm 2025. Do vậy, nhu cầu nhà ở cho các hộ gia đình nhỏ  18
  19. này đang rất lớn. Phần lớn trong số các hộ gia đình trẻ tách ra từ cha mẹ, đều chỉ  có nhu cầu căn hộ tầm trung hoặc thấp, phù hợp với kinh tế gia đình. Sơ đồ 2.: Qui mô hộ gia đình Việt Nam và Trung Quốc. (Nguồn: TCTK, Cục thống kê Trung Quốc, Ngân hàng Thế  giới, phân tích của   VCSC) Bên cạnh đó, thêm một số lớn các hộ gia đình hiện đang sống trong các căn   hộ  giá thấp hoặc nhà  ở  dưới chuẩn muốn chuyển lên  ở  nhà có mức giá trung   bình. Do vậy, nhu cầu nhà ở phân khúc giá trung bình đang rất lớn. Làn sóng nhập cư vào các đô thị lớn ngày một đông Nếu tính thêm nguồn dân nhập cư  từ  các vùng nông thôn ra đô thị  lớn, thì  theo VSCS, trong vòng 10 năm tới nhu cầu nhà ở mới sẽ lên tới khoảng 5,1 triệu   căn, trong đó khoảng hơn một nửa thuộc về nhu cầu nhà ở bình dân. 19
  20. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện chưa mặn mà với phân khúc nhà  ở  giá  trung bình này do lợi nhuận còn thấp. Song, những doanh nghiệp có tầm nhìn   chiến lược để đầu tư vào phân khúc nhà này sẽ có tiềm năng lớn. Nếu tính bình  quân một căn hộ  giá 900 triệu, thì tổng doanh thu tiềm năng cho nhu cầu nhà  ở  mới sẽ lên đến trên 210 tỷ USD. 2.1.2. Cung thị trường Căn hộ cao cấp bùng nổ tại TP Hồ Chí Minh Thị   trường   TP   Hồ   Chí   Minh   cũng   sôi   động   không   kém   khi   chứng   kiến  nguồn cung tăng đột biết của phân khúc này. Thống kê cho biết có khoảng 14 dự  án với tổng 23.887 căn hộ cao cấp trên thị trường. Các giao dịch thành công cũng  tăng vì tính thanh khoản tốt. Hình 2.: Phối cảnh khu đô thị Vinhomes Central Park. Tiêu biểu trên thị trường tại HCM là lượng giao dịch của khu Đông với 2 dự  án Masteri Thảo Điền và căn hộ Vinhomes Central Park tại Tân Cảng. Hơn 3000  căn hộ  tại Masteri Thảo Điền đã giao dịch xong và lượng khách quan tâm vẫn  20
nguon tai.lieu . vn