Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TRƯ NG ð I H C HOA SEN KHOA KINH T THƯƠNG M I BÁO CÁO TH C T P NH N TH C Tên cơ quan th c t p : NHNo&PTNT Vi t Nam CN M c Th Bư i-PGD Hoàng Di u Th i gian th c t p : 07/01 – 02/03/2013 Gi ng viên hư ng d n : Th y Nguy n Tư ng Minh Ngư i hư ng d n : Nguy n H ng Vân Sinh viên th c t p : Nguy n Lê Hoàng Nh t L p : TC101 TP. H Chí Minh 3/2013
  2. B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TRƯ NG ð I H C HOA SEN KHOA KINH T THƯƠNG M I BÁO CÁO TH C T P NH N TH C Tên cơ quan th c t p : NHNo&PTNT Vi t Nam CN M c Th Bư i-PGD Hoàng Di u Th i gian th c t p : 07/01 – 02/03/2013 Gi ng viên hư ng d n : Th y Nguy n Tư ng Minh Ngư i hư ng d n : Nguy n H ng Vân Sinh viên th c t p : Nguy n Lê Hoàng Nh t L p : TC101 Ph n dành riêng Khoa: Ngày n p báo cáo: Ngư i nh n báo cáo: (ký tên và ghi rõ h tên) TP. H Chí Minh 3/2013
  3. Trư ng ñ i h c Hoa Sen TRÍCH Y U Tôi th c t p t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn chi nhánh M c Th Bu i, PGD Hoàng Di u t ngày 7 tháng 1 ñ n ngày 3 tháng 3 năm 2013 v i m c ñích là hoàn thành chương trình h c và ñư c ti p xúc v i môi trư ng làm vi c th c t t i ngân hàng. Trong su t quá trình th c t p dư i s hư ng d n và h tr c a các anh ch nhân viên ñây, tôi ñã th c s có nh ng trãi nghi m v các công vi c m t ngân hàng như s p x p ch ng t , thu ti n ñi n nư c, .v.v. Hơn th , tôi còn ñư c v n d ng nh ng ki n th c ñã h c vào các công vi c y m t cách ñúng lúc và ñúng vi c. Ngoài ra, tôi ñã làm quen ñư c v i môi trư ng kinh doanh ngân hàng và tích lũy thêm cho mình nhi u ki n th c m i, ph c v t t cho vi c h c và công vi c c a tôi sau này. Hi v ng bài báo cáo này s giúp tôi khái quát rõ hơn các công vi c tôi ñã làm trong th i gian th c t p cũng như nh ng kinh nghi m tôi ñã tích lũy ñư c t i NHNo&PTNT Chi nhánh M c Th Bư i PGD Hoàng Di u. Báo cáo th c t p nh n th c i
  4. Trư ng ñ i h c Hoa Sen L I C M ƠN V phía doanh nghi p, tôi xin chân thành c m ơn s quan tâm c a Ban lãnh ñ o Phòng giao d ch Hoàng Di u - ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn ñã t o ñi u ki n thu n l i cho tôi trong vi c hoàn thành khóa th c t p và báo cáo. ð c bi t tôi xin g i l i c m ơn ñ n bà Nguy n H ng Vân- k toán viên ñã t n tình, c i m hư ng d n tôi trong su t th i gian tôi th c t p t i ngân hàng. V phía nhà trư ng, tôi xin c m ơn s hư ng d n c a th y Nguy n Tư ng Minh trong vi c tư v n nh ng th c m c và góp ý cho tôi nh ng ki n th c c n thi t ñ có th hoàn thành t t bài báo cáo ñúng h n. Báo cáo th c t p nh n th c ii
  5. Trư ng ñ i h c Hoa Sen M CL C TRÍCH Y U ........................................................................................................... i L I C M ƠN ........................................................................................................ ii M C L C ............................................................................................................ iii NH P ð .............................................................................................................. v PH N 1: GI I THI U T NG QUAN V CƠ QUAN TH C T P .................. 1 1. Gi i thi u khái quát v ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam ...... 1 1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a ngân hàng .......................................... 2 1.2 Cơ c u t ch c ............................................................................................ 4 2. Gi i thi u khái quát v Agribank – Chi nhánh M c Th Bư i .............................. 6 3. Gi i thi u khái quát v Agribank – PGD Hoàng Di u ......................................... 7 3.1 Quá trình hình thành và phát tri n............................................................... 7 3.2 Ch c năng và nhi m v .............................................................................. 7 3.2.1 Ch c năng .......................................................................................... 7 3.2.2 Nhi m v ........................................................................................... 7 3.3 Cơ c u t ch c ............................................................................................ 8 3.4 Ch c năng và nhi m v c a các phòng ban................................................. 8 3.4.1 Giám ñ c ........................................................................................... 8 3.4.2 Phó giám ñ c ..................................................................................... 8 3.4.3 K toán ngân qu ............................................................................... 9 3.4.4 B ph n tín d ng ................................................................................ 9 PH N 2: CÔNG VI C TH C T P .................................................................. 10 1. M c tiêu th c t p .............................................................................................. 10 2. Công vi c th c t p ............................................................................................ 10 2.1 S p x p và ñánh s ch ng t giao d ch .................................................... 10 2.2 ðóng ch ng t giao d ch và ghi s ............................................................ 11 2.3 Thu chi phí ñi n, nư c và ñi n tho i ......................................................... 12 2.4 Scan hình nh, ch ký c a khách hàng và c p nh t vào h th ng IPCAS .. 13 2.5 Hư ng d n và tư v n các d ch v cho khách hàng..................................... 14 2.6 Các công vi c khác ................................................................................... 15 Báo cáo th c t p nh n th c iii
  6. Trư ng ñ i h c Hoa Sen 2.6.1 Photo các tài li u .............................................................................. 15 2.6.2 ð m và ki m tra ti n giao d ch trong ngày ...................................... 15 PH N 3: ðƯA RA NH N XÉT VÀ KI N NGH ............................................ 16 1. Nh n xét b n thân ....................................................................................... 16 2. Ki n ngh ñ i v i PGD Hoàng Di u .......................................................... 17 K T LU N........................................................................................................... vi PH L C ............................................................................................................ vii TÀI LI U THAM KH O.................................................................................. viii NH N XÉT VÀ ðÁNH GIÁ C A CƠ QUAN TH C T P.............................. ix NH N XÉT VÀ ðÁNH GIÁ C A GI NG VIÊN .............................................. x Báo cáo th c t p nh n th c iv
  7. Trư ng ñ i h c Hoa Sen NH P ð Trư ng ñ i h c Hoa Sen v i tinh th n gi ng d y “H c ñi ñôi v i hành” không nh ng có uy tín trong vi c ñào t o cho sinh viên nh ng ki n th c c n thi t mà còn t o ñi u ki n cho sinh viên có cơ h i làm quen v i môi trư ng doanh nghi p t cu i năm hai qua các ñ t th c t p nh n th c. Và doanh nghi p tôi có cơ h i ñư c th c t p trong 8 tu n chính là ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn. Khi bư c chân vào môi trư ng doanh nghi p, tôi ñã ñ t ra cho mình nh ng m c tiêu c th như sau: • M c tiêu 1: Ti p c n và làm quen v i môi trư ng làm vi c th c th t i ngân hàng. • M c tiêu 2: Có cái nhìn c th v mô hình t ch c c a công ty cũng như trách nhi m c a t ng phòng ban. • M c tiêu 3: Áp d ng ki n th c ñã h c ñư c t nhà trư ng vào công vi c th c ti n t i cơ quan. • M c tiêu 4: ðúc k t nh ng kinh nghi m th c t và nh ng kĩ năng c n thi t. • M c tiêu 5: T o m i quan h t t ñ p gi a trư ng ñ i h c Hoa Sen và Qúy Ngân hàng. Báo cáo th c t p nh n th c v
  8. Trư ng ñ i h c Hoa Sen PH N 1: GI I THI U T NG QUAN V CƠ QUAN TH C T P • Tên ñ y ñ : Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam • Tên ti ng anh: VIET NAM BANK FOR AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT • Tiêu chí ho t ñ ng: “Mang ph n th nh ñ n v i khách hàng”. • ð a ch tr s chính: S 2 – Láng H - Ba ðình – Hà N i. • V n ñi u l : 29,606 t ñ ng. • Tel: (+84-4) – 38313694 • Fax: (+84-4) – 38313717 – 38313719 • Website: http://www.vbard.com.vn Báo cáo th c t p nh n th c 1
  9. Trư ng ñ i h c Hoa Sen 1. Gi i thi u khái quát v ngân hàng Nông nghi p và PTNT Vi t Nam 1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a ngân hàng Thành l p theo Ngh ñ nh s 53/HðBT c a H i ñ ng B trư ng (nay là chính ph ) ngày 26/3/1988, ho t ñ ng theo Lu t các T ch c Tín d ng Vi t Nam, ñ n nay, Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam - Agribank là Ngân hàng thương m i hàng ñ u gi vai trò ch ñ o và ch l c trong phát tri n kinh t Vi t Nam, ñ c bi t là ñ u tư cho nông nghi p, nông dân, nông thôn. T khi thành l p ñ n nay, ngân hàng ñư c ñ i thành các tên g i khác nhau cho phù h p v i t ng th i kỳ phát tri n ñ t nư c, c th : • T 26/03/1988 ñ n 14/11/1990: Ngân hàng Phát tri n Nông nghi p Vi t Nam. • T 15/11/1990 ñ n 15/10/1996: Ngân hàng Nông nghi p Vi t Nam. • T 16/10/1996 ñ n nay: Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam. Agribank là ngân hàng l n nh t, d n ñ u trong h th ng ngân hàng Vi t Nam v v n, tài s n, ngu n nhân l c, màng lư i ho t ñ ng, s lư ng khách hàng. ð n tháng 10/2012, Agribank có t ng tài s n trên 560.000 t ñ ng; v n ñi u l 29.605 t ñ ng; t ng ngu n v n trên 513.000 t ñ ng; t ng dư n trên 469.000 t ñ ng; ñ i ngũ cán b nhân viên g n 42.000 ngư i; g n 2.400 chi nhánh và phòng giao d ch, chi nhánh Campuchia; quan h ñ i lý v i 1.033 ngân hàng t i 92 qu c gia và vùng lãnh th ; ñư c hàng tri u khách hàng tin tư ng l a ch n. Agribank hi n có 8 công ty tr c thu c, ñó là: Công ty c ph n b o hi m NHNo&PTNT (ABIC); T ng công ty Vàng Agribank Vi t Nam – CTCP (AJC); Công ty TNHH 1 thành viên Vàng b c ñá qúy NHNo&PTNT TP.HCM (VJC); Công ty TNHH 1 thành viên D ch v Ngân hàng Nông nghi p Vi t Nam; Công ty C ph n ch ng khóan (AGRISECO); Công ty cho thuê Tài chính I (ALC I); Công ty cho thuê Tài chính II (ALC II). Agribank là ngân hàng hàng ñ u t i Vi t Nam trong vi c ti p nh n và tri n khai các d án nư c ngoài. Trong b i c nh kinh t di n bi n ph c t p, Agribank v n ñư c các t ch c qu c t như Ngân hàng th gi i, Ngân hàng Phát tri n châu Á, Cơ quan phát tri n Pháp, Ngân hàng ð u tư châu Âu tín nhi m, y thác tri n khai trên 136 d án v i t ng s v n ti p nh n ñ t trên 5,5 t USD. Agribank không ng ng ti p c n, thu hút các d án m i: H p ñ ng tài tr v i Ngân hàng ð u tư châu Âu giai ño n II; D án tài Báo cáo th c t p nh n th c 2
  10. Trư ng ñ i h c Hoa Sen chính nông thôn III; D án Biogas; D án JIBIC (Nh t B n); D án phát tri n cao su ti u ñi n. Năm 2012 và nh ng năm ti p theo, Agribank xác ñ nh m c tiêu chung là ti p t c gi v ng, phát huy vai trò ngân hàng thương m i hàng ñ u, tr c t trong ñ u tư v n cho n n kinh t ñ t nư c, ch ñ o, ch l c trên th trư ng tài chính, ti n t nông thôn, kiên trì bám tr m c tiêu ho t ñ ng cho “Tam nông”. T p trung toàn h th ng và b ng m i gi i pháp ñ huy ñ ng t i ña ngu n v n trong và ngoài nư c. Duy trì tăng trư ng tín d ng m c h p lý. Ưu tiên ñ u tư cho “tam nông”, trư c tiên là các h gia ñình s n xu t nông, lâm, ngư, diêm nghi p, các doanh nghi p nh và v a nh m ñáp ng ñư c yêu c u chuy n d ch cơ c u ñ u tư cho s n xu t nông nghi p, nông thôn, tăng t l dư n cho lĩnh v c này ñ t 70%/t ng dư n . ð ti p t c gi v ng v trí là ngân hàng hàng ñ u cung c p s n ph m d ch v ti n ích, hi n ñ i có ch t lư ng cao ñáp ng nhu c u c a ñông ñ o khách hàng, ñ ng th i tăng ngu n thu ngoài tín d ng, Agribank không ng ng t p trung ñ i m i, phát tri n m nh công ngh ngân hàng theo hư ng hi n ñ i hóa. Năm 2012, Agribank ph n ñ u ñ t ñư c các m c tiêu tăng trư ng c th , ñó là: so v i năm 2011, ngu n v n tăng t 10%-12%; dư n tăng 8%- 10%; t l cho vay nông nghi p, nông thôn ñ t 70%/t ng dư n ; n x u dư i 6%; t l thu ngoài tín d ng tăng 25%- 30%; h s an toàn v n (CAR) theo chu n qu c t . ð ñ t ñư c các m c tiêu trên, Agribank t p trung toàn h th ng th c hi n ñ ng b các gi i pháp, ñó là: Th c hi n các bi n pháp huy ñ ng v n thích h p ñ i v i t ng lo i khách hàng, vùng, mi n; tăng cư ng, m r ng quan h h p tác v i các t ch c, t p ñoàn kinh t , t ng công ty; Tri n khai quy t li t ð án cơ c u l i ho t ñ ng Agribank khi ñư c Chính ph phê duy t; ð i m i cơ ch v qu n lý, ñi u hành k ho ch kinh doanh theo hư ng nâng cao tính ch ñ ng, linh ho t; T p trung nâng cao ch t lư ng tín d ng, phân tích, ñánh giá ñúng th c tr ng n x u và quy t li t tri n khai các bi n pháp x lý và thu h i, gi m n x u; C ng c , ki n toàn v cơ c u t ch c b máy ho t ñ ng Agribank và h th ng cơ ch qu n tr ñi u hành kinh doanh, xây d ng quy trình qu n lý hi n ñ i trên các m t nghi p v , chú tr ng nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c; Ki n toàn h th ng ki m tra, ki m soát n i b theo hư ng nâng cao ch t lư ng, hi u qu , rà soát và ch nh s a quy trình giao d ch m t c a và h u ki m; Ti p t c hi n ñ i hóa công ngh ngân hàng, phát tri n s n ph m d ch v hi n ñ i, nâng Báo cáo th c t p nh n th c 3
  11. Trư ng ñ i h c Hoa Sen cao th ph n d ch v t i ñô th và nhanh chóng tri n khai s n ph m d ch v ph c v "Tam nông"; Nâng cao hi u qu ho t ñ ng ti p th , truy n thông g n v i ho t ñ ng an sinh xã h i, qua ñó góp ph n qu ng bá thương hi u, nâng cao v th và năng l c c nh tranh v.v… ti p t c kh ng ñ nh v th , uy tín c a Ngân hàng Thương m i l n nh t Vi t Nam. 1.2 Cơ c u t ch c T i th i ñi m ñ n ngày 31/12/2012, Ngân hàng có (1) H i s chính, (3) Văn phòng ñ i di n, (3) ðơn v s nghi p, (1) S giao d ch và (157) Chi nhánh lo i 1 và 2, (776) Chi nhánh lo i 3 và (1460) Phòng giao d ch t i kh p các t nh và thành ph trên c nư c. Báo cáo th c t p nh n th c 4
  12. Trư ng ñ i h c Hoa Sen H I ð NG QU N TR BAN THƯ BAN KI M KÝ HðQT SOÁT T NG GIÁM ð C K TOÁN CÁC PHÓ H TH NG TRƯ NG TGð KI M TRA KSNB H TH NG BAN CHUYÊN MÔN NGHI P V S GIAO CHI VĂN ðƠN V CÔNG TY D CH NHÁNH PHÒNG S TR C LO I 1,2 ð I NGHI P THU C DI N PHÒNG CHI NHÁNH GIAO D CH LO I 3 PHÒNG GIAO D CH Sơ ñ 1: Mô hình t ng th t ch c b máy qu n lý c a Agribank (Ngu n: www.agribank.com.vn) Báo cáo th c t p nh n th c 5
  13. Trư ng ñ i h c Hoa Sen 2. Gi i thi u khái quát v Agribank – Chi nhánh M c Th Bư i • Tên g i: NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN VI T NAM CHI NHÁNH M C TH BƯ I. • Tr s giao d ch: 28-32 M c Th Bư i, P. B n Nghé, Qu n 1, TP.HCM. • T ng ñài: (09) 38231880 – Tel: 38236789 – 38257432 – 38272935 • Fax: (84.8) 38245395 • Email: agribank-mtb@hcm.vnn.vn Ngày 11/11/1997 Ngân hàng Agribank – Chi nhánh M c Th Bư i ñi vào ho t ñ ng theo Quy t ñ nh s 136/Qð-NHNN c a T ng Giám ð c NHNN Vi t Nam. Ngân hàng Agribank – Chi nhánh M c Th Bư i là Chi nhánh lo i 2 tr c thu c NHNo&PTNT Vi t Nam, là m t ñ i di n pháp nhân có con d u riêng, có b ng cân ñ i k toán, ho ch toán kinh t n i b , ho t ñ ng theo ñi u l và quy ch c a NHNo&PTNT Vi t Nam, th c hi n ñ y ñ các s n ph m d ch v c a ngân hàng bán l , ñ i tư ng khách hàng là cá nhân, doanh nghi p thu c m i thành ph n kinh t . Ngày 07/09/2000, theo quy t ñ nh s 169/Qð/HðQT c a Ch t ch H i ñ ng Qu n tr NHNo&PTNT Vi t Nam: “V/v ban hành quy ch t ch c và ho t ñ ng c a chi nhánh NHNo&PTNT Vi t Nam”. Chi nhánh Agribank – M c Th Bư i nâng c p lên thành chi nhánh c p 1. Ngày 06/08/2003, Chi nhánh Agribank – M c Th Bư i ñã khai trương thêm Chi nhánh Mi n ðông (qu n Bình Th nh) và Phòng giao d ch Bàn C (qu n 3) ñ m r ng quy mô ho t ñ ng. Sau 15 năm thành l p quy mô c a chi nhánh hi n có t ng c ng 219 cán b nhân viên v i t l là 57% cán b n , s cán b ch ch t là 32 cán b (chi m 22.5% trên t ng s lao ñ ng), s lao ñ ng có trình ñ ñ i h c tr lên chi m 85.5% trong ñó s cán b có trình ñ th c sĩ là 23 ngư i. Báo cáo th c t p nh n th c 6
  14. Trư ng ñ i h c Hoa Sen 3. Gi i thi u khái quát v Agribank – PGD Hoàng Di u 3.1 Quá trình hình thành Tháng 3/2007, NHNo & PTNT – PGD Hoàng Di u ñư c thành l p. ðư c ñ t t i chung cư H3 ñư ng Hoàng Di u, P6, Q4, TP.HCM. PGD Hoàng Di u là m t ñơn v ho t ñ ng kinh doanh có ñ y ñ tư cách pháp nhân, có con d u riêng và có cùng ch c năng, nhi m v như các PGD khác c a Chi nhánh M c Th Bư i. 3.2 Ch c năng và nhi m v 3.2.1 Ch c năng • Tr c ti p kinh doanh trên ñ a bàn theo phân c p c a Chi nhánh M c Th Bư i. • Th c hi n các nghi p v kinh doanh như thu ti n ñi n, nư c, chuy n ti n qua m ng, tín d ng, cho vay chi t kh u, thanh toán s ti t ki m… cho khách hàng trong ph m vi c nư c. 3.2.2 Nhi m v • NHNo & PTNT Vi t Nam – PGD có nhi m v tuân theo nh ng ñư ng l i mà Th ng ñ c ngân hàng Nhà Nư c nói chung và chi nhánh M c Th Bư i nói riêng. Phòng giao d ch có các nhi m v như sau: • Huy ñ ng v n, qu n lý và s d ng ngu n v n có hi u qu . • Khai thác và nh n ti n g i, ti n g i thanh toán c a m i t ch c cá nhân thu c m i thành ph n kinh t trong và ngoài nư c b ng VNð và ngo i t . • ðư c phép vay các t ch c tài chính tín d ng trong nư c khi ñư c Chi nhánh cho phép. • Cho vay ng n h n b ng VNð và ngo i t ñ i v i các t ch c, cá nhân, h gia ñình thu c m i thành ph n kinh t . • Kinh doanh ngo i h i: Huy ñ ng v n cho vay b ng ngo i t , mua ngo i t , thanh toán qu c t và các d ch v v ngo i h i theo chính sách qu n lý ngo i h i c a Chính ph , Ngân hàng Nhà nư c và Ngân hàng Agribank. Báo cáo th c t p nh n th c 7
  15. Trư ng ñ i h c Hoa Sen 3.3 Cơ c u t ch c Giám ñ c Phó giám ñ c Phó giám ñ c B ph n tín K toán Nhân viên d ng Ngân qu giao d ch Sơ ñ 2: Cơ c u t ch c c a Agribank - PGD Hoàng Di u (ngu n: Agribank – PGD Hoàng Di u) 3.4 Ch c năng và nhi m v c a các phòng ban 3.4.1 Giám ñ c • Tr c ti p ñi u hành nhi m v c a PGð • Th c hi n nhi m v và quy n h n c a mình v các nghi p v liên quan ñ n kinh doanh, ch u trách nhi m trư c pháp lu t và T ng giám ñ c Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam. • ðư c ký quy t ñ nh h p ñ ng tuy n d ng các b , nhân viên sau khi ñư c chi nhánh ch ñ nh. • C cán b , công nhân viên c a PGD ñi h c các khóa ñào t o trong nư c theo quy ñ nh ñào t o c a ngân hàng Agribank. • T ch c h ch toán kinh t , phương th c ho t ñ ng kinh doanh, phân ph i ti n lương, ti n thư ng, phúc l i ñ n ngư i lao ñ ng theo như k t qu ho t ñ ng kinh doanh. 3.4.2 Phó giám ñ c • Khi giám ñ c ñi v ng ñư c thay m t Giám ñ c ñi u hành m t s công vi c và báo cáo l i k t qu cho Giám ñ c khi có m t t i ngân hàng. • Giúp giám ñ c ch ñ o ñi u hành m t s nghi p v do giám ñ c phân công ph trách và ch u trách nhi m trư c giám ñ c v các quy t ñ nh c a mình. Báo cáo th c t p nh n th c 8
  16. Trư ng ñ i h c Hoa Sen • Bàn b c tham gia ñóng góp ý ki n v i giám ñ c trong vi c th c hi n các nghi p v c a ngân hàng theo quy t c t p trung dân ch . 3.4.3 K toán ngân qu • Có nhi m v th c hi n các giao d ch v vi c huy ñ ng v n và các v n ñ v vi c giao d ch n i b gi a phòng giao d ch và các chi nhánh, ñ m b o ngu n v n ñ giao d ch n i b gi a n i b gi a các phòng giao d ch v i các chi nhánh, ñ ñ m b o vi c thanh toán cho khách hàng và t o ñi u ki n cho các nghi p v cho vay c a phòng tín d ng. • Tr c ti p h ch toán, k toán th ng kê theo quy ñ nh c a NHNN và NHNo &PTNT Vi t Nam. • Xây d ng k ho ch tài chính, quy t toán thu chi tài chính, qu ti n lương. • Qu n lý và s d ng các qu chuyên dùng theo quy ñ nh c a Ngân hàng Agribank. 3.4.4 B ph n tín d ng • Có nhi m v th c hi n các nghi p v cho vay theo quy trình và ch ñ quy ñ nh, ph i h p v i các phòng ban trong PGD ñ x lý các nghi p v liên quan ñ n tín d ng theo s ch ñ o c a Ban giám ñ c. • Th c hi n các nghi p v tín d ng, phân tích kinh t theo ngành ngh kinh t k thu t, danh m c khách hàng ñ l a ch n bi n pháp cho vay an toàn và ñ t hi u qu cao. Thư ng xuyên phân lo i dư n , phân tích n quá h n, tìm nguyên nhan và ñ xu t hư ng kh c ph c. • Th c hi n công tác th m ñ nh tín d ng: thu th p, qu n lý, cung c p nh ng thông tin ph c v cho vi c th m ñ nh và phòng ng a r i ro tín d ng. Báo cáo th c t p nh n th c 9
  17. Trư ng ñ i h c Hoa Sen PH N 2: CÔNG VI C TH C T P 1. M c tiêu th c t p • M c tiêu 1: Ti p c n và làm quen v i môi trư ng làm vi c th c th t i ngân hàng. • M c tiêu 2: Có cái nhìn c th v mô hình t ch c c a công ty cũng như trách nhi m c a t ng phòng ban. • M c tiêu 3: Áp d ng ki n th c ñã h c ñư c t nhà trư ng vào công vi c th c ti n t i cơ quan. • M c tiêu 4: ðúc k t nh ng kinh nghi m th c t và nh ng kĩ năng c n thi t. • M c tiêu 5: T o m i quan h t t ñ p gi a trư ng ñ i h c Hoa Sen và Qúy Ngân hàng. 2. Công vi c th c t p 2.1 S p x p và ñánh s ch ng t giao d ch Vi c s p x p và ñánh s ch ng t là vi c làm cơ b n mà ñòi h i b t kỳ m t giao d ch viên nào cũng ph i n m rõ và thu n th c. Chính vì th , ñây là công vi c tôi ñư c hư ng d n ñ u tiên. M i giao d ch viên t s p x p và ñánh s ch ng t c a mình theo t ng ngày. M c ñích công vi c này là ki m soát, lưu tr ch ng t m t cách d dàng. Ngoài ra có th d dàng tìm ki m và ñ i ch ng khi khách hàng ñ n khi u n i. Mô t công vi c: ð u tiên tôi s p x p ch ng t theo th t s bút toán t nh ñ n l n. Ti p theo tôi ñưa cho ngư i ki m soát ñóng d u và ký tên. Sau ñó m i b m l i thành t ng c m nh và k p l i ñ phân bi t t ng ngày. Bư c cu i c a công vi c này là ñánh s ch ng t . Tôi ñánh s vào góc trên cùng bên phài ( so v i ngư i ) theo th t t bé ñ n l n. Sau ñó ghi t ng s trang vào trang ñ u tiên. Báo cáo th c t p nh n th c 10
  18. Trư ng ñ i h c Hoa Sen Nh n xét: Vi c s p x p và ñánh s ch ng t tuy ñơn gi n nhưng thi t y u. ðòi h i ngư i th c hi n ph i k càng và c n th n. Vì v y c n m t s ñi u lưu ý như sau: Có m t s giao d ch có ñ n hai ho c ba ch ng t ñi kèm nên khi s p x p chú ý không ñư c b sót. ð i v i ch ng t g c phài có ñ ba ch ký c a khách hàng, giao d ch viên và ngư i ki m soát thư ng là phó giám ñ c. Và bư c cu i cùng, c n k lư ng khi ñánh s vì r t d b sót nh ng ch ng t có kích thư c nh khó th y. Bài h c kinh nghi m: Qua công vi c trên tôi bi t ñư c cách s p x p và ñánh s các ch ng t sau khi th c hi n giao d ch và hi u ñư c ý nghĩa c a công vi c này. Nh ñó tôi h c ñư c tính t m và c n th n trong công vi c. Tôi bi t ñư c r ng b t kỳ công vi c nào cũng ñòi h i s k lư ng và t p trung ñ có th hoàn thành t t. Ngoài ra tôi có th làm quen v i các ch ng t giao d ch như gi y n p ti n, gi y lĩnh ti n, y nhi m chi, .v.v và n m ñư c các n i dung c a các ch ng t ñó nh m ph c v cho các công vi c sau này. 2.2 ðóng ch ng t giao d ch và ghi s ðây ñư c xem như là công vi c cu i cùng ñ lưu tr ch ng t . M c ñích c a công vi c này là giúp cho ch ng t ñư c lưu tr m t cách khoa h c, ti n d ng trong vi c tìm ki m ñ ñ i chi u sau này và không b th t l c ch ng t . Mô t công vi c: Trư c tiên tôi ñư c hư ng d n s p ch ng t theo t ng b mà m i b là m t ngày, và xem ñã ñ ngày chưa. Sau ñó ki m tra ñã ñ h t t t c ch ng t c a các giao d ch viên hay chưa. Bư c ti p theo là ph i g t t c kim b m ra ñ thu n ti n cho vi c ñóng ch ng t . Sau ñó tôi s p g n gàng, ngay ng n và ñưa vào máy ñóng ch ng t . Ch ng t ñã ñư c ñóng s ñư c may l i m t l n n a cho ch c ch n. M i b ch ng t s có kèm bìa “ Nh t ký ch ng t ”. Trên bìa nh t ký ch ng t tôi ghi rõ ngày tháng năm, tên các giao d ch viên và s lư ng giao d ch kèm t ng s t ch ng t trong ngày hôm ñó. Bư c cu i cùng c a công vi c này là ghi s v s lư ng giao d ch và s ch ng t giao d ch c a m i giao d ch viên vào m i ngày. Vi c làm này giúp ngân hàng d qu n lý, ñ i chi u cũng như tìm ki m các ch ng t g c. Các b ch ng t ñã ñư c ñóng s ñư c Báo cáo th c t p nh n th c 11
  19. Trư ng ñ i h c Hoa Sen chuy n v h i s ñ lưu gi trong vòng 5 ñ n 10 năm. N u không có gì sai sót x y ra thì có th ñư c h y. Nh n xét: Vi c ñóng ch ng t và ghi s v a thi t y u v a quan tr ng vì n u b qua khâu này thì ch ng t s không ñư c lưu tr t t và gây khó khăn trong vi c tìm ki m và ki m tra. Hơn th d x y ra tình tr ng m t ch ng t ho c ch ng t b hư h i theo th i gian. Công vi c này ñòi h i s khéo léo ñ ñóng ñư c b ch ng t ñ p, g n gàng ngăn n p và ngư i th c hi n cũng ph i c n th n khi ki m tra và s p x p ch ng t theo ñúng ngày tháng, ñ ch ng t c a các giao d ch viên. Lưu ý trong quá trình ki m tra n u phát hi n thi u t p ch ng t c a giao d ch viên nào thì ph i ghi chú l i v tìm ki m ngay ñ b sung k p th i. Bài h c kinh nghi m: Công vi c này ñã giúp tôi bi t ñư c cách ngân hàng b o qu n và lưu tr ch ng t như th nào ñ thu n ti n cho vi c qu n lý và tìm ki m. Ngoài ra tôi còn h c ñư c cách s d ng máy ñóng ch ng t và bi t cách may ch ng t cũng như cách ghi s cái. 2.3 Thu chi phí ñi n, nư c và ñi n tho i ðây cũng là m t trong nh ng nghi p v quan tr ng c a ngân hàng. Thông qua nghi p v này, ngân hàng qu ng bá ñư c hình nh c a mình, ña d ng các d ch v cũng như m r ng m ng lư i kinh doanh. Nh d ch v này khách hàng có th thanh toán ti n ñi n, nư c, ñi n tho i t i ngân hàng khi không th thanh toán t i nhà. Bên c nh ñó cũng mang l i l i ích cho các công ty ñi n, nư c và ñi n tho i, giúp gi m b t chi phí cho vi c tr lương cho nhân viên thu ti n t i nhà khách hàng. Mô t công vi c: Khi khách hàng ñ n trình hóa ñơn, tôi m ph n m m và b t ñ u th c hi n giao d ch. Sau ñây là quy trình th c hi n: Vào m c “ Thanh toán hóa ñơn” -> ch n m c “ tra c u thanh toán n , thanh toán, g ch n ” -> ch n loai d ch v -> ch n công ty cung c p -> ch n nút “ k t n i” -> nh p mã tra c u -> ch n nút “ tra c u” -> ki m tra xem tên khách hàng và s ti n c n thu có kh p v i hóa ñơn hay không? H i khách hàng mu n thanh toán bao nhiêu kỳ n u khách hàng còn n nhi u kỳ. N u khách hàng ch p nh n thanh toán thì in hóa ñơn ñã Báo cáo th c t p nh n th c 12
  20. Trư ng ñ i h c Hoa Sen thanh toán c a công ty ñi n nư c và ch ng t giao d ch. Sau khi tôi nh n ti n c a khách hàng, tôi s ñưa hóa ñơn ñã thanh toán cho khách hàng. Còn ch ng t giao d ch thì gi l i ñ ki m kê vào cu i ngày. Vào cu i ngày giao d ch, tôi in các b ng kê giao d ch trong ngày hôm ñó ra r i so s ti n trong b ng kê có kh p v i so ti n tôi thu vào hay không? Sau ñó tôi chuy n ti n sang cho ch k toán. Nh n xét: ðây là công vi c ñòi h i tính c n th n và k càng. Có hai ñi m có r i ro cao là khi tra c u s danh b và khi thu và th i ti n cho khách hàng. C n lưu ý ñ tránh x y ra sai sót hay nh m l n. Bài h c kinh nghi m: Qua công vi c này, tôi rèn luy n ñư c tính c n th n và k lư ng. Ngo i ra tôi ñư c h c và th c hành quy trình thu ti n ñi n, nư c và ñi n tho i, cũng như th y ñư c s thi t y u và nhu c u c a khách hàng ñ i v i d ch v này. Bên c nh ñó tôi có cơ h i ti p xúc tr c ti p v i khách hàng, rèn luy n ñư c kĩ năng giao ti p và h c ñư c cách ph c v khách hàng. 2.4 Scan hình nh, ch ký c a khách hàng và c p nh t vào h th ng IPCAS M c ñích c a công vi c này là giúp thông tin c a khách hàng ñư c ñưa vào h th ng, nh ñó mà khi khách hàng ñ n b t c chi nhánh hay phòng giao d ch nào thu c h th ng ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam ñ u có th th c hi n các giao d ch v vi c rút ti n, n p ti n, v..v. t s ti t ki m hay tài kho n c a h . Bên c nh ñó khi thông tin c a khách hành ñư c c p nh t ngân hàng có th qu n lý ñư c thông tin c a khách hàng và ph c v khách hàng m t cách t t nh t. Mô t công vi c: Trư c tiên tôi kh i ñ ng máy tính và k t n i v i máy scan. Sau ñó vào h th ng IPCAS ñ th c hi n vi c c p nh t thông tin khách hàng. Sau ñây là các bư c th c hi n: Nh p s CMND → Ch n “ Tìm ki m” → Ki m tra h tên khách hàng, ñ a ch nhà → Ch n “ Ch ký và hình nh” → Ch n “ Scan” → Ch n “ Use GUI + photo” → ð t tài li u c n scan vào máy scan → Ch n “ Scanning” → Phóng to ch ký ho c hình Báo cáo th c t p nh n th c 13
nguon tai.lieu . vn