- Trang Chủ
- Tài chính - Ngân hàng
- Báo cáo thực tập nhận thức: Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi phòng giao dịch Hoàng Diệu
Xem mẫu
- B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C HOA SEN
KHOA KINH T THƯƠNG M I
BÁO CÁO
TH C T P NH N TH C
Tên cơ quan th c t p : NHNo&PTNT Vi t Nam
CN M c Th Bư i-PGD Hoàng Di u
Th i gian th c t p : 07/01 – 02/03/2013
Gi ng viên hư ng d n : Th y Nguy n Tư ng Minh
Ngư i hư ng d n : Nguy n H ng Vân
Sinh viên th c t p : Nguy n Lê Hoàng Nh t
L p : TC101
TP. H Chí Minh 3/2013
- B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C HOA SEN
KHOA KINH T THƯƠNG M I
BÁO CÁO
TH C T P NH N TH C
Tên cơ quan th c t p : NHNo&PTNT Vi t Nam
CN M c Th Bư i-PGD Hoàng Di u
Th i gian th c t p : 07/01 – 02/03/2013
Gi ng viên hư ng d n : Th y Nguy n Tư ng Minh
Ngư i hư ng d n : Nguy n H ng Vân
Sinh viên th c t p : Nguy n Lê Hoàng Nh t
L p : TC101
Ph n dành riêng Khoa:
Ngày n p báo cáo:
Ngư i nh n báo cáo: (ký tên và ghi rõ h tên)
TP. H Chí Minh 3/2013
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
TRÍCH Y U
Tôi th c t p t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn chi nhánh
M c Th Bu i, PGD Hoàng Di u t ngày 7 tháng 1 ñ n ngày 3 tháng 3 năm 2013
v i m c ñích là hoàn thành chương trình h c và ñư c ti p xúc v i môi trư ng làm
vi c th c t t i ngân hàng. Trong su t quá trình th c t p dư i s hư ng d n và h
tr c a các anh ch nhân viên ñây, tôi ñã th c s có nh ng trãi nghi m v các công
vi c m t ngân hàng như s p x p ch ng t , thu ti n ñi n nư c, .v.v. Hơn th , tôi
còn ñư c v n d ng nh ng ki n th c ñã h c vào các công vi c y m t cách ñúng lúc
và ñúng vi c. Ngoài ra, tôi ñã làm quen ñư c v i môi trư ng kinh doanh ngân
hàng và tích lũy thêm cho mình nhi u ki n th c m i, ph c v t t cho vi c h c và
công vi c c a tôi sau này.
Hi v ng bài báo cáo này s giúp tôi khái quát rõ hơn các công vi c tôi ñã làm
trong th i gian th c t p cũng như nh ng kinh nghi m tôi ñã tích lũy ñư c t i
NHNo&PTNT Chi nhánh M c Th Bư i PGD Hoàng Di u.
Báo cáo th c t p nh n th c i
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
L I C M ƠN
V phía doanh nghi p, tôi xin chân thành c m ơn s quan tâm c a Ban lãnh
ñ o Phòng giao d ch Hoàng Di u - ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn
ñã t o ñi u ki n thu n l i cho tôi trong vi c hoàn thành khóa th c t p và báo cáo.
ð c bi t tôi xin g i l i c m ơn ñ n bà Nguy n H ng Vân- k toán viên ñã t n tình,
c i m hư ng d n tôi trong su t th i gian tôi th c t p t i ngân hàng.
V phía nhà trư ng, tôi xin c m ơn s hư ng d n c a th y Nguy n Tư ng
Minh trong vi c tư v n nh ng th c m c và góp ý cho tôi nh ng ki n th c c n thi t
ñ có th hoàn thành t t bài báo cáo ñúng h n.
Báo cáo th c t p nh n th c ii
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
M CL C
TRÍCH Y U ........................................................................................................... i
L I C M ƠN ........................................................................................................ ii
M C L C ............................................................................................................ iii
NH P ð .............................................................................................................. v
PH N 1: GI I THI U T NG QUAN V CƠ QUAN TH C T P .................. 1
1. Gi i thi u khái quát v ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam ...... 1
1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a ngân hàng .......................................... 2
1.2 Cơ c u t ch c ............................................................................................ 4
2. Gi i thi u khái quát v Agribank – Chi nhánh M c Th Bư i .............................. 6
3. Gi i thi u khái quát v Agribank – PGD Hoàng Di u ......................................... 7
3.1 Quá trình hình thành và phát tri n............................................................... 7
3.2 Ch c năng và nhi m v .............................................................................. 7
3.2.1 Ch c năng .......................................................................................... 7
3.2.2 Nhi m v ........................................................................................... 7
3.3 Cơ c u t ch c ............................................................................................ 8
3.4 Ch c năng và nhi m v c a các phòng ban................................................. 8
3.4.1 Giám ñ c ........................................................................................... 8
3.4.2 Phó giám ñ c ..................................................................................... 8
3.4.3 K toán ngân qu ............................................................................... 9
3.4.4 B ph n tín d ng ................................................................................ 9
PH N 2: CÔNG VI C TH C T P .................................................................. 10
1. M c tiêu th c t p .............................................................................................. 10
2. Công vi c th c t p ............................................................................................ 10
2.1 S p x p và ñánh s ch ng t giao d ch .................................................... 10
2.2 ðóng ch ng t giao d ch và ghi s ............................................................ 11
2.3 Thu chi phí ñi n, nư c và ñi n tho i ......................................................... 12
2.4 Scan hình nh, ch ký c a khách hàng và c p nh t vào h th ng IPCAS .. 13
2.5 Hư ng d n và tư v n các d ch v cho khách hàng..................................... 14
2.6 Các công vi c khác ................................................................................... 15
Báo cáo th c t p nh n th c iii
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
2.6.1 Photo các tài li u .............................................................................. 15
2.6.2 ð m và ki m tra ti n giao d ch trong ngày ...................................... 15
PH N 3: ðƯA RA NH N XÉT VÀ KI N NGH ............................................ 16
1. Nh n xét b n thân ....................................................................................... 16
2. Ki n ngh ñ i v i PGD Hoàng Di u .......................................................... 17
K T LU N........................................................................................................... vi
PH L C ............................................................................................................ vii
TÀI LI U THAM KH O.................................................................................. viii
NH N XÉT VÀ ðÁNH GIÁ C A CƠ QUAN TH C T P.............................. ix
NH N XÉT VÀ ðÁNH GIÁ C A GI NG VIÊN .............................................. x
Báo cáo th c t p nh n th c iv
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
NH P ð
Trư ng ñ i h c Hoa Sen v i tinh th n gi ng d y “H c ñi ñôi v i hành”
không nh ng có uy tín trong vi c ñào t o cho sinh viên nh ng ki n th c c n thi t
mà còn t o ñi u ki n cho sinh viên có cơ h i làm quen v i môi trư ng doanh nghi p
t cu i năm hai qua các ñ t th c t p nh n th c. Và doanh nghi p tôi có cơ h i ñư c
th c t p trong 8 tu n chính là ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn.
Khi bư c chân vào môi trư ng doanh nghi p, tôi ñã ñ t ra cho mình nh ng
m c tiêu c th như sau:
• M c tiêu 1: Ti p c n và làm quen v i môi trư ng làm vi c th c th t i
ngân hàng.
• M c tiêu 2: Có cái nhìn c th v mô hình t ch c c a công ty cũng
như trách nhi m c a t ng phòng ban.
• M c tiêu 3: Áp d ng ki n th c ñã h c ñư c t nhà trư ng vào công
vi c th c ti n t i cơ quan.
• M c tiêu 4: ðúc k t nh ng kinh nghi m th c t và nh ng kĩ năng c n
thi t.
• M c tiêu 5: T o m i quan h t t ñ p gi a trư ng ñ i h c Hoa Sen và
Qúy Ngân hàng.
Báo cáo th c t p nh n th c v
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
PH N 1: GI I THI U T NG QUAN V
CƠ QUAN TH C T P
• Tên ñ y ñ : Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam
• Tên ti ng anh: VIET NAM BANK FOR AGRICULTURE AND RURAL
DEVELOPMENT
• Tiêu chí ho t ñ ng: “Mang ph n th nh ñ n v i khách hàng”.
• ð a ch tr s chính: S 2 – Láng H - Ba ðình – Hà N i.
• V n ñi u l : 29,606 t ñ ng.
• Tel: (+84-4) – 38313694
• Fax: (+84-4) – 38313717 – 38313719
• Website: http://www.vbard.com.vn
Báo cáo th c t p nh n th c 1
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
1. Gi i thi u khái quát v ngân hàng Nông nghi p và PTNT Vi t Nam
1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a ngân hàng
Thành l p theo Ngh ñ nh s 53/HðBT c a H i ñ ng B trư ng (nay là chính
ph ) ngày 26/3/1988, ho t ñ ng theo Lu t các T ch c Tín d ng Vi t Nam, ñ n nay,
Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam - Agribank là Ngân hàng
thương m i hàng ñ u gi vai trò ch ñ o và ch l c trong phát tri n kinh t Vi t Nam,
ñ c bi t là ñ u tư cho nông nghi p, nông dân, nông thôn. T khi thành l p ñ n nay,
ngân hàng ñư c ñ i thành các tên g i khác nhau cho phù h p v i t ng th i kỳ phát
tri n ñ t nư c, c th :
• T 26/03/1988 ñ n 14/11/1990: Ngân hàng Phát tri n Nông nghi p Vi t Nam.
• T 15/11/1990 ñ n 15/10/1996: Ngân hàng Nông nghi p Vi t Nam.
• T 16/10/1996 ñ n nay: Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t
Nam.
Agribank là ngân hàng l n nh t, d n ñ u trong h th ng ngân hàng Vi t Nam v
v n, tài s n, ngu n nhân l c, màng lư i ho t ñ ng, s lư ng khách hàng. ð n tháng
10/2012, Agribank có t ng tài s n trên 560.000 t ñ ng; v n ñi u l 29.605 t ñ ng;
t ng ngu n v n trên 513.000 t ñ ng; t ng dư n trên 469.000 t ñ ng; ñ i ngũ cán b
nhân viên g n 42.000 ngư i; g n 2.400 chi nhánh và phòng giao d ch, chi nhánh
Campuchia; quan h ñ i lý v i 1.033 ngân hàng t i 92 qu c gia và vùng lãnh th ;
ñư c hàng tri u khách hàng tin tư ng l a ch n. Agribank hi n có 8 công ty tr c thu c,
ñó là: Công ty c ph n b o hi m NHNo&PTNT (ABIC); T ng công ty Vàng Agribank
Vi t Nam – CTCP (AJC); Công ty TNHH 1 thành viên Vàng b c ñá qúy
NHNo&PTNT TP.HCM (VJC); Công ty TNHH 1 thành viên D ch v Ngân hàng
Nông nghi p Vi t Nam; Công ty C ph n ch ng khóan (AGRISECO); Công ty cho
thuê Tài chính I (ALC I); Công ty cho thuê Tài chính II (ALC II).
Agribank là ngân hàng hàng ñ u t i Vi t Nam trong vi c ti p nh n và tri n khai các
d án nư c ngoài. Trong b i c nh kinh t di n bi n ph c t p, Agribank v n ñư c các
t ch c qu c t như Ngân hàng th gi i, Ngân hàng Phát tri n châu Á, Cơ quan phát
tri n Pháp, Ngân hàng ð u tư châu Âu tín nhi m, y thác tri n khai trên 136 d án v i
t ng s v n ti p nh n ñ t trên 5,5 t USD. Agribank không ng ng ti p c n, thu hút các
d án m i: H p ñ ng tài tr v i Ngân hàng ð u tư châu Âu giai ño n II; D án tài
Báo cáo th c t p nh n th c 2
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
chính nông thôn III; D án Biogas; D án JIBIC (Nh t B n); D án phát tri n cao su
ti u ñi n.
Năm 2012 và nh ng năm ti p theo, Agribank xác ñ nh m c tiêu chung là ti p
t c gi v ng, phát huy vai trò ngân hàng thương m i hàng ñ u, tr c t trong ñ u tư
v n cho n n kinh t ñ t nư c, ch ñ o, ch l c trên th trư ng tài chính, ti n t nông
thôn, kiên trì bám tr m c tiêu ho t ñ ng cho “Tam nông”. T p trung toàn h th ng và
b ng m i gi i pháp ñ huy ñ ng t i ña ngu n v n trong và ngoài nư c. Duy trì tăng
trư ng tín d ng m c h p lý. Ưu tiên ñ u tư cho “tam nông”, trư c tiên là các h gia
ñình s n xu t nông, lâm, ngư, diêm nghi p, các doanh nghi p nh và v a nh m ñáp
ng ñư c yêu c u chuy n d ch cơ c u ñ u tư cho s n xu t nông nghi p, nông thôn,
tăng t l dư n cho lĩnh v c này ñ t 70%/t ng dư n . ð ti p t c gi v ng v trí là
ngân hàng hàng ñ u cung c p s n ph m d ch v ti n ích, hi n ñ i có ch t lư ng cao
ñáp ng nhu c u c a ñông ñ o khách hàng, ñ ng th i tăng ngu n thu ngoài tín d ng,
Agribank không ng ng t p trung ñ i m i, phát tri n m nh công ngh ngân hàng theo
hư ng hi n ñ i hóa. Năm 2012, Agribank ph n ñ u ñ t ñư c các m c tiêu tăng trư ng
c th , ñó là: so v i năm 2011, ngu n v n tăng t 10%-12%; dư n tăng 8%- 10%; t
l cho vay nông nghi p, nông thôn ñ t 70%/t ng dư n ; n x u dư i 6%; t l thu
ngoài tín d ng tăng 25%- 30%; h s an toàn v n (CAR) theo chu n qu c t .
ð ñ t ñư c các m c tiêu trên, Agribank t p trung toàn h th ng th c hi n ñ ng
b các gi i pháp, ñó là: Th c hi n các bi n pháp huy ñ ng v n thích h p ñ i v i t ng
lo i khách hàng, vùng, mi n; tăng cư ng, m r ng quan h h p tác v i các t ch c,
t p ñoàn kinh t , t ng công ty; Tri n khai quy t li t ð án cơ c u l i ho t ñ ng
Agribank khi ñư c Chính ph phê duy t; ð i m i cơ ch v qu n lý, ñi u hành k
ho ch kinh doanh theo hư ng nâng cao tính ch ñ ng, linh ho t; T p trung nâng cao
ch t lư ng tín d ng, phân tích, ñánh giá ñúng th c tr ng n x u và quy t li t tri n khai
các bi n pháp x lý và thu h i, gi m n x u; C ng c , ki n toàn v cơ c u t ch c b
máy ho t ñ ng Agribank và h th ng cơ ch qu n tr ñi u hành kinh doanh, xây d ng
quy trình qu n lý hi n ñ i trên các m t nghi p v , chú tr ng nâng cao ch t lư ng
ngu n nhân l c; Ki n toàn h th ng ki m tra, ki m soát n i b theo hư ng nâng cao
ch t lư ng, hi u qu , rà soát và ch nh s a quy trình giao d ch m t c a và h u ki m;
Ti p t c hi n ñ i hóa công ngh ngân hàng, phát tri n s n ph m d ch v hi n ñ i, nâng
Báo cáo th c t p nh n th c 3
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
cao th ph n d ch v t i ñô th và nhanh chóng tri n khai s n ph m d ch v ph c v
"Tam nông"; Nâng cao hi u qu ho t ñ ng ti p th , truy n thông g n v i ho t ñ ng an
sinh xã h i, qua ñó góp ph n qu ng bá thương hi u, nâng cao v th và năng l c c nh
tranh v.v… ti p t c kh ng ñ nh v th , uy tín c a Ngân hàng Thương m i l n nh t Vi t
Nam.
1.2 Cơ c u t ch c
T i th i ñi m ñ n ngày 31/12/2012, Ngân hàng có (1) H i s chính, (3) Văn
phòng ñ i di n, (3) ðơn v s nghi p, (1) S giao d ch và (157) Chi nhánh lo i 1 và 2,
(776) Chi nhánh lo i 3 và (1460) Phòng giao d ch t i kh p các t nh và thành ph trên
c nư c.
Báo cáo th c t p nh n th c 4
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
H I ð NG
QU N TR
BAN THƯ BAN KI M
KÝ HðQT SOÁT
T NG GIÁM
ð C
K TOÁN CÁC PHÓ H TH NG
TRƯ NG TGð KI M TRA
KSNB
H TH NG BAN
CHUYÊN MÔN
NGHI P V
S GIAO CHI VĂN ðƠN V CÔNG TY
D CH NHÁNH PHÒNG S TR C
LO I 1,2 ð I NGHI P THU C
DI N
PHÒNG CHI NHÁNH
GIAO D CH LO I 3
PHÒNG GIAO D CH
Sơ ñ 1: Mô hình t ng th t ch c b máy qu n lý c a Agribank
(Ngu n: www.agribank.com.vn)
Báo cáo th c t p nh n th c 5
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
2. Gi i thi u khái quát v Agribank – Chi nhánh M c Th Bư i
• Tên g i: NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN
VI T NAM CHI NHÁNH M C TH BƯ I.
• Tr s giao d ch: 28-32 M c Th Bư i, P. B n Nghé, Qu n 1, TP.HCM.
• T ng ñài: (09) 38231880 – Tel: 38236789 – 38257432 – 38272935
• Fax: (84.8) 38245395
• Email: agribank-mtb@hcm.vnn.vn
Ngày 11/11/1997 Ngân hàng Agribank – Chi nhánh M c Th Bư i ñi vào ho t
ñ ng theo Quy t ñ nh s 136/Qð-NHNN c a T ng Giám ð c NHNN Vi t Nam.
Ngân hàng Agribank – Chi nhánh M c Th Bư i là Chi nhánh lo i 2 tr c thu c
NHNo&PTNT Vi t Nam, là m t ñ i di n pháp nhân có con d u riêng, có b ng cân ñ i
k toán, ho ch toán kinh t n i b , ho t ñ ng theo ñi u l và quy ch c a
NHNo&PTNT Vi t Nam, th c hi n ñ y ñ các s n ph m d ch v c a ngân hàng bán
l , ñ i tư ng khách hàng là cá nhân, doanh nghi p thu c m i thành ph n kinh t .
Ngày 07/09/2000, theo quy t ñ nh s 169/Qð/HðQT c a Ch t ch H i ñ ng
Qu n tr NHNo&PTNT Vi t Nam: “V/v ban hành quy ch t ch c và ho t ñ ng c a
chi nhánh NHNo&PTNT Vi t Nam”. Chi nhánh Agribank – M c Th Bư i nâng c p
lên thành chi nhánh c p 1.
Ngày 06/08/2003, Chi nhánh Agribank – M c Th Bư i ñã khai trương thêm
Chi nhánh Mi n ðông (qu n Bình Th nh) và Phòng giao d ch Bàn C (qu n 3) ñ m
r ng quy mô ho t ñ ng.
Sau 15 năm thành l p quy mô c a chi nhánh hi n có t ng c ng 219 cán b nhân
viên v i t l là 57% cán b n , s cán b ch ch t là 32 cán b (chi m 22.5%
trên t ng s lao ñ ng), s lao ñ ng có trình ñ ñ i h c tr lên chi m 85.5%
trong ñó s cán b có trình ñ th c sĩ là 23 ngư i.
Báo cáo th c t p nh n th c 6
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
3. Gi i thi u khái quát v Agribank – PGD Hoàng Di u
3.1 Quá trình hình thành
Tháng 3/2007, NHNo & PTNT – PGD Hoàng Di u ñư c thành l p. ðư c ñ t
t i chung cư H3 ñư ng Hoàng Di u, P6, Q4, TP.HCM.
PGD Hoàng Di u là m t ñơn v ho t ñ ng kinh doanh có ñ y ñ tư cách pháp
nhân, có con d u riêng và có cùng ch c năng, nhi m v như các PGD khác c a Chi
nhánh M c Th Bư i.
3.2 Ch c năng và nhi m v
3.2.1 Ch c năng
• Tr c ti p kinh doanh trên ñ a bàn theo phân c p c a Chi nhánh M c Th Bư i.
• Th c hi n các nghi p v kinh doanh như thu ti n ñi n, nư c, chuy n ti n qua
m ng, tín d ng, cho vay chi t kh u, thanh toán s ti t ki m… cho khách hàng trong
ph m vi c nư c.
3.2.2 Nhi m v
• NHNo & PTNT Vi t Nam – PGD có nhi m v tuân theo nh ng ñư ng l i mà
Th ng ñ c ngân hàng Nhà Nư c nói chung và chi nhánh M c Th Bư i nói riêng.
Phòng giao d ch có các nhi m v như sau:
• Huy ñ ng v n, qu n lý và s d ng ngu n v n có hi u qu .
• Khai thác và nh n ti n g i, ti n g i thanh toán c a m i t ch c cá nhân thu c
m i thành ph n kinh t trong và ngoài nư c b ng VNð và ngo i t .
• ðư c phép vay các t ch c tài chính tín d ng trong nư c khi ñư c Chi nhánh
cho phép.
• Cho vay ng n h n b ng VNð và ngo i t ñ i v i các t ch c, cá nhân, h gia
ñình thu c m i thành ph n kinh t .
• Kinh doanh ngo i h i: Huy ñ ng v n cho vay b ng ngo i t , mua ngo i t ,
thanh toán qu c t và các d ch v v ngo i h i theo chính sách qu n lý ngo i h i
c a Chính ph , Ngân hàng Nhà nư c và Ngân hàng Agribank.
Báo cáo th c t p nh n th c 7
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
3.3 Cơ c u t ch c
Giám ñ c
Phó giám ñ c Phó giám ñ c
B ph n tín K toán Nhân viên
d ng Ngân qu giao d ch
Sơ ñ 2: Cơ c u t ch c c a Agribank - PGD Hoàng Di u
(ngu n: Agribank – PGD Hoàng Di u)
3.4 Ch c năng và nhi m v c a các phòng ban
3.4.1 Giám ñ c
• Tr c ti p ñi u hành nhi m v c a PGð
• Th c hi n nhi m v và quy n h n c a mình v các nghi p v liên quan ñ n
kinh doanh, ch u trách nhi m trư c pháp lu t và T ng giám ñ c Ngân hàng Nông
nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam.
• ðư c ký quy t ñ nh h p ñ ng tuy n d ng các b , nhân viên sau khi ñư c chi
nhánh ch ñ nh.
• C cán b , công nhân viên c a PGD ñi h c các khóa ñào t o trong nư c theo
quy ñ nh ñào t o c a ngân hàng Agribank.
• T ch c h ch toán kinh t , phương th c ho t ñ ng kinh doanh, phân ph i ti n
lương, ti n thư ng, phúc l i ñ n ngư i lao ñ ng theo như k t qu ho t ñ ng kinh
doanh.
3.4.2 Phó giám ñ c
• Khi giám ñ c ñi v ng ñư c thay m t Giám ñ c ñi u hành m t s công vi c và
báo cáo l i k t qu cho Giám ñ c khi có m t t i ngân hàng.
• Giúp giám ñ c ch ñ o ñi u hành m t s nghi p v do giám ñ c phân công ph
trách và ch u trách nhi m trư c giám ñ c v các quy t ñ nh c a mình.
Báo cáo th c t p nh n th c 8
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
• Bàn b c tham gia ñóng góp ý ki n v i giám ñ c trong vi c th c hi n các nghi p
v c a ngân hàng theo quy t c t p trung dân ch .
3.4.3 K toán ngân qu
• Có nhi m v th c hi n các giao d ch v vi c huy ñ ng v n và các v n ñ v
vi c giao d ch n i b gi a phòng giao d ch và các chi nhánh, ñ m b o ngu n v n
ñ giao d ch n i b gi a n i b gi a các phòng giao d ch v i các chi nhánh, ñ ñ m
b o vi c thanh toán cho khách hàng và t o ñi u ki n cho các nghi p v cho vay c a
phòng tín d ng.
• Tr c ti p h ch toán, k toán th ng kê theo quy ñ nh c a NHNN và NHNo
&PTNT Vi t Nam.
• Xây d ng k ho ch tài chính, quy t toán thu chi tài chính, qu ti n lương.
• Qu n lý và s d ng các qu chuyên dùng theo quy ñ nh c a Ngân hàng
Agribank.
3.4.4 B ph n tín d ng
• Có nhi m v th c hi n các nghi p v cho vay theo quy trình và ch ñ quy
ñ nh, ph i h p v i các phòng ban trong PGD ñ x lý các nghi p v liên quan ñ n
tín d ng theo s ch ñ o c a Ban giám ñ c.
• Th c hi n các nghi p v tín d ng, phân tích kinh t theo ngành ngh kinh t k
thu t, danh m c khách hàng ñ l a ch n bi n pháp cho vay an toàn và ñ t hi u qu
cao. Thư ng xuyên phân lo i dư n , phân tích n quá h n, tìm nguyên nhan và ñ
xu t hư ng kh c ph c.
• Th c hi n công tác th m ñ nh tín d ng: thu th p, qu n lý, cung c p nh ng thông
tin ph c v cho vi c th m ñ nh và phòng ng a r i ro tín d ng.
Báo cáo th c t p nh n th c 9
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
PH N 2: CÔNG VI C TH C T P
1. M c tiêu th c t p
• M c tiêu 1: Ti p c n và làm quen v i môi trư ng làm vi c th c th t i
ngân hàng.
• M c tiêu 2: Có cái nhìn c th v mô hình t ch c c a công ty cũng như
trách nhi m c a t ng phòng ban.
• M c tiêu 3: Áp d ng ki n th c ñã h c ñư c t nhà trư ng vào công vi c
th c ti n t i cơ quan.
• M c tiêu 4: ðúc k t nh ng kinh nghi m th c t và nh ng kĩ năng c n
thi t.
• M c tiêu 5: T o m i quan h t t ñ p gi a trư ng ñ i h c Hoa Sen và
Qúy Ngân hàng.
2. Công vi c th c t p
2.1 S p x p và ñánh s ch ng t giao d ch
Vi c s p x p và ñánh s ch ng t là vi c làm cơ b n mà ñòi h i b t kỳ m t giao
d ch viên nào cũng ph i n m rõ và thu n th c. Chính vì th , ñây là công vi c tôi ñư c
hư ng d n ñ u tiên. M i giao d ch viên t s p x p và ñánh s ch ng t c a mình theo
t ng ngày. M c ñích công vi c này là ki m soát, lưu tr ch ng t m t cách d dàng.
Ngoài ra có th d dàng tìm ki m và ñ i ch ng khi khách hàng ñ n khi u n i.
Mô t công vi c:
ð u tiên tôi s p x p ch ng t theo th t s bút toán t nh ñ n l n. Ti p theo
tôi ñưa cho ngư i ki m soát ñóng d u và ký tên. Sau ñó m i b m l i thành t ng c m
nh và k p l i ñ phân bi t t ng ngày. Bư c cu i c a công vi c này là ñánh s ch ng
t . Tôi ñánh s vào góc trên cùng bên phài ( so v i ngư i ) theo th t t bé ñ n l n.
Sau ñó ghi t ng s trang vào trang ñ u tiên.
Báo cáo th c t p nh n th c 10
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
Nh n xét:
Vi c s p x p và ñánh s ch ng t tuy ñơn gi n nhưng thi t y u. ðòi h i ngư i
th c hi n ph i k càng và c n th n. Vì v y c n m t s ñi u lưu ý như sau: Có m t s
giao d ch có ñ n hai ho c ba ch ng t ñi kèm nên khi s p x p chú ý không ñư c b
sót. ð i v i ch ng t g c phài có ñ ba ch ký c a khách hàng, giao d ch viên và
ngư i ki m soát thư ng là phó giám ñ c. Và bư c cu i cùng, c n k lư ng khi ñánh
s vì r t d b sót nh ng ch ng t có kích thư c nh khó th y.
Bài h c kinh nghi m:
Qua công vi c trên tôi bi t ñư c cách s p x p và ñánh s các ch ng t sau khi
th c hi n giao d ch và hi u ñư c ý nghĩa c a công vi c này. Nh ñó tôi h c ñư c tính
t m và c n th n trong công vi c. Tôi bi t ñư c r ng b t kỳ công vi c nào cũng ñòi h i
s k lư ng và t p trung ñ có th hoàn thành t t. Ngoài ra tôi có th làm quen v i các
ch ng t giao d ch như gi y n p ti n, gi y lĩnh ti n, y nhi m chi, .v.v và n m ñư c
các n i dung c a các ch ng t ñó nh m ph c v cho các công vi c sau này.
2.2 ðóng ch ng t giao d ch và ghi s
ðây ñư c xem như là công vi c cu i cùng ñ lưu tr ch ng t . M c ñích c a
công vi c này là giúp cho ch ng t ñư c lưu tr m t cách khoa h c, ti n d ng trong
vi c tìm ki m ñ ñ i chi u sau này và không b th t l c ch ng t .
Mô t công vi c:
Trư c tiên tôi ñư c hư ng d n s p ch ng t theo t ng b mà m i b là m t ngày,
và xem ñã ñ ngày chưa. Sau ñó ki m tra ñã ñ h t t t c ch ng t c a các giao d ch
viên hay chưa. Bư c ti p theo là ph i g t t c kim b m ra ñ thu n ti n cho vi c ñóng
ch ng t . Sau ñó tôi s p g n gàng, ngay ng n và ñưa vào máy ñóng ch ng t . Ch ng
t ñã ñư c ñóng s ñư c may l i m t l n n a cho ch c ch n. M i b ch ng t s có
kèm bìa “ Nh t ký ch ng t ”. Trên bìa nh t ký ch ng t tôi ghi rõ ngày tháng năm, tên
các giao d ch viên và s lư ng giao d ch kèm t ng s t ch ng t trong ngày hôm ñó.
Bư c cu i cùng c a công vi c này là ghi s v s lư ng giao d ch và s ch ng t giao
d ch c a m i giao d ch viên vào m i ngày. Vi c làm này giúp ngân hàng d qu n lý,
ñ i chi u cũng như tìm ki m các ch ng t g c. Các b ch ng t ñã ñư c ñóng s ñư c
Báo cáo th c t p nh n th c 11
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
chuy n v h i s ñ lưu gi trong vòng 5 ñ n 10 năm. N u không có gì sai sót x y ra
thì có th ñư c h y.
Nh n xét:
Vi c ñóng ch ng t và ghi s v a thi t y u v a quan tr ng vì n u b qua khâu
này thì ch ng t s không ñư c lưu tr t t và gây khó khăn trong vi c tìm ki m và
ki m tra. Hơn th d x y ra tình tr ng m t ch ng t ho c ch ng t b hư h i theo th i
gian. Công vi c này ñòi h i s khéo léo ñ ñóng ñư c b ch ng t ñ p, g n gàng ngăn
n p và ngư i th c hi n cũng ph i c n th n khi ki m tra và s p x p ch ng t theo ñúng
ngày tháng, ñ ch ng t c a các giao d ch viên. Lưu ý trong quá trình ki m tra n u
phát hi n thi u t p ch ng t c a giao d ch viên nào thì ph i ghi chú l i v tìm ki m
ngay ñ b sung k p th i.
Bài h c kinh nghi m:
Công vi c này ñã giúp tôi bi t ñư c cách ngân hàng b o qu n và lưu tr ch ng t
như th nào ñ thu n ti n cho vi c qu n lý và tìm ki m. Ngoài ra tôi còn h c ñư c
cách s d ng máy ñóng ch ng t và bi t cách may ch ng t cũng như cách ghi s cái.
2.3 Thu chi phí ñi n, nư c và ñi n tho i
ðây cũng là m t trong nh ng nghi p v quan tr ng c a ngân hàng. Thông qua
nghi p v này, ngân hàng qu ng bá ñư c hình nh c a mình, ña d ng các d ch v cũng
như m r ng m ng lư i kinh doanh. Nh d ch v này khách hàng có th thanh toán
ti n ñi n, nư c, ñi n tho i t i ngân hàng khi không th thanh toán t i nhà. Bên c nh ñó
cũng mang l i l i ích cho các công ty ñi n, nư c và ñi n tho i, giúp gi m b t chi phí
cho vi c tr lương cho nhân viên thu ti n t i nhà khách hàng.
Mô t công vi c:
Khi khách hàng ñ n trình hóa ñơn, tôi m ph n m m và b t ñ u th c hi n giao
d ch. Sau ñây là quy trình th c hi n:
Vào m c “ Thanh toán hóa ñơn” -> ch n m c “ tra c u thanh toán n , thanh toán,
g ch n ” -> ch n loai d ch v -> ch n công ty cung c p -> ch n nút “ k t n i” -> nh p
mã tra c u -> ch n nút “ tra c u” -> ki m tra xem tên khách hàng và s ti n c n thu có
kh p v i hóa ñơn hay không? H i khách hàng mu n thanh toán bao nhiêu kỳ n u
khách hàng còn n nhi u kỳ. N u khách hàng ch p nh n thanh toán thì in hóa ñơn ñã
Báo cáo th c t p nh n th c 12
- Trư ng ñ i h c Hoa Sen
thanh toán c a công ty ñi n nư c và ch ng t giao d ch. Sau khi tôi nh n ti n c a
khách hàng, tôi s ñưa hóa ñơn ñã thanh toán cho khách hàng. Còn ch ng t giao d ch
thì gi l i ñ ki m kê vào cu i ngày.
Vào cu i ngày giao d ch, tôi in các b ng kê giao d ch trong ngày hôm ñó ra r i so
s ti n trong b ng kê có kh p v i so ti n tôi thu vào hay không? Sau ñó tôi chuy n ti n
sang cho ch k toán.
Nh n xét:
ðây là công vi c ñòi h i tính c n th n và k càng. Có hai ñi m có r i ro cao là
khi tra c u s danh b và khi thu và th i ti n cho khách hàng. C n lưu ý ñ tránh x y
ra sai sót hay nh m l n.
Bài h c kinh nghi m:
Qua công vi c này, tôi rèn luy n ñư c tính c n th n và k lư ng. Ngo i ra tôi
ñư c h c và th c hành quy trình thu ti n ñi n, nư c và ñi n tho i, cũng như th y ñư c
s thi t y u và nhu c u c a khách hàng ñ i v i d ch v này. Bên c nh ñó tôi có cơ h i
ti p xúc tr c ti p v i khách hàng, rèn luy n ñư c kĩ năng giao ti p và h c ñư c cách
ph c v khách hàng.
2.4 Scan hình nh, ch ký c a khách hàng và c p nh t vào h th ng IPCAS
M c ñích c a công vi c này là giúp thông tin c a khách hàng ñư c ñưa vào h
th ng, nh ñó mà khi khách hàng ñ n b t c chi nhánh hay phòng giao d ch nào thu c
h th ng ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam ñ u có th th c
hi n các giao d ch v vi c rút ti n, n p ti n, v..v. t s ti t ki m hay tài kho n c a h .
Bên c nh ñó khi thông tin c a khách hành ñư c c p nh t ngân hàng có th qu n lý
ñư c thông tin c a khách hàng và ph c v khách hàng m t cách t t nh t.
Mô t công vi c:
Trư c tiên tôi kh i ñ ng máy tính và k t n i v i máy scan. Sau ñó vào h th ng
IPCAS ñ th c hi n vi c c p nh t thông tin khách hàng. Sau ñây là các bư c th c
hi n:
Nh p s CMND → Ch n “ Tìm ki m” → Ki m tra h tên khách hàng, ñ a ch
nhà → Ch n “ Ch ký và hình nh” → Ch n “ Scan” → Ch n “ Use GUI + photo” →
ð t tài li u c n scan vào máy scan → Ch n “ Scanning” → Phóng to ch ký ho c hình
Báo cáo th c t p nh n th c 13
nguon tai.lieu . vn