Xem mẫu
- Đề tài:
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA HỆ
THỐNG THANH TOÁN TRỰC TUYẾN PHỤC VỤ CHO PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM
Giáo viên hướng dẫn: Nhóm sinh viên thực hiện: MSSV: Đánh giá:
Gv: Nguyễn Hữu Tâm 1. Nguyễn Văn Nhiên 08045088 100%
2. Phan Hữu Lợi 08045064 100%
3. Nguyễn Hữu Trường 08045162 100%
4. Nguyễn Trần Hữu Tài 08045124 100%
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ5. Bùi Văn Viên 08045180 100%
- Lý do chọn đề tài
TTĐT là một dạng của thanh toán không dùng tiền mặt dựa trên các phương
thức và phương tiện điện tử bao gồm các hình thức như thanh toán thẻ, séc điện tử,
chuyển khoản và chuyển tiền điện tử.
Với khả năng thanh toán không dùng tiền mặt qua 2 phương thức nói trên,
TTĐT là yêu cầu bắt buộc và cần thiết để xúc tiến TMĐT. Việc triển khai các hoạt
động thanh toán trực tuyến nhằm tiết giảm tối đa thời gian, nhân lực là một biện
pháp đang được nhiều doanh nghiệp tìm đến để tiết giảm tối đa chi phí trong bối
cảnh khủng hoảng hiện nay. Thấy được tầm quan trọng trên nhóm chúng em quyết
định chọn đề tài: “Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống
thanh toán phục vụ cho phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam”
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- I . SƠ LƯỢC VỀ HỆ THỐNG THANH TOÁN
1.1 Thanh toán bằng thẻ
- Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế: Khách hàng sở hữu các
loại thẻ mang thương hiệu Visa, Master, American Express, JCB có thể thanh toán
trực tuyến tại hơn 60 website đã kết nối với cổng thanh toán OnePAY.
- Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: Chủ thẻ đa năng Đông Á và chủ thẻ
Connect24 Vietcombank đã có thể thực hiện thanh toán trực tuyến tại các website đã
kết nối với Ngân hàng Đông Á và cổng thanh toán OnePAY.
1.2 Thanh toán qua cổng
Thanh toán điện tử F@st MobiPay
F@st MobiPay là một dịch vụ nằm trong giải pháp cổng thanh toán điện tử
của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).
Cổng thanh toán Đông Á
Tháng 2/2007, Ngân hàng Đông Á đã cung cấp cho các chủ thẻ đa năng
Đông Á dịch vụ thanh toán trực tuyến trên kênh giao dịch “Ngân hàng Đông Á Điện
tử”. Website đầu tiên liên kết để triển khai thành công là Siêu thị điện tử Golmart.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 1.3 Thanh toán bằng ví điện tử
Thanh toán bằng ví điện tử: Sở hữu ví điện tử của Mobivi, Payoo, VnMart,
hách hàng có thể thanh toán trực tuyến trên một số website đã chấp nhận ví điện
ử này. Bao gồm các loại ví như:
Ví điện tử MobiVi
Ví điện tử Payoo
Ví điện tử VnMart
Ví điện tử netCASH – PayNet
1.4 Thanh toán bằng điện thoại di động
- Với dịch vụ này khi đi mua sắm, khách hàng không cần phải mang theo ví tiền vì
các khoản ch i trả sẽ được thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại cầm tay.
- Hiện nay thanh toán qua chuyển khoản đang rất phổ biến , hệ thống thanh toán
bằng tin nhắn chuyển khoản các hóa đơn tiêu dùng hàng ngày như ; Taxi, tiền điện thoại ,
điện nước, hóa đơn nhà hàng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Spa, ...
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- II. THỰC TRẠNG THANH TOÁN ĐIỆN TỬ
- Theo số liệu điều tra của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen, năm
2006 thế giới có khoảng 10% dân số thực hiện việc mua bán trên mạng trên tổng số
627 triệu người. Tại Việt Nam, 75% số người truy cập Intemet là để xem tin tức,
chơi game, chat, e-mail và tra cứu tư liệu. Chỉ khoảng 7% là có biểu hiện mua bán
trên mạng.
- Theo thống kê của Cục Nghiệp vụ Tin học Ngân hàng (thuộc NH Nhà
nước VN), số lượng lệnh thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
năm 2007 đã tăng 40% so với năm 2006, tổng số tiền giao dịch cũng lớn gấp 2 lần
(tăng 107%). Bình quân mỗi ngày hệ thống thực hiện từ 35.000 - 45.000 lệnh thanh
toán, thời gian thực hiện mỗi lệnh là 10 giây.
2.1 Cơ sở hạ tầng
- Hiện cáp ADSL đã được kết nối đến tận các xã; các công ty viễn
thông di động cũng đã phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành, thậm chí ra cả đảo
xa.
- Một số công nghệ cao như Wimax, 3G đang được các công ty Internet,
viễn thông thử nghiệm và sẽ đưa vào khai thác trong tương lai gần.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Chính sách nhà nước
- Nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng thể hiện qua Nghị
Định 92 về TT không dùng tiền mặt, các nghị định về chữ ký số và dịch vụ chữ
ký số, Internet… Bộ TTTT còn thành lập 2 tổ chức là trung tâm Chứng Thực Số
Quốc Gia và trung tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam để khắc phục
các sự cố.
- NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20/2007/CT-TTg
ngày 24/8/2007 về trả lương tướng Chính n cho các đối tượng ết địng sương từ
- Ngày 29/12/2006, Thủ qua tài khoả phủ đã ban hành Quy hưở nh l ố
NSNN
291/2006/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-
2010 và định hướng đến năm 2020 (Quyết định 291). Đồng thời, Chính phủ cũng đã
ban hành Nghị định số 161/NĐ-CP ngày 28/12/2006 quy định về thanh toán bằng
tiền mặt (Nghị định 161), trong đó bao gồm các quy định về hạn mức thanh toán
bằng tiền mặt, phí giao dịch tiền mặt và việc rút tiền mặt với số lượng lớn bằng
Đồng Việt Nam trong giao dịch, thanh toán tại Việt Nam. Đây là các cơ sở pháp lý
quan trọng để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 2.2 Thực trạng thanh toán bằng thẻ
- Khoảng 80% giao dịch qua ATM là để rút tiền mặt. Việc thanh
toán tiền mua hàng, trả phí dịch vụ qua máy POS còn rất hạn chế vì
không có đủ máy quét cho nhiều loại thẻ của nhiều ngân hàng. Để trả
tiền mua hàng, khách hàng phải rút tiền mặt từ máy ATM lắp đặt tại
các cửa hàng, siêu thị.Hệ thống POS lắp đặt tại các cửa hàng, siêu thị
của các ngân hàng hiện nay chưa được kết nối với các hệ thống của
ngân hàng khác, dẫn đến ít tiện ích cho các thẻ ATM nội địa của các
ngân hàng Việt Nam
- Theo NHNN, việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng
lương từ NSNN đã hoàn thành giai đoạn 1 với kết quả khả quan, từ cuối năm 2007
đến cuối năm 2008, số đơn vị trả lương qua tài khoản đã tăng hơn 4 lần, từ 5.181
lên 21.562 đơn vị, số người nhận lương qua tài khoản đã tăng 3,7 lần, từ 298.920 lên
đến 1.132.442 người. Để đáp ứng yêu cầu việc chi trả lương qua tài khoản theo Chỉ
thị của Chính phủ, nhiều NHTM đã đầu tư nhiều tỷ đồng để lắp đặt hệ thống máy
ATM, máy POS và phát hành nhiều loại thẻ ATM với nhiều tiện ích khác nhau, đến
cuối tháng 6/2009, toàn thị trường đã có 8.800 ATM và 28.300 POS, khoảng
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
17.032.000 thẻ đang lưu hành.
- Theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, hệ thống kết nối Smartlink
– Banknetvn đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 23/5/2008, lần đầu
tiên tạo ra một mạng lưới liên minh thẻ ATM thống nhất trên toàn
quốc, đã kết nối thanh toán thẻ gồm 42 ngân hàng thành viên của 2 liên
minh thẻ, tổng số máy ATM của 2 hệ thống này chiếm khoảng 80%
tổng số máy ATM và số lượng thẻ thanh toán phát hành chiếm 86% thị
phần trong cả nước. Việc chi trả lương qua tài khoản đã tạo điều kiện
cho các NHTM mở rộng và phát triển giá trị gia tăng dịch vụ ngân hàng
bán lẻ.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- - Tổng số máy thanh toán thẻ Visa trên toàn thế giới hiện có khoảng 20
triệu chiếc. Chiếc thẻ Visa card đầu tiên đã được sử dụng tại Việt Nam năm 1997
bởi ngân hàng ACB. Đến tháng 3 năm 2004, tại Việt Nam đã có khoảng 53.000 thẻ
Visa card được phát hành. Thực tế, Việt Nam chỉ mới chỉ chiếm khoảng 2% trong
tổng số 500.000 máy thanh toán Visa card tại khu vực Đông Nam Á.Tuy nhiên, đối
với ngành công nghiệp thanh toán điện tử của Việt Nam, điều đó lại hứa hẹn một
cơ hội phát triển to lớn.
- Theo thống kê của Cục Nghiệp vụ Tin học Ngân hàng (thuộc NH Nhà
nước VN), số lượng lệnh thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
năm 2007 đã tăng 40% so với năm 2006, tổng số tiền giao dịch cũng lớn gấp 2 lần
(tăng 107%). Bình quân mỗi ngày hệ thống thực hiện từ 35.000 - 45.000 lệnh thanh
toán, thời gian thực hiện mỗi lệnh là 10 giây.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- - Để thúc đẩy hoạt động thanh toán tại Việt Nam, Hệ thống thanh toán
điện tử liên NH sẽ được nâng cấp toàn diện. Trung tâm thanh toán Quốc gia (NPSC)
và NCSC Backup sẽ được tăng cường trang bị kỹ thuật. 6 trung tâm cấp tỉnh (PPC)
sẽ được nâng lên thành trung tâm khu vực (RPC). Toàn bộ hệ thống viễn thông và
bảo mật được nâng cấp để có thể hoạt động thông suốt, liên tục, đảm bảo xử lý
trên 2 triệu giao dịch mỗi ngày.
- Song song với chương trình thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, nhiều tập
đoàn công nghệ nước ngoài trình diễn những công nghệ mới nhất tại Banking
Vietnam 2008. Đáng chú ý là giải pháp mới nhất của core banking như AMBIT của
Sungard, mới được ứng dụng lần đầu tại HDBank, thiết bị ATM thế hệ mới có khả
năng thu đổi ngoại tệ, giải pháp mã hóa bảo mật Hybrid Quantum Encryption, máy
đếm tiền nhiều mệnh giá lẫn lộn,…
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 2.3 Thực trạng thanh toán qua cổng
Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ trực tuyến OnePAY
(OnePAY) phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại
thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai giải pháp thanh toán trực
tuyến. Tháng 2/2007, đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành
công là hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific. Cổng thanh toán
OnePAY cho phép doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trực tuyến cho
các loại thẻ tín dụng và ghi nợ phổ biến mang thương hiệu Visa,
MasterCard, American Express, JCB.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Đến hết năm 2008, cổng thanh toán OnePAY đã triển khai thành công cho
65 doanh nghiệp tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành, siêu thị trực
tuyến, dịch vụ viễn thông như Vietravel, Ivivu Tour, Chợ Điện Tử, 25h, FPT Data,
FPT Online…
Tháng 1/2009, OnePAY và Vietcombank triển khai thành công cổng thanh
toán nội địa, cho phép 3 triệu chủ thẻ Vietcombank Connect 24 có thể thực hiện mua
bán và thanh toán trên các website đã kết nối với OnePAY.
Theo lộ trình, đến cuối năm 2009, OnePAY sẽ tiếp tục kết nối với các ngân
hàng lớn tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử
chấp nhận thanh toán trực tuyến cho hơn 10 triệu chủ thẻ.
“Phí dịch vụ hợp lý nhưng quy trình thanh toán phức tạp với đa số người sử
dụng” là nhận xét của cả chủ thẻ và doanh nghiệp thương mại điện tử khi sử dụng
cổng thanh toán nội địa Đông Á. Website đã kết nối với Techcombank là như Chợ
Điện Tử, Golmart, Chotroi.vn…
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 2.4 Thực trạng thanh toán bằng ví điện tử
• Việc ra đời ví điện tử VnMart đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thẻ E-
Partner có thêm kênh thanh toán trực tuyến thuận tiện, đồng thời tạo điều kiện
thuận lợi cho hàng ngàn doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các đối tượng khách
hàng đầy tiềm năng trên thị trường.Với dịch vụ này, bất kỳ khách hàng nào là
chủ thẻ E-Partner của VietinBank cũng có thể đăng ký sử dụng ví điện tử
VnMart để mua sắm, chi tiêu những khoản vừa và nhỏ thông qua internet.
Chủ thẻ E-Partner có thể nạp tiền từ tài khoản thẻ ATM của mình
sang Ví điện tử VnMart thông qua dịch vụ VnTopup một cách đơn giản, nhanh
chóng sau khi đăng ký dịch vụ lần đầu tại quầy giao dịch hay tại hệ thống
ATM của Vietinbank trên toàn quốc. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ Ví
điện tử VnMart tại bất kỳ nơi nào có internet. Với VnMart, khách hàng sẽ được
hỗ trợ 24h/ngày và 7 ngày/tuần. VnMart còn giúp khách hàng tránh thất thoát
tiền bạc và giảm thiểu thời gian, chi phí cũng như kiểm soát được các khoản
chi tiêu một cách hiệu quả nhất.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 2.5 Thực trạng thanh toán bằng điện
thoại di động
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Một điều dễ nhận thấy là hầu hết các giao dịch trực tuyến hiện nay chỉ
mới dừng lại ở việc mua thẻ trả trước cho tài khoản di động, TT tiền điện, nước
hàng tháng. Để mở đường cho DV TTTT, mạng di động Viettel, MobiFone đã triển
khai DV TT cước trả sau bằng thẻ trả trước, DV chuyển tiền giữa các thuê bao di
động, DV mua thẻ trả trước qua điện thoại… Mạng Viettel cũng đang phối hợp với
Smartlink để nghiên cứu và thử nghiệm DV TT trên điện thoại di động hướng đến
việc cung cấp DV cho đối tượng khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng.
Thuận lợi :
- Với 65% người tiêu dùng có tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi
mua, 27% các hoạt động mua sắm trực tuyến, cộng thêm số người sử dụng
Internet chiếm tới 25% dân số, Việt Nam đang có những thuận lợi lớn trong việc
phát triển thương mại điện tử trong đó có thanh toán trực tuyến. Sự phát triển
mạnh mẽ của số thuê bao điện thoại và người sử dụng internet góp phần làm cho
thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam thêm sôi động.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Việc triển khai thành công dịch vụ ví điện tử VnMart sẽ mở ra cho thị
trường thanh toán trực tuyến trên internet một tương lai phát triển mạnh mẽ vốn đã
được rất nhiều người quan tâm, mong đợi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
tiếp cận với hơn 2 triệu thẻ E-Partner VietinBank.
Loại Simcard sẽ giúp thuê bao khách hàng thanh toán tiền khi đi siêu thị, mua sắm
hay muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ thuê bao này sang thuê bao khác...
khó khăn
- Khó khăn về quyết toán thuế: Doanh nghiệp nào hàng năm cũng khó khăn
với việc quyết toán thuế và trong số những chứng từ đó, khó quyết toán nhất là
những chứng từ có liên quan tới công nghệ. Việc quản lý chứng từ của Tổng cục
Thuế trong thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn. Việc quản lý hoá đơn Việt Nam
so với thế giới có những đặc điểm rất khác biệt. Nếu như trên thế giới, nhất là các
nước phát triển hoá đơn chỉ quan trọng với nội dung thông tin trong đó thì với một
số nước châu Á trong đó có Việt Nam sử dụng quản lý hoá đơn theo hình thức rất
chặt từ mẫu tới việc đăng ký...
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- - Nhận thức của người dân và doanh nghiệp về TMĐT còn thấp.
- Hệ thống thanh toán điện tử còn bất cập.Vấn đề an ninh giao dịch chưa
đảm bảo, môi trường pháp lý chưa hoàn thiện, môi trường xã hội và tập quán kinh
doanh chưa tương thích.
- Nguồn nhân lực CNTT còn thiếu và yếu về kỹ năng và cuối cùng là hạ
tầng CNTT và viễn thông chưa đáp ứng được yêu cầu
- Chưa phát triển được do thủ tục kết nối ngân hàng quá phiền phức. Hiện
có rất ít ngân hàng chấp nhận để các công ty TTTT kết nối để nạp tiền hoặc rút
tiền từ các giao dich online.
- Nhiều website bán hàng qua mạng đưa ra các thủ tục nộp vào tài khoản để
TT hoặc các bước TT còn quá phức tạp.
- Thông tin về các công ty TT trực tuyến lại mờ nhạt, mơ hồ khiến khách
hàng không có đủ niềm tin để sử dụng DV.
DV.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- - Phí kết nối giữa website bán hàng với DV xử lý thẻ quá cao so với mặt
bằng doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí cao hơn cả mức phí DV tương tự ở nước
ngoài. Được biết, tại Việt Nam, nếu một website bán hàng muốn sử dụng DV trung
gian xử lý thẻ phải trả 1.000 USD phí thiết lập và 100 USD/tháng phí duy trì. Chi phí
này nếu so với doanh thu của một website bán hàng là quá cao vì phần lớn các
website mua bán qua mạng hiện vẫn ở giai đoạn đầu tư chứ chưa dám nghĩ đến
hoàn vốn và sinh lời.
III XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN
Thống kê NHNN VN cho thấy khối lượng những giao dịch thanh
toán bằng tiền mặt tuy vẫn chiếm tỷ lệ cao trong tổng những phương tiện thanh
toán, mặc dù xu hướng đã giảm dần. Trong khi đó, phương tiện thanh toán không
dùng tiền mặt có xu hướng tăng lên. Đặc biệt là ủy nhiệm chi-chuyển tiền (lệnh
chi) và thẻ ngân hàng đang có xu hướng tăng mạnh.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 3.1 Xu hướng thanh toán di động
Đối với thị trường TT tại Việt Nam hiện nay, với tỷ lệ người dân có tài
khoản ngân hàng còn thấp (chưa đến 10%), hạ tầng mạng lưới ngân hàng với hệ
thống ATM, POS còn ít thì giải pháp TT qua di động sẽ có tiềm năng lớn và có ý
nghĩa hết sức quan trọng trong việc gia tăng điểm chấp nhận TT. Mỗi chiếc ĐTDĐ
sẽ trở thành một điểm chấp nhận TT và mỗi đại lý, cửa hàng sẽ trở thành điểm giao
dịch để đăng ký, rút tiền/nộp tiền.TT trên ĐTDĐ là hình thức khá phổ biến ở các
nước đang phát triển. Đây cũng là xu hướng đang hình thành tại Việt Nam.
Trong khi đó, số lượng người sử dụng ĐTDĐ ở Việt Nam rất cao (hơn 40
triệu thuê bao, chiếm 45% dân số). Thêm vào đó, ĐTDĐ ngày càng có nhiều tính
năng. Đây là lý do để nhiều nhà cung cấp DV TTTT nhắm đến thị trường này.
Ngoài các lý do về thói quen tiêu dùng và tiềm năng của thị trường TT qua
ĐTDĐ ở Việt Nam thì xu hướng phát triển TMĐT trên thế giới hiện nay cũng đang
chuyển từ e-commerce (TMĐT) sang m-commerce (thương mại trên ĐTDĐ). Nhiều
nhà cung cấp DV viễn thông trong nước cũng đang chạy đua để phát triển ĐTDĐ
thành phương tiện TT mới.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- DV TT di động được dự báo sẽ trở thành phương thức TT chính trong
tương lai. Điều này do tính phổ cập của DV; tính di động và khả năng kết nối ở mọi
lúc mọi nơi; khả năng kết nối dễ dàng và dễ kiểm chứng với các hệ thống ngân
hàng với các hệ thống thanh toán khác. Ngoài ra, giải pháp TT qua di động có tính
khả thi cao do chi phí cho việc triển khai thấp và tính bảo mật cao khi ứng dụng
nhiều công nghệ mới như USSD.
3.2 Xu hướng thanh toán qua thẻ
Ông Gordon Cooper, Giám đốc khu vực của Visa tại Việt Nam, Campuchia
và Lào cho biết.
“Tiềm tăng phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam chuyển biến theo xu hướng chung
toàn cầu trong việc sử dụng các loại thẻ thanh toán plastic
“Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng lựa chọn phương thức thanh toán
điện tử thay cho tiền mặt nhiều hơn qua việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ATM, và
chúng tôi tin rằng các loại thẻ ghi nợ nhãn hiệu Visa sẽ nhanh chóng trở nên phổ
biến tại Việt Nam trong vòng vài năm tới”.
BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
nguon tai.lieu . vn