Xem mẫu

  1. Nghiªn cøu - trao §æi ThS. Vò §Æng H¶i YÕn * N hư ng quy n thương m i (franchising) là m t trong nh ng khái ni m khá m i m 1. Lý thuy t v như ng quy n thương m i 1.1. Khái ni m Như ng quy n thương m i là ho t ng trong khoa h c pháp lý Vi t Nam. M c dù, nh ng bi u hi n th c t c a ho t ng này thương m i nh m m r ng h th ng kinh ã xu t hi n Vi t Nam g n 10 năm nhưng doanh c a các thương nhân thông qua vi c cho n th i i m hi n t i, v n chưa có văn chia s quy n kinh doanh trên m t thương b n pháp lu t nào ưa ra khái ni m y hi u cho m t thương nhân khác. Quan h này nh m i u ch nh v v n như ng quy n ư c t o l p b i ít nh t là hai bên ch th : thương m i. Tuy nhiên, như ng quy n bên như ng quy n (là bên có quy n s h u thương m i t i m t s th trư ng khác trên i v i “quy n thương m i”) và bên nh n th gi i l i h t s c sôi ng. Ngư i tiêu quy n (là bên c l p, mu n kinh doanh dùng trên toàn th gi i không còn xa l gì b ng “quy n thương m i” c a bên như ng v i nh ng thương hi u n i ti ng như ăn quy n). Các bên trong quan h tho thu n: nhanh McDonld’s, Loterria; h th ng siêu bên như ng quy n trao cho bên nh n “quy n th Metro - ây là nh ng thương hi u s kinh doanh” bao g m quy n s d ng mô d ng như ng quy n thương m i làm phương hình, k thu t kinh doanh s n ph m, d ch v th c kinh doanh. Theo ư c tính, như ng dư i thương hi u c a mình và nh n l i m t quy n kinh doanh thương hi u châu Á ã kho n phí hay % doanh thu trong m t t 50 t USD/năm. Ch tính riêng Trung kho ng th i gian nh t nh; bên nh n Qu c, sau th i i m gia nh p WTO, ã có quy n s d ng “quy n thương m i” c a 50 ngành hàng th c hi n kinh doanh theo bên như ng quy n ti n hành ho t ng phương th c như ng quy n thương m i, t c kinh doanh nhưng ph i ch p nh n tuân th tăng trư ng c a lĩnh v c này t m t s i u ki n mà bên như ng quy n ưa (1) ra. Như v y, như ng quy n thương m i 40%/năm. i v i Vi t Nam, trên con ư ng h i nh p WTO, vi c nghiên c u, không ph i là m t cơ s kinh doanh mà là xem xét, ánh giá nh ng phương th c kinh m t cách th c kinh doanh. doanh thương m i c bi t như franchising là r t quan tr ng, góp ph n hoàn thi n pháp * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t lu t v thương m i t i Vi t Nam. Trư ng i h c Lu t Hà N i 46 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
  2. Nghiªn cøu - trao §æi Như ng quy n thương m i kh i ngu n t d n; qu n lý kinh doanh; ào t o k thu t, nư c M vào nh ng năm 1850 và ho t ng qu n lý; cơ s h t ng qu n lý; h th ng này h u như ch phát tri n nư c M trong ti p th ; công ngh và bí quy t kinh doanh). vòng hơn 100 năm.(2) Mãi n năm 1980, Bên như ng quy n ngoài vi c thu m t các nư c phát tri n khác m i nh n th c ư c kho n ti n phí chuy n như ng còn ư c y nh ng l i th c a ho t ng như ng th c hi n vi c giám sát ch t ch m i ho t quy n thương m i và b t u t p trung phát ng kinh doanh c a bên nh n quy n. Vi c tri n ho t ng này trong n i b qu c gia giám sát ư c t ra th hi n quy n thi t mình. Hi n nay, ho t ng như ng quy n th c c a bên như ng quy n, b i vì, sau khi thương m i xu t hi n h u h t các khu v c như ng quy n thương m i i v i phương trên th gi i và vươn r ng t m nh hư ng ra th c kinh doanh, c bên như ng quy n và i v i h u h t các ngành hàng và d ch v bên nh n quy n u cùng kinh doanh dư i trong n n thương m i qu c t . m t tên hãng, m t thương hi u, m t lo i s n T i M , trong th i kỳ u xu t hi n, ph m, d ch v nh t nh. Chính vì th , công như ng quy n thương m i ư c hi u là vi c kinh doanh c a bên nh n quy n nh nh ng tho thu n h p ng gi a các nhà hư ng tr c ti p t i c h th ng kinh doanh s n xu t, t ch c d ch v v i nh ng nhà trong ó có bên như ng quy n. kinh doanh c l p khác liên quan n vi c Cho t i hi n t i, ph m vi c a như ng phân ph i s n ph m - g i là như ng quy n quy n thương m i còn ti p t c m r ng tuỳ phân ph i s n ph m. Theo ó, bên như ng thu c vào s g i m c a pháp lu t và tính quy n là nhà s n xu t, ch bi n có quy n sáng t o trong tho thu n c a các nhà kinh phân ph i i v i m t lo i s n ph m nh t doanh. Tuy nhiên, v b n ch t, pháp lu t nh; bên nh n quy n là m t nhà s n xu t v như ng quy n thương m i c a h u h t ho c m t nhà phân ph i ho c m t nhà ch các nư c trên th gi i u công nh n bi n ư c c quy n s d ng nhãn s n như ng quy n thương m i là m t phương ph m c a bên như ng quy n. Sau m t th i th c kinh doanh, trong ó, bên như ng gian t n t i, như ng quy n thương m i t i quy n có các quy n tài s n i v i m t h M có m t hình thái m i, ó là như ng th ng ti p th , d ch v ho c s n ph m kinh quy n thương m i i v i phương th c doanh ký v i bên nh n quy n m t tho kinh doanh. Hình thái m i này cho phép thu n v i nh ng i u ki n nh t nh, trao bên nh n quy n không ch ơn thu n ư c cho bên nh n quy n quy n s d ng tên s d ng nhãn hàng hoá c a bên như ng nhãn hi u thương m i ho c nhãn hi u hàng quy n mà còn ư c áp d ng các h th ng, hoá và quy n s n xu t, phân ph i s n phương th c và phương pháp ho t ng ph m, d ch v c a bên như ng quy n.(3) kinh doanh c a bên như ng quy n (bao 1.2. Ý nghĩa c a như ng quy n thương m i g m: quy trình ho t ng, tài li u hư ng D a vào cơ ch ho t ng c a mình, T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 47
  3. Nghiªn cøu - trao §æi như ng quy n thương m i không ch mang và mô hình kinh doanh riêng c a mình. l i l i ích to l n cho các bên trong quan h Hơn n a, kinh doanh theo m t mô hình mà còn tác ng tr c ti p theo hư ng tích qu n lý có s n, cung c p m t lo i hàng c c t i s phát tri n c a n n kinh t xã h i. hoá, d ch v ã có s c c nh tranh trên th i v i bên như ng quy n, ưu i m l n trư ng, ph n trăm r i ro trong kinh doanh nh t mà franchising mang l i là h th ng ư c gi m xu ng m c áng k . kinh doanh ư c m r ng mà h u như Không ch mang l i l i ích cho các bên không ph i b thêm v n. V i bên nh n trong quan h , ho t ng như ng quy n quy n, s c h p d n c a như ng quy n thương m i còn giúp ngư i tiêu dùng thu n thương m i có th t ng k t hai i m căn l i hơn trong vi c ti p c n v i hàng hoá, b n: chi phí th p và ít r i ro. d ch v v i m t h th ng bán hàng ho c Cùng v i vi c chuy n giao “quy n cung c p d ch v s . M t khác, n n kinh thương m i” cho m t ch th kinh doanh t theo ó cũng phát tri n ư c c v b khác cùng kinh doanh, bên như ng quy n r ng và chi u sâu. Bên như ng quy n ngày có th nh n ư c m t kho n v n không càng m r ng h th ng kinh doanh và ngày nh thu ư c t kho n phí như ng quy n càng ti p nh n thêm nhi u bên nh n quy n mà bên nh n quy n ph i tr . ng th i, h m i, ó là nh ng doanh nghi p nh , nh ng qu c a vi c như ng quy n thương m i là doanh nghi p khó có th t mình gây d ng h th ng kinh doanh ư c m r ng mà v n m t thương hi u tham gia th trư ng. Vì n m trong s i u ti t chung c a bên th , s sôi ng c a n n kinh t càng ư c như ng quy n. Bên như ng quy n có thúc y b i s g n bó, s liên k t b ng l i quy n giám sát vi c bên nh n quy n i x ích gi a các ch th kinh doanh trong ho t như th nào v i “quy n kinh doanh” ã ng như ng quy n thương m i. ư c như ng, nh t là thái c a bên nh n 1.3. Nh ng c trưng cơ b n c a quy n v i vi c b o v và làm cho thương như ng quy n thương m i hi u tr nên t t p hơn. D a vào b n ch t ã ư c phân tích i v i bên nh n quy n, không ph i trên ây, ho t ng như ng quy n thương t n kém nhi u chi phí và th i gian vào vi c m i có m t s c trưng riêng bi t, có th xây d ng mô hình kinh doanh, ào t o i phân bi t d dàng v i m t s ho t ng ngũ qu n lý ho c xây d ng m t thương thương m i cùng lo i khác. hi u trên th trư ng, bên nh n quy n có th + V m t ch th , bên như ng quy n ti n hành kinh doanh ngay sau khi ư c b t bu c ph i có m t h th ng và cơ s như ng “quy n thương m i”. bù p kinh doanh có l i th c nh tranh trên th vào kho n chi cho phí nh n như ng trư ng. H th ng kinh doanh này ph i có “quy n thương m i”, bên nh n quy n ti t s tr i nghi m th trư ng t o ra m t ki m ư c r t nhi u chi phí so v i vi c t giá tr “quy n tài s n” h p lý và t o ni m mình tham gia th trư ng v i thương hi u tin cho bên nh n quy n. Bên nh n quy n là 48 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
  4. Nghiªn cøu - trao §æi m t doanh nghi p c l p v m t pháp lý, m i” ng nghĩa v i vi c nâng cao v th tài chính và u tư ng th i ch p nh n r i c nh tranh c a nhà kinh doanh ó trên th ro i v i v n b ra th c hi n vi c tham trư ng và quy t nh m c tăng v doanh gia vào h th ng như ng quy n c a bên thu, v l i nhu n. Vi c như ng l i quy n như ng quy n. thi t thân này cho m t ch th kinh doanh + V m t hình th c bi u hi n, như ng khác cùng kinh doanh, cùng chia s quy n thương m i hi n i có th bao g m nh ng l i th mà “quy n kinh doanh” em như ng quy n c quy n thương m i (m t l i, vì th , ch c ch n s gây ra không ít bên như ng quy n như ng quy n thương m i tranh ch p. Chính vì c i m này mà h p cho m t bên nh n quy n duy nh t); như ng ng như ng quy n thương m i ph i ư c quy n cho nhi u cơ s ; như ng l i ho c coi là m t lo i h p ng thương m i c như ng chung quy n thương m i (nhi u bên bi t, ư c i u ch nh b ng m t lu t riêng như ng quy n như ng quy n thương m i cho bi t nh m gi m thi u nh ng k h trong m t bên nh n quy n); như ng quy n thương tho thu n mà các bên có th b qua trong m i phát tri n khu v c; liên k t như ng quá trình giao k t. Có th nói, i v i t ng quy n thương m i; như ng quy n thương m i khu v c, t ng qu c gia khác nhau, s v n khác nhau (như ng nhi u quy n thương m i hành t t c a ho t ng như ng quy n cùng m t lúc)... thương m i ph thu c không nh vào vi c + V m t n i dung c a khái ni m pháp lu t có nh ng cơ ch i u ch nh hi u “quy n thương m i” - i tư ng c a ho t qu như th nào. Th c t c a quá trình s n ng như ng quy n thương m i - cũng xu t kinh doanh s s n sinh ra ho t ng phát tri n r t phong phú, bao g m: hàng như ng quy n thương m i m t cách t tiêu dùng; công vi c kinh doanh; d ch v ; nhiên, nhưng n u không có s h tr c a d ch v chuyên môn; d ch v c bi t pháp lu t, các bên trong quan h như ng (thu c chính ph ); các phương th c kinh quy n s không có cơ s pháp lý ti p doanh... t c duy trì và m r ng nh ng ho t ng S m r ng c a hình th c cũng như i này ngay c khi chúng mang l i l i ích cho tư ng c a như ng quy n thương m i ph các bên và cho n n kinh t - xã h i. thu c r t nhi u vào s phát tri n c a n n Trong tương quan so sánh v i nh ng kinh t xã h i t ng qu c gia cũng như khu m i quan h khác liên quan n “quy n v c và trên th gi i. Tuy nhiên, càng ư c thương m i”, quan h như ng quy n khuy n khích m r ng, quan h như ng thương m i có nh ng c i m khác bi t. quy n thương m i càng ch a ng nh ng Trư c tiên ph i k n nh ng c trưng kh năng gây ra tranh ch p thương m i. khác bi t c a như ng quy n thương m i so B n thân “quy n thương m i” ã liên quan v i vi c chuy n như ng hoàn toàn thương tr c ti p t i l i ích thi t thân c a m t nhà hi u, quy n kinh doanh. N u như h u qu kinh doanh, vi c phát tri n “quy n thương pháp lý c a vi c chuy n như ng hoàn toàn T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 49
  5. Nghiªn cøu - trao §æi quy n kinh doanh i v i m t lo i hàng hoá, c a hàng như ng quy n chính th c c a Trung d ch v nh t nh là bên chuy n như ng s Nguyên, ư c s d ng thương hi u cà phê ch m d t vi c kinh doanh v i lo i hàng hoá, Trung Nguyên, u ph i ký k t m t h p ng d ch v ó thì vi c như ng quy n thương m i ràng bu c v i Công ty Trung Nguyên, theo s d n n tình tr ng c bên chuy n như ng ó, nh ng c a hàng này ph i bài trí c a hàng, và bên nh n chuy n như ng cùng ti n hành bàn gh theo m t m u chung; ph i pha cà phê song song các ho t ng kinh doanh. Ho t theo m t công th c do Trung Nguyên chuy n ng như ng quy n thương m i cũng khác giao. Ngoài vi c nh n kho n phí như ng v i m t s ho t ng thuê ho c mư n thương quy n, Trung Nguyên còn th c hi n vi c hi u thông thư ng khác h u qu pháp lý giám sát v i các c a hàng này v vi c b o v c a hành vi. thương hi u và cách th c qu n lý cũng như 2. Ho t ng như ng quy n thương cách pha ch cà phê ã quy nh trư c. m i v i th c ti n c a Vi t Nam Cùng v i Trung Nguyên, Công ty Kinh 2.1. Khái quát v ho t ng như ng ô bakery cũng b t u ti n hành ho t ng quy n thương m i t i Vi t Nam như ng quy n thương m i vào năm 2004. T i Vi t Nam, như ng quy n thương m i Tháng 10/2004, c a hàng như ng quy n b t u xu t hi n t sau năm 1995 và phát chính th c u tiên c a Kinh ô bakery ã i tri n v i nh ng bư c i không n tư ng trong vào ho t ng. M c tiêu c a Kinh ô là có su t 10 năm qua. Nói n như ng quy n 100 c a hàng như ng quy n chính th c trong thương m i Vi t Nam, không th không vòng 3 năm t i. Như v y, vi c m r ng h nh c t i m t doanh nghi p i u trong lĩnh th ng c a hàng, nâng cao uy tín thương hi u v c như ng quy n thương m i và nh vào c a các ch th kinh doanh có th ư c th c nh ng c trưng c a phương th c kinh doanh hi n m t cách d dàng thông qua ho t ng này mà doanh nghi p ó ã có m t h th ng như ng quy n thương m i Vi t Nam. các c a hàng kinh doanh r ng l n, có th x p Các ch th kinh doanh trong nư c không vào h ng nh t c a Vi t Nam. ó là Công ty ch th c hi n như ng quy n thương m i t i cà phê Trung Nguyên v i hơn 500 c a hàng Vi t Nam. Sau cú t phá c a Trung Nguyên trong c nư c mang thương hi u cà phê ra th trư ng nư c ngoài, m t s thương hi u Trung Nguyên cùng v i m t s c a hàng khác c a Vi t Nam cũng ã th c hi n thành như ng quy n khác t i Thái Lan, Campuchia, công vi c như ng quy n thương m i. Tháng Singapore, Nh t B n. Trung Nguyên cũng là 8/2002, AQ silk - m t thương hi u l a tơ t m công ty Vi t Nam u tiên th c hi n vi c - ã như ng thành công thương hi u c a như ng quy n thương m i sang th trư ng mình t i M v i giá 100.000 USD. Thương nư c ngoài. Th trư ng Singapore là ví d hi u Ph 24 cũng ã nh n ư c nhi u yêu c u u tiên thành công c a Trung Nguyên trong như ng quy n thương m i t i Hàn Qu c, m t lo t các m c tiêu hư ng t i như th Nh t B n. T i th trư ng Vi t Nam, ho t trư ng Pháp, M , Anh. i v i t t c nh ng ng như ng quy n thương m i còn sôi ng 50 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
  6. Nghiªn cøu - trao §æi hơn b i s góp m t c a các thương hi u hàng m i liên quan tr c ti p n l i ích c a thương u th gi i, ví d như hãng cung c p th c nhân cũng như n n kinh t . Hơn n a, ây l i ph m như gà rán Kentucky, ăn nhanh là m t lĩnh v c ch a ng khá nhi u tranh McDonald’s, Loterria, trà Qualitea, Dilmah.... ch p, n u không có m t lu t i u ch nh thì thông qua vi c doanh nghi p Vi t Nam nh n ho t ng này khó mà phát tri n m c “quy n thương m i” c a các hãng này cao như i v i các nư c khác trong khu v c kinh doanh t i Vi t Nam. cũng như trên th gi i. 2.2. Pháp lu t v ho t ng như ng Hi n t i, châu Á, m t s nư c như quy n thương m i t i Vi t Nam Trung Qu c, Hàn Qu c, Indonexia, Nh t Th c ti n ho t ng như ng quy n B n, ài Loan, Malaixia ã có nh ng quy thương m i t i Vi t Nam là r t a d ng và có nh v như ng quy n thương m i. H u h t th phát tri n m nh m hơn trong tương lai. các nư c này u không tách nh ng quy Tuy nhiên, như trên ã c p, nh ng bư c ph m i u ch nh như ng quy n thương m i phát tri n c a như ng quy n thương m i t i ra thành m t lu t riêng mà dùng Lu t thương Vi t Nam là không có gì áng k so v i các m i i u ch nh ho t ng này. Theo xu nư c trong khu v c. Tính n năm 2004, s hư ng chung c a khu v c ng th i cũng lư ng h th ng như ng quy n thương m i nh n th y tính c n thi t c a vi c th a nh n và c a Vi t Nam là 70, trong khi ó, c a Trung i u ch nh như ng quy n thương m i, Vi t Qu c là 1900, Thái Lan 100, Hàn Qu c 900, Nam ph i xây d ng m t Lu t thương m i Nh t B n 1100, Malaysia 321, M 1500.(4) (s a i) ch a ng nh ng quy ph m pháp i u này có m t s nguyên nhân ch y u có lu t i u ch nh ho t ng này. th ch ra như: Trình kinh doanh c a các D th o 10 Lu t thương m i (s a i) c a nhà kinh doanh t i Vi t Nam, các thương hi u Vi t Nam, t i Chương VI - m t s ho t ng có giá tr chuy n như ng trên di n r ng thương m i c th khác, m c 8 ã quy nh không nhi u và hơn c là chưa có văn b n v như ng quy n thương m i. Theo ó, pháp lu t nào quy nh c th và i u ti t ho t như ng quy n thương m i là ho t ng ng như ng quy n t i Vi t Nam. Th c t thương m i mà bên như ng quy n cho phép này d n n vi c, các doanh nhân, khi áp và yêu c u bên nh n quy n t mình ti n hành d ng phương th c như ng quy n thương m i vi c mua bán hàng hoá, cung ng d ch v kinh doanh, bu c ph i mư n nh ng quy theo các i u ki n dư i ây: nh pháp lu t c a m t s qu c gia khác, cá - Vi c mua bán hàng hoá, cung ng d ch bi t hoá thành nh ng tho thu n h p ng v ư c ti n hành theo cách th c t ch c như ng quy n thương m i ho c h ph i phát kinh doanh do bên như ng quy n quy nh và huy tính sáng t o t xây d ng m t mô hình ư c g n v i nhãn hi u hàng hoá, tên thương kinh doanh chưa ư c lu t ghi nh n. Xét v m i, bí quy t kinh doanh, kh u hi u kinh m t trái c a hi n tư ng này, nhà nư c s b doanh, bi u tư ng kinh doanh, qu ng cáo c a ngoài t m i u ch nh m t ho t ng thương bên như ng quy n T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 51
  7. Nghiªn cøu - trao §æi - Bên như ng quy n có quy n ki m soát ph i ký b ng văn b n ho c các hình th c và tr giúp cho bên nh n quy n trong vi c khác tương ương. Thi t nghĩ, hình th c c a i u hành công vi c kinh doanh.(5) h p ng cũng quan tr ng trong quá trình Theo tinh th n c a D th o, i tư ng th c hi n cũng như gi i quy t tranh ch p, c a như ng quy n thương m i t i Vi t Nam tuy nhiên, n i dung c a h p ng lo i này bao g m: quy n s d ng các bí quy t ngh còn có vai trò quan tr ng hơn c n ư c nh n nghi p; cách th c t ch c a i m bán m nh nh m h tr các bên trong khi thi t l p hàng, cung ng d ch v ; tên thương m i; quan h như ng quy n thương m i. Hơn nhãn hi u hàng hoá, d ch v ; kh u hi u kinh n a, m t khi ã có nh ng quy nh v doanh; bi u tư ng c a bên như ng quy n và như ng quy n thương m i cho bên th ba thì quy n s d ng các tr giúp khác bán hàng b t bu c ph i có nh ng quy nh c th v hoá, cung ng d ch v . Vi c như ng quy n m i quan h gi a bên như ng quy n u thương m i có th ư c ti n hành ti p t c t tiên, bên như ng quy n l i và bên th ba. bên nh n quy n sang bên th ba. ng th i, ng th i, trong nh ng trư ng h p này d th o cũng quy nh c th v quy n và ph i có nh ng quy nh b o v l i ích c a nghĩa v c a các bên. là ch s h u c a "quy n kinh doanh" i Xét m t cách toàn di n, vi c ghi nh n v i bên th ba. c a pháp lu t v ho t ng như ng quy n Trong tương lai g n, khi Lu t thương thương m i cũng ã là m t bư c ti n l n m i (s a i) ư c thông qua v i nh ng trong vi c hoàn thi n các quy nh pháp lu t quy ph m y , h p lý và nh t quán v v thương m i Vi t Nam. Nh ng quy nh như ng quy n thương m i, các doanh nhân này cũng chính là ti n giúp cho ho t ng Vi t Nam s góp ph n thúc y s phát như ng quy n thương m i phát tri n trong tri n c a phương th c franchising, nhân tương lai. Tuy nhiên, như ng quy n thương r ng mô hình kinh doanh thông qua như ng m i là m t phương th c kinh doanh thương quy n thương m i trong nư c cũng như trên m i c bi t, có liên quan t i c h th ng th trư ng qu c t nh m y m nh s phát kinh doanh bao g m các ch th khác nhau tri n chi u sâu và b r ng c a n n kinh t và liên quan t i c n n kinh t , l i ch a ng nhi u kh năng gây ra tranh ch p. Vì th , t nư c./. vi c Lu t thương m i ch quy nh sơ sài v (1). Theo Báo cáo c a H i Liên Hi p chuy n giao h p ng franchising và không quy nh v thương hi u qu c t (IFA) - 2004. các bi n pháp h n ch tranh ch p là chưa áp (2). Tài li u H i th o v như ng quy n thương m i ng ư c nhu c u c n thi t c a m t lu t i u do Chính ph Vi t Nam và Australia tài tr - 12/2004. ch nh ho t ng như ng quy n thương m i. (3). Theo báo cáo c a Fair Trading, Australia, 1997. D th o Lu t thương m i (s a i) ch quy (4). World Franchising Council survey, 2004. nh h p ng như ng quy n thương m i (5). Trích D th o 10 Lu t thương m i (s a i). 52 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
nguon tai.lieu . vn