- Trang Chủ
- Báo cáo khoa học
- Báo cáo nghiên cứu khoa học: Bàn về giáo trình Tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin theo học chế tín chỉ.
Xem mẫu
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVIIi, sè 2b-2009
tr−êng §¹i häc Vinh
bµn vÒ gi¸o tr×nh tiÕng anh chuyªn ngµnh cho sinh viªn
khoa c«ng nghÖ th«ng tin theo häc chÕ tÝn chØ
phan thÞ thanh h−¬ng
(a)
Tãm t¾t. Trong bµi viÕt nµy chóng t«i bµn vÒ viÖc sö dông gi¸o tr×nh “TiÕng Anh
chuyªn ngµnh Tin häc” cho sinh viªn khoa C«ng nghÖ Th«ng tin hiÖn nay vµ ®Ò xuÊt
mét sè ý kiÕn trong viÖc sö dông nã cho ch−¬ng tr×nh TiÕng Anh chuyªn ngµnh theo
häc chÕ tÝn chØ.
chuyªn ngµnh, tµi liÖu vµ gi¸o tr×nh
1. §Æt vÊn ®Ò
®ãng vai trß rÊt quan träng. Nh−
TiÕng Anh chuyªn ngµnh (ESP) ®·
Wright T. khi bµn vÒ tµi liÖu trong qu¸
®−îc ph¸t triÓn réng kh¾p toµn c u t
tr×nh gi¶ng d¹y ng«n ng÷ ®· nãi r»ng
nh ng năm 1960. Tuy nhiªn ë mçi n−íc
tµi liÖu, s¸ch gi¸o khoa ®ãng vai trß rÊt
kh¸c nhau th× TiÕng Anh chuyªn ngµnh
quan träng trong viÖc d¹y häc ngo¹i
còng ph¸t triÓn ë møc ®é kh¸c nhau. ë
ng÷, chóng gióp x¸c ®Þnh ®−îc môc tiªu
ViÖt Nam, viÖc d¹y häc TiÕng Anh
cña ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o, lµ nguån cung
chuyªn ngµnh ®· ®−îc ¸p dông tõ
cÊp ng«n ng÷, lµ sù kÝch thÝch, khuyÕn
nh÷ng n¨m 1980 vµ nay ®· trë thµnh
khÝch vµ thóc ®Èy häc tËp [6].
mét phÇn quan träng trong ch−¬ng
Trong thùc tÕ, tµi liÖu TiÕng Anh
tr×nh d¹y vµ häc TiÕng Anh trong tÊt c¶
chuyªn ngµnh rÊt hiÕm trªn thÞ tr−êng.
c¸c tr−êng ®¹i häc vµ trung häc chuyªn
H¬n n÷a viÖc chän t×m tµi liÖu phï hîp
nghiÖp víi môc ®Ých ®¸p øng nhu cÇu
víi ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ nhu cÇu
n©ng cao chuyªn m«n cña ng−êi häc.
ng−êi häc lµ rÊt khã.
Cïng víi xu thÕ ph¸t triÓn ®ã, TiÕng
§Ó cã ®−îc tµi liÖu, gi¸o tr×nh gi¶ng
Anh chuyªn ngµnh còng ®· ®−îc gi¶ng
d¹y, tõ nguån tµi liÖu cã s½n trªn thÞ
d¹y vµ häc tËp t¹i tr−êng §¹i häc Vinh
tr−êng, ®éi ngò c¸c c¸n bé gi¸o viªn tæ
tõ nh÷ng n¨m 1990, nh»m trang bÞ cho
TiÕng Anh chuyªn ngµnh, khoa Ngo¹i
sinh viªn kiÕn thøc chuyªn m«n b»ng
ng÷ ®· chän lùa, chØnh söa, thiÕt kÕ l¹i
TiÕng Anh, ®¸p øng nhu cÇu chuyªn
m«n còng nh− nhu cÇu giao tiÕp, trao thµnh nh÷ng tµi liÖu phï hîp víi thùc
®æi th«ng tin, häc tËp, nghiªn cøu hoÆc tÕ gi¶ng d¹y, ®iÒu kiÖn häc tËp hiÖn nay
lµm viÖc víi ng−êi n−íc ngoµi… Thêi cña sinh viªn.
gian ®Çu chØ ¸p dông cho sinh viªn
2. §Æc ®iÓm cña tµi liÖu, gi¸o
ngµnh X©y dùng, nh−ng tõ n¨m 2000,
tr×nh ESP
ESP ®−îc gi¶ng d¹y cho sinh viªn cña
Theo Hutchinson vµ Walter [4, tr.
c¸c ngµnh kh¸c n÷a nh− C«ng nghÖ,
53], tµi liÖu ESP kh¸c xa so víi tµi liÖu
C«ng nghÖ th«ng tin (CNTT), §iÖn tö
TiÕng Anh c¬ b¶n (General English).
viÔn th«ng, N«ng häc, Nu«i trång thñy
Tµi liÖu TiÕng Anh c¬ b¶n bao gåm c¸c
s¶n, KÕ to¸n, Qu¶n trÞ kinh doanh, Du
kh¸i niÖm ng÷ ph¸p c¬ b¶n, c¸c cÊu
lÞch v.v...
tróc ng÷ ph¸p vµ c¸c d¹ng bµi tËp ®Ó
Trong qu¸ tr×nh d¹y häc tiÕng Anh
.
NhËn bµi ngµy 14/5/2009. Söa ch÷a xong 14/8/2009.
31
- b n vÒ gi¸o tr×nh tiÕng anh chuyªn ng nh ..., Tr. 31-34
p. t. T. h−¬ng
«n luyÖn ng÷ ph¸p vµ ph¸t triÓn c¸c kü ®é cña ng−êi häc hay kh«ng. ¤ng ®·
n¨ng ng«n ng÷. Tµi liÖu ESP ph¶i dùa nhÊn m¹nh vµo ba ®iÓm chÝnh sau:
trªn môc ®Ých ®µo t¹o cña chuyªn 1. Gi¸ trÞ sö dông cña tµi liÖu.
ngµnh hÑp, nhu cÇu, kiÕn thøc chuyªn 2. TÝnh phï hîp cña tµi liÖu (phï
m«n cña ng−êi häc. hîp víi môc ®Ých yªu cÇu cña ch−¬ng
Cunnings Worth [3, tr. 132] còng ®· tr×nh gi¶ng d¹y vµ nhu cÇu còng nh−
nhÊn m¹nh r»ng tÊt c¶ c¸c ch−¬ng tr×nh ®é cña ng−êi häc).
tr×nh ®µo t¹o, c¸c tµi liÖu, gi¸o tr×nh 3. Sù phong phó, ®a d¹ng cña tµi
phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y ®Òu ph¶i liÖu (gåm c¸c bµi ®äc vµ c¸c bµi tËp thùc
thiÕt kÕ dùa trªn nhu cÇu cña ng−êi hµnh)
häc, nh−ng tµi liÖu ESP th× ®Æc biÖt
4. Tµi liÖu, gi¸o tr×nh TiÕng Anh
ph¶i ®−îc ph¸t triÓn tõ nhu cÇu kiÕn
chuyªn ngµnh Tin häc
thøc chuyªn ngµnh cña häc viªn.
Qua mét thêi gian nghiªn cøu c¸c
Tõ ý kiÕn cña c¸c nhµ ng«n ng÷,
®Æc ®iÓm, tiªu chÝ ®¸nh gi¸ tµi liÖu,
ng−êi ta ®· ®−a ra c¸c ®Æc ®iÓm c¬ b¶n
n¨m 2004 gi¸o tr×nh TiÕng Anh
cña gi¸o tr×nh ESP nh− sau:
chuyªn ngµnh Tin häc ®· ®−îc c¸c
• Tµi liÖu, gi¸o tr×nh ESP ®−îc
gi¸o viªn tæ Anh II, khoa Ngo¹i Ng÷
thiÕt kÕ ®Ó ®¸p øng nhu cÇu ®Æc thï
thiÕt kÕ dùa trªn c¸c cuèn gi¸o tr×nh cã
cña ng−êi häc.
s½n trªn thÞ tr−êng: English for
• Ng«n ng÷ thÝch øng víi kiÕn
computer users, cña Nhµ xuÊt b¶n
thøc chuyªn ngµnh cña m«n häc.
tæng hîp thµnh phè Hå ChÝ Minh; cuèn
• C¸c bµi ®äc cã néi dung theo
English for Computer Science, cña
kiÕn thøc chuyªn ngµnh.
Nhµ xuÊt b¶n Thèng kª vµ cuèn Basic
• Tµi liÖu ph¶i cã tÝnh x¸c thùc.
English for computing, cña MIEN
• Tµi liÖu ESP th−êng gåm c¸c s¬
®å, biÓu b¶ng, «, khung ph©n lo¹i. TRUNG Information technology
training and development center vµ ®·
• Tµi liÖu ESP gióp ng−êi häc ®¹t
®−îc ®−a vµo gi¶ng d¹y cho sinh viªn
®−îc môc ®Ých lý thuyÕt cña nghÒ
khoa C«ng nghÖ th«ng tin.
nghiÖp, liªn quan ®Õn chuyªn m«n còng
Cuèn s¸ch gåm cã 10 units, ®¸p øng
nh− chuyªn ngµnh cña hä. V× vËy ng«n
víi yªu cÇu cña ch−¬ng tr×nh TiÕng Anh
ng÷ trong tµi liÖu ph¶i thùc tÕ vµ x¸c
chuyªn ngµnh trong 45 tiÕt. Mçi unit
thùc.
gåm mét bµi ®äc chuyªn ngµnh, b¶ng tõ
3. C¸c tiªu chÝ ®¸nh gi¸ tµi liÖu,
vùng vµ phÇn bµi tËp thùc hµnh. C¸c
gi¸o tr×nh ESP
bµi ®äc hiÓu ®−îc ph©n bè theo chñ ®Ò
Môc ®Ých ®¸nh gi¸ lµ ®Ó chän lùa, liªn quan ®Õn chuyªn ngµnh m¸y tÝnh:
thiÕt kÕ vµ sö dông tµi liÖu gi¸o tr×nh The computer/ Computer components/
phï hîp víi ch−¬ng tr×nh d¹y häc. C¸c Data processing, ®−îc s¾p xÕp theo thø
nhµ ng«n ng÷ ®· ®−a ra nhiÒu tiªu chÝ tù ®é khã t¨ng dÇn vµ phï hîp víi kiÕn
®Ó ®¸nh gi¸ gi¸o tr×nh ESP. Tõ ®ã thøc chuyªn m«n cña ngµnh tin häc.
Tomlinson [5, tr. 10-11] ®· tãm t¾t r»ng B¶ng tõ vùng cã kÌm c¶ phÇn phiªn
®¸nh gi¸ mét tµi liÖu hay mét gi¸o tr×nh ©m nªn rÊt thuËn tiÖn cho sinh viªn tra
lµ ®Ó thÊy ®−îc gi¸ trÞ cña tµi liÖu ®ã, tõ. L−îng tõ míi trong mçi bµi häc phï
nã cã mang tÝnh thiÕt thùc, cã phï hîp hîp víi møc chuÈn cho phÐp lµ tõ 15
víi môc ®Ých yªu cÇu gi¶ng d¹y vµ tr×nh ®Õn 25 tõ. PhÇn bµi tËp thùc hµnh kh¸
32
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVIIi, sè 2b-2009
tr−êng §¹i häc Vinh
phong phó víi nhiÒu d¹ng bµi tËp phôc vµ Cao ®¼ng hÖ chÝnh qui theo hÖ thèng
vô cho viÖc ®äc hiÓu. Sè l−îng bµi tËp TÝn chØ, Tr−êng §¹i häc Vinh ®· dÇn
t¨ng tõ 5 bµi ®Õn 8 bµi gåm c¸c d¹ng: tõng b−íc chuyÓn tõ ®µo t¹o theo häc
Main idea/ understanding the passage/ chÕ Niªn chÕ sang häc chÕ TÝn chØ. B−íc
understanding words/ locating chuyÓn ®æi nµy dÉn ®Õn viÖc ®æi míi néi
information/ word form/ contextual dung, ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o nãi chung
reference/ content review/ focus review. vµ néi dung, ch−¬ng tr×nh häc nãi riªng
Víi l−îng kiÕn thøc chuyªn ngµnh theo qui ®Þnh cña Bé GD & §T theo
hîp lý, cuèn s¸ch TiÕng Anh chuyªn ®Þnh h−íng ®µo t¹o TÝn chØ, nh»m ph¸t
huy tiÒm n¨ng, n¨ng lùc häc tËp cña
ngµnh tin häc ®· ®−îc lµm tµi liÖu d¹y
ng−êi häc, ®Ó ng−êi häc chñ ®éng, s¸ng
häc tõ n¨m 2004 ®Õn nay vµ ®· ®¸p øng
t¹o trong vµ sau khi ®−îc ®µo t¹o, ®¸p
®−îc nhu cÇu vµ nguyÖn väng cña c¸c
øng yªu cÇu ®æi míi gi¸o dôc ®¹i häc vµ
sinh viªn trong khoa.
yªu cÇu x· héi ®Ó héi nhËp. “Ch−¬ng
Vù¬t qua nh÷ng khã kh¨n ban ®Çu
tr×nh ®µo t¹o ®¹i häc hÖ chÝnh qui theo
nh− t×m tµi liÖu, gi¸o tr×nh, chän
hÖ thèng tÝn chØ” cña tr−êng ®· ®−îc
ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y phï hîp viÖc
ban hµnh, trong ®ã ch−¬ng tr×nh ®µo
d¹y-häc nay ®· ®i vµo nÒ nÕp vµ ®· thùc
t¹o m«n Ngo¹i ng÷ thay ®æi rÊt nhiÒu:
sù mang l¹i hiÖu qu¶ cho c¸c sinh viªn:
- Ngo¹i ng÷ c¬ b¶n: Tr−íc ®©y tÊt
gióp sinh viªn n©ng cao kü n¨ng ng«n
c¶ c¸c khoa trong tr−êng ®Òu häc ngo¹i
ng÷ cña hä, ®Æc biÖt lµ kü n¨ng ®äc
ng÷ víi sè tiÕt kh¸ nhiÒu trong mçi
hiÓu, viÕt vµ dÞch, nhê vËy hä cã thÓ ®äc
kho¸ : 18 häc tr×nh, chia thµnh 3 häc
thªm tµi liÖu, høng thó h¬n trong viÖc phÇn. Mçi häc tr×nh cã 15 tiÕt.
häc ngo¹i ng÷ vµ say mª h¬n trong - Ngo¹i ng÷ chuyªn ngµnh: gåm
nghiªn cøu khoa häc còng nh− ®i s©u 3 tr×nh, 45 tiÕt.
vµo chuyªn m«n. Nay ch−¬ng tr×nh thay ®æi vµ sè tiÕt
ngo¹i ng÷ cña c¸c khoa lµ 7 tÝn chØ cho
5. Ch−¬ng tr×nh, gi¸o tr×nh
Ngo¹i ng÷ c¬ b¶n vµ 3 tÝn chØ cho Ngo¹i
TiÕng Anh chuyªn ngµnh cho sinh
ng÷ chuyªn ngµnh. Mét sè khoa chØ häc
viªn CNTT theo häc chÕ TÝn chØ
ngo¹i ng÷ c¬ b¶n. C¸c ngµnh X©y dùng,
Hai n¨m qua, thùc hiÖn NghÞ quyÕt C«ng nghÖ th«ng tin, §iÖn tö viÔn
14/NQ-CP cña ChÝnh phñ vÒ ®æi míi c¬ th«ng, Nu«i trång thñy s¶n, N«ng häc,
b¶n vµ toµn diÖn gi¸o dôc ®¹i häc trong Du lÞch vµ Khoa häc m«i tr−êng, vÉn
c¶ n−íc giai ®o¹n 2006-2010 vµ QuyÕt ®−îc tiÕp tôc häc ngo¹i ng÷ chuyªn
®Þnh sè 43 vÒ Qui chÕ ®µo t¹o §¹i häc ngµnh.
.
Ch−¬ng tr×nh TiÕng Anh theo häc chÕ tÝn chØ cña khoa CNTT lµ:
TiÕng Anh I Lý thuyÕt Th¶o luËn/bµi tËp Tù häc
35 tiÕt 10 tiÕt 90 tiÕt
3 tÝn chØ
TiÕngAnh II Lý thuyÕt Th¶o luËn/bµi tËp Tù häc
25 tiÕt 5 tiÕt 60 tiÕt
2 tÝn chØ
TiÕng Anh III Lý thuyÕt Th¶o luËn/bµi tËp Tù häc
25 tiÕt 5 tiÕt 60 tiÕt
2 tÝn chØ
TiÕng Anh CN Lý thuyÕt Th¶o luËn/bµi tËp Tù häc
45 tiÕt 0 tiÕt 90 tiÕt
3 tÝn chØ
33
- b n vÒ gi¸o tr×nh tiÕng anh chuyªn ng nh ..., Tr. 31-34
p. t. T. h−¬ng
Theo c¸c tiªu chÝ ®Ó ®¸nh gi¸ tµi sinh viªn, ®¸p øng nhu cÇu héi nhËp
cña x· héi. Ngo¹i ng÷ nãi chung, TiÕng
liÖu, gi¸o tr×nh TiÕng Anh chuyªn
Anh chuyªn ngµnh nãi riªng ®Æc biÖt
ngµnh th× cuèn s¸ch TiÕng Anh
quan träng vµ cÇn thiÕt trong t×nh h×nh
chuyªn ngµnh tin häc rÊt phï hîp
hiÖn nay. ThÊy râ ®−îc nhu cÇu to lín
víi ch−¬ng tr×nh gi¶ng d¹y míi. Cuèn
cña TiÕng Anh chuyªn ngµnh, tr−êng
s¸ch ®−îc thiÕt kÕ ®¸p øng víi yªu cÇu
§¹i häc Vinh ®· lËp ch−¬ng tr×nh häc
cña ch−¬ng tr×nh chuyªn ngµnh trong
TiÕng Anh chuyªn ngµnh hîp lý cho c¸c
45 tiÕt, cho sinh viªn ®· hoµn thµnh
khoa, c¸c ngµnh. §ång thêi tr−êng còng
ch−¬ng tr×nh TiÕng Anh c¬ b¶n. Néi
®· t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho viÖc thiÕt
dung cña cuèn s¸ch rÊt phong phó: c¸c
kÕ, biªn so¹n tµi liÖu, gi¸o tr×nh phôc
bµi ®äc phï hîp víi nhu cÇu kiÕn thøc
vô c«ng t¸c gi¶ng d¹y vµ häc tËp ®−îc
chuyªn ngµnh tin häc vµ ®−îc s¾p xÕp
tèt h¬n.
theo tr×nh tù hîp lý; hÖ thèng bµi tËp ®a
Qua viÖc xem xÐt ch−¬ng tr×nh ®µo
d¹ng víi ®é khã t¨ng dÇn. V× thÕ cuèn
t¹o TiÕng Anh theo häc chÕ tÝn chØ, tµi
tµi liÖu vÉn cã gi¸ trÞ sö dông cao.
liÖu gi¸o tr×nh vµ nhu cÇu häc TiÕng
6. KÕt luËn Anh chuyªn ngµnh, cuèn s¸ch TiÕng
Anh chuyªn ngµnh Tin häc nªn ®−îc
Sù chuyÓn ®æi ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o
tiÕp tôc sö dông, bëi lÏ nã ®¸p øng ®−îc
tõ häc chÕ Niªn chÕ sang häc chÕ TÝn
yªu cÇu cña ch−¬ng tr×nh míi còng nh−
chØ ®Ó ph¸t huy ®−îc kh¶ n¨ng häc tËp,
nhu cÇu hiÖn nay cña ng−êi häc.
nghiªn cøu, tÝnh chñ ®éng, s¸ng t¹o cña
T i LiÖu THAM Kh¶o
[1] Alderson, J.C. Material Evaluation. In Harper (10), p.146
[2] Breen, M. and C.N. Candlin, Which materials? A consumer’s and designer’s
guider, In Sheldon (ed). ELT Textbooks and materials: Problems in valuation
and development. ELT document. 126. London: Modern English publications,
1987.
[3] Cunnings Worth, A., Choosing your coursebook. Heinemann, 1995, p.132.
[4] Hutchinson, T. and Walters, A., English for specific Purposes, CUP, 1987, p.53.
[5] Tomlinson, B., Materials Development in Language Teaching, Cambridge
University Press, 1998.
[6] Wright, T., Poles of Teachers and Learners. Oxford University Press, 1987.
SUMMARY
discussing the current ESP coursebook for computer science
students at vinh university
In this paper we discuss the use of the current ESP coursebook “Tieng Anh
chuyen nganh Tin hoc” for Computer science students and give a suggestion to use it
in the future.
(a) Khoa Ngo¹i Ng÷, tr−êng §¹i häc Vinh.
34
nguon tai.lieu . vn