Xem mẫu

  1. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG BIẾN DẠNG VÀ HƯ HỎNG MẶT ĐƯỜNG CÁC TRỤC ĐƯỜNG CHÍNH Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG SURVEY AND EVALUATION AND PROPOSED SOLUTIONS CORRECTSDEFORMATION AND ROAD SURFACE DEFECTS MAIN ROADS IN DANANG CITY SVTH: Đinh Văn Cương, Thái Quốc Tân, Nguyễn Văn Cường Lớp09XC2, Khoa Xây dựng, Trường Cao đẳng Công Nghệ, Đại học Đà Nẵng GVHD: ThS Ngô Thị Mỵ Khoa Xây dựng, Trường Cao đẳng Công Nghệ, Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Qua việc quan sát và nhìn nhận trên thực tế các hư hỏng của mặt đường BTN cho thấy tình hình sửa chữa mặt đường BTN hiện tại không mấy đem lại hiệu quả, mà đường ngày càng trở lên hư hỏng nghiêm trọng hơn. Đề tài nghiên cứu phương pháp nhận diện hư hỏng, hậu quả của nó đối với giao thông, nguyên nhân gây hư hỏng, từ đó đưa ra các phương pháp sửa chữa hợp lý kết hợp với việc áp dụng khoa học công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng của đường. Áp dụng các nghiên cứu để đề xuất các giải pháp sửa chữa đường Tôn Đức Thắng, TP Đà Nẵng. ABSTRACT By observing and seeing the major flexible pavement distresses in the real, we’ve known that the present condition of the flexible pavement is not effective & also become serious distresses as well. The study of distresses and the method, the cause of distresses and the effect to traffic help us release the reasonable repair method. This is combined with technology science application to upgrade the qualitiy of road. By doing so, we apply for repair project of Tonducthang streets, Da Nang city. 1. Đặt vấn đề Hiện nay trên các tuyến đường trục chính TP Đà Nẵng sau khi đưa vào sử dụng khai thác một thời gian thì bắt đầu xuất hiện các biến dạng và hư hỏng mặt đường như các vết nứt, vệt hằn bánh xe, lún, lõm cục bộ,... Các hư hỏng ngày càng xuất hiện nhiều và trở nên nghiêm trọng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng khai thác của tuyến đường, lưu thông xe cộ khó khăn, dễ tai nạn và nhất là làm giảm hiệu quả kinh tế, làm mất m ỹ quan thành phố. Trên mỗi con đường lại có mức độ, loại hình hư hỏng khác nhau. Trong khi đó các cơ quan chức năng vẫn chưa có những giải pháp khắc phục cụ thể hoặc có khắc phục nhưng không đem lại hiệu quả cao, sau một thời gian ngắn thì lại xuất hiện hư hỏng, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Đứng trước thực trạng như hiện nay thì việc tìm hiểu các biến dạng, hư hỏng của đường, nguyên nhân gây ra biến dạng, hư hỏng, hậu quả của hư hỏng đó gây ra và tìm ra các phương pháp sữa chữa tối ưu là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách. Với những tình trạng như đã nêu trên nhóm xin chọn đề tài “Khảo sát, đánh giá và đề xuất giải pháp khắc phục hiện tượng biến dạng và hư hỏng mặt đường các trục đường chính ở thành phố Đà Nẵng”. 1.1. Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu nhận biết đúng các hình thức hư hỏng đường,nguyên nhân gây ra hư hỏng ở các trục chính ở TP Đà Nẵng. Từ đó đề ra các biện pháp sữa chữa hợp lí nhằm duy trì được các chỉ tiêu khai thác cơ bản của tuyến đường. 1.2. Phương pháp nghiên cứu 1
  2. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 - Tham khảo các tài liệu trong nước và trên thế giới, quan sát kết hợp đo đạc các biến dạng hư hỏng trên các tuyến đương trục chính TP Đà Nẵng. - Phân tích, so sánh, lựa chọn giải pháp xử lí phù hợp. 1.3. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu các hư hỏng, biến dạng của mặt đường BTN trên các trục đường chính cấp I ở TP Đà Nẵng. Căn cứ vào TCN 104-2007 (đường đô thị) ta phân thành 12 con đường trục chính ở Đà Nẵng. 2. Tổng quan về hiện trạng hư hỏng và biến dạng mặt đường 2.1 Hiện trạng biến dạng hư hỏng mặt đường ở trong và ngoài nước 2.1.1 Trên thế giới * Một số hình ảnh minh họa Hình 1. Đoạn Đường La Libertad Negro Hình 2. Đường ở Scotland 2.1.2. Ở Việt Nam * Một số hình ảnh minh họa. Hình 3. Cao Tốc Trung Lương- TPHCM Hình 4. Đường Dẫn Cầu Phú Mỹ 2.2. Tổng quan hiện trạng biến dạng hư hỏng mặt đừơng ở TP Đà Nẵng * Một số hình ảnh minh họa. Hình 5. Đoạn Đường Ngã Ba Huế Hình 6. Đoạn Đường Điện Biên Phủ 2.3. Ảnh hưởng của hư hỏng và biến dạng chất lượng khai thác đến lợi ích xã hội 2.3.1. Đến chất lượng khai thác 2.3.2. Đến lợi ích xã hội 3. Hiện trạng hư hỏng và biến dạng các trục đường chính cấp I 3.1. Điều tra hư hỏng và biến dạng mặt đường ở các trục đường chính 2
  3. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 Qua điều tra khảo sát thì ở các trục đường chính co các loại biến dạng hư hỏng điể n hình sau. Bảng 1. Phân loại các loại hình hư hỏng ở các tuyến đường trục chính TP Đà Nẵng Các loại hình hư hỏng Mặt đường nhựa Nứt hoặc nứt gẫy Nứt dọc; Nứt ngang,Nứt mai rùa, Nứt cá sấu Biến dạng bề mặt Vệt hằn bánh xe, Lún sụt, trồi lên, đẩy trượt Hư hỏng bề mặt Rời rạc, Ổ gà, hằn sâu; mài mòn; Lộ đá Kết quả khảo sát các đường trục chính cấp I thể hiện ở bảng 2 Bảng 2. Phân loại đường đô thị tp Đà Nẵng HIỆN TRẠNG CÁC CHỈ TIÊU TÊN ĐƯỜNG STT Số làn Nứt hoặc nứt Biến dạng bề Hư hỏng bề Kết cấu B1àn L gẫy (m2) mặt (m2) mặt (m2) mặt đường xe (m) (Km) Nguyễn Văn Cừ 1 6 3.50 2.90 119,8 40 389,2 BTN Nguyễn Lương Bằng 2 6 3.50 6.55 969,2 225,4 437 BTN Tôn Đức Thắng 3 6 3.50 3.95 2283,86 898 1472 BTN Trường Chinh 4 6 3.50 5.55 308 0.00 240 BTN Yiết Kiêu 5 3 3.00 4.40 0.00 0.00 434 BTN Ngô Quyền 6 8 3.5-6 7.70 323.4 648.8 237,16 BTN Ngũ Hành Sơn 7 8 3.5-6 1.80 0.00 0.00 302 BTN Chân Cầu Tuyên Sơn 8 6 3.50 0.00 0.00 199,98 0.00 BTN Cách Mạng Tháng 8 9 6 3.50 3.65 118 0.00 0.00 BTN Điện Biên Phủ 10 6 3.50 3.20 87,3 0.00 1356,35 BTN Lê Duẩn 11 4 3.75 2.22 9,99 0.00 4700 BTN Nguyễn Tất Thành 12 6 3.50 11.00 1874 434 852 BTN - Thể hiện bằng biểu đồ: Hình 7. Biểu đồ thể hiện hiện trạng các trục đường chính cấp I ở thành phố ĐN năm 2012 3
  4. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 3.2. Nguyên nhân gây biến dạng hư hỏng trên các trục đường chính TP Đà Nẵng 3.2.1. Môi Trường 3.2.2. Cường độ vận chuyển và tải trọng xe 3.2.3 Kỹ thuật thiết kế và thi công, thời gian khai thác 3.3 Những giải pháp giải quyết của cơ quan chức năng 3.4. Những tồn tại cần phải giải quyết 4. Cơ sở đánh giá biến dạng hư hỏng và các phương pháp khắc phục 4.1 Đánh giá dựa vào chỉ số tình trạng mặt đường PCI (Pavement Conditions Index) n PCI  C  . a(Ti , S f ; Dif ).F (t , d ) . i 1 Số lượng hư hỏng Tuyệt vời : Loại hư Rất hỏng tốt Tốt Khá Xấu Rất xấu Hỏng Mức độ hư hỏng Nhận xét: Các trục đường chính cấp I nhìn chung chất lượng mặt đường không đồng nhất, nhiều vị trí khảo sát mặt đường còn tốt PCI=100 tuy nhiên cũng có nhiều đoạn mặt đường hư hỏng nặng. Đặc biệt là đường Tôn Đức Thắng PCI chỉ đạt dưới 49,37 điểm. Trên mặt đường chủ yếu chỉ xuất hiện một loại hình hư hỏng là nứt với các mức nghiêm trọng khác nhau. 4.2 Phương pháp khắc phục biến dạng hư hỏng của các trục đường chính cấp I ở TP Đà Nẵng 5. Đề xuất giải pháp khắc phục hư hỏng biến dạng của các trục đường chính cấp I tp Đà Nẵng Với các phương pháp nêu ở trên và qua so sánh các ưu và nhược điểm, nhóm chọn phương án khắc phục đó là sử dụng TL-2000. 5.1.Giới thiệu TL-2000 5.2.Các phương pháp bảo dưỡng và sửa chữa đường sử dụng TL-2000 5.2.1. TL-200 Phun sương (Láng một lớp mỏng) 5.2.2. TL-2000 Láng một lớp với kết cấu đá mạt 5.2.3. TL-2000 Trám vết nứt lớn 5.2.4. TL-200 Vá ổ gà 5.3. Khắc phục đường Tôn Đức Thắng bằng TL-2000 5.4.Áp dụng của TL-2000 5.5.Giới thiệu một số trình tự thi công khi sử dụng TL-2000 4
  5. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 6. Kết luận và kiến nghị của đề tài 6.1. Kết quả nghiên cứu của đề tài 6.2. Kết Luận và Kiến Nghị 6.2.1. Kết Luận 6.2.2. Kiến Nghị 6.3. Hướng phát triển của đề tài TÀI LIỆU THAM KHẢO Sổ tay bảo dưỡng đường ô tô. [1] Giao thông đô thị và chuyên đề đường (PGS.TS. Phan Cao Thọ). [2] [3] Highway Engineering Handbook - Roger L.Brockenbrough, P.E.Editor. [4] Pavement Guide Interactive - Washington State Departement of Transportation. [5] Effective Pavement Preservation by Identifying Distress Conditions, Causes and Cures - Ohio Location Technical Assistance Program for Federal Highway Administration Ohi. Công nghệ tái sinh nguội mặt đường bê tông nhựa TL-2000 (áp dụng trong duy tu, [6] trung tu, sữa chữa và bảo dưỡng kết cấu mặt đường bê tong nhựa trên đường ô tô, mặt cầu và sân bay...). Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, số đăng kí: 22TCN 306-03. [7] 5
nguon tai.lieu . vn