Xem mẫu

BÁO CÁO 1 Hướng tới môi trường học đường an toàn, bình đẳng và hòa nhập BÁO Báo cáo nghiên cứu bạo lực học đường CÁO 1 trên cơ sở giới tại Việt Nam BÁO CÁO 1 Hướng tới môi trường học đường an toàn, bình đẳng và hòa nhập: Báo cáo nghiên cứu bạo lực học đường trên cơ sở giới tại Việt Nam Xuất bản năm 2016 bởi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc, 7, Place de Fontenoy, 75352 Paris 07 SP, Pháp và Văn phòng UNESCO Hà Nội và Văn phòng UNESCO Băng Cốc © UNESCO 2016 Ấn phẩm này có trên trang Truy cập miễn phí (Open Access) theo giấy phép Attribution-ShareAlike 3.0 IGO (CC-BY-SA 3.0 IGO) tại (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0/igo/). Với việc sử dụng nội dung của ấn phẩm này, những người sử dụng chấp nhận bị ràng buộc bởi các điều kiện sử dụng của Kho Truy cập Mở (UNESCO Open Access Repository) của UNESCO (http://www. unesco.org/open-access/terms-use-ccbysa-en). Các bức ảnh có trong tài liệu này được sử dụng chỉ để minh họa. Chúng không ám chỉ bất kỳ xu hướng tính dục, bản dạng giới, thái độ, hành vi hay hành động nào của bất kỳ ai xuất hiện trong ảnh. Việc thiết kế và trình bày nội dung trong toàn bộ ấn phẩm này không ngụ ý thể hiện bất kỳ quan điểm nào của UNESCO và các đối tác liên quan đến địa vị pháp lý của bất kỳ quốc gia, lãnh thổ, thành phố hay khu vực nào hoặc của chính quyền của nơi đó, hoặc liên quan đến việc phân định biên giới, ranh giới của nó. Các tác giả chịu trách nhiệm về việc lựa chọn và trình bày các thông tin trong cuốn sách này và về những ý kiến thể hiện trong ấn phẩm này - những ý kiến không nhất thiết là quan điểm của UNESCO và các đối tác của nó và không ủy thác cho Tổ chức này. Việc xuất bản báo cáo này được hoàn thành với sự hỗ trợ tài chính của Bộ Giáo dục, Văn hóa và Khoa học Hà Lan, kinh phí cho hoạt động của UNESCO trong khuôn khổ Khung Ngân sách, Trách nhiệm giải trình và Kết quả Thống nhất (UBRAF) của UNAIDS và Sáng kiến Giáo dục cho Trẻ em gái Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (UNGEI), và đóng góp của văn phòng UNICEF tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Thiết kế trang bìa © Shutterstock.com Thiết kế đồ họa: Warren Field TH/ED/2016/002 Mục lục Lời cảm ơn................................................................................................................................................................................................. V Danh mục từ viết tắt..........................................................................................................................................................................VI Giải thích các thuật ngữ..................................................................................................................................................................VII Tóm tắt báo cáo....................................................................................................................................................................................IX Lý do thực hiện nghiên cứu...................................................................................................................................IX Khung khái niệm........................................................................................................................................................................IX Tổng quan rà soát tài liệu hiện có...................................................................................................................................IX Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................................................................................IX Các phát hiện của nghiên cứu............................................................................................................................................. X Thảo luận & Khuyến nghị......................................................................................................................................................XI 1 Lý do thực hiện nghiên cứu....................................................................................................................................................... 1 1.1 Cam kết các với Chính sách Toàn cầu...................................................................................................................... 1 1.2 Áp dụng vào thực tế ở Việt Nam................................................................................................................................ 2 1.3 Xem xét các yếu tố tác động của bối cảnh........................................................................................................... 3 2 Khung khái niệm BLHĐTCSG là gì?....................................................................................................................................... 5 2.1 Định nghĩa BLHĐTCSG..................................................................................................................................................... 5 2.2 BLHĐTCSG bao gồm những gì?.................................................................................................................................. 6 2.3 BLHĐTCSG xảy ra ở đâu?................................................................................................................................................. 7 3 Tổng quan tài liệu: BLHĐTCSG ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.............................................................. 9 3.1 Mức độ của BLHĐTCSG ở châu Á – Thái bình dương..................................................................................... 9 3.2 Ảnh hưởng của BLHĐTCSG......................................................................................................................................... 13 3.3 Sự cần thiết phải có một nghiên cứu ở Việt Nam về BLHĐTCSG........................................................... 14 3.4 Các mục tiêu của nghiên cứu.................................................................................................................................... 15 4 Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................................................................................... 17 4.1 Cáchtiếp cận & Thiết kế nghiên cứu...................................................................................................................... 17 4.2 Các địa bàn nghiên cứu................................................................................................................................................ 18 4.3 Khung thời gian................................................................................................................................................................ 18 4.4 Vấn đề đạo đức nghiên cứu....................................................................................................................................... 18 4.5 Nghiên cứu định lượng................................................................................................................................................ 19 4.6 Nghiên cứu định tính.....................................................................................................................................................23 4.7 Những hạn chế của nghiên cứu..............................................................................................................................23 Báo cáo 1: Báo cáo nghiên cứu bạo lực học đường trên cơ sở giới tại Việt Nam III 5. Các phát hiện của nghiên cứu...............................................................................................................................................25 5.1 Đặc điểm của người tham gia nghiên cứu..........................................................................................................25 5.2 Nhận thức và thái độ đối với BLHĐTCSG.............................................................................................................. 27 5.3 Trải nghiệm của học sinh với BLHĐTCSG.............................................................................................................30 5.4 Đánh giá về sự an toàn của nhà trường liên quan đến BLHĐTCSG.......................................................36 5.5 Những động cơ dẫn đến BLHĐTCSG......................................................................................................................38 5.6 Phản ứng đối với BLHĐTCSG......................................................................................................................................40 5.7 Hậu quả của BLHĐTCSG................................................................................................................................................44 5.8 Các chương trình phòng ngừa và can thiệp......................................................................................................46 6. Thảo luận & Khuyến nghị......................................................................................................................................................... 51 6.1 Thảo luận.............................................................................................................................................................................. 51 6.2 Các khuyến nghị...............................................................................................................................................................56 6.3 Kết luận................................................................................................................................................................................. 59 Danh mục tài liệu tham khảo......................................................................................................................................................60 Danh mục các bảng và biểu đồ Biểu đồ 1: Các hình thức bạo lực................................................................................................................................................. 6 Biểu đồ 2: Các địa điểm thường xảy ra BLHĐTCSG........................................................................................................... 7 Biểu đồ 3: Tuyên truyền về BLHĐTCSG ngày càng nhiều hơn ở châu Á – Thái Bình Dương ................... 10 Biểu đồ 4:  ỉ lệ phần trăm học sinh ở châu Á – Thái Bình Dương bị bắt nạt một hoặc nhiều ngày trong T vòng 30 ngày trước khi thực hiện cuộc khảo sát toàn cầu về sức khỏe học đường (GSHS).........12 Biểu đồ 5: Những tác động tiềm tàng của BLHĐTCSG.V............................................................................................. 13 Biểu đồ 6: Mức độ đồng tình với ý kiến ‘Thỉnh thoảng học sinh đánh nhau là chuyện bình thường’........ 29 Biểu đồ 7: Mức độ đồng tình với quan niệm ‘Đôi khi GV cũng phải đánh, mắng học sinh để duy trì kỷ luật’....... 30 Biểu đồ 8:  Đồng tình với ý kiến rằng ‘Gọi một ai đó bằng ‘thằng béo’, ‘pê đê’, ‘nhà quê’… là không mang tính xúc phạm’.................................................................................................................................30 Đồng ý với ý kiến rằng ‘trêu trọc các bạn trai ỏn ẻn hoặc là các bạn gái ít nữ tính chỉ là trò Biểu đồ 9:  đùa vô hại’’.....................................................................................................................................................................30 Biểu đồ 10: Lý lẽ của những học sinh khi gây ra bạo lực đối với các bạn khác ................................................39 Biểu đồ 11: Phản ứng của HS khi bị bạo lực..........................................................................................................................40 Tác động của bạo lực học đường trên cơ sở giới đối với học sinh. Biểu đồ 13: .Đánh giá của cán bộ nhà trường về các biện pháp ứng phó với BLHĐTCSG ...........................46 Biểu đồ 14: .Đánh giá của học sinh về các biện pháp ứng phó với BLHĐTCSG ................................................46 Bảng 1: Tổng hợp kết quả phỏng vấn sâu (PVS)......................................................................................................... 21 Bảng 2: Tổng hợp kết quả thảo luận nhóm (TLN) ..................................................................................................... 21 Bảng 3: Trải nghiệm của HS LGBT với bạo lực so với các HS khác (không phải LGBT)........................... 32 Bảng 4: Các dạng bạo lực xảy ra với HS LGBT và các nhóm học sinh khác (không phải LGBT) trong 6 tháng trước khi khảo sát ........................................................................................................................................... 34 Bảng 5: Bảng 6: Đánh giá của giáo viên về mức độ an toàn ở trường của các em....................................................36 Bảng 7: Các phản ứng của HS khi chứng kiến hành vi bạo lực........................................................................... 42 Bảng 8 : IV Đánh giá của học sinh về mức độ an toàn ở trường của các em ....................................................36 Hậu quả đối với sức khỏe tinh thần, thể chất và học tập của HS là nạn nhân của BLHĐTCSG .........44 HƯỚNG TỚI MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG AN TOÀN, BÌNH ĐẲNG VÀ HÒA NHẬP

nguon tai.lieu . vn