Xem mẫu

  1. z Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên ĐỀ TÀI “Phân tích sản lượng đường tinh luyện trong năm 2010 và dự báo trong năm 2011” 1 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  2. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên I/ Thông tin về sản phẩm đường tinh luyện: ........................................................................... 6 II/ Thông tin về thị trường đ ường năm 2010 :....................................................................... 10 1. Cân b ằng thị trường đường về lượng, về giá hiện nay : ..................................................... 10 2. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung và cầu : ......................................................................... 16 2.1. Các nhân tố ảnh hư ởng đến cung : ................................................................................ 16 2.2. Các nhân tố ảnh hư ởng đến cầu : .................................................................................. 20 III/ Dự báo cung cầu, giá cả trong năm 2011 : ................................ ................................ ...... 27 1. Cân b ằng thị trường đường về lượng, về giá trong năm 2011 :.......................................... 27 2. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung và cầu : ......................................................................... 34 2.1. Các nhân tố ảnh hư ởng đến cung : ................................................................................ 34 2.2. Các nhân tố ảnh hư ởng đến cầu : .................................................................................. 38 KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 41 Lời mở đầu 2 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  3. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên Trong giai đoạn hội hập vào nền kinh tế toàn cầu hiện nay, nước ta đang dần hoàn thiện mục tiêu đề ra trong năm 2009 – 2010. Trong nền kinh tế thị trường, nước ta đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn trên tất cả mọi lĩnh vực, Song, bên cạnh những thành quả ấy chúng ta vẫn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Tác động của nền kinh tế thị trường hội nhập quốc tế tiềm ẩn nhiều vấn đề. Các mặt hàng trên thị trường hiện nay có nhiều biến động về giá cả và mức tiêu dùng. Nhà nước cũng đã có những biện pháp cụ thể để can thiệp vào thị trường tiêu thụ của các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu nhằm tạo nên thế cân bằng giữa lượng hàng hóa cung và lượng hàng hóa cầu. Đường cũng là một trong những mặt hàng có biến 3 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  4. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên động mạnh về giá cả trong năm 2009 và 2010. Giá cả của mặt hàng này không chỉ biến động mạnh trong nước mà ở hầu hết các nước trên thế giới đều “chao đảo” vì giá đường lên không thể kiểm soát. Chính phủ đã bắt đầu bắt tay can thiệp vào thị trường “nóng” này. Do vậy mà nhóm chúng tôi chọn mặt hàng này để tìm hiểu tìm hiểu rõ hơn về sự biến động của sản phẩm đường trên thị trường Việt Nam, Chính phủ đã can thiệp như thế nào để giảm sốt cho thị trường và dự đoán xem tình hình của sản phẩm đường tinh luyện sẽ chuyển biến ra sao vào khoảng thời gian tới. Từ đó chúng tôi chọn đề tài “Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010 và dự báo trong năm 2011”. Nội dung đề tài bao gồm: 4 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  5. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên I: Giới thiệu sản phẩm II: Thông tin về thị trường sản phẩm năm 2010. III: Dự đoán cung cầu giá cả trong thời gian đến năm 2011. Trong phạm vi đề tài này, do hạn chế về mặt kiến thức và thời gian nên còn nhiều thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy để đề tài của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy! 5 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  6. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên I/ Thông tin về sản phẩm đường tinh luyện: 1. Giới thiệu : Sản phẩm đường tinh luyện đã đáp ứng nhu cầu khá đa dạng cho sự tiêu dùng từ việc sử dụng trực tiếp để chế biến các món ăn ngon, giải khát…đến làm nguyên liệu không thể thiếu phục vụ cho ngành chế biến sữa, bánh kẹo, nước giải khát và dược phẩm…Nhờ sử dụng công nghệ cacbonat hóa đã loại ra rất nhiều tạp chất và công nghệ tẩy màu bằng than hoạt tính và nhựa trao đổi ION từ đường thô cho ra sản phẩm đường có được màu trắng tinh khiết tốt cho người tiêu dùng trực tiếp. Đường tinh luyện (RE – Refined Extra Sugar) 6 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  7. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên Nguồn gốc : Nguyên liệu mía cây, hoặc củ cải đường Đặc tính : - Trạng thái: Tinh thể rắn, kích thước đồng đều, tơi khô, không vón cục. - Màu sắc: Tinh thể trắng sáng, khi pha trong nước cất cho dung dịch trong. - Mùi vị: Có vị ngọt tự nhiên, không có mùi vị lạ. 2. Phân loại : RE: là chữ viết tắt của Refined Extra - Đường tinh luyện thượng hạng – (gồm có 2 loại: RE1 và RE2). RS: là chữ viết tắt của Refined Standard - Đường tinh luyện tiêu chuẩn – (gồm có 2 loại: RS1 và RS2). 7 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  8. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên Trong thực tế trên thị trường, hiện đang tồn tại hàng chục sản phẩm đường, đi kèm với nhiều chỉ tiêu, ứng với nhiều mức giá khác nhau. Giá đường trên thị trường, ngoài căn cứ vào chỉ tiêu chất lượng (chữ đường), còn được thiết lập dựa trên thương hiệu mỗi nhà máy. Nhờ có các máy sàng đa tầng, đường tinh luyện được phân ra thành nhiều cỡ hạt khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tùy theo cỡ hạt mà đường RE có các sản phẩm khác nhau xuất hiện trên thị trường: RE thị trường - RE sản xuất - RE hạt nhuyễn - RE hạt mịn … 3. Cấp độ sản phẩm : Đường tinh luyện là hàng hóa thiết yếu. 8 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  9. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên 4. Sản phẩm thay thế: Chúng ta có thể thay thế đường tinh luyện bằng các loại đường thiên nhiên, giàu dinh dưỡng mà cũng vị ngọt tương đối như nhau, ngon mà lại tăng thêm sức khỏe như: - Mật đường: Cho đến thập niên 80 của thế kỷ 19, mật đường vẫn được xem là chất ngọt phổ biến nhất ở Mỹ vì nó rẻ tiền hơn đường trắng tinh chế. - Mật ong nguyên chất: Không chỉ được xem là chất ngọt thiên nhiên, phổ biến và ngon, nhiều bằng chứng khảo nghiệm đã cho thấy rằng, những người với khả năng điều chỉnh đường trong cơ thể kém, vẫn có thể dùng mật ong. Thực tế, dùng mật ong nguyên chất có thể làm tăng khả năng điều 9 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  10. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên chỉnh đường trong máu so với nhiều lọai chất pha ngọt khác. - Xi-rô Maple: Được làm từ nhựa cây Maple, xi-rô maple chứa nhiều năng lượng và là nguồn khoáng sản quan trọng, đáng chú ý là Mn và Zn. - Stevia: Stevia là một loại cây có lá ngọt hơn đường. Cái làm cho ta ngạc nhiên về cây Stevia là trong khi có vị ngọt đặc biệt thì nó lại có ảnh hưởng không đáng kể đối với đường trong máu và lại còn nâng cao khả năng chịu đựng đường (glucose tolerance). II/ Thông tin về thị trường đường năm 2010 : 1. Cân bằng thị trường đường về lượng, về giá hiện nay : 10 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  11. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên Theo tính toán, trong năm 2010, thị trường trong nước tiêu thụ mỗi tháng từ 80-100 ngàn tấn đường, dịp cao điểm có thể tăng lên đến 110-120 ngàn tấn. Trong khi đó, niên vụ 2009-2010, toàn ngành chỉ sản xuất được trên 889.000 tấn. Việc cung không đáp ứng đủ cầu đã dẫn đến sự thiếu hụt một lượng đường khá lớn lên đến trên 300,000 tấn đường. Năm vừa qua, giá đường thế giới đạt mức cao nhất trong vài năm trở lại đây, cao điểm lên tới 900 USD/ tấn đường tinh luyện. Ngành đường của Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều từ ngành đường thế giới, vì thế trong năm vừa qua, giá đường trong nước đã tăng một cách đột biến theo giá đường thế giới. 11 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  12. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên Giá đường bán lẻ trên thị trường trong nước năm 2010 lập mức kỷ lục, còn cao hơn cả giá thế giới. Tại Việt Nam, đầu năm 2010, nhu cầu tiêu thụ đường tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế cũng đã khiến giá đường tăng vọt. Thậm chí, có thời điểm, giá đường đã bị đẩy lên 22.000-24.000 đồng/kg. Nhu cầu tiêu dùng đường trong năm nay được dự báo tương đương với năm 2009 nhưng nguồn cung trong nước lại sụt giảm 5.000 tấn. Từ ngày 5/1 đến gần cuối tháng 1, giá đường cát RE bán tại các nhà máy khoảng từ 16.500-17.700 đồng/kg, trong khi giá bán lẻ trên thị trường khoảng từ 20.000-21.000 đồng/kg. 12 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  13. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên Vào thời điểm tháng 3, giá đường trên thị trường giảm nhẹ trong khoảng từ 1.000- 2.000 đồng/kg. Từ đó đến tháng 6, giá đường vẫn duy trì ở mức trên. Tính đến giữa tháng 7, lượng đường trong nước còn tồn kho vào khoảng 180.000 tấn. Và cũng từ đầu tháng 7, giá đường lại bắt đầu tăng trở lại. Khảo sát trên thị trường bán lẻ cho thấy, giá đường tinh luyện từ 21.000- 23.000 đồng/kg. Mức giá này đã tăng từ 2.000-3.000 đồng/kg so với cuối tháng 6. Trong hai tháng tiếp theo, giá đường hầu như không có biến động. Tháng 10, trong nước lượng đường tồn kho thấp nên giá đường tinh luyện tại kho nhà máy lên tới 20.000- 20.500 đồng/kg. Giá bán 13 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  14. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên lẻ tới tay người tiêu dùng có lúc lên tới 23.000- 24.000 đồng/kg. Giữa tháng 11, thị trường ghi nhận giá đường liên tục lập kỷ lục, giá đường tinh luyện còn 20.500 đồng/kg, giảm gần 1.000 đồng so với đầu tháng - khi loại đường này có giá 21.400 đồng/kg. Cho đến cuối tháng 11, giá đường đã tăng trở lại, mức giá dao động từ 22.000-23.000 đồng/kg. Gần 1 tuần đầu tháng 12-2010, tuy lượng đường ở mức giá bình ổn của Nhà nước (18.000 đồng/kg) đã đáp ứng một phần nhu cầu tiêu dùng song giá đường bán lẻ tại nhiều chợ vẫn còn đứng ở mức rất cao, từ 23.000-24.000 đồng/kg, thậm chí tại một số vùng sâu, vùng xa của TP giá đường đã từng “đội” lên tới 26.000 đồng/kg. 14 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  15. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên §å thÞ biÓu diÔn biÕn ®éng gi¸ ®­êng n¨m 2010 t¹i ViÖt Nam 30 25 Gi¸ (ngh×n ®ång/kg) 20 15 10 5 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Th¸ng Kỳ I II III IV Tháng 1 2 3 4 5 6 7 89111 012 Giá thị trườn 2 2 1 1 19, 19, 22, 2 2 2 2 2 g 0199 5 5 5 33434 (nghìn đồng/ 15 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  16. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên kg) Bảng giá thị trường của mặt hàng đường tinh luyện trong năm 2010 2. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung và cầu : 2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung : Trong vài năm gần đây, tiêu thụ đường bình quân/người của Việt Nam đã tăng thêm khoảng 30-40%. Để đảm bảo nhu cầu ngày một tăng đáng lẽ sản xuất đường cũng phải tăng tương ứng, nhưng thực tế sản lượng đường của Việt Nam lại đang có xu hướng giảm xuống. Trong niên vụ 2009-2010, sản lượng đường chỉ đạt khoảng 916 nghìn tấn và nếu tính cả lượng đường nhập khẩu theo 16 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  17. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên hạn ngạch là 200 nghìn tấn thì Việt Nam vẫn thiếu hụt một lượng đường rất lớn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thứ nhất : Giá thành nguyên liệu cao Niên vụ 2009/2010, do xảy ra tình trạng thiếu mía nguyên liệu nên giá mía tăng cao. Vào thời điểm tháng 1/2010, giá mía ở Hậu Giang chỉ vào khoảng 800-1.000 đồng/kg thì đến giữa tháng 3 mức giá này đã tăng lên 1.200-1.250 đồng/kg. Theo tính toán của các nhà máy, chi phí nguyên liệu chiếm tới 60- 65% tổng giá thành đường, do vậy, giá mía tăng đã ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất đường. Thứ hai : Ảnh hưởng từ lượng cung của thế giới. 17 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  18. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên Giá đường đã có tuần tăng điểm mạnh nhất, xuất phát từ nguyên nhân sự sụt giảm sản lượng tại Brazil và Ấn Độ, hai nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới. Theo đó, tại khu vực miền Nam của Brazil, khu vực sản xuất đường lớn nhất tại quốc gia này đã giảm sản lượng hơn 18% trong nửa tháng cuối của tháng 11 so với mức sản lượng cùng kỳ năm trước, trong khi đó vụ mùa thu hoạch thông thường sẽ kết thúc trong tháng 12. Năm 2010, theo ước tính của các tổ chức quốc tế, cầu về đường sẽ vượt cung khoảng 6-7 triệu tấn. Sự mất cân bằng này đã đẩy giá đường thế giới tăng. Trong khi đó, VN phải nhập một lượng lớn đường để đảm bảo tiêu dùng. Do vậy, khi giá đường thế giới tăng và 18 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  19. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên lượng cung của thế giới giảm, các doanh nghiệp trong nước phải điều chỉnh lượng đường nhập khẩu. Thứ ba : Công nghệ chưa phát triển Do công nghệ, máy móc sản xuất, trình độ kỹ thuật của phần lớn các cơ sở, nhà máy sản xuất đường ở nước ta vẫn còn lạc hậu, chưa phát triển, quy mô nhỏ, công suất trung bình (dưới 3.000 tấn mía/ngày) nên hiệu suất chưa cao, nguồn cung do đó chưa đáp ứng kịp thời cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Thứ tư : Chính sách thuế Nhà nước chưa có nhiều chính sách thuế ưu đãi dành cho mặt hàng đường trong tình hình giá đường biến động dữ dội. 19 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
  20. Kinh tế vi mô GV: NCS.Trần Đình Uyên 2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu : Thứ nhất : Tâm lý người tiêu dùng Lượng cầu tăng đột biến do tâm lý. Do giá đường dao động thất thường nên người dân mua tích trữ vì lo sợ đường còn tăng giá. Cứ vào dịp cuối năm, thị trường tiêu dùng lại lên cơn sốt giá, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, người tiêu dùng năm nay đã tranh thủ mua sắm các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là đường, để dự trù cho thời gian sắp tới. Thứ hai : Giá của các hàng hóa thay thế Trong khi các hàng hóa thay thế cho đường như Xi-rô Maple, mật ong nguyên chất, mật 20 Phân tích sản phẩm đường tinh luyện trong năm 2010
nguon tai.lieu . vn