Xem mẫu

  1. Ph¸p luËt lao ®éng ViÖt Nam víi viÖc thùc hiÖn CEDAW TS. §ç Ng©n B×nh * 1. Khái quát v vi c b o v quy n l i N i dung c a vi c m b o quy n bình c a lao ng n trong Công ư c qu c t ng c a lao ng n trong lĩnh v c vi c v xoá b m i hình th c phân bi t i x làm ch y u ư c c p t i i u 11 c a v i ph n (CEDAW) CEDAW như sau: Ngày 18/12/1979, Công ư c qu c t v “1. Các nư c tham gia Công ư c ph i làm xoá b m i hình th c phân bi t i x v i m i bi n pháp thích h p xoá b s phân ph n (CEDAW) ư c i h i ng Liên bi t i x v i ph n trong lĩnh v c vi c làm h p qu c phê chu n. Ngày 3/9/1981, sau khi nh m m b o nh ng quy n như nhau trên ư c nư c th 20 thông qua, Công ư c này cơ s bình ng nam n , c bi t là: b t u có hi u l c v i tư cách là m t văn a. Quy n làm vi c là quy n không th ki n qu c t t ng h p nh t v quy n c a ph ch i b c a m i con ngư i; n . Vi t Nam là m t trong nh ng qu c gia b. Quy n ư c hư ng các cơ h i làm u tiên trên th gi i tham gia Công ư c này vi c như nhau, bao g m c vi c áp d ng (ngày 19/3/1982). Tuân th quy nh c a nh ng tiêu chu n như nhau khi tuy n d ng Công ư c, trong su t nh ng năm qua, Vi t lao ng; Nam ã tích c c t ch c th c hi n và hoàn c. Quy n t do l a ch n ngành ngh và thành các báo cáo nh kì v tình hình th c vi c làm, quy n ư c thăng ti n, b o m hi n Công ư c t i Vi t Nam. vi c làm, m i phúc l i, i u ki n làm vi c và N i dung c a CEDAW v cơ b n c p quy n ư c theo h c chương trình ào t o, vi c b o v quy n l i c a ph n trên nhi u b túc nghi p v , k c các l p d y ngh , lĩnh v c khác nhau c a i s ng, nh m t ng ào t o nghi p v cao c p và nh kì; bư c xoá b s phân bi t i x gi a nam và d. Quy n ư c hư ng thù lao như nhau, n . C th là m b o quy n c a ph n khi bao g m c phúc l i, ư c i x như nhau tham gia lãnh o các cơ quan nhà nư c, khi làm nh ng vi c có giá tr ngang nhau quy n b u c , quy n bình ng trong giáo cũng như ư c i x như nhau trong vi c d c, vi c làm, dân s , kinh doanh, hôn nhân ánh giá ch t lư ng công vi c; và gia ình… M t trong nh ng v n ư c e. Quy n ư c hư ng b o hi m xã h i, CEDAW c bi t quan tâm là m b o quy n bình ng c a lao ng n trong lĩnh * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t v c vi c làm. Trư ng i h c Lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 3/2006 73
  2. Ph¸p luËt lao ®éng ViÖt Nam víi viÖc thùc hiÖn CEDAW c bi t trong các trư ng h p v hưu, th t c a ngư i ph n trong công vi c s nh nghi p, au m, tàn t t, tu i già và các tình hư ng n v th c a h trong xã h i và tr ng m t kh năng lao ng khác cũng như trong gia ình. quy n ư c ngh phép có hư ng lương; 2. C th hóa các quy nh v b o v f. Quy n ư c b o v s c kho và b o quy n l i c a lao ng n theo CEDAW m an toàn lao ng, k c b o v ch c trong pháp lu t lao ng Vi t Nam năng sinh s n. V cơ b n, s c th hoá và v n d ng 2. V i m c ích ngăn ch n s phân bi t linh ho t các quy nh c a CEDAW trong i x v i ph n vì lí do hôn nhân hay sinh pháp lu t lao ng Vi t Nam ư c th hi n , b o m cho ph n th c s có quy n nh ng khía c nh sau ây: làm vi c, các nư c tham gia Công ư c ph i 2.1. B o v quy n làm vi c và h c ngh áp d ng các bi n pháp thích h p nh m: c a lao ng n a. Ngăn ch n và tr ng ph t hành vi sa th i Do nh ng c thù v tâm sinh lí, s c ph n vì lí do có thai, ngh ho c k t hôn; kho , l i ph i gánh trách nhi m n ng n v i b. Áp d ng ch ngh v n hư ng vai trò là ngư i v , ngư i m trong gia ình lương ho c ư c hư ng các phúc l i xã h i nên ph n thư ng g p ph i nh ng khó khăn tương ương mà không b m t vi c làm cũ, khi tham gia quan h lao ng v i tư cách là m t thâm niên hay các ph c p xã h i; ngư i lao ng. c bi t, trong i u ki n c. Khuy n khích vi c cung c p nh ng kinh t th trư ng v i quy lu t c nh tranh d ch v xã h i c n thi t h tr nh ng kh c li t, v i tình tr ng cung lao ng l n ngư i ã có con có th k t h p nghĩa v gia hơn nhi u so v i c u lao ng hi n nay Vi t ình v i trách nhi m công tác và tham gia Nam, v n vi c làm luôn là m i lo thư ng sinh ho t xã h i, c bi t y m nh vi c tr c c a m i ngư i ph n . giúp ph n thi t l p và phát tri n h th ng nhà tr , có nhi u cơ h i bình ng như nam gi i trong trư ng m u giáo; lĩnh v c vi c làm và gi i quy t vi c làm, B d. Có ch b ov c bi t dành cho lu t lao ng ( ư c s a i, b sung năm ph n trong th i kì mang thai làm nh ng 2002) ã ưa ra nh ng quy nh như sau: lo i công vi c c h i…”. Kho n 1 i u 5: “M i ngư i u có Nh ng quy nh c a CEDAW v vi c quy n làm vi c, t do l a ch n vi c làm và b o v quy n l i cho lao ng n , c bi t ngh nghi p, không b phân bi t i x v trong lĩnh v c lao ng, vi c làm và b o gi i tính, dân t c, thành ph n xã h i, tín hi m xã h i là cơ s pháp lí quan tr ng cho ngư ng, tôn giáo”. các qu c gia thành viên c a Liên h p qu c Kho n 1 i u 109: “Nhà nư c m b o ban hành các văn b n pháp lu t trong nư c quy n làm vi c c a ph n bình ng v m i v bình ng gi i trong lĩnh v c lao ng. m t v i nam gi i, có chính sách khuy n Trên cơ s ó, t o ti n cho vi c b o v khích ngư i lao ng, t o i u ki n ngư i quy n l i c a ph n nói chung b i v th lao ng n có vi c làm thư ng xuyên, áp 74 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2006
  3. Ph¸p luËt lao ®éng ViÖt Nam víi viÖc thùc hiÖn CEDAW d ng r ng rãi ch làm vi c theo th i gian như trên v m t chính sách, pháp lu t, lao bi u linh ho t, làm vi c không tr n ngày, ng n Vi t Nam ã th c s có nh ng cơ không tr n tu n, giao vi c làm t i nhà”. h i bình ng như lao ng nam khi tìm Các quy nh nêu trên ư c c th hoá ki m vi c làm hay chưa? Theo Báo cáo qu c trong các văn b n dư i lu t như Ngh nh s gia l n th hai v tình hình th c hi n Công 23/CP ngày 18/4/1996 hư ng d n m t s i u ư c xoá b m i hình th c phân bi t i x c a B lu t lao ng v lao ng n ; Thông v i ph n thì: “M c dù Nhà nư c ã có tư 03/L TBXH ngày 13/1/1997 hư ng d n nhi u bi n pháp nh m b o m cho ph n Ngh nh 23/CP v i các quy nh như: có cơ h i có vi c làm song trên th c t , tính i u 3 (Ngh nh s 23/CP): “Căn c hi u qu và s c c nh tranh c a lao ng n vào c i m, i u ki n làm vi c, tính ch t còn th p trên th trư ng. M t s ơn v , cá công vi c c a doanh nghi p, ngư i s d ng nhân s d ng lao ng n có thái ng i lao ng ch ng bàn v i công oàn l p k tuy n d ng lao ng n , vi c làm c a ph n ho ch b trí lao ng n theo th i gian bi u thi u n nh”. Cũng theo báo cáo này (t i linh ho t, làm vi c không tr n ngày, không tr.70), t l th t nghi p c a lao ng n trong tr n tu n, giao vi c làm t i nhà, t o i u tu i lao ng là 55%. ki n cho lao ng n có vi c làm thư ng kh c ph c tình tr ng này, ph n xuyên, phù h p v i nguy n v ng chính áng không th th ng trông ch vào s giúp c a lao ng n ”. bên ngoài, mà ph i ch ng h c ngh và Nh ng quy nh nói trên ã th c s t o nâng cao tay ngh , t kh ng nh mình và giá cho ph n Vi t Nam cơ h i có th th c tr s c lao ng c a mình trong n n kinh t hi n quy n t do l a ch n vi c làm. giúp th trư ng bu c ch s d ng lao ng ph i các doanh nghi p s d ng nhi u lao ng n có cách nhìn khác v lao ng n khi tuy n có thêm thu n l i m r ng s n xu t, t o d ng cũng như tr công lao ng. Trong lĩnh ngày càng nhi u vi c làm cho lao ng n , v c h c ngh và ào t o ngh , Nhà nư c pháp lu t Vi t Nam ( i u 5, i u 8 Ngh cũng ã có nh ng quy nh r t c th nh m nh s 23/CP) ưa ra các chính sách ưu ãi t o i u ki n giúp lao ng n như sau: c bi t v i các doanh nghi p này như: Kho n 1 i u 110 B lu t lao ng quy + ư c vay v n v i lãi su t th p t Qu nh: “Các cơ quan nhà nư c có trách nhi m qu c gia gi i quy t vi c làm; m r ng nhi u lo i hình ào t o thu n l i + ư c ưu tiên s d ng m t ph n trong cho lao ng n ngoài ngh ang làm, t ng s v n u tư hàng năm c a doanh ngư i lao ng n có thêm ngh d phòng nghi p chi cho vi c c i thi n i u ki n và vi c s d ng lao ng n ư c d làm vi c cho lao ng n ; dàng, phù h p v i c i m v cơ th , sinh lí + Hư ng chính sách ưu ãi xét gi m thu và ch c năng làm m c a ph n ”. l i t c chi thêm ch cho lao ng n ... i u 4 Ngh nh s 23/CP quy nh: Câu h i t ra là li u v i nh ng thu n l i “Doanh nghi p s d ng lao ng n ph i T¹p chÝ luËt häc sè 3/2006 75
  4. Ph¸p luËt lao ®éng ViÖt Nam víi viÖc thùc hiÖn CEDAW ch ng nghiên c u nh ng ngh mà ngư i ng cũng như ngăn ng a các hành vi sa th i lao ng n không th làm vi c liên t c cho lao ng n vì lí do có thai, ngh ho c k t n tu i ngh hưu, l p k ho ch ào t o hôn ( i u 11.1.c và i u 11.2.a), pháp lu t ngh d phòng cho lao d ng n ”. Vi t Nam cũng ưa ra các quy nh v vi c i m b kho n 1 i u 3 Ngh nh s b o v quy n c a lao ng n trong quá 02/2001/N -CP quy nh: “Doanh nghi p trình kí k t, th c hi n và ch m d t h p ng ào t o ngh d phòng cho lao ng n lao ng. Kho n 1 và 2 i u 111 B lu t lao ư c Chính ph khuy n khích, t o i u ki n ng quy nh: thu n l i”. “1… Ngư i s d ng lao ng ph i th c Kho n 3 i u 32 Ngh nh s 02/2002/N -CP hi n nguyên t c bình ng nam n v tuy n quy nh: “Ngư i h c ngh là n , trong quá d ng lao ng. trình th c hi n h p ng h c ngh mà có 2. Ngư i s d ng lao ng ph i ưu tiên thai, n u có gi y ch ng nh n c a y t c p nh n lao ng n vào làm vi c khi ngư i ó huy n tr lên v vi c th c hi n h p ng h c tiêu chu n tuy n ch n làm công vi c phù ngh s b nh hư ng x u n thai nhi, thì h p v i c nam và n mà doanh nghi p khi ch m d t h p ng h c ngh không ph i ang c n”. b i thư ng phí d y ngh , sau th i gian ngh c bi t, t i i u 39 và i u 111 B thai s n, n u có nguy n v ng và i u ki n lu t lao ng quy nh rõ v vi c ngư i s thì ư c ti p t c theo h c”. d ng lao ng không ư c ơn phương ch m Như v y, lao ng n bên c nh nh ng d t h p ng lao ng (bao g m c hình th c quy n l i gi ng như lao ng nam còn ư c sa th i ngư i lao ng) vì lí do ngư i ó k t hư ng nh ng ưu ãi nh t nh trong h c hôn, có thai hay nuôi con nh . ây là quy ngh và ào t o. ây là cơ s pháp lí quan nh ư c ánh giá là phù h p, góp ph n tích tr ng giúp lao ng n nâng cao trình c c trong vi c h n ch tình tr ng ơn phương chuyên môn, tay ngh nh m tăng cơ h i tìm ch m d t h p ng lao ng tuỳ ti n i v i ki m vi c làm ho c tìm ki m nh ng vi c làm lao ng n , nh t là nh ng ơn v s d ng t t hơn trên th trư ng lao ng. i u này nhi u lao ng n (như may m c, giày da, cũng phù h p v i quy lu t giá tr trong vi c d ch v hàng không…). mua bán hàng hoá s c lao ng, th hi n V v n này, Công ư c qu c t s 111 ch nh ng ngư i có giá tr s c lao ng cao c a ILO v ch ng phân bi t i x trong s d dàng bán s c lao ng cao v i giá cao vi c làm và ngh nghi p (năm 1960) cũng và có v trí làm vi c t t. ghi nh n nguyên t c: m i ngư i không phân 2.2. Quy n l i c a lao ng n trong bi t ch ng t c, màu da, gi i tính, tôn giáo… vi c kí k t, th c hi n và ch m d t h p ng u có cơ may v i x trong vi c làm và lao ng ngh nghi p, trên cơ s không có s ưu ãi C th hoá các quy nh t i i u 11 c a hay bi t ãi vì b t kì lí do gì. Pháp lu t Vi t CEDAW v vi c tuy n ch n và s d ng lao Nam cũng ti p c n v n b o v quy n l i 76 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2006
  5. Ph¸p luËt lao ®éng ViÖt Nam víi viÖc thùc hiÖn CEDAW c a lao ng n trong vi c kí k t, th c hi n quy nh ph i nâng cao hay h th p m c và ch m d t h p ng lao ng v i quan lương c a lao ng n so v i lao ng nam ni m tương t . Có th nói, so v i nhi u nư c khi làm nh ng công vi c như nhau, có hi u trên th gi i, Vi t Nam ã có nh ng ưu ãi qu công vi c ngang nhau u là s i ngư c c bi t i v i lao ng n trong tuy n v i quan i m tr công bình ng c a ch n và s d ng lao ng xét dư i góc CADEW. Nh m kh c ph c tình tr ng ó, chính sách, pháp lu t. Nhưng th c tr ng kí Nhà nư c Vi t Nam quy nh rõ như sau: k t, th c hi n và ch m d t h p ng lao “… Lao ng n và nam làm vi c như ng trong th c ti n hi n nay Vi t Nam l i nhau thì ti n lương ngang nhau” ( i u 63 cho th y nh ng hình nh trái ngư c: cơ h i Hi n pháp năm 1992). kí h p ng c a lao ng n th p hơn nhi u “Ngư i s d ng lao ng ph i th c hi n so v i lao ng nam, nhi u cơ quan ơn v nguyên t c bình ng nam n v nâng b c khi thông báo tuy n d ng lao ng nói rõ ch lương và tr công lao ng” ( i u 111 B tuy n lao ng nam, nhi u nơi khi kí k t h p lu t lao ng). ng, lao ng n b bu c ph i cam k t s t Như v y, n u xét khía c nh bình ng nguy n ch m d t h p ng khi có thai, v n gi i trong vi c tr lương cho ngư i lao ng di n ra khá ph bi n trình tr ng lao ng n thì chúng ta ã có th yên tâm v i cơ ch , b m t vi c làm khi có thai ho c sinh con ( c chính sách, pháp lu t c a ng và Nhà nư c. bi t là các doanh nghi p ngoài qu c doanh). Nhưng n u ti p c n v n này dư i góc ây là nh ng tàn dư n ng n c a quan th c ti n th c hi n thì chúng ta v n chưa ni m tr ng nam, khinh n trong l giáo th y có nh ng tín hi u kh quan. Theo Báo phong ki n Vi t Nam, là v n mà m i lao cáo c l p c a T ch c nông nghi p và ng n ph i i m t khi tham gia th trư ng lương th c Liên h p qu c (FAO) năm 2002 lao ng. kh c ph c tình tr ng này không v i ch : “Khác bi t gi i trong n n kinh t th ch trông ch vào chính sách, pháp lu t chuy n i Vi t Nam” ã kh ng nh m t c a Nhà nư c mà quan tr ng hơn là m i lao th c t là: “lương th c t trung bình m t gi ng n ph i t vươn lên hoàn thi n chính mà ph n Vi t Nam ki m ư c ch b ng mình, t b o v mình trư c nh ng quy lu t 78% s lương mà lao ng nam ki m ư c. kh c nghi t c a kinh t th trư ng. Trong khi ph n và nam gi i dành th i gian 2.3. B o v quy n l i c a lao ng n như nhau cho công vi c t o ra thu nh p trong vi c tr lương nhưng ph n ph i m t th i gian g p ôi ư c ánh giá là m t trong nh ng quy làm vi c nhà hay làm công vi c n i tr mà nh thi t th c nh t, i m d i u 1 c a không ư c thù lao”. ây là m t th c t CEDAW ã th c s t o ti n quan tr ng áng lo ng i mà kh c ph c ư c òi h i các qu c gia thành viên ban hành các quy ph i có s h tr t ng l c t bên ngoài, cùng nh v vi c tr lương bình ng cho lao v i ý th c t vươn lên c a ngư i ph n . ng n . Văn b n pháp lu t trong nư c n u 2.4. m b o các i u ki n lao ng T¹p chÝ luËt häc sè 3/2006 77
  6. Ph¸p luËt lao ®éng ViÖt Nam víi viÖc thùc hiÖn CEDAW thu n l i cho lao ng n Vì th , a s các doanh nghi p u tìm cách Quy n ư c làm vi c trong i u ki n lao c t gi m chi phí cho v n này ho c tăng ng thu n l i, h n ch n m c th p nh t th i gian làm vi c bù vào kho n chi phí các nguy cơ d n n tai n n lao ng và b nh này. Do ó, i u ki n lao ng nói chung, ngh nghi p là quy n ương nhiên c a m i i u ki n lao ng c a ph n nói riêng ngư i lao ng khi tham gia quá trình lao Vi t Nam cũng ang có nh ng v n áng ng. Nhưng i v i ph n , ây càng là v n báo ng. Nh ng nguy cơ ti m n c a tai c n ư c c bi t coi tr ng b i liên quan n n lao ng, b nh ngh nghi p trong các n ch c năng làm v , làm m c a h . Do ý doanh nghi p ang ngày càng gia tăng. i u th c ư c v n này và nh m c th hoá ó không nh ng nh hư ng n s c kho lao i u 111.1.f và i u 111.2.d c a CEDAW, ng c a ph n mà còn nh hư ng n s c Nhà nư c Vi t Nam ã ưa ra các quy nh sau: kh e sinh s n c a h . Theo s li u i u tra “1. Ngư i s d ng lao ng không ư c c a T ng liên oàn lao ng Vi t Nam s d ng lao ng n làm các công vi c n ng (10/2000) v i u ki n lao ng trong các nh c, c h i, nguy hi m ho c ti p xúc v i doanh nghi p: ch có kho ng 30,2% ngư i các ch t c h i có nh hư ng x u t i ch c lao ng n ít ph i ti p xúc v i các y u t năng sinh và nuôi con theo danh m c do nguy hi m, c h i trong quá trình lao ng B lao ng thương binh xã h i và B y t (như: nóng, m, n, rung, hoá ch t, phóng ban hành. x …). Như v y, nguy cơ b tai n n lao ng, 2. Ngư i s d ng lao ng không ư c b nh ngh nghi p hay nh hư ng n ch c s d ng lao ng n b t kì tu i nào làm năng sinh s n luôn e do i s ng c a a s vi c thư ng xuyên dư i h m m ho c ngâm lao ng n . ây cũng là v n c n kh c mình dư i nư c” ( i u 113 B lu t lao ng). ph c th c hi n t t CEDAW t i Vi t Nam. “… Nơi s d ng lao ng n ph i có 2.5. B o m quy n l i cho lao ng n ch thay qu n áo, bu ng t m và bu ng v trong lĩnh v c b o hi m xã h i sinh n ” ( i u 116 B lu t lao ng). Khi nói n v n th c hi n b o hi m xã Vư ng m c cơ b n t o i u ki n cho h i i v i lao ng n , ngư i ta thư ng hình các quy nh này tri n khai có hi u qu trong dung n v n b o m ch b o hi m th c t là v n kinh phí. Chi phí cho công thai s n (là m t ch tương i c thù tác b o h lao ng trong m t ơn v s thư ng áp d ng khi lao ng n sinh con hay d ng lao ng là không nh , làm tăng chi nh n nuôi con sơ sinh). Trong th c t , v n phí u vào c a s n xu t và gi m giá tr b o hi m xã h i i v i lao ng n c n th ng dư u ra, t ó làm gi m l i th ư c hi u r ng hơn, bao g m c ch b o c nh tranh c a doanh nghi p do ph i tăng hi m thai s n, ch ngh chăm sóc con m, giá thành s n ph m và kéo theo ó là s s t ch b o hi m tai n n lao ng/b nh ngh gi m v l i nhu n c a ch s d ng lao ng. nghi p, ch hưu trí và ch t tu t. 78 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2006
  7. Ph¸p luËt lao ®éng ViÖt Nam víi viÖc thùc hiÖn CEDAW V v n này, có th tham kh o B lu t Tuy nhiên, làm t t hơn n a vi c b o lao ng các i u v ngh có hư ng b o v quy n l i cho lao ng n , kh c ph c nh ng hi m xã h i; các i u 107, 125, 127, 143 v nhân t ch quan ho c khách quan mang l i ch i v i ngư i lao ng b tai n n lao nh ng b t l i cho ph n trong quá trình làm ng, b nh ngh nghi p; i u 144 v ch vi c, c n lưu ý m t s v n sau ây: i v i lao ng n khi sinh con; i u 145 Th nh t, xoá b nh ng nh ki n v s v b o hi m hưu trí… phân bi t nam n trong tuy n ch n và s Quy n ư c hư ng b o hi m xã h i c a d ng lao ng. Mu n v y, ngoài công tác lao ng n cũng ư c quy nh t i Ngh nh tuyên truy n, ph bi n và v n ng i v i 12/CP ngày 26/1/1995 v vi c ban hành i u ngư i s d ng lao ng, c n tích c c v n ng l b o hi m xã h i; Ngh nh 01/2003/N -CP lao ng n có g ng h c t p, rèn luy n, trau ngày 9/1/2003 s a i Ngh nh 12/CP. d i chuyên môn, tay ngh . Làm ư c i u ó Nhìn chung, do ư c s qu n lí th ng là t nâng cao giá tr s c lao ng c a mình nh t c a cơ quan b o hi m xã h i Vi t Nam trong cu c c nh tranh kh c nghi t có ư c và chính sách ưu ãi c a Nhà nư c, nên vi c vi c làm trên th trư ng lao ng hi n nay. th c hi n các ch b o hi m xã h i i v i Th hai, có cơ ch thanh tra, giám sát và lao ng n Vi t Nam ư c th c hi n khá x lí vi ph m th t s nghiêm minh i v i t t. ây là nhân t tích c c c n ư c phát nh ng doanh nghi p không m b o i u huy cùng v i các chính sách khác góp ki n làm vi c theo quy nh c a pháp lu t ph n thi t th c trong vi c b o v quy n l i lao ng, c bi t công tác thanh tra an toàn c a lao ng n nói chung và v sinh lao ng c n ư c coi tr ng và 3. M t s nh n xét và ki n ngh tri n khai sát sao hơn nh ng doanh nghi p Có th nói, v i nh ng n l c không s d ng nhi u lao ng n b o v quy n ng ng c a các cơ quan nhà nư c có th m b o h lao ng c a ph n . quy n, Vi t Nam ã t ư c nh ng k t qu Th ba, xem xét s a i m t s ch áng k trong vi c ban hành và th c hi n các b o hi m xã h i theo hư ng góp ph n b o v chính sách, pháp lu t nh m b o v quy n l i c a lao ng n trên nhi u phương di n (gi i t t hơn quy n l i c a lao ng n như: Tăng quy t vi c làm, h c ngh , tr lương, b o tu i ngh hưu i v i lao ng n làm hi m xã h i…). B lu t lao ng Vi t Nam, công tác khoa h c (b ng v i lao ng nam) Ngh nh s 23/CP, Ngh nh s 12/CP… h có thêm th i gian c ng hi n cho xã là nh ng văn b n quan tr ng, t o ti n h i; quy nh m c tr c p thai s n cao hơn pháp lí cho vi c th c thi các ho t ng tích bù p chi phí sinh ho t gia tăng và h tr c c nh m b o v lao ng n trong cơ ch nh ng khó khăn phát sinh khi n lao ng th trư ng. ây cũng là nh ng văn b n th sinh con; tăng th i gian ngh có hư ng lương hi n s c th hoá CEDAW trong i u ki n i v i lao ng n khi m au hay khi th c th c t c a Vi t Nam. hi n các bi n pháp k ho ch hoá gia ình./. T¹p chÝ luËt häc sè 3/2006 79
nguon tai.lieu . vn