Xem mẫu
- BẢN KẾ HOẠCH THỰC HÀNH TẠI CƠ SỞ
Học phần Công tác xã hội nhóm
Thanh hóa, ngày 10 tháng 10 năm 2012
Họ và tên sinh viên trong nhóm:
1. Ngô Thi Hương
2. Lê Thị Nhung(0052)
3. Bùi Thị Phương
Giảng viên/ người hướng dẫn: Ths. Hoàng Thị Tâm
Kế hoạch được thực hiện từ ngày 11 đến ngày 30 tháng 10 năm 2012
Nguồn lực Kết quả
Buổ Nội dung hoạt Thời gian Phươn
cần đạt
i động tiến hành g pháp
Bên Bên được
trong ngoài
Hình thành NVXH Thành lập Quan
Nhóm
Buổ nhóm: gặp gỡ tại được sát,
thân 10/10/2012
i1 và lựa chọn trung nhóm thân phỏng
chủ
thân chủ. tâm chủ vấn
Buổ Sinh hoạt Nhóm 19/10/2012 Các thành Thảo
i2 nhóm buổi 1: thân viên làm luận
- Giới chủ quen và nhóm,
thiệu hiểu rõ
các về nhau.
thành Tổ chức
viên. thành
- Tổ công cuộc
chức thi tìm
- cuộc thi hiểu về
tìm các thành
hiểu viên trong
nhóm
Nhóm Thiết Các thân Trò
thân bị kỹ chủ tham chuyện
chủ, thuật, gia nhiệt , thảo
nhóm tình vào luận
sinh các tiết nhóm
Sinh hoạt nhóm iên mục văn
buổi 2: văn nghệ,
Buổ ệ; đọc truyện
ngh bình luận
21/10/2012
i 3 chia sẽ giải tỏa về mẫu
tâm lý. truyện
đưa ra
quan
điểm của
mình và
cung nhau
trao đổi.
Buổ Sinh hoạt Nhóm Nhóm 24/10/2012 Các thành Thảo
i4 nhóm buổi 3: thân sinh viên tham luận
chia sẽ và chủ viên, gia thảo nhóm,
thảo luận về thiết bị luận nhiệt
vấn đề chăm kỹ tình và
sóc sức khỏe thuật chia sẽ
cho người già. những
- kinh
nghiệm,
hiểu biết
của mình
với các
thành
viên.
Nhóm Nhóm Các thành
thân sinh viên hiểu
Sinh hoạt
chủ viên và nắm
nhóm buổi 4:
thiết bị được các
cung cấp kiến
Buổ kỹ kiến thức,
thức và kỹ 26/10/2012
i5 thuật( kỹ năng
năng chăm sóc
quay chăm sóc
sức khỏe cho
phim, sức khỏe
người già.
chụp tuổi già
ảnh)
Nhóm Nhóm Đạt được
thân sinh mục tiêu
Tổng kết, chủ viên đề ra, các
lượng giá, thành viên
6 28/10/2012
tặng quà lưu trong
niêm. nhóm
cảm thấy
hài lòng.
Người lập kế hoạch Giảng viên/ người hướng dẫn duyệt
- Nhóm sinh viên Th.S. Hoàng Thị Tâm
2. Sơ đồ thể hiện sự tương tác giữa nhóm sinh viên và nhóm
2.1. Sơ đồ tương tác nhóm sinh viên
- Sơ đồ tương tác nhóm nhiệm vụ
Buổi 1:
Sv Ngô
Hương
SvBùi
Phươn
g
Sv Lê
Nhung
(0052)
Sơ đồ tương tác nhóm can thiệp
Buổi 1 Buổi 2
TC
Tôm TC
Tôm
- TC TC TC TC
Chuyê Sản Chuyê Sản
n n
Buổi 3 Buổi 4
TC TC
Tôm Tôm
TC
TC Chuyê TC
TC Sản n Sản
Chuyê
n
- Chú giải:
Tương tác mạnh 2 chiều
Tương tác mạnh một chiều
Tương tác bình thường hai chiều
Tương tác bình thường một chiều
Tương tác yếu
Nhận xét:
Nhóm nhiệm vụ: Qua các sơ đồ tương tác giữa các thành viên trong nhóm
sinh viên ta có thể thấy được cả ba thành viên điều có sự tương tác qua
lại với nhau. Khi một thành viên đưa ra ý kiến thì đi ều nh ận lại đ ược s ự
bàn bạc, thảo luận để có một ý kiến thống nhất. Qua đó thể hiện được
tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia tổ chức lên k ế hoạch và các
buổi sinh hoạt nhóm.
Nhóm can thiệp: Nhìn vào sơ đồ tương tác của nhóm thân chủ, chúng ta
có thể thấy: Mỗi thành viên có sự tương tác với các thành viên khác trong
nhóm ở mức độ khác nhau và có sự thay đổi qua mỗi buổi sinh hoạt. C ụ
thể như sau:
Thành viên Tôm là người có tương tác nhiều nhất với tất cả các thành
viên khác và nhận lại được sự tương tác trở lại mạnh của thành viên Sản,
bà cũng ảnh hưởng mạnh, khích lệ và thúc đẩy thành viên Chuyên tham
gia tích cực hơn đến thành viên. Buổi đầu tiên bà cũng nh ư các thành viên
khác có hơi rụt rè, dần dần đã hoạt động tích cực, tham gia xây d ựng bu ổi
sinh hoạt.
- Thành viên Sản phối hợp rất tốt với thành viên Tôm ngay t ừ bu ổi đ ầu
tiên đã có những tranh luận giữa 2 người, thi thoảng có một s ố mâu thu ẫn
nhưng sau đó dãn dần và cuối cùng thống nhất nhiều quan điểm trùng
nhau. Đối với thành viên Chuyên bà ít có tương tác hơn bà Tôm.
Thành viên Chuyên là người có tương tác mờ nh ạt nh ất đ ặc bi ệt là v ới
thành viên Sản. Ông là người có tương tác yếu, rất ít nói, rụt rè nhất trong
nhóm. Tuy nhiên dần dần ông đã có sự tiến bộ, thảo luận sôi nổi h ơn và
hòa nhập như mọi người.
Qua sơ đồ tương tác thì nhóm sinh viên đã có sự điều chỉnh để thu
hút thành viên Chuyên tham gia vào tiến trình nhóm. Và điều phối cho các
thành viên tương tác một cách cân bằng.
2. Các hoạt động chính
2.1. Tóm tắt quá trình chuẩn bị và thành lập nhóm
2.1.1. Xác định mục đích hỗ trợ nhóm:
Nhóm chúng tôi xuống trung tâm bảo trợ nhằm tìm hiểu tình hình thực
tế cơ sở, tiếp cận những đối tượng yếu thế, thành lập nhóm từ 3 – 5
người có nhiều đặc điểm và cùng nhu cầu cần được hỗ trợ. Bằng những
kiến thức đã học về môn học Công tác xã hội nhóm, vận dụng những kỹ
năng của nhân viên Công tác xã hội nhón chúng tôi sẽ lập kế hoạch, tổ
chức các hoạt động nhằm giúp nhóm thân chủ thực hiện được nhu cầu
của mình.
2.1.2. Đánh giá khả năng thành lập nhóm
- Đánh giá khả năng tài trợ hoạt động nhóm: Nhóm chúng tôi chỉ làm
việc trowng vòng 10 buổi, nhóm có 3 thành viên và đều là sinh viên khả
năng tài chính có hạn. Vì vậy, nhóm chúng tôi sẽ thành lập nhóm thân chủ
- với số lượng ít, nhu cầu có thể đáp ứng mà không cần nhiều về tài chính,
có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
Thêm vào đó chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động mang tính hiệu quả
mà không tốn nhiều thời gian như tổ chức giao lưu, tổ chức các trò chơi.
Đặc biệt chúng tôi sẽ tận dụng hết những nguồn lực của cơ sở và có thể
đi vận động thêm.
- Đánh giá khả năng tham gia của các thành viên: Chúng tôi làm việc
với khoa người tàn tật, ngoài những đối tượng trẻ em, người già vừa tàn
tật vừa có vấn đề về thần kinh – những đối tượng không thể thực hiện
các hoạt động nhóm thì vẫn còn nhiều đối tượng người già tàn tật và còn
minh mẫn có thể tham gia các hoạt động nhóm.
- Đánh giá khả năng các nguồn lực khác: Nhóm được sự giúp đỡ nhiệt
tình của các cán bộ cơ sở, cơ sở có thể tạo điều kiện để nhóm có thể tổ
chức các hoạt động nhóm. Ngoài ra, khi phỏng vấn chúng tôi được biết có
1 tổ chức công giáo
2.1.3. Thành lập nhóm
- Tuyển chọn thành viên
Sau khi nhóm nghe báo cáo tổng quan về cơ sở nhóm được ban lãnh
đạo phân công xuống khoa người tàn tật. Được chị Phương (cán bộ cơ
sở) hướng dẫn cho cả đoàn tham quan toàn khoa, qua sự quan sát và sự
giới thiệu của chị thì có 3 dãy nhà. Dãy thứ nhất giành cho người khuyết
tật có khả năng tự phục vụ, dãy thứ hai giành cho người có vấn đề về
thần kinh không có khả năng chăm sóc bản thân, dãy thứ ba là một số
người già có sức khỏe, có khả năng đã nhận chăm sóc trực tiếp cho một
số trẻ bị tàn tật và sống như một gia đình.
- Vì cả khoa chỉ có 43 người và có các nhóm đối tượng: Trẻ em bị thần
kinh, khuyết tật năng không có khả năng tự chăm sóc; người già bị thần
kinh không tự chăm sóc; người già khuyết tật có thể tự chăm sóc. Nên
nhóm đã xác định chỉ có thể làm việc với đối tượng người già khuyết tật,
không có vấn đề về thần kinh và quan trọng là họ có chung nhu cầu.
Sau khi tham quan 1 vòng nhóm bắt đầu tiếp xúc trực tiếp tìm hiểu
hoàn cảnh và nhu cầu của các đối tượngvà nhóm đã chọn được 3 đối
tượng tiến đến việc thành lập nhóm.
- Thành phần nhóm
+ 3 đối tượng đều bị khuyết tật về mắt (mù), 2 người bị mù bẩm sinh,
một người bị mù khi 10 tuổi.
+Cả 3 đối tượng khi nhóm vào chào hỏi đều tỏ ra chăm chú lắng nghe
và nói chuyện.
- Hoàn cảnh gia đình
+ TC Nguyễn Thị Tôm; 76 tuổi- Quê Hoằng Lộc, Hoằng Hóa
Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố mẹ mất sớm ở với ch ị khi ch ị gái
xuất giá giá đình khó khăn không thể chăm sóc tiếp. Không có ng ười c ưu
mang do bị mù không thể tự lao động kiếm sống thân ch ủ đã được Nhà
nước đưa đến khu bảo trợ số 1 Quảng Hợp năm 1982 sau đó thì ng ười ta
chuyền về khu bảo trợ số 2.
+ TC Nguyễn Thị Sản; 52 tuổi- khu 2 thị trấn Kim Tân, Th ạch Thành.
Gia đình bà có 3 chị em gái, do nghèo đói mẹ ốm và m ất 1971, b ố m ất
năm 1981, chị gái xuất giá thân chủ ở cùng gia đình nhà chồng ch ị 1 th ời
gian sau đó không được ở nữa. Mồ côi hôm nay ở với người này ngày mai
ở với người khác. Sau đó thân chủ được người mợ xin làm đơn gửi đến
Trung tâm bảo trợ số 1 từ đó chị em thất lạc 20 năm và nay đã nhận lại
nhau.
- + Lê Văn Chuyên; 70 tuổi – Thọ Ngọc – Triệu Sơn
Gia đình hoàn cảnh bố mẹ mất lúc tc được 3 tháng tuổi, nhà có 2 ch ị
em (85 tuổi), chị gái nuôi khi chị đi lấy chồng cũng ở một thời gian cùng
chị bên nhà chồng chị. Chồng của chị gái làm ở Quảng Hợp rồi làm đơn
đưa tc vào trung tâm bảo trợ số 1 Quảng Hợp.Tc ở trung tâm b ạo trợ s ố 1
Quảng Hợp được 14 năm, được chuyển ra trung tâm số 2 Quảng Th ọ 6
năm.
- Quy mô nhóm: Đây là nhóm nhỏ gồm có 3 thành viên.
2.1.4. Định hướng cho các thành viên trong nhóm
- Giới thiệu cho các thành viên về nhóm và tiến trình làm việc tại cơ sở
tiến hành phỏng vấn lấy thông tin ban đầu, giới thiệu về việc tổ chức
sinh hoạt nhóm của các buổi sau.
- Đánh giá lại nhu cầu của thân chủ
Nhu cầu về tình cảm được quan tâm,chia sẽ
2.1.5. Thỏa thuận nhóm
- Thỏa thuận về cách thức làm việc nhóm: Thỏa thuận về các buổi
sinh hoạt nhóm vào sáng thứ 2 tại phòng của thân chủ Chuyên và thân chủ
Tôm( 2 người 1 phòng), thời gian sinh hoạt nhóm 40’.
- Thỏa thuận về mục tiêu cá nhân
+ Thân chủ Tôm nhu cầu được gần gũi và muốn có bạn để chia sẻ về
hoàn cảnh của mình.
+ Thân chủ Sản thiếu thốn tình cảm muốn có người quan tâm nói
chuyện cho đỡ buồn.
+ Thân chủ Chuyên muốn được đi lại nói chuyện với các phòng ở
khoa vì lúc nào cũng ngồi một chỗ trong phòng.
2.1.6. Chuẩn bị môi trường
- - Chuẩn bị cơ sở vật chất: Tiến hành sinh hoạt nhóm tại phòng của
thân chủ Tôm – Chuyên, không gian trong phòng được bố trí theo đúng
các trật tự nhất định. Gồm 2 chiếc giường, 1 cái bàn đặt ở góc bên cạnh
cửa sổ 2 cái ghế được buộc vào thành giường.
- Chuẩn bị kế hoạch tài chính: Nhóm sinh viên tự đóng góp kinh phí.
2.1.7. Thỏa thuận nhóm
Nhóm đã đi đến thống nhất một số vấn đề như: thời gian sinh hoạt,
nguyên tắc, quy định,..
2.2. Mô tả các hoạt động
Sinh hoạt nhóm buổi 1. Thời gian: ngày 19/10/2012
Mục tiêu: Các thành viên trong nhóm hiểu hoàn cảnh gia đình, những sở
thích của nhau. Thống nhất thực hiện mục tiêu của nhóm.
ST Hoạt động Nội dung Phương Kết quả
T pháp đạt được
1 Giao lưu văn nghệ Thân chủ Hoàng Hát Các thành
Thị Tôm hát bài: viên đã
Gửi em ở cuối nhiệt tình
Sông Hồng. tham gia,
Nhóm sinh cũng tạo nên
đóng góp một tiết bầu
mục văn nghệ bài: không khi
Khi tôi 20 sôi nổi,
vui vẻ.
2 Các thành viên tự giới - Chúng tôi sẽ - Trò - Cả 3
thiệu về bản thân dành thời gian để chuyện, thành
mình, đồng thời nhóm các thân chủ tự chia sẻ viên đều
sinh viên giới thiệu về giới thiệu về mình cởi mở
- mục đích hỗ trợ (tuổi, quê quán, sở chia sẻ
nhóm. thích, hoàn cảnh những
gia đình….) cho thông tin
mọi người cùng cá nhân
hiểu. của
- Nhóm sinh viên mình.
giới thiệu về mình
(họ tên, tuổi,
ngành học, quê
quán) và mục đích
thực hành dưới cơ
s ở.
- Phổ biến cho
nhóm thân chủ
biết về mục đích
hỗ trợ của sv:
“cung cấp kiến
thức, kỹ năng về
chăm sóc sức khỏe
cho người cao
tuổi”
3 Tổ chức cuộc thi “Ai - Sau khi các thành Thuyết - Bà
hiểu nhau nhất?” viên lắng nghe trình, đặt Tôm là
những chia sẻ của câu hỏi, người trả
mọi người trong phản hồi lời nhiều
nhóm chúng tôi sẽ câu hỏi
tổ chức cuộc thi nhất và
- để họ có thể giành
chứng tỏ sự quan phần
tâm của mình với thắng
các thành viên trong
khác, thông qua trò cuộc thi
chơi ai hiểu mọi - Trò
người nhất. chơi giúp
- Nội quy của trò các thành
chơi là nhóm sẽ viên hiểu
đặt các câu hỏi về rõ hơn
đặc điểm của từng về nhau,
thành viên và mọi tạo s ự
người trả lời gắn kết
nhanh. giữa các
Câu hỏi: thành
+ Có 1 người sinh viên trng
ra ở Hoằng Hóa, nhóm.
người đó là ai?
+ Sở thích của bà
Sản là gì?
+ Gia đình Ông
Chuyên có mấy
người?
+ Ai là người
nhiều tuổi nhất
trong nhóm? Là
bao nhiêu tuổi?
- …
4 Lượng giá cuối buổi - Yêu cầu nhóm - Nhìn
phát biểu cảm chung cả
nghĩ về ý nghĩa 3 thành
của việc thành lập viên đều
nhóm và buổi sinh có ý thức
hoạt. tham gia
- Đánh số từ 1 đến sinh hoạt
10 hỏi ý kiến thân nhóm.
chủ nếu cho điểm Tuy
để đánh giá quá nhiên,
trình làm việc, thân chủ
thân chủ cho bao Chuyên
nhiêu điểm? vẫn còn
rụt rè.
Trong
buổi sinh
hoạt lần
sau nhóm
sẽ có
biện
pháp để
ông tham
gia tích
cực hơn.
-Thân
chủ cho
- sinh viên
9 điểm
trong
thang
điểm 10
Buổi 2: Thời gian: Ngày 21/10/2012
Mục tiêu: Tạo điều kiện cho các thành viên bày tỏ quan điểm, suy nghĩ
của mình, từ đó các thành viên hiểu nhau hơn hướng đến tiếng nói chung
của các thành viên trong nhóm.
stt Hoạt Nội dung Phương Kết quả đạt
động pháp được
1 Giao lưu - Các thân chủ tham gia nhiệt - Hát Các thành
văn nghệ tình có 2 tiết mục văn nghệ: viên đã nhiệt
thành viên Tôm đóng góp tiết tình tham gia,
mục: Mẹ già cuốc đất trồng tạo nên bầu
khoai, thành viên Sản đóng không khi sôi
góp tiết mục Tình yêu có từ nổi, vui vẻ.
nơi đâu
2 Đọc 1 - Tóm tắt nội dung truyện: - Kể - Các thân
câu Chàng trai và cô gái yêu nhau chuyện, chủ được
chuyện và xác định sau tết sẽ kết hôn. trao đổi, bày tỏ những
để mọi Tuy nhiên, khi còn 2 tháng nữa tranh suy nghĩ,
người là đến tết cô gái đã mang bầu. luận quan điểm
cùng tranh Chàng trai muốn cô gái bỏ thai của mình.
luận, quan đi bởi anh hiểu rất rõ gia đình Qua đây, họ
điểm, đưa anh sẽ không chấp nhận việc lại hiểu hơn
ra lời “ăn cơm trước kẻng”. Cô gái về những
- khuyên một mặt không muốn phá thai suy nghĩ, nội
của mình vì thương con, cắn rứt lương tâm của
cho nhân tâm; mặt khác, không muốn nhau.
vật mất lòng bố mẹ chồng vì sẽ - Thân chủ
khó khăn trong cuộc sống gia còn hiểu hơn
đình. về 1 khía
Cô phân vân không biết phải cạnh của sức
làm thế nào? khỏe: Tác
- Ý kiến của bà Tôm: “Dù khó hại của việc
khăn thế nào cũng phải giữ phá thai. Và
lấy cái thai, vì dù sao đó cũng đánh giá tính
là giọt máu của mình nên gia nhân văn,
đình chồng sẽ hiểu và thông nhân dạo
cảm thôi. Bố mẹ nào chẳng trong các
thương con cháu” hành động.
- Ý kiến của ông Chuyên:
“Theo tôi nghĩ thì cô gái nên
bỏ cái thai đi. Vì nếu chàng
trai có quyết định như vậy thì
chứng tỏ anh ta đã suy nghĩ
rất nhiều, chắc chắn chàng
trai không muốn bố mẹ mình
đánh giá không tốt về cô gái,
như thế sau này cô gái sẽ rất
khó để chung sống với bố mẹ
mình”
- Ý kiến của bà Sản: “Với tôi
- thì nên để lại, bởi bài thai là 1
mạng người không nên giết
chết nó. Không những thế,
một lần phá thai sẽ ảnh
hưởng tới sức khỏe, rất dễ bị
các biến chứng và có thể bị vô
sinh nữa.”
…
3 Chơi trò - Nhóm tập hợp một số đồ - Dẫn - Trò chơi
chơi cầm vật bỏ vào túi bao gồm: Bút, chương kết thúc tốt
nắm đoán hộp sữa, quả chuối, điện trình, cổ đẹp và bà
vật. thoại, hộp phấn, cốc đựng động Sán là người
nước, thước kẻ, hộp phấn,.. chiến thắng
- Trong 1 phút, mỗi người sờ với 8 tên đồ
đồ vật và đoán xem đó là vật vật đúng.
gì
- Người đoán được nhiều đồ
vật nhất sẽ là người chiến
thắng.
4 Lượng giá - Yêu cầu nhóm đánh giá về - Đặt - Các thành
cuối buổi nội dung của buổi sinh hoạt, câu hỏi, viên tích cực
về cách tổ chức trò chơi. Và lắng tham gia sinh
những hạn chế của nhóm. nghe hoạt nhóm.
- Đánh số từ 1 đến 10 hỏi ý Thân chủ
kiến thân chủ nếu cho điểm Chuyên dã
để đánh giá quá trình làm việc, bớt rụt rè
- thân chủ cho bao nhiêu điểm? hơn.
- Thân chủ
cho sinh viên
10 điểm
trong thang
điểm 10
Buổi 3. Thời gian: Ngày 24/10/2012
Mục tiêu: Các thành viên tham gia thảo luận nhiệt tình chia sẻ những kinh
nghiệm, hiểu biết của mình về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người già
với các thành viên khác.
stt Hoạt động Nội dung Phương Kết quả đạt
pháp được
1 Giao lưu - Nhóm sinh viên với tiết - Hát Các thành
văn nghệ mục văn nghệ: Mùa hè xanh, viên đã nhiệt
nhóm thân chủ với tiết mục tình tham gia,
văn nghệ: Quê hương tạo nên bầu
không khi sôi
nổi, vui vẻ.
2 Chia sẻ và Các thành viên sẽ được đưa Trao Qua từng câu
thảo luận về ra những quan điểm cũng đổi, chia hỏi các thành
vấn đề chăm như các cách thức, kinh sẻ viên đã nhiệt
sóc sức khỏe nghiệm của bản thân trong tình tham gia
cho người việc chăm sóc sức khỏe dựa tranh luận,
già. trên những câu hỏi mà chúng chia sẻ các
tôi đưa ra, như : kiến thức
1, Dấu hiệu nào giúp ông, cũng như
bà nhận biết là mình bị cảm kinh nghiệm
- cúm? của mình.
2, Khi bị cảm, cúm ông bà Tuy nhiên, đa
thường làm gì? phần đều
3, Khi bị đau nhức xương thiếu khoa
khớp có nên đi lại nhiều học và còn
không? mang nặng
4, Loại thực phẩm, rau quả yếu tố cảm
nào tốt cho sức khỏe của tính.
người già? ….
3 Tổ chức trò Sau khi các thành viên trao Đặt câu Các thành
chơi “Đoán đổi, chia sẻ những kinh hỏi, viên nhiệt
vật theo gợi nghiệm của bản thân về vấn phản tình tham gia
ý” đề chăm sóc sức khỏe cho hồi trò chơi, đặc
người cao tuổi, chúng tôi tổ nhanh biệt là có sự
chức cho các họ cùng tham tiến bộ rõ rệt
gia trò chơi “đoán vật theo của thân chủ
gợi ý”. Nội quy của trò chơi Chuyên, tạo
như sau: tất cả các thành bầu không
viên sẽ có 1 phút để trả lời khí vui vẻ
10 con vật theo 2 gợi ý của thoải mái
nhóm sinh viên, nếu câu nào cho nhóm.
không đoán được có thể bỏ
qua để trả lời câu tiếp theo.
Chúng tôi đưa ra một số câu
hỏi:
1, Vịt (là một loại gia cầm,
nguon tai.lieu . vn