Xem mẫu

  1. BẢN KẾ HOẠCH THỰC HÀNH TẠI CƠ SỞ Học phần Công tác xã hội nhóm Thanh hóa, ngày 10 tháng 10 năm 2012 Họ và tên sinh viên trong nhóm: 1. Ngô Thi Hương 2. Lê Thị Nhung(0052) 3. Bùi Thị Phương Giảng viên/ người hướng dẫn: Ths. Hoàng Thị Tâm Kế hoạch được thực hiện từ ngày 11 đến ngày 30 tháng 10 năm 2012 Nguồn lực Kết quả Buổ Nội dung hoạt Thời gian Phươn cần đạt i động tiến hành g pháp Bên Bên được trong ngoài Hình thành NVXH Thành lập Quan Nhóm Buổ nhóm: gặp gỡ tại được sát, thân 10/10/2012 i1 và lựa chọn trung nhóm thân phỏng chủ thân chủ. tâm chủ vấn Buổ Sinh hoạt Nhóm 19/10/2012 Các thành Thảo i2 nhóm buổi 1: thân viên làm luận - Giới chủ quen và nhóm, thiệu hiểu rõ các về nhau. thành Tổ chức viên. thành - Tổ công cuộc chức thi tìm
  2. cuộc thi hiểu về tìm các thành hiểu viên trong nhóm Nhóm Thiết Các thân Trò thân bị kỹ chủ tham chuyện chủ, thuật, gia nhiệt , thảo nhóm tình vào luận sinh các tiết nhóm Sinh hoạt nhóm iên mục văn buổi 2: văn nghệ, Buổ ệ; đọc truyện ngh bình luận 21/10/2012 i 3 chia sẽ giải tỏa về mẫu tâm lý. truyện đưa ra quan điểm của mình và cung nhau trao đổi. Buổ Sinh hoạt Nhóm Nhóm 24/10/2012 Các thành Thảo i4 nhóm buổi 3: thân sinh viên tham luận chia sẽ và chủ viên, gia thảo nhóm, thảo luận về thiết bị luận nhiệt vấn đề chăm kỹ tình và sóc sức khỏe thuật chia sẽ cho người già. những
  3. kinh nghiệm, hiểu biết của mình với các thành viên. Nhóm Nhóm Các thành thân sinh viên hiểu Sinh hoạt chủ viên và nắm nhóm buổi 4: thiết bị được các cung cấp kiến Buổ kỹ kiến thức, thức và kỹ 26/10/2012 i5 thuật( kỹ năng năng chăm sóc quay chăm sóc sức khỏe cho phim, sức khỏe người già. chụp tuổi già ảnh) Nhóm Nhóm Đạt được thân sinh mục tiêu Tổng kết, chủ viên đề ra, các lượng giá, thành viên 6 28/10/2012 tặng quà lưu trong niêm. nhóm cảm thấy hài lòng. Người lập kế hoạch Giảng viên/ người hướng dẫn duyệt
  4. Nhóm sinh viên Th.S. Hoàng Thị Tâm 2. Sơ đồ thể hiện sự tương tác giữa nhóm sinh viên và nhóm 2.1. Sơ đồ tương tác nhóm sinh viên
  5. Sơ đồ tương tác nhóm nhiệm vụ Buổi 1: Sv Ngô Hương SvBùi Phươn g Sv Lê Nhung (0052) Sơ đồ tương tác nhóm can thiệp Buổi 1 Buổi 2 TC Tôm TC Tôm
  6. TC TC TC TC Chuyê Sản Chuyê Sản n n Buổi 3 Buổi 4 TC TC Tôm Tôm TC TC Chuyê TC TC Sản n Sản Chuyê n
  7. Chú giải: Tương tác mạnh 2 chiều Tương tác mạnh một chiều Tương tác bình thường hai chiều Tương tác bình thường một chiều Tương tác yếu Nhận xét: Nhóm nhiệm vụ: Qua các sơ đồ tương tác giữa các thành viên trong nhóm sinh viên ta có thể thấy được cả ba thành viên điều có sự tương tác qua lại với nhau. Khi một thành viên đưa ra ý kiến thì đi ều nh ận lại đ ược s ự bàn bạc, thảo luận để có một ý kiến thống nhất. Qua đó thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia tổ chức lên k ế hoạch và các buổi sinh hoạt nhóm. Nhóm can thiệp: Nhìn vào sơ đồ tương tác của nhóm thân chủ, chúng ta có thể thấy: Mỗi thành viên có sự tương tác với các thành viên khác trong nhóm ở mức độ khác nhau và có sự thay đổi qua mỗi buổi sinh hoạt. C ụ thể như sau: Thành viên Tôm là người có tương tác nhiều nhất với tất cả các thành viên khác và nhận lại được sự tương tác trở lại mạnh của thành viên Sản, bà cũng ảnh hưởng mạnh, khích lệ và thúc đẩy thành viên Chuyên tham gia tích cực hơn đến thành viên. Buổi đầu tiên bà cũng nh ư các thành viên khác có hơi rụt rè, dần dần đã hoạt động tích cực, tham gia xây d ựng bu ổi sinh hoạt.
  8. Thành viên Sản phối hợp rất tốt với thành viên Tôm ngay t ừ bu ổi đ ầu tiên đã có những tranh luận giữa 2 người, thi thoảng có một s ố mâu thu ẫn nhưng sau đó dãn dần và cuối cùng thống nhất nhiều quan điểm trùng nhau. Đối với thành viên Chuyên bà ít có tương tác hơn bà Tôm. Thành viên Chuyên là người có tương tác mờ nh ạt nh ất đ ặc bi ệt là v ới thành viên Sản. Ông là người có tương tác yếu, rất ít nói, rụt rè nhất trong nhóm. Tuy nhiên dần dần ông đã có sự tiến bộ, thảo luận sôi nổi h ơn và hòa nhập như mọi người. Qua sơ đồ tương tác thì nhóm sinh viên đã có sự điều chỉnh để thu hút thành viên Chuyên tham gia vào tiến trình nhóm. Và điều phối cho các thành viên tương tác một cách cân bằng. 2. Các hoạt động chính 2.1. Tóm tắt quá trình chuẩn bị và thành lập nhóm 2.1.1. Xác định mục đích hỗ trợ nhóm: Nhóm chúng tôi xuống trung tâm bảo trợ nhằm tìm hiểu tình hình thực tế cơ sở, tiếp cận những đối tượng yếu thế, thành lập nhóm từ 3 – 5 người có nhiều đặc điểm và cùng nhu cầu cần được hỗ trợ. Bằng những kiến thức đã học về môn học Công tác xã hội nhóm, vận dụng những kỹ năng của nhân viên Công tác xã hội nhón chúng tôi sẽ lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động nhằm giúp nhóm thân chủ thực hiện được nhu cầu của mình. 2.1.2. Đánh giá khả năng thành lập nhóm - Đánh giá khả năng tài trợ hoạt động nhóm: Nhóm chúng tôi chỉ làm việc trowng vòng 10 buổi, nhóm có 3 thành viên và đều là sinh viên khả năng tài chính có hạn. Vì vậy, nhóm chúng tôi sẽ thành lập nhóm thân chủ
  9. với số lượng ít, nhu cầu có thể đáp ứng mà không cần nhiều về tài chính, có thể thực hiện trong thời gian ngắn. Thêm vào đó chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động mang tính hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian như tổ chức giao lưu, tổ chức các trò chơi. Đặc biệt chúng tôi sẽ tận dụng hết những nguồn lực của cơ sở và có thể đi vận động thêm. - Đánh giá khả năng tham gia của các thành viên: Chúng tôi làm việc với khoa người tàn tật, ngoài những đối tượng trẻ em, người già vừa tàn tật vừa có vấn đề về thần kinh – những đối tượng không thể thực hiện các hoạt động nhóm thì vẫn còn nhiều đối tượng người già tàn tật và còn minh mẫn có thể tham gia các hoạt động nhóm. - Đánh giá khả năng các nguồn lực khác: Nhóm được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ cơ sở, cơ sở có thể tạo điều kiện để nhóm có thể tổ chức các hoạt động nhóm. Ngoài ra, khi phỏng vấn chúng tôi được biết có 1 tổ chức công giáo 2.1.3. Thành lập nhóm - Tuyển chọn thành viên Sau khi nhóm nghe báo cáo tổng quan về cơ sở nhóm được ban lãnh đạo phân công xuống khoa người tàn tật. Được chị Phương (cán bộ cơ sở) hướng dẫn cho cả đoàn tham quan toàn khoa, qua sự quan sát và sự giới thiệu của chị thì có 3 dãy nhà. Dãy thứ nhất giành cho người khuyết tật có khả năng tự phục vụ, dãy thứ hai giành cho người có vấn đề về thần kinh không có khả năng chăm sóc bản thân, dãy thứ ba là một số người già có sức khỏe, có khả năng đã nhận chăm sóc trực tiếp cho một số trẻ bị tàn tật và sống như một gia đình.
  10. Vì cả khoa chỉ có 43 người và có các nhóm đối tượng: Trẻ em bị thần kinh, khuyết tật năng không có khả năng tự chăm sóc; người già bị thần kinh không tự chăm sóc; người già khuyết tật có thể tự chăm sóc. Nên nhóm đã xác định chỉ có thể làm việc với đối tượng người già khuyết tật, không có vấn đề về thần kinh và quan trọng là họ có chung nhu cầu. Sau khi tham quan 1 vòng nhóm bắt đầu tiếp xúc trực tiếp tìm hiểu hoàn cảnh và nhu cầu của các đối tượngvà nhóm đã chọn được 3 đối tượng tiến đến việc thành lập nhóm. - Thành phần nhóm + 3 đối tượng đều bị khuyết tật về mắt (mù), 2 người bị mù bẩm sinh, một người bị mù khi 10 tuổi. +Cả 3 đối tượng khi nhóm vào chào hỏi đều tỏ ra chăm chú lắng nghe và nói chuyện. - Hoàn cảnh gia đình + TC Nguyễn Thị Tôm; 76 tuổi- Quê Hoằng Lộc, Hoằng Hóa Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố mẹ mất sớm ở với ch ị khi ch ị gái xuất giá giá đình khó khăn không thể chăm sóc tiếp. Không có ng ười c ưu mang do bị mù không thể tự lao động kiếm sống thân ch ủ đã được Nhà nước đưa đến khu bảo trợ số 1 Quảng Hợp năm 1982 sau đó thì ng ười ta chuyền về khu bảo trợ số 2. + TC Nguyễn Thị Sản; 52 tuổi- khu 2 thị trấn Kim Tân, Th ạch Thành. Gia đình bà có 3 chị em gái, do nghèo đói mẹ ốm và m ất 1971, b ố m ất năm 1981, chị gái xuất giá thân chủ ở cùng gia đình nhà chồng ch ị 1 th ời gian sau đó không được ở nữa. Mồ côi hôm nay ở với người này ngày mai ở với người khác. Sau đó thân chủ được người mợ xin làm đơn gửi đến Trung tâm bảo trợ số 1 từ đó chị em thất lạc 20 năm và nay đã nhận lại nhau.
  11. + Lê Văn Chuyên; 70 tuổi – Thọ Ngọc – Triệu Sơn Gia đình hoàn cảnh bố mẹ mất lúc tc được 3 tháng tuổi, nhà có 2 ch ị em (85 tuổi), chị gái nuôi khi chị đi lấy chồng cũng ở một thời gian cùng chị bên nhà chồng chị. Chồng của chị gái làm ở Quảng Hợp rồi làm đơn đưa tc vào trung tâm bảo trợ số 1 Quảng Hợp.Tc ở trung tâm b ạo trợ s ố 1 Quảng Hợp được 14 năm, được chuyển ra trung tâm số 2 Quảng Th ọ 6 năm. - Quy mô nhóm: Đây là nhóm nhỏ gồm có 3 thành viên. 2.1.4. Định hướng cho các thành viên trong nhóm - Giới thiệu cho các thành viên về nhóm và tiến trình làm việc tại cơ sở tiến hành phỏng vấn lấy thông tin ban đầu, giới thiệu về việc tổ chức sinh hoạt nhóm của các buổi sau. - Đánh giá lại nhu cầu của thân chủ Nhu cầu về tình cảm được quan tâm,chia sẽ 2.1.5. Thỏa thuận nhóm - Thỏa thuận về cách thức làm việc nhóm: Thỏa thuận về các buổi sinh hoạt nhóm vào sáng thứ 2 tại phòng của thân chủ Chuyên và thân chủ Tôm( 2 người 1 phòng), thời gian sinh hoạt nhóm 40’. - Thỏa thuận về mục tiêu cá nhân + Thân chủ Tôm nhu cầu được gần gũi và muốn có bạn để chia sẻ về hoàn cảnh của mình. + Thân chủ Sản thiếu thốn tình cảm muốn có người quan tâm nói chuyện cho đỡ buồn. + Thân chủ Chuyên muốn được đi lại nói chuyện với các phòng ở khoa vì lúc nào cũng ngồi một chỗ trong phòng. 2.1.6. Chuẩn bị môi trường
  12. - Chuẩn bị cơ sở vật chất: Tiến hành sinh hoạt nhóm tại phòng của thân chủ Tôm – Chuyên, không gian trong phòng được bố trí theo đúng các trật tự nhất định. Gồm 2 chiếc giường, 1 cái bàn đặt ở góc bên cạnh cửa sổ 2 cái ghế được buộc vào thành giường. - Chuẩn bị kế hoạch tài chính: Nhóm sinh viên tự đóng góp kinh phí. 2.1.7. Thỏa thuận nhóm Nhóm đã đi đến thống nhất một số vấn đề như: thời gian sinh hoạt, nguyên tắc, quy định,.. 2.2. Mô tả các hoạt động Sinh hoạt nhóm buổi 1. Thời gian: ngày 19/10/2012 Mục tiêu: Các thành viên trong nhóm hiểu hoàn cảnh gia đình, những sở thích của nhau. Thống nhất thực hiện mục tiêu của nhóm. ST Hoạt động Nội dung Phương Kết quả T pháp đạt được 1 Giao lưu văn nghệ Thân chủ Hoàng Hát Các thành Thị Tôm hát bài: viên đã Gửi em ở cuối nhiệt tình Sông Hồng. tham gia, Nhóm sinh cũng tạo nên đóng góp một tiết bầu mục văn nghệ bài: không khi Khi tôi 20 sôi nổi, vui vẻ. 2 Các thành viên tự giới - Chúng tôi sẽ - Trò - Cả 3 thiệu về bản thân dành thời gian để chuyện, thành mình, đồng thời nhóm các thân chủ tự chia sẻ viên đều sinh viên giới thiệu về giới thiệu về mình cởi mở
  13. mục đích hỗ trợ (tuổi, quê quán, sở chia sẻ nhóm. thích, hoàn cảnh những gia đình….) cho thông tin mọi người cùng cá nhân hiểu. của - Nhóm sinh viên mình. giới thiệu về mình (họ tên, tuổi, ngành học, quê quán) và mục đích thực hành dưới cơ s ở. - Phổ biến cho nhóm thân chủ biết về mục đích hỗ trợ của sv: “cung cấp kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi” 3 Tổ chức cuộc thi “Ai - Sau khi các thành Thuyết - Bà hiểu nhau nhất?” viên lắng nghe trình, đặt Tôm là những chia sẻ của câu hỏi, người trả mọi người trong phản hồi lời nhiều nhóm chúng tôi sẽ câu hỏi tổ chức cuộc thi nhất và
  14. để họ có thể giành chứng tỏ sự quan phần tâm của mình với thắng các thành viên trong khác, thông qua trò cuộc thi chơi ai hiểu mọi - Trò người nhất. chơi giúp - Nội quy của trò các thành chơi là nhóm sẽ viên hiểu đặt các câu hỏi về rõ hơn đặc điểm của từng về nhau, thành viên và mọi tạo s ự người trả lời gắn kết nhanh. giữa các Câu hỏi: thành + Có 1 người sinh viên trng ra ở Hoằng Hóa, nhóm. người đó là ai? + Sở thích của bà Sản là gì? + Gia đình Ông Chuyên có mấy người? + Ai là người nhiều tuổi nhất trong nhóm? Là bao nhiêu tuổi?
  15. … 4 Lượng giá cuối buổi - Yêu cầu nhóm - Nhìn phát biểu cảm chung cả nghĩ về ý nghĩa 3 thành của việc thành lập viên đều nhóm và buổi sinh có ý thức hoạt. tham gia - Đánh số từ 1 đến sinh hoạt 10 hỏi ý kiến thân nhóm. chủ nếu cho điểm Tuy để đánh giá quá nhiên, trình làm việc, thân chủ thân chủ cho bao Chuyên nhiêu điểm? vẫn còn rụt rè. Trong buổi sinh hoạt lần sau nhóm sẽ có biện pháp để ông tham gia tích cực hơn. -Thân chủ cho
  16. sinh viên 9 điểm trong thang điểm 10 Buổi 2: Thời gian: Ngày 21/10/2012 Mục tiêu: Tạo điều kiện cho các thành viên bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình, từ đó các thành viên hiểu nhau hơn hướng đến tiếng nói chung của các thành viên trong nhóm. stt Hoạt Nội dung Phương Kết quả đạt động pháp được 1 Giao lưu - Các thân chủ tham gia nhiệt - Hát Các thành văn nghệ tình có 2 tiết mục văn nghệ: viên đã nhiệt thành viên Tôm đóng góp tiết tình tham gia, mục: Mẹ già cuốc đất trồng tạo nên bầu khoai, thành viên Sản đóng không khi sôi góp tiết mục Tình yêu có từ nổi, vui vẻ. nơi đâu 2 Đọc 1 - Tóm tắt nội dung truyện: - Kể - Các thân câu Chàng trai và cô gái yêu nhau chuyện, chủ được chuyện và xác định sau tết sẽ kết hôn. trao đổi, bày tỏ những để mọi Tuy nhiên, khi còn 2 tháng nữa tranh suy nghĩ, người là đến tết cô gái đã mang bầu. luận quan điểm cùng tranh Chàng trai muốn cô gái bỏ thai của mình. luận, quan đi bởi anh hiểu rất rõ gia đình Qua đây, họ điểm, đưa anh sẽ không chấp nhận việc lại hiểu hơn ra lời “ăn cơm trước kẻng”. Cô gái về những
  17. khuyên một mặt không muốn phá thai suy nghĩ, nội của mình vì thương con, cắn rứt lương tâm của cho nhân tâm; mặt khác, không muốn nhau. vật mất lòng bố mẹ chồng vì sẽ - Thân chủ khó khăn trong cuộc sống gia còn hiểu hơn đình. về 1 khía Cô phân vân không biết phải cạnh của sức làm thế nào? khỏe: Tác - Ý kiến của bà Tôm: “Dù khó hại của việc khăn thế nào cũng phải giữ phá thai. Và lấy cái thai, vì dù sao đó cũng đánh giá tính là giọt máu của mình nên gia nhân văn, đình chồng sẽ hiểu và thông nhân dạo cảm thôi. Bố mẹ nào chẳng trong các thương con cháu” hành động. - Ý kiến của ông Chuyên: “Theo tôi nghĩ thì cô gái nên bỏ cái thai đi. Vì nếu chàng trai có quyết định như vậy thì chứng tỏ anh ta đã suy nghĩ rất nhiều, chắc chắn chàng trai không muốn bố mẹ mình đánh giá không tốt về cô gái, như thế sau này cô gái sẽ rất khó để chung sống với bố mẹ mình” - Ý kiến của bà Sản: “Với tôi
  18. thì nên để lại, bởi bài thai là 1 mạng người không nên giết chết nó. Không những thế, một lần phá thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, rất dễ bị các biến chứng và có thể bị vô sinh nữa.” … 3 Chơi trò - Nhóm tập hợp một số đồ - Dẫn - Trò chơi chơi cầm vật bỏ vào túi bao gồm: Bút, chương kết thúc tốt nắm đoán hộp sữa, quả chuối, điện trình, cổ đẹp và bà vật. thoại, hộp phấn, cốc đựng động Sán là người nước, thước kẻ, hộp phấn,.. chiến thắng - Trong 1 phút, mỗi người sờ với 8 tên đồ đồ vật và đoán xem đó là vật vật đúng. gì - Người đoán được nhiều đồ vật nhất sẽ là người chiến thắng. 4 Lượng giá - Yêu cầu nhóm đánh giá về - Đặt - Các thành cuối buổi nội dung của buổi sinh hoạt, câu hỏi, viên tích cực về cách tổ chức trò chơi. Và lắng tham gia sinh những hạn chế của nhóm. nghe hoạt nhóm. - Đánh số từ 1 đến 10 hỏi ý Thân chủ kiến thân chủ nếu cho điểm Chuyên dã để đánh giá quá trình làm việc, bớt rụt rè
  19. thân chủ cho bao nhiêu điểm? hơn. - Thân chủ cho sinh viên 10 điểm trong thang điểm 10 Buổi 3. Thời gian: Ngày 24/10/2012 Mục tiêu: Các thành viên tham gia thảo luận nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết của mình về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người già với các thành viên khác. stt Hoạt động Nội dung Phương Kết quả đạt pháp được 1 Giao lưu - Nhóm sinh viên với tiết - Hát Các thành văn nghệ mục văn nghệ: Mùa hè xanh, viên đã nhiệt nhóm thân chủ với tiết mục tình tham gia, văn nghệ: Quê hương tạo nên bầu không khi sôi nổi, vui vẻ. 2 Chia sẻ và Các thành viên sẽ được đưa Trao Qua từng câu thảo luận về ra những quan điểm cũng đổi, chia hỏi các thành vấn đề chăm như các cách thức, kinh sẻ viên đã nhiệt sóc sức khỏe nghiệm của bản thân trong tình tham gia cho người việc chăm sóc sức khỏe dựa tranh luận, già. trên những câu hỏi mà chúng chia sẻ các tôi đưa ra, như : kiến thức 1, Dấu hiệu nào giúp ông, cũng như bà nhận biết là mình bị cảm kinh nghiệm
  20. cúm? của mình. 2, Khi bị cảm, cúm ông bà Tuy nhiên, đa thường làm gì? phần đều 3, Khi bị đau nhức xương thiếu khoa khớp có nên đi lại nhiều học và còn không? mang nặng 4, Loại thực phẩm, rau quả yếu tố cảm nào tốt cho sức khỏe của tính. người già? …. 3 Tổ chức trò Sau khi các thành viên trao Đặt câu Các thành chơi “Đoán đổi, chia sẻ những kinh hỏi, viên nhiệt vật theo gợi nghiệm của bản thân về vấn phản tình tham gia ý” đề chăm sóc sức khỏe cho hồi trò chơi, đặc người cao tuổi, chúng tôi tổ nhanh biệt là có sự chức cho các họ cùng tham tiến bộ rõ rệt gia trò chơi “đoán vật theo của thân chủ gợi ý”. Nội quy của trò chơi Chuyên, tạo như sau: tất cả các thành bầu không viên sẽ có 1 phút để trả lời khí vui vẻ 10 con vật theo 2 gợi ý của thoải mái nhóm sinh viên, nếu câu nào cho nhóm. không đoán được có thể bỏ qua để trả lời câu tiếp theo. Chúng tôi đưa ra một số câu hỏi: 1, Vịt (là một loại gia cầm,
nguon tai.lieu . vn