Xem mẫu

BÀI TIỂU LUẬN Đề bài: Hay trinh bay nôi dung chu yêu thu hoach đươc sau khi hoc nội dung nhà trường và quản lý nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nêu 1­2 điêu tâm đăc nhât liên quan đên nhà trường cua hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và quản lý nhà trường cua hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam khi hoc chuyên đê nay Bài làm 1/ Các nội dung chủ yếu về nhà trường ­ Cac loai nha trương cua HTGDQD + Nêu phân chia theo chu sơ hưu ta cotrương công lâp, trương ngoai công lâp va trương cua cac tô chưc chinh tri; kinh tê, xahôi. + Nêu phân theo tinh chât nhatrương chung ta coloai trương truyên thông, trương chuyên biêt. + Thông thương ngươita nhân diện nhatrương găn vơicâp hoc, bâc hoc se conhom tre, mâu giao cua trương cua GD mâm non; trương tiêu hoc, THCS, THPT cua bâc hoc phô thông; trương nghê, TCCN, Cao đăng nghê, công nghê ... cua bâc GD nghênghiêp vacac trương cao đăng, đai hoc cua bâc GD ĐH. Vơi GD không chinh quy coTTHTCĐ; TTGDTX, TTHNDN... Nha trương lađơn vi cơ sơ, la têbao cua hê thông GDQD. Theo quy đinh cua luật giáo dục (điêu 48): Nhatrương trong HTGDQD đươc tô chưc theo cac loai hinh sau đây: + Trương công lâp do nhà nước thanh lâp, đâu tư xây dưng cơ sơ vât chât, bao đam kinh phicho cac nhiêm vu chi thương xuyên. + Trương dân lâp do công đông dân cư ơ cơ sơ thanh lâp, đâu tư xây dưng cơ sở vật chất va bao đam kinh phihoat đông + Trương tư thuc do cac tô chưc xahôi, tô chưc kinh tế, canhân thanh lâp, đâu tư xây dưng cơ sở vật chất vabao đam kinh phihoat đông băng vôn ngoai ngân sach nhà nước. ­ Nhà trường trong HTGDQD thuôc moi loai hinh đêu đươc thanh lâp theo quy hoach, kêhoach cua nhà nước nhăm phat triên sư nghiêp giáo dục. Nhà nước tao điêu kiên để trương công lâp giưvai tronong côt trong HTGDQD. Điêu kiên, thu tuc vathâm quyên thanh lâp hoăc cho phep thanh lâp; cho phep hoat đông GD, đinh chi hoat đông GD, sat nhâp, chia, tach, giai thê NT đươc quy đinh tai cac Điêu 50,51 cua LGD. Nhatrương vacac cơ sơ giáo dục thuôc đôi tương cua HTGDQD Viêt nam đươc đinh danh như sau: ­ Cơ sơ GDMN bao gôm : Nha tre, Trương lơp mâu giao; Trương mâm non. ­ Cơ sơ GD PT bao gôm : Trương tiêu hoc; Trương THCS; TrươngTHPT; Trương PT conhiêu câp hoc; Trung tâm KTTH + HN ­ Cơ sơ GD nghênghiêp bao gôm: Trương TCCN; Trương CĐ nghê,trung câp nghê, trung tâm day nghê, lơp day nghê(goi chung la cơ sơ DN) ­ Cac cơ sơ GD ĐH bao gôm: Trương CĐ đao tao trinh đô CĐ; Đai hoc, Trương ĐH, Hoc viên (goi chung la trương ĐH) ­ Cac cơ sơ GDTX bao gôm: TTGDTX câo tinh, huyên; TTHT công đông; + TT ngoai ngư,tin hoc do tô chưc, ca nhân thanh lâp. 2/ Các nội dung chủ yếu về quản lý nhatrương trong HTGD. QLNT là quá trình tác động có ý thức, hợp quy luật của chủ thể lên khách thể nhằm đạt được mục tiêu. Quản lý nhatrương trong HTGDQD có cả cấp độ vĩ mô, cả cấp độ vi mô. Quản lý nhà trường ở mọi cấp độ quản lí bao gôm 3 yêu tô: Chu thê quản lý; Khach thê/đôi tương quản lý vamuc tiêu quản lý. Chu thê quản lý HTGD latoan bô bô may QLGD; cao nhât lachính phủ vơiBô GD&ĐT lacơ quan thương trưc; dươiBô GD&ĐT lahê thông sơ, phong GD&ĐT cua tinh vahuyên (măc duquyên quản lý nhà nước vêGD thuôc UBND nhưng Sơ, Phong la “cơ quan thương trưc” quản lý giáo dục cua đia phương). ­ Quản lý nhatrương trong HTGDQD ở cấp vĩ mô liên quan đên cac quy đinh cho phep thanh lâp, hoat đông vagiam sat hoat đông theo quy đinh cua nha nươc; laquản lý hê thông cac nhatrương cua cac câp quan liGD, là ban hành chính sách phát triển nhà trường. ­ Quản lý nhà trường ở cấp độ “vi mô” lanoi đên quản lý hoat đông giáo dục trong nhatrương vamoi vân đêliên quan đên nhatrương cụ thể nào đó ma thôi. + Chủ thể QL ở đây là toàn bộ bộ máy QLNT đứng đầu là người hiệu trưởng (bên trong) và bộ máy QLGD cấp trên (trực tiếp phụ trách trường) theo sơ đồ sau: Cơquan QLGD cấp trên trực tiếp Cơquan QL ³gián tiếp´ (Địa phương) Quản lý nhà trường Tổchức, bộmáy quản lý của nhà trường + Khách thể QLNT là toàn bộ hoạt động của một NT gồm các đối tượng: toàn bộ cán bộ, GVvà HS của NT; toàn bộ cơ sở vật chất, điều kiện, nguồn lực 2 phục vụ GD; toàn bộ quá trình GD diễn ra ở NT matrọng tâm lahoat đông GD&DH. + Mục tiêu của NT: bảo đảm việc thực hiện sứ mạng của NT: góp phần hoàn thiện nhân cách (sôlượng, chất lượng) cua HS và các hoat đông phuc vu công đông. ­ Cac nôi dung cua quản lý môt nhatrương Cac nôi dung cua QL môt NT bao gồm: Vach chiên lươc phat triên NT; tô chưc bô may va QL đôi nguGV vaHS; tô chưc chương trinh GD va cac hoat đông GD; phat triên môi quan hê NT, gia đinh, xahôi vaphôi hơp cac lưc lương GD đê thưc hiên sưmang cua NT. Trong các nội dung quản lý của một nhà trường thì quản lý quatrinh day hoc là nôi dung quan licơ ban. Quản lý nhatrương theo quan điêm vi mô thưc chât laquản lý quá trình dạy học (hoat đông chu yêu) ở một cơ sở giáo dục. Đối với bất kỳ tổ chức nào khach thê/đối tượng quản lí đều là Người­Việc­Vật và đối với một cơ sở GD&ĐT noi chung vanhatrương noi riêng “Việc” chủ yếu là hoạt động thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT con người và hoạt động dạy học là nội dung hoạt động quan trọng nhất của một nhà trường và cơ sở giáo dục. Quản lý hoạt động dạy học là quản lý việc tuân thủ các quy chế chuyên môn, việc chuẩn bị và triển khai nội dung chương trình (vừa tuân thủ quy định nhà nước, vừa bảo đảm quy luật sư phạm). Nội dung quản lí hoạt động dạy học ở một nhà trường được mô tả theo sơ đồ tư duy tổng hợp sau: 5.ĐK/MTr. 6.HĐGDyҕ FXaѴGV 1.MTDH .HĐKRҕcFXaѴ HS 2.NDDH QL DH/GD ӂNT .KHGDyҕ . +ӗ sơ, KRcҕ VәVi ch 3.PPDH 4.KT/ĐG . 7ҥo ÿӝng Oӵc Quatrinh day hoc co5 yêu tônên tang, nôi tai đola: Mục tiêu DH Nội dung DH Phương pháp DH Kiểm tra/Đánh giá vân hanh trong điêu kiên, môi trương GD (ĐK/MT) cu thê; đê thưc hiên quatrinh DH cân QL hoat đông day cua GV; hoat đông hoc cua HS; hôsơ sô sach DH; kêhoach day hoc va nha quan licân tao đông lưc cho cac hoat đông đodiên ra đat muc tiêu QL cua minh. 3 Quản lý QTGD­DH là quản lý một quá trình xã hội, quản lý một quá trình sư phạm đặc thù, nó tồn tại như là một hệ thống bao gồm nhiều thành tố cấu trúc. Quản lý quá trình dạy và học là “hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch hợp quy luật của chủ thể quản lý, nhằm làm cho quá trình dạy học vận hành theo các quy luật của nó... tập trung vào hoạt động dạy và học và giáo dục đưa hệ vận động từ trạng thái ban đầu đến mục tiêu mamuc tiêu cuôicung lađê qua trinh day hoc đam bao chât lương” . Như vậy về nguyên tắc quản lí hoạt động dạy học ở một nhà trường phải nhận diện đúng “đối tượng quản lí”; nhận diện rõ các vấn đề: nội dung quản lí, mục tiêu và yêu cầu của quản lí, cơ cấu quản lí; và xác định đúng nội dung cơ bản trong quản lí hoạt động dạy học ở một nhà trường. ­ Việc triển khai các chức năng quản lí quá trình dạy học được mô tả trong ma trận sau: Các khâu hoạt Chuẩn bị Triển khai động Các chức năng QL Đánh giá Điều chỉnh Kế hoạch Tổ chức Chỉ đạo Kiểm tra QL các điều kiện triển khai Phân công phân nhiệm vụ rõ ràng cho các bộ phận liên đới Định hướng công tác chuẩn bị theo mục tiêu hoạt động Xac đinh cac chuân KT/ĐG va công khai quy trinh KT/ĐG QL các hoạt động dạy và học theo yêu cầu của sứ mạng của NT Quản lí chặt chẽ việc triển khai kế hoạch dạy học Tạo động lực cho việc hiện thực hoá các thành tố của quá trình dạy và học Việc hiện thực hoá KT các thành tố của quá trình dạy và học và kết quả quá trình Xem xét tính phù hợp của kế hoạch đối với « đầu vào­quá trình­đầu ra » Đánh giá kết quả đạt được theo quá trình; Điều chỉnh tiến độ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của trường Đánh giá kết quả đạt được theo mục tiêu đã định; Điềù chỉnh, nguồn lực và biện pháp quản lý Kết quả đạt được; Điềù chỉnh, nguồn lực và biện pháp quản lý hợp với mục tiêu quản lý 3/ Điêu tâm đăc nhât Điều mà em tâm đắc nhất liên quan đên nhà trường cua hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và quản lý nhà trường cua hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam khi hoc chuyên đê nay là Ma trận triển khai các chức năng quản lý và ND 4 QL trong quá trình triển khai hoạt động ở một nhà trường và sơ đồ tư duy tổng hợp về nội dung quản lý hoạt động dạy học. Bởi vì: ­ Sơ đồ tư duy tổng hợp: Cho ta một cái nhìn tổng quan, đầy đủ về các nội dung của quản lý hoạt động dạy học, quản lý quá trình dạy học (nội dung cơ bản của quản lý nhà trường). ­ Ma trận triển khai các chức năng quản lý và ND QL: Chỉ rõ khách thể quản lý (người, việc, vật), chức năng quản lý (kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, tạo động lực). Ma trận cho ta một cách nhìn tổng thể các hoạt động quản lý cơ bản đối với một nhà trường. Hà Nội, ngày 18 tháng 6 năm 2015 NGƯỜI VIẾT Phạm Minh Nghĩa 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn