Bài thuyết trình phân tích đạo đức kinh doanh của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ trong sự thành công của tập đoàn Cà phê Trung Nguyên

Đăng ngày | Thể loại: | Lần tải: 0 | Lần xem: 2 | Page: 34 | FileSize: 1.73 M | File type: DOCX
of x

Bài thuyết trình phân tích đạo đức kinh doanh của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ trong sự thành công của tập đoàn Cà phê Trung Nguyên. Trên thế giới đã chứng minh rằng cà phê thật sự trở thành một ngành công nghiệp với tổng giá trị giao dịch toàn cầu là 80 tỷ USD , chủ đứng sau dầu lửa về giá trị hàng hóa , vượt vàng bạc , đá quí , dầu mỏ để trở thành hàng hóa được đầu cơ nhiều nhất . Ngành này đã mở rộng và chứa đựng yếu tố tài chính , thương mại , đầu tư , du lịch , văn hóa , kinh tế tri thức , du lịch sinh thái , du lịch cà phê….... Giống những tài liệu khác được thành viên giới thiệu hoặc do sưu tầm lại và chia sẽ lại cho các bạn với mục đích nghiên cứu , chúng tôi không thu phí từ bạn đọc ,nếu phát hiện tài liệu phi phạm bản quyền hoặc vi phạm pháp luật xin thông báo cho chúng tôi,Ngoài giáo án bài giảng này, bạn có thể tải bài giảng,luận văn mẫu phục vụ tham khảo Một ít tài liệu tải về sai font không hiển thị đúng, có thể máy tính bạn không hỗ trợ font củ, bạn download các font .vntime củ về cài sẽ xem được.

https://tailieumienphi.vn/doc/bai-thuyet-trinh-phan-tich-dao-duc-kinh-doanh-cua-doanh-nhan-dang-le-nguyen-vu-t-3id4tq.html

Nội dung


  1. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 Bài thuyết trình Phân tích đạo đức kinh doanh của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ trong sự thành công của tập đoàn Cà phê Trung Nguyên 1
  2. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 PHẦN MỞ BÀI .............................................. 4 LỜI MỞ ĐẦU ............................................... 5 LỜI CẢM ƠN ............................................... 6 PHẦN 1: ............................................................................................................................. 7 GIỚI THIỆU DOANH NHÂN ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ VÀ SỰ HÌNH THÀNH TẬP ĐOÀN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN .................................................................................. 7 1.1. Giới thiệu về Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ .................................................... 7 1.2. Lịch sử hình thành tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên ............................................... 9 PHẦN 2 ............................................................................................................................ 10 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TẬP ĐOÀN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN .................. 10 2.1. Quá trình phát triển ................................................................................................. 10 2.1.1. Định hướng phát triển ....................................................................................... 11 2.1.2. Chiến lược phát triển ........................................................................................ 11 2.1.2.1. Chiến lược kinh doanh trong nước ............................................................. 11 2.1.2.2. Chiến lược kinh doanh quốc tế ................................................................... 12 2.1.3. Hệ thống nhượng quyền ................................................................................... 14 2.1.3.1 Khái niệm nhượng quyền ............................................................................ 15 2.1.3.2 Giới thiệu về hệ thống nhượng quyền Trung Nguyên .................................. 15 2.1.3.3 Khó khăn của Trung Nguyên khi nhượng quyền quốc tế ............................. 16 2.1 Nguồn nhân lực ....................................................................................................... 18 2.2 Tầm nhìn và sứ mạng : ............................................................................................. 19 2.3 Giá trị cột lõi và giá trị niềm tin : ............................................................................. 19 2.3.1. Giá trị cốt lõi : .................................................................................................. 19 2.3.2. Giá trị niềm tin : ............................................................................................... 19 2.4 Mục tiêu và tham vọng : .......................................................................................... 19 2.4.1. Mục tiêu : ......................................................................................................... 19 2.4.2. Tham vọng : ..................................................................................................... 19 2
  3. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 2.4.2.1. Thương hiệu quốc gia và thường hiệu toàn cầu :......................................... 19 2.4.2.2. Học thuyết cà phê :..................................................................................... 21 PHẦN 3 : NHỮNG BÀI HỌC TỪ TRUNG NGUYÊN..................................................... 28 3.1. BÀI HỌC KHỞI NGHIỆP TỪ TRUNG NGUYÊN. ........................................... 28 3.1.1. Nghĩ lớn và dũng cảm theo đuổi con đường mới .......................................... 28 3.1.2. Dám chọn đối thủ lớn và cam kết ganh đua .................................................. 29 3.1.3. Khác biệt, ẩn dụ và lòng trung thành. ........................................................... 29 3.2. BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH. ......................................................... 30 3.2.1-Trên mọi phương diện, cái vốn phải là “chữ tín”. .............................................. 30 3.2.2-Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. .................................................................. 31 3.2.3-Doanh nhân yêu nước........................................................................................ 31 KẾT LUẬN ............................................... 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................... 34 3
  4. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 PHẦN MỞ BÀI A.Tính cấp thiết của đề tài Giới thiệu tên đề tài ; Nêu sự cần thiết tiến hành việc nghiên cứu , chọn tiểu luận Mục đích – yêu cầu của đề tài B1 : Mục đích B2 : Yêu cầu : Cần đi đúng và chính xác với yêu cầu của đề tài , tránh lạc đề , sai đề , áp dụng lý luận để đi đôi với thực tiễn tránh lý luận suông nhưng thực tiễn không lý luận thì không làm cho người khác được mình đang muốn truyền tải thông tin gì ? Chọn phương pháp phù hợp với đề tài cũng như nên xuyên suốt trong nội dung của đề tài . Về khả năng đòi hỏi một kỹ năng nhất định. C.Đối tượng nghiên cứu :Đối tượng nghiên cứu của nhóm là cuộc đời và sự nghiệp của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ cũng như những suy nghĩ lớn , dám nghĩ dám làm và triết lý kinh doanh của Ông trong sự thành công của Tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên. D.Phương pháp nghiên cứu : Giữa phương pháp nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu có liên hệ mật thiết và chi phối lẫn nhau ; phương tiện cơ sở vận động của bản thân nội dung ; vận dụng phương pháp liên ngành bào gồm trên sách báo , các bài viết trước đây , cà trong sách vở E.Phạm vi nghiên cứu : Bao gồm trên nhiều lĩnh vực khác nhau : khoa học xã hội – sách báo F.Kết quả nghiên cứu : Sau những nghiên cứu chúng em đã tập được một số kiến thức , tìm hiểu được để thành một bài thuyết trình , vì kiến thức bao la , hiểu biết có hạn nên chỉ đem đến cho thấy cùng các bạn chút ít về đạo đức kinh doanh của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ trong sự thành công của Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên 4
  5. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 LỜI MỞ ĐẦU Trên thế giới đã chứng minh rằng cà phê thật sự trở thành một ngành công nghiệp với tổng giá trị giao dịch toàn cầu là 80 tỷ USD , chủ đứng sau dầu lửa về giá trị hàng hóa , vượt vàng bạc , đá quí , dầu mỏ để trở thành hàng hóa được đầu cơ nhiều nhất . Ngành này đã mở rộng và chứa đựng yếu tố tài chính , thương mại , đầu tư , du lịch , văn hóa , kinh tế tri thức , du lịch sinh thái , du lịch cà phê… Cà phê Trung Nguyên là một thành công kỳ diệu của việc xây dựng thương hiệu tại Việt Nam trong thời gian qua . Chỉ trong vỏng 5 năm từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma Thuột , Trung Nguyên đã có mặt ở khắp mọi miền đất nước và được tới nhiều nôi trên thế giới . Trung Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu của Việt Nam. Nhưng để biến mình từ “ vựa cà phê ” lớn của thế giới thành quyền lực của Việt Nam trong ngành công nghiệp cà phê thế giới , vẫn đang còn là một thách thức cho tất cả . Và trong sự thành công ngày hôm nay của Trung Nguyên không thế không nhắc đến doanh nhân Đăng Lê nguyên Vũ – với tầm nhìn – khát vọng – ý chiến vươn lên và triết lý kinh doanh của mình đã khắc tên cà phê Việt Nam in đậm rõ nét trên tấm bản đồ ngành công nghiệp thế giới cà phê. 5
  6. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên nhóm 3 xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Đại Học Công Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho học sinh chúng em có một môi trường học tập tốt về cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất. Chúng em xin cảm ơn khoa Quản Trị Kinh Doanh đã giúp chúng em được mở mang tri thức về cà phê Trung Nguyên nói chung và cà phê Việt Nam nói chung , một kiến thức hết sức ý nghĩa và góp phần không nhỏ trong sự phát triển của đất nước trong những giai đoạn hiện nay. Qua đó chúng em có thể nhận thức đầy đủ và toàn diện cuộc đời , sự nghiệp , những đóng góp và vai trò của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ đối với ngành cà phê Việt Nam. Chúng em xin chân thành cảm ơn Cô đã hướng dẫn cho chúng em hoàn thành bài tiểu luận này . Hy vọng thông qua những nỗ lực tìm hiểu của nhóm em sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cuộc đời – sự nghiệp cũng như triết lý kinh doanh của doanh nhân Đăng Lê Nguyên Vũ trong sự thành công của tập đoàn Cà phê Trung Nguyên. Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng không tránh khỏi thiếu sót. Nhóm chúng em mong sự đóng góp của Thầy và các bạn để nhóm em hoàn thành bài tiểu luận tốt hơn. 6
  7. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 PHẦN 1: GIỚI THIỆU DOANH NHÂN ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ VÀ SỰ HÌNH THÀNH TẬP ĐOÀN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN °¨*¤-:¦:-¤*¨° 1.1.Giới thiệu về Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ Họ tên : Đặng Lê Nguyên Vũ Ngày sinh : 10/2/1971 Nguyên quán : Nha Trang , Khánh Hòa 7
  8. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 Nơi cư trú : Buôn Ma Thuôt Quốc gia : Việt Nam Dân tộc : Kinh Công việc : Kinh doanh Tổ chức : Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ là một doanh nhân Việt Nam . Ông là người sang lập , chủ tich kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên , Việt Nam . Theo giới doanh nhân phương Tây , tài sản cá nhân của ông có thể lên tới 100 triệu USD . Khi được Forbes vinh danh “ Vua cafe Việt “ ông cùng với chủ tịch Vinamilk Kiều Liên , là một trong số những doanh nhân Việt được Forbes ca ngợi  Sự nghiệp  Năm 1981, bố ông gặp trọng bệnh, gia cảnh sa sút, hình thành ý chí làm giàu trong ông. Năm 1992 , nhập học khoa Y , Đại học Tây Nguyên . Vừa đi học ông vừa đi làm kiếm sống Năm 1996 , hợp tác với 3 người bạn lập nên “ Hàng cà phê Trung Nguyên ” , bấy giờ chỉ là một cơ sở rang xay với diện tích vài m2 và chiếc máy rang bằng tay cũ kĩ , và công việc giao cà phê rang xay cho các quán khác Năm 1998 , công ty Trung Nguyên lần đầu tiên mở quán cà phê ở Thành phố Hồ Chí Minh , được nhắc đến như là doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu và bắt đầu xuất hiện các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Trung Nguyên. Từ năm 2000 , thương hiệu Trung Nguyên và cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ bắt đầu được nhiều người biết đến. Năm 2005 , Hãng cà phê Trung Nguyên được xem là nhà chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam , vượt qua tất cả các đối thủ nước ngoài . Cà phê Trung Nguyên được Bộ Ngoại giao Việt Nam chọn làm Đại Sứ ngoại giao văn hóa và làm quà tặng các nguyên thủ quốc gia.  Các thành tựu - Huân chương lao động Hạng III do Chủ Tịch nước trao tặng năm 2007. - Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho doanh nghiệp "Đã có thành tích nhiều năm liền được bình chọn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc” năm 2007. - Được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm đứng đầu ngành thức uống không cồn trong cuộc bình chọn HVNCLC 2007 do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức. - 8 năm liền đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (2000 - 2007). - Giải thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2006 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cấp. - Giải thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2006 do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp Cục xúc tiến thương mại (Bộ thương mại) tổ chức. 8
  9. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 - Là doanh nghiệp cà phê duy nhất của Việt Nam đạt chứng chỉ EUREPGAP về Thực hành nộng nghiệp tốt và chất lượng cà phê ngon (do Institude for Marketecology cấp năm 2005). - Giải thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2004 do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức. - Giải thưởng nhà doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất ASEAN năm 2004 do Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Đông Nam Á trao tặng. - Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003 và 2005 do Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao tặng. - Huân chương lao động hạng III do Chủ tịch nước trao tặng năm 2003. - Tổng Giám Đốc Đặng Lê Nguyên Vũ được trao tặng giải thưởng Sao Đỏ năm 2000 của Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam.  Đánh giá Ngày 27/4/2011,thương hiệu “ Cà phê Trung Nguyên “ xuất hiện trên tờ báo danh tiếng Financial Times (Thời báo Tài chính ) như một trường hợp nghiên cứu điển hình về mô hình doanh nghiệp thành công và được bình chon là một trong những doanh nghiệp thành công nhất. Tháng 2 năm 2012 , Đăng Lê Nguyên Vũ lần đầu tiên được vinh danh là “ Vua cà phê Việt ” một cách chính thức trên tạp chí uy tin National Geographic Traveller. Tháng 8 năm 21012 , tờ báo Mỹ uy tín Forbes khắc họa chân dung về Đăng Lê Nguyên Vũ như một “ Vua cà phê Việt ” , trong đó ca ngợi ông là nhân vật “ zero to hero” (từ vô danh thành anh hùng ). Sau đó , báo chí và công chúng trong và ngoài nước bắt đầu gọi ông là Vua cà phê một cách chính thức. Tháng 10/2012 , Đặng Lê Nguyên Vũ được bạn đọc báo điện tử Vnexpress bình chọn là “ Người tiên phong ” trong năm. 1.2.Lịch sử hình thành tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên Ra đời vào giữa năm 1996 – Trung Nguyên là một nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dung cả trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa phủ cà phê Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên : Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG ) với các ngành nghề chính thức bào gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng . Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam , hiện nay Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như : Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraia. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc 9
  10. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã xây dựng một hệ thống hơn 1000 cửa hang tiện lợi và trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc. PHẦN 2 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TẬP ĐOÀN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN °¨*¤-:¦:-¤*¨° 2.1. Quá trình phát triển Các mốc thời gian đánh dấu sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Trung Nguyên - 16/6/1996 : Khởi nghiệp ở Buôn Ma Thuột ( Sản xuất và kinh doan trà , cà phê) - 1998 : Trung nguyên xuất hiện ở Tp. Hồ Chí minh bằng câu khẩu hiệu “ Mang lại người cảm hứng sáng tạo mới ” . - 2000 : Hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Singapore , Trung Nguyên là công ty Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu trong nước và quốc tế. - 2001 : Công bố khẩu hiệu mới “ Khơi nguồn sáng tạo ”, và Trung Nguyên đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành Việt Nam , tiếp tục nhượng quyền tại Nhật Bản , Thái Lan , Campuchia… - 2002 : quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên xuất hiện ở Tokyo . Đây là một bước rất quan trọng làm tăng tốc kế hoạch bành trướng của Trung Nguyên ra nước ngoài. - 2003 : Ra đời sản phẩm cà phê hòa tan G7 bằng sự kiện thử mù tại Dinh Thống Nhất ( với 89% người tiêu dung chọn G7 là sản phẩm yêu thích hơn so với 11% chon Nescafe ) . Lần đầu tiên một thương hiệu Việt Nam “ Thách đấu ” một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. - 2004 : Mở thêm quán cà phê Trung Nguyên tại Nhật Bản , mạng lưới 600 quán cà phê tại Việt Nam , 121 nhà phân phối , 7000 điểm bán hang và 59000 cửa hang bán lẻ sản phẩm. - 2005 : Công nghiệp hóa hoạt động sản xuất. Khánh thành nhà máy cà phê rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương với công xuất rang xay 10.000 tấn/năm và cà phê hòa tan G7 là 3000 tấn/năm. - Đạt chứng nhận EuREPGAP ( Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà phê ngon ) của thế giới. - Là thương hiệu cà phê Việt Nam duy nhất được chọn phục vụ các nguyên thủ quốc gia trong Hội nghị ASEM5 và Hội nghị APEC 2006. - Định hình cơ cấu của một tập đoàn với việc thành lập và đưa và hoạt động các công ty mới:G7 Mart , Truyền thông Nam Việt , Vietnam Global Gateway. 10
  11. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 - 2006 : Sự ra đời của hệ thống cửa hang tiện lợi G7Mart vào ngày 5/8/2006 tại Dinh Thống Nhất đã đánh hồi chuông cảnh báo đầu tiên cho hệ thống phân phối Việt Nam trước nguy cơ xâm nhập của hệ thống phân phối nước ngoài khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO . Xuất khẩu sản phẩm đến hơn 43 quốc gia trên thế giới. - Đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối G7Mart lớn nhất Việt Nam và xây dựng, chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng quyền ở quốc tế. Ra mắt công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có trụ sở đặt tại Singapore. - Công bố triết lý cà phê và khởi động dự án “ Thủ phủ cà phê toàn cầu ” tại Buôn Ma Thuột. - 2007 : Tháng 12/2007 kết hợp cùng UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thành công Tuần lễ văn hóa cà phê tại 2 đầu cầu của đất nước là Hà Nội và Tp.HCM . Sự thành công của tuần lễ văn hóa cà phê 2007 đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò quan trọng của cà phê , là tiền đề cho các lễ hội cà phê trong tương lai. - 2008 : Khai trương hệ thống quán nhượng quyền mới ở Việt Nam và quốc tế , khánh thành Làng cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột. - 2009 : Khai trương Hội quán sáng tạo Trung Nguyên tại Hà Nội ,đầu tư trên 40 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến cà phê với công nghệ hiện đại nhất thế giới tại Buôn Ma Thuột - 11/3/2011 : Festival coffee tại Tp.Buôn Ma Thuột - 28/3/2012 : Trung Nguyên chính thức khánh thành nhà máy cà phê G7 thứ hai tại Bắc Giang (KCN Quảng Châu-Việt Yên). 2.1.1. Định hướng phát triển Trung Nguyên sẽ trở thành mộ tập đoàn gồm 10 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trồng , chế biến , xuất khẩu cà phê , kinh doanh bất động sản , chăn nuôi và truyền thông trong năm 2007 . Hiện nay tập đoàn đã bao gồm các công ty : Công ty Cổ phần TM & DV G7 ( G7 Mart ) , Công ty Vietnam Global gateway ( VGG ) và các công ty sản xuất cà phê… Tập đoàn có mục tiêu phát triển một mạng lưới kênh phân phối nội địa thong suốt , bao gồm khoảng 100 nhà phân phối nội địa hang đầu trên 64 tỉnh thành từ nay đến 2010 , song lĩnh vực chủ đạo của Tập đoàn Trung Nguyên vẫn là mặt hàng cà phê. Công ty cổ phần Trung Nguyên và công ty Cổ phần TM & DV G7 ( G7Mart ) đang ráo riết chuẩn bị lộ trình lên sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam và Singapore. Ngoài ra , Trung Nguyên sẽ xây dựng một trung tâm cà phê thế giới như một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột , dự án đã bắt đầu được động trong năm 2007 2.1.2. Chiến lược phát triển 2.1.2.1. Chiến lược kinh doanh trong nước 11
  12. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 Tập đoàn Trung Nguyên đã bắt đầu hành động bằng những chiến lược ngắn hạn và dài hạn, và cụ thể nhất là chiến lược xây dựng “Thủ phủ cà phê toàn cầu” tại Buôn Ma Thuột. Trung Nguyên xây dựng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn: “Thống lĩnh thị trường nội địa, chinh phục thị trường thế giới”, bằng cách dịch chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu; đầu tư về ngành và phát triển hệ thống nhượng quyền trong nước và quốc tế.Cafe Trung Nguyên tại thời điểm ban đầu khi tiếp cận thị trường Sài Gòn đã thất bại liên tiếp cho đến một mốc lịch sử vào ngày 20/8/1998 họ đã khai trương quán café cho uống miễn phí 10 ngày. Thông qua hoạt động này Trung Nguyên đã giới thiệu đến khách hàng sản phẩm cafe của mình, đồng thời hướng dẫn khách cách thưởng thức cafe "theo kiểu Trung Nguyên". Sáu tháng sau đó, cái tên Cà phê Trung Nguyên đã phát triển hơn cả một doanh nghiệp có thâm niên 20 năm tại thành phố Buôn Mê. Sự đón nhận nhiệt tình và nhanh chóng của người tiêu dùng đã tạo nên một hiện tượng Trung Nguyên trên mảnh đất Sài Gòn năng động và đầy cạnh tranh. Trung Nguyên đã duy trì sự phát triển ấy bằng "Tam giác chiến lược"-cứ một quán phát triển thì mở thêm 2 quán liền đó để những người quản lý duy trì sự kiểm soát , thiết kế, sự phục vụ và chất lượng cafe ở các quán. Bên cạnh đó giảm chi phí quản lý và chi phí hàng tồn kho trong lúc còn khó khăn về vốn. Trung Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu Việt Nam. Có thể nói, cà phê Trung Nguyên là một thành công kỳ diệu của xây dựng thương hiệu tại Việt Nam trong thời gian qua. Chỉ trong vòng 5 năm, từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên đã có mặt tại mọi miền đất nước. 2.1.2.2. Chiến lược kinh doanh quốc tế Sau khi đã chinh phục nhanh chóng thị trường trong nước bằng chất lượng và phong cách riêng, độc đáo của mình thì Trung Nguyên bắt đầu đưa thương hiệu của mình ra thị trường thế giới cụ thểlà chiến lược nhượng quyền kinh doanh lần đầu tiên tại singapore vào năm 2000. Với thị trường Mỹ, qua vị thế và sự ảnh hưởng của Mỹ, thì một khi cà phê Trung Nguyên vào được thị trường Mỹ và thành công tại Mỹ sẽ là minh chứng mạnh mẽ nhất giúp dễ dàng mở toang tất cả các cánh cửa thị trường còn lại của thế giới. Với thị trường Trung Quốc, cà phê Trung Nguyên có lợi thế là vị trí gần, tương đồng về văn hoá, thị trường đông dân, dân số trẻ và dịch chuyển từ trà sang cà phê đang tăng mạnh. Với thị trường Singapore, là cửa ngõ Châu Á mở ra thế giới, có nền tảng vửng chắc về tài chính kinh tế, hạ tầng cơ sở kỹ thuật tốt sẽ tạo cơ hội cho Trung Nguyên phát triển. Tuy nhiên thành công chỉ thật sự đến với Trung Nguyên vào năm 2002 khi họ xuất hiện ở Nhật Bản bên cạnh 400 cửa hàng trên tổng số 6000 cửa hàng của starbucks -tập đoàn cafe lớn nhất thế giới của Mỹ và một loạt các nhãn hiệu cafe Nhật cũng không kém phần đình đám. Thành công của Trung Nguyên ở Nhật Bản đã thực sự giúp nó nhảy vọt. Đến nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Cà 12
  13. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 phê rang Trung Nguyên cũng có mặt trong siêu thị và các cửa tiệm ở Mỹ, Đức, Đông Âu, Pháp và Nga. Hiện nay Trung Nguyên đang triển khai các hợp đồng nhằm tìm kiếm thị phần cho Cà phê Trung Nguyên tại 15 nước như Đức, Úc, Canada, Đài Loan, Malaysia, Philippin... Cafe sáng tạo là sản phẩm đặc trưng gắn liền với tên tuổi của Trung Nguyên.Sau khi sản phẩm này được thị trường chấp nhận,Trung Nguyên đã nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khách hàng,đầu tư phát triển theo chiều sâu tạo nên một dòng sản phẩm café sáng tạo bao gồm năm loại và được phân loại theo nguyên liệu và "gu" thưởng thức cafe như: Sáng tạo 1 - Culi Robusta: (gói 250g) chế biến từ những hạt cà phê Culi Robusta ngon nhất, mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng và nước pha màu nâu đậm. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm. Sáng tạo 2 - Arabica, Robusta: (gói 250g) Sự kết hợp của hai loại cà phê Robusta và Arabica đem đến cho bạn một vị êm, mùi thơm nhẹ, thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. Sáng tạo 3 - Arabica Sẻ: (gói 250g) Những hạt cà phê Arabica sẻ đến từ vùng đất trồng cà phê nổi tiếng Buôn Ma Thuột, được chọn lựa kỹ lưỡng để tạo ra một sản phẩm cà phê có hương thơm quyến rũ, vị nhẹ, nước pha màu nâu nhạt. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. Sáng tạo 4 - Culi thượng hạng: (gói 250g) Hỗn hợp đặc biệt của những hạt cà phê Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor được chế biến theo bí quyết Trung Nguyên đã cho ra đời một sản phẩm có hương thơm bền, đậm đà, vị êm. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà. Sáng tạo 5 - Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g) Một sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Arabica hảo hạng của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất đặc trưng, êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Ngon hơn khi dùng chung với đá. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ. Cà phê hòa tan: Trong lúc cơn sốt về thành công của nhãn hiệu cafe Trung Nguyên xem chừng đã "bão hòa" với dư luận thì bất ngờ 11/2003 Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm café hòa tan G7 ,chính thức tuyên chiến với nestcafe đang chiến hơn 50% thị phần café hòa tan với phương châm "đánh bại các đại gia nước ngoài tại Việt Nam trước khi ra thế giới" . Và Trung Nguyên đã làm thay đổi cục diện thị phần café hòa tan trong thời gian ngắn: thị phần nestcafe giảm còn 45%,G7 chiếm 21%,phần còn lại thuộc về nhiều nhãn hiệu khác. Đây là chiến lược đổi mới sản phẩm của Trung Nguyên ngay tại thời điểm sung mãn nhất. Dựa trên nền tảng bản sắc văn hóa Việt với mang đến cho khách hàng sự cảm nhận rất khác biệt về cách thưởng thức cà phê mà lâu nay họ chưa từng được biết đến. Trung Nguyên đã nghiên cứu và phát triển 30 loại cà phê pha chế có hương vị riêng biệt, tạo ra 9 loại mức độ hương vị khác nhau cho sản phẩm của mình. Với nỗ lực của mình Trung Nguyên đã cho ra đời những sản phẩm café thượng hạng như:café chồn,một loại cafe đắt nhất thế giới và cũng hiếm nhất thế giới- để xuất khẩu sang các nước phát triển.Hay sản phẩm café 13
  14. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 hòa tan G7 được đầu tư kỹ lưỡng từ cách đặt tên,bao bì sản phẩm,hệ thống quảng bá..... với tham vọng chinh phục thị trường 7 nước phát triển. Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với nghệ thuật trà đạo truyền thống, bên cạnh đó thì người Nhật cũng biêt đến cà phê từ rất sớm (năm 1800). Chính vì vậy Nhật là một thị trường khá khắt khe về "gu" thưởng thức. Tuy nhiên đại lý nhượng quyền Trung Nguyên tại Nhật Bản lại ấn định giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa khác. Và Trung Nguyên đã gặt hái được thành công ngay tại thủ đô ToKyo tạo nên bước nhảy thần kỳ cho Trung Nguyên trên đường hội nhập,làm đòn bẩy để phát triển hệ thống nhượng quyền ở một loạt các nước phát triển khác. Nói đến hệ thống phân phối của Trung Nguyên thì không thể không nhắc đến "nhượng quyền kinh doanh", một chiến lược góp phần to lớn vào mạng lưới phân phối của Trung Nguyên. Năm 2006 Trung Nguyên đã cho ra đời 500 "siêu thị mini"G7 Mart. Từ đây sẽ phát triển thành các trung tâm thương mại, đại siêu thị. Có thể nói thành công của Cafe Trung Nguyên là nhờ một phần to lớn của "truyền thông, cổ động". Hoạt động quảng cáo của Trung Nguyên là không nhiều, hiệu quả thật sự mà Trung Nguyên đạt được là nhờ PR-quan hệ công chúng dựa trên nền tàng giá trị cốt lõi mà công ty hướng đến.Trung Nguyên đã thổi hồn dân tộc vào logo và slogan của mình, đề cao tính tự tôn dân tộc trong từng sản phẩm. Chính vì vậy mà Trung Nguyên đã nhanh chóng có được lòng tin của người tiêu dùng. Và slogan "Khơi nguồn sáng tạo" đã trở nên quen thuộc không chỉ với những người làm trong các lĩnh vực liên quan đến sáng tạo. Nổi bật là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên thực hiện "nhượng quyền thương hiệu”, chiến lược này đã phát huy tác dụng mạnh mẽ, làm hình thành hệ giá trị của chuỗi quán nhượng quyền Trung Nguyên. Việc Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm cà phê hòa tan G7 là một điều đáng quan tâm. Ngay khi đưa ra sản phẩm này thì Trung Nguyên đã thực hiện hàng loạt các hoạt động marketing giới thiêu sản phẩm mới. Và sản phẩm G7 đã giành được thành công nhất định trong thời gian đầu. Tóm lại, sau gần 15năm xây dựng và trưởng thành, Cà phê Trung Nguyên đã không ngừng phấn đấu vươn lên và đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước nhất là trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên. Bên cạnh những kết quả đạt được Cà phê Trung Nguyên còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về vốn, đối thủ cạnh tranh, thị trường, công nghệ… Nhưng Trung Nguyên vẫn xứng đáng là một trong những doanh nghiệp đầu tàu của ngành cà phê Việt Nam. Thương hiệu cà phê trung Nguyên được khẳng định mạnh mẻ và uy tín trên thương trường thế giới, được thế giới đánh giá cao. Cà phê Trung Nguyên góp phần khẳng định hình ảnh các Doanh nghiệp Việt Nam đối với bạn bè trên thế giới, tạo tiền đề cho Doanh nghiệp Việt Nam vươn xa hơn và tiến sâu hơn vào thị trường quốc tế. 2.1.3. Hệ thống nhượng quyền 14
  15. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 2.1.3.1)Khái niệm nhượng quyền Nhượng quyền thương hiệu ( Franchise ) là hình thức kinh doanh mà nhà sản xuất hay chủ sở hữu một sản phẩm – dịch vụ độc quyền chuyển cho một cá nhân khác quyền kinh doanh sản phẩm , dịch vụ đó tại một khu vực cụ thế. Hình thức kinh doanh nhượng quyền chỉ bắt đầu phát triển và được áp dụng thành công tại Hoa Kỳ . Đây là mô hình kinh doanh hợp tác : “ đôi bên cùng có lợi ” . Bên nhận quyền cần sự nợi tiếng của bên nhượng quyền để việc kinh doanh thành công dễ dàng hơn . Ngược lại , bên nhương quyền cần sự thành công của bên nhận quyền để hệ thống ngày càng phát triển và vững mạnh. 2.1.3.2 Giới thiệu về hệ thống nhượng quyền Trung Nguyên Ra đời vào những năm 1996 , Cà Phê Trung Nguyên là công ty đầu tiên áp dụng dùng mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Bằng sự năng động và sáng tạo , Trung Nguyên đã xây dựng một hệ thống quán nhượng quyền rộng khắp cả nước và thị trường quốc tế như: Nhật Bản , Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Mỹ, Ba Lan , Ukraina….Từ hệ thống Nhượng Quyền này , Trung Nguyên đã mang tới người yêu cà phê một phong cách thưởng thức cà phê rất riêng , mang bản sắc văn hóa Việt Nam , những tinh hoa của nhân loại . Trong không gian Trung Nguyên , nhựng tín đồ cà phê ở khắp thế giới mọi nơi sẽ cảm nhận được những nét văn hoa cà phê độc đáo của Việt Nam , chứa đựng những tinh hoa về mặt giá trị triết lý bao trùm,hướng nhân loại tới những giá trị phát triển mới : sáng tạo , hài hòa và phát triển bền vững Ngày nay, với hàng trăm ngàn quán cà phê trải dọc đất nước đang kinh doanh sản phẩm cà phê Trung Nguyên , và một hệ thống quán nhượng quyền rộng khắp cả nước , quốc tế Trung Nguyên khát khao mang đến cho người yêu cà phê không chỉ là những tách cà phê ngon nhất mà còn là những nét văn hoa cà phê đặc sắc nhất . Những tín đồ đến với cà phê Trung Nguyên sẽ được trải nghiệm trong những không gian cà phê mà ở đó họ được chia sẻ đồng cảm và minh chứng một tinh thần cà phê mới 15
  16. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 6 Raffles Boulevard # 01 – 09 Marina square , Singapore 039594 No.025 – 02B departure/Transit Lounge East , Level 2 , Termnal 1 , Changi Airport,Singapore 918141 Công ty Rice Field ( Mỹ ) đã chính thức nhận làm đại lý của Trung Nguyên vào năm 2003. Sự phát triển cũng như thành công của hệ thống nhượng quyền của Trung Nguyên trên thị trường quốc tế cũng nhằm góp phần đưa tên tuổi của cà phê Việt , cà phê Trung Nguyên đến bạn bè khắp năm châu , đồng thời cũng giúp việc xuất khẩu của công ty thuận lợi hơn. Ngày nay,với khoảng 1000 quán cà phê nhượng quyền ,Trung Nguyên luôn đem đến cho người thưởng thức những tách cà phê hàng đầu Việt Nam tại bất kì địa điểm nào quán nhượng quyền Trung Nguyên nào. 2.1.3.3)Khó khăn của Trung Nguyên khi nhượng quyền quốc tế  Đối thủ cạnh tranh chủ yếu – Starbucks : Bên cạnh khó khăn về mặt bằng , tài chính , hình ảnh thì khó khăn lớn nhất mà Trung Nguyên phải đương đầu là Goliath cà phê Starbucks , một tập đoàn cà phê lớn nhất thế giới của Mỹ . Sự thành công của Trung Nguyên ở thị trường nội địa cũng giống như Starbucks ở 16
  17. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 Mỹ , ngoại trừ việc Trung Nguyên thống trị thị trường nội địa của mình chỉ trong 4 năm , trong khi Starbucks phải mất đến 15 năm . Mặc dù phát triển mạnh tại thị trường nội địa nhưng Trung Nguyên vẫn là một công ty còn non trẻ trên thị trường thế giới . Tại Nhật , Starbucks đã có đến gần 400 cửa hàng trong tổng số hơn 6000 cửa hàng của nó trên khắp thế giới. Là thương hiệu cà phê đang được coi là phát triển mạnh nhất thế giới ,hàng cà phê đặc biệt , vốn được coi là có hàm lượng văn hóa cao , có triết lý cà phê Starbucks đang dẫn đầu thị trường chỉ bằng 2 quan điểm : quan điểm nơi chốn thứ ba và cam kết cung cấp cà phê tươi . Quan điểm về nơi chốn thứ 3 nêu rằng : Starbucks sẽ cung cấp nơi chốn thứ ba cho mọi người lui tới bên cạnh hai nơi chốn là gia đình và công sở. Cà phê tươi là cà phê Arabica được rang xay và sử dụng trong vòng một tuần. Trên thế giới hiện nay chưa thấy có một triết lý , một quan điểm cà phê nào có thể vượt qua sự dẫn đầu của Starbucks . Tuy nhiên họ cũng chỉ đang thực hiện những triết ký hết sức tầm thường . Điều này cà phê Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thế làm được . Vì vậy , đại lý nhượng quyền Trung Nguyên tại Nhật Bản đã làm được điều đáng ngạc nhiên là ấn định giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa khác.  Khác biệt về văn hóa thưởng thức cà phê tai mỗi quốc gia : o Nhật bản: Trong năm 2002 , quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên xuất hiện ở Tokyo : “ Đây là một bước rất quan trong . Nếu Trung Nguyên thành công ở Tokyo thì điều đó sẽ làm tăng tốc kế hoạch bành trướng của Trung Nguyên ra nước ngoài. Nói đến văn hoa ẩm thực của người Nhật , người ta nghĩ ngay đến nghệ thuật trà đạo đặc sắc nổi tiếng khắp thế giới . Tuy nhiên ngày nay , nước Nhật lại được biết đến như một “ xã hội cà phê ” . Người Nhật đã phát triển những quán kisaten của họ theo kiểu lịch lãm của những quán cà phê và cửa hàng cà phê của Mỹ thập niên 1950. Ở Nhật Bản , các quán cà phê không chỉ là một nơi lý tưởng để mọi người thưởng thức cà phê mà còn là nơi để nghỉ ngơi thư giãn, tán gẫu với ai đó hoặc đọc cái gì đó . Lịch sử ghi nhận,lần dầu tiên nước Mặt trời mọc biết đến cà phê vào năm 1877. Năm 1888 , cửa hàng cà phê đầu tiên của Nhật được khai trương tại quan Ueno, Tokyo. Sau đó, các cửa hàng cà phê bắt đầu mọc lên khắp nơi trên đất Nhật . Có thế thấy ở Nhật Bản , uống cà phê không đơn thuần là sở thích mà nó đã trở thành một hoạt động được xã hội hóa , một phần đặc biết của nền văn hóa hiện đại Nhật Bản. Chính sự khác nhau về văn hóa sử dụng cà phê như vậy bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất cà phê phải có những chiến lược thật sự đúng đắn và khôn ngoan khi muốn thâm nhập từng lãnh thổ. 17
  18. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 Trung Nguyên coi Nhật Bản như quốc gia đầu tiên ở Châu Á cần đẩy mạnh việc xuất khẩu tới . Nếu đứng vững trên thị trường Nhật Bản đồng nghĩa với việc tiến xa ra thị trường Thế Giới. từ thành công tại Nhật Bản đã thực sự giúp Trung Nguyên nhảy vọt . Đến nay thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản , Thái Lan , Singapore , Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại nhất cùng những bí quyết huyền bí phương Đông là những nét độc đáo chỉ có ở Trung Nguyên . Bởi Trung Nguyên được các tập đoàn hàng đầu thế giới chuyển giao công nghệ , thân thiên với môi trường. Còn bí quyết phương Đông chính là sự phối trộn các nguyên liệu dược thảo quí hiếm , những nguồn năng lượng đặc biệt từ đá qui và các chất phụ gia đặc biệt trong quá trình rang xay.Trung Nguyên có quan điểm mới về cà phê , coi đó không chỉ là một thức uống thông thường mà là một thức uống cho trí não , một nguồn năng lượng sáng tạo cho tương lai. Chính nét phương Đông này đã làm cho người Nhật ưa chuộng cà phê Trung Nguyên o Mỹ : Vùng Bắc Mỹ ngày nay là nơi tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, và Seattle chính là thánh địa mới của cà phê. Thành phố ẩm ướt này khai sinh ra “ văn hoa Seattle ” những năm thập kỉ 70 và nhanh chóng lan rộng khắp đất nước giúp cải thiện đáng kể chất lượng và kiểu cách của dân Hoa Kì . Ngày nay , bất kì nơi công cộng nào ở Mỹ ta đều gặp một hay vài xe cà phê lưu động phục vụ nhiều loại cà phê và thức ăn nhanh. Văn hóa thưởng thức cà phê ở Mỹ là được du nhập của văn hóa cà phê Italy . Văn hóa cà phê này là lối pha dùng máy Barista đã nhanh chóng trở thành đại chúng trong dân chúng Mỹ sau hơn hai mươi năm phát triển từ năm 1983. Ở Mỹ thời gian thật eo hẹp , chỉ trừ những ngày cuối tuần họa hoằn còn có thời gian , nhưng chưa chắc còn phải dành phần lớn thời gian cho việc don dẹp nhà cửa , giặt dũ quần áo và đi chợ búa cuối tuần. Do đó nhu cầu của người Mỹ là làm sao có ly cà phê thơm ngon mà không mất nhiều thời gian chờ đợi. Người ta có thể dừng xe lại đi vào quán mua ly cà phê rồi đi ra trong vong vài phút mà ly cà phê vẫn thơm ngon . Cái mà họ cần là nhanh gọn rẻ mà không mất đi chất thơm đắng đúng nghĩa cà phê. Văn hóa cà phê này nhanh chóng lan sang và ảnh hưởng đến các nước châu Âu vốn có nên văn hóa cà phê lâu đời. 2.1-Nguồn nhân lực Hiện nay, tập đoàn Trung Nguyên có khoảng 2000 nhân viên làm việc cho công ty cổ phần Trung Nguyên , công ty cổ phần Tm & DV G7 tại 3 văn phòng , 2 nhà máy và 5 chi nhánh trên toàn quốc cùng với công ty liên doanh VGG hoạt động tại Singapore . Ngoài ra , Trung Nguyên còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hơn 15.000 lao động qua hệ thống 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước. Đội ngũ quản lý của tập đoàn Cà phê Trung Nguyên hầu hết là những người trẻ , được đào tạo bài bản , cùng với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn nước ngoài. 18
  19. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 Với chiến lược trở thành một tập đoàn kinh tế bao gồm 10 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực : trồng , chế biến , xuất khẩu , chăn nuôi , truyền thông , bất động sản…tập đoàn Trung Nguyên luôn cần bổ sung một đội ngũ nhân lực trẻ , năng động ,tam huyết và sáng tạo, sẵn sàng cùng chúng tôi xây dựng Trung Nguyên thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh của Việt Nam. 2.2-Tầm nhìn và sứ mạng : Tầm nhìn : Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam , giữ vựng sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy , chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. Sứ mạng : Tạo dựng thương hiệu hàng đầu thông qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tin trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt . Kết nối và phát triển những người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới. 2.3-Giá trị cột lõi và giá trị niềm tin : 2.3.1. Giá trị cốt lõi : - Khơi nguồn sáng tạo và khát vọng lớn. - Phát triển và bảo vệ thương hiệu. - Lấy người tiêu dùng làm tam. - Gầy dựng thành công cùng đối tác. - Phát triển nguồn nhân lực mạnh. - Lấy hiệu quả làm nền tảng. - Góp phần xây dựng cộng đồng. 2.3.2. Giá trị niềm tin : - Cà phê đem lại sáng tạo và làm cho thế giới tốt đẹp hơn. - Cà phê là năng lượng của nền kinh tế tri thức. - Cà phê mạng lại sự sáng tạo , hài hòa và phát triển bền vững. 2.4-Mục tiêu và tham vọng : 2.4.1. Mục tiêu : Các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn : + Thống lĩnh thị trường nội địa , chinh phục thị trường thế giới : + Dịch chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu. + Đầu tư về ngành. + Phát triển hệ thống nhượng quyền trong nước và quốc tế. 2.4.2. Tham vọng : 2.4.2.1. Thương hiệu quốc gia và thường hiệu toàn cầu : Vua Cà phê: Người sáng lập Trung Nguyên xây dựng một thương hiệu toàn cầu bằng những sản phẩm cho tất cả các phân khúc. 19
  20. Bài Thuyết Trình Môn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5 Khi hầu hết mọi người nghĩ đến cà phê, họ không thường nghĩ đến Việt Nam. Không nhiều người biết rằng năm ngoái, quốc gia Đông Nam Á này đã vượt qua Brazil, trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới; tuy nhiên, hầu hết là Robusta nhân chất lượng thấp với hàm lượng caffeine cao, được sử dụng chủ yếu để làm cho cà phê hòa tan. Đặng Lê Nguyên Vũ muốn thay đổi hình ảnh của đất nước, một nguồn cung cà phê giá rẻ và cung ứng một thương hiệu sang trọng, hấp dẫn đối với cả thị trường trong nước và xuất khẩu. "Tìm hiểu lãnh vực cà phê, tôi nhận ra rằng Việt Nam có tiềm năng đạt được tăng trưởng kinh tế cao và trở thành một nền kinh tế mạnh mẽ nếu ngành cà phê được cải thiện và nâng cấp. Tôi muốn họ chơi trong cuộc chơi đúng" ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của Trung Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh. Ông Vũ chỉ ra rằng, giống như hầu hết các quốc gia trồng cà phê khác, các nước nhiệt đới nghèo nàn thường chỉ nhận được khoảng 5% số tiền thu được của ngành cà phê thế giới, trong khi lợi nhuận khổng lồ lại chảy vào túi của Nestle và Starbucks. Môi trường kinh doanh không công bằng gợi cho ông những ký ức về gia đình và hàng triệu những người Việt Nam khác đã phải đấu tranh với đói nghèo ra sao. 20
775405

Tài liệu liên quan


Xem thêm