Xem mẫu

  1. G iáo án số 1 Bài thực hành số 8 : Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo Sinh viên thực hiện : Mạc Thị Mai Lớp : K56A_khoa CNTT_ĐHSPHN A.Mục đích và yêu cầu : 1. Về kiến thức :  Học sinh phải hiểu và biết sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo của Word để nâng cao hiệu quả khi soạn thảo văn bản .  Thấy được vai trò quan trọng của việc sử dụng công cụ trợ giúp trong soạn thảo . 2. Về tư tưởng , tình cảm :  Giúp học sinh hiểu hơn về môn học nhất là phần ứng dụng trên lĩnh vực soạn thảo văn bản sử dụng microsoft word B.phương pháp, phương tiện: 1. Phương pháp:  Kết hợp thuyết trình, phát vấn, trực quan, thực hành mẫu.  Kết hợp những kiến thức trong giáo trình và những ví dụ thực hành ngay trên máy. 2. phương tiện:  Sách giáo khoa tin học lớp 10.  Vở ghi lý thuyết tin học lớp 10.  Máy vi tinh để thực hành.  Sách tham khảo (nếu có).  Máy chiếu.  Giáo án điện tử. C.tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: I. Ổn định lớp:(1 ’ ) Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ (5’ ) a. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi :Trong một văn bản dài vài chục trang có rất nhiều từ “trường đại học Sư Phạm H à N ội”. Chúng ta phải sử nó thành từ “ĐHSPHN” thì phải làm thế nào ? Trả lời : Tất nhiên chúng ta phải tìm các từ “trường đại học sư phạm Hà Nội” và sửa thành “ĐHSPHN”.Nhưng văn bản d ài vậy không thể tìm lần lượt được (rất lâu) nên chúng ta phải sử dụng tới một số công cụ của Word như : tim kiếm và thay thế. Hỏi : Em hãy cho biết b ài học lần trước chúng ta học bài các công cụ trợ giúp soạn thảo nào? b. Gợi động cơ :
  2. Ngày nay, soạn thảo văn bản là công việc được sử dụng rất nhiều trong các cơ quan, xí nghiệp, cũng như nhu cầu của bất kỳ cá nhân nào. V iệc soạn thảo văn bản rất quan trọng nên chúng ta cần sử dụng tối đa và thành thạo nó. Để phát huy hết tính tích cực của nó, chúng ta cần thực hành một cách nhuần nhuyễn, thành thạo các công cụ trợ giúp soạn thảo để tận dụng chúng một cách triệt để. III. N ội dung của bài học: STT Nội Dung Hoạt T.gian 1’ 1 Thyết Trình: Đặt Vấ Đề Học luôn phải đi đôi vời hành. Chúng ta đã học bài 18 _ học lý thuyết về một số công cụ trợ giúp trong Word. Vì thế để hiểu kĩ hơn,thực hành thành thạo về chúng thì chúng ta sẽ thực hành chúng ở b ài này: sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo. 2 Nội dung thực hành Đặt câu hỏi: A.slide1 hãy gõ và trình bày theo Muốn gõ đọan văn bản đó chúng ta 3’ mẫu sau : Học sinh: Hoàng Kim Liên, lớp p hải làm những gì? Trả lời: 10A1, trường THPT Hoàng Diệu Ta phải định dạng văn bản truớc  Xếp loại hạnh khi gõ kiểm:…Tốt… o chọn phông chữ .Vntime  Xếp loại học lực:…Giỏi… o chọn cỡ chữ:12  Số ngày nghỉ có phép:…2.. o chọn kiểu chữ:bôi đen chữ không phép :0… “Hoàng Kim Liên” rồi chọn  Được khen thưởng: Học kiểu chữ béo(ctrlB) sinh giỏ i học kì I. o chọn chấm đen đầu dòng b ằng cách:Format/bullet and numbering/bulleted. 3’ B .slide2 trong đơn xin nhập học Câu hỏi : sau, yêu câu các em sửa tên riêng K hi có đơn xin nhập học theo b ằng tên riêng khác do các em tự m ẫu đó thì việc sửa tên riêng thành nghĩ ra sử dụng Word. tên riêng khác làm thế nào? CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ Trả lời: NGH ĨA VIỆT NAM Đ ể thay thế “Nguyễn Thị Nhàn” Độc lập - tự do - hạnh phúc và “Trần Thị Lan” thành “Vũ Thị
  3. Bình” và “Lê Trung Thành”thì ta làm như sau(sử dụng tìm kiếm và thay ĐƠN XIN NHẬP HỌC thế):  Chọn Edit→Replace…hoặc Kính gửi ông hiệu trưởng trường THPT Hữu Nghị nhấn tổ hợp phím Ctrl+H. Hộp thoại Find and Replace Tên tôi là Nguyễn Thị Nhàn, có sẽ xuất hiện.  Gõ cụm “Nguyễn Thị Nhàn” con là Trần Thị Lan nguyên là học sinh trường THPT Đo àn Kết. Cháu vào ô Find what và cụm “Vũ Lan vừa qua đã kết thúc học kì I Thị Bình” vào ô Replace với hạnh kiểm tốt và được xếp loại with , rồi nhấn Repace . học tập loại khá. N hấn F ind next và gõ “Trần Thị Lan” vào F ind what cum Tôi làm đơn này kính xin Ông “Lê Trung Thành”vào H iệu trưởng cho phép con tôi được R eplace with, nhấn Replace. vào học lớp 10 tại trường THPT H ữu Nghị do gia đình tôi mới Thế là ta đ ã thay thế xong. chuyển tới gần trường. X in trân trọng cảm ơn. Đ ính kèm - 1 giấy khai sinh - 1 học bạ Hà Nội, ngày tháng năm Kính đơn (kí tên) N guyễn Thị N hàn Câu hỏi C.Slide3 Giả sử có một đoạn văn 3’ do một người không có kinh Các em sẽ làm bài này thế nào? Trả lời : nghiệm làm ra, trong đó có nhiều lỗi như: Để sử lỗi trong b ài này phải sử d ụng tới công cụ soạn thảo Find  Luôn có một dấu cách trước anaReplace như sau: d ấu chấm.  Sau d ấu phẩy bao giờ cũng - B1: Dùng lệnh Edit -> Replace viết liền. - B2: Với câu a) Điền kí tự “ .” H ãy sử dụng chức năng tìm kiếm hoặc “ ,”vào ô Find What và kí tự và thay th ế để sửa tự động các lỗi
  4. “.” hoặc “,” vào ô Replace With.(kí tự trên. “ ” thay thế cho dấu cách ) - B3: Với câu b) Điền kí tự “,” vào ô Find What và kí tự “, ” vào ô Replace With.(kí tự “ ” thay thế cho dấu cách ) 3’ Câu hỏi: D.Slide4 hãy sử dụng các chức năng gõ tắt để tạo các từ gõ tắt sau: Các em sẽ làm bài tập này như vũ trụ nào?nêu cách làm cụ thể trước khi Vt thực hành vào đoạn văn cụ thể. Ht hành tinh Trả lời: Td trái đất Các bước để tạo danh sách gõ tắt  B1: Dùng lệnh Tools -> AutoCorrect Options  B2: Đánh các từ “vt” vào ô Replace và các từ “vũ trụ”” vào ô With, sau đó nhấn Add  B3: Với các từ “ht” - hành tinh, “td” - Trái Đất, cũng làm tương tự như trên.  B4: Nhấn OK để xác nhận 3 thao tác đã làm. 20’ Thuyết trình: E.Slide5 Hãy sử dụng các từ gõ tắt trên để gõ nhanh đoạn văn dưới Chúng ta đã học rất kỹ lý thuyết đ ây và trình bày theo ý em, thực về công cụ soạn thảo word trong bài hành đánh số trang và in văn b ản 18, từ đầu buổi học tới giờ cô trò vừa gõ. mình đ ã cùng nhau trao đổi thực hành rất kỹ các bài tập nhỏ có sử dụng các Có hay không sự sống trên các công cụ đó.Vậy các em tự thực hành hành tinh khác? Ý tưởng về việc tìm kiếm sự lại các kiến thức đã học vào gõ đo ạn sống trên các hành tinh khác đã có văn bản trên theo yêu cầu vủa đề bài. từ rất lâu. Ngày nay, các nhà khoa Trong quá trình làm bài nếu chỗ học trên thế giới đều đặn gửi nào chưa rõ và chưa thực hiện đ ược những thông báo vô tuyến lên vũ thì các em cứ mạnh dạn hỏi cô. Cô sẽ trụ. Họ muốn cho vũ trụ biết rằng giải đáp tất cả thắc mắc của các em. G ợi ý làm bài: có sự sống trên Trái Đất. Có ai
  5. nhận được những thông tin đó Đ ể soạn thảo văn bản nhanh thì khi không? Thực sự chúng ta cũng đ ến các từ “hành tinh”, “Trái Đất”, không biết điều này. Cùng lúc đó, “vũ trụ” các em không cần đánh đầy các nhà khoa học cũng “nghe” đ ủ các từ ra nữa mà gõ “ht”, “td”, “vt” những tín hiệu vô tuyến đi tới Tráirồi gõ d ấu cách để viết được các từ đó Đ ất và hi vọng tìm đ ược dấu hiệu nhanh hơn. của nền văn minh trên các hành Đ ể đánh được số trang thực hiện như sau: tinh khác. 1) Chọn Insert => Page Các nhà khoa học cũng hi vọng N umber. có thể biết được điều gì đó từ các 2) Trong hộp Position của con tàu vũ trụ. Vào thời điểm này, hộp thoại PageNumber các con tàu vũ trụ đang chu du chọn vị trí của số trang.. trong không gian và gửi các ảnh 3) Hộp Alignment chọn chúng chụp đ ược về Trái Đất. Có cách căn lề cho số trang: thể chúng ta sẽ tìm hiểu được căn trái, căn giữa, căn nhiều điều từ các ảnh này. p hải. 4) Shownumber on first Biết đâu một ngày nào đó Con page để hiển thị ( hoặc N gười tìm ra rằng học không cô không hiển thị) số trang đ ơn trong vũ trụ! ở trang đầu tiên. D.Củng cố bài học(1’ ) Hôm nay chúng ta đ ã đi thực hành một số công cụ soạn thảo. Qua bài này các em đã thành thạo hơn các công cụ trợ giúp: Tìm kiếm và thay thế, Gõ tắt và sửa lỗi. Qua bài các em nên chú ý: - K hi sử dụng các dấu thì nên đánh các dấu trước sau đó đến các đến 1 dấu cách mới đến từ tiếp theo - Nên dùng công cụ gõ tắt khi cụm từ trong văn bản được lặp đi lặp lại nhiều lần... E.Bài tập về nhà (6’ )  Nghiên cứu bài tiếp theo.  Về nhà xem lại và thực hành thành thạo nội dung đã học.  Gõ đoạn văn sau và tìm cụm “AVNET” thay b ằng cụm “Anh Việt Net”, đồng thời gõ tắt cụm “AVNET” bằng “AV”(sau khi thay thế ta dùng một đoạn khác coppy từ đoạn đầu ra để gõ tắt chứ không dùng đoạn đã được thay thế).
  6. Hệ thống mạng máy tính dạy học AVNET được công ty SCC triển khai từ giữa năm 1996 trong các trường đại học và trung học cũng như các trung tâm tin học – ngoại ngữ đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực vho việc dạy và học. AVNET đã được đông đảo người sử dụng hoan nghênh vì tính thân thiện và hiện đại. AVNET xứng đáng là một hệ điều hành lớp học vì trên nền của AVNET thầy giáo có thể quản lý toàn diện lớp học đồng thời dạy và kiểm tra nhiều môn học khác nhau.
nguon tai.lieu . vn