Xem mẫu
- G iáo án số 1
Bài thực hành số 8 :
Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo
Sinh viên thực hiện : Mạc Thị Mai
Lớp : K56A_khoa CNTT_ĐHSPHN
A.Mục đích và yêu cầu :
1. Về kiến thức :
Học sinh phải hiểu và biết sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo
của Word để nâng cao hiệu quả khi soạn thảo văn bản .
Thấy được vai trò quan trọng của việc sử dụng công cụ trợ giúp trong
soạn thảo .
2. Về tư tưởng , tình cảm :
Giúp học sinh hiểu hơn về môn học nhất là phần ứng dụng trên lĩnh
vực soạn thảo văn bản sử dụng microsoft word
B.phương pháp, phương tiện:
1. Phương pháp:
Kết hợp thuyết trình, phát vấn, trực quan, thực hành mẫu.
Kết hợp những kiến thức trong giáo trình và những ví dụ thực hành
ngay trên máy.
2. phương tiện:
Sách giáo khoa tin học lớp 10.
Vở ghi lý thuyết tin học lớp 10.
Máy vi tinh để thực hành.
Sách tham khảo (nếu có).
Máy chiếu.
Giáo án điện tử.
C.tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng:
I. Ổn định lớp:(1 ’ )
Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ (5’ )
a. Kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi :Trong một văn bản dài vài chục trang có rất nhiều từ “trường
đại học Sư Phạm H à N ội”. Chúng ta phải sử nó thành từ “ĐHSPHN”
thì phải làm thế nào ?
Trả lời : Tất nhiên chúng ta phải tìm các từ “trường đại học sư phạm
Hà Nội” và sửa thành “ĐHSPHN”.Nhưng văn bản d ài vậy không thể
tìm lần lượt được (rất lâu) nên chúng ta phải sử dụng tới một số công
cụ của Word như : tim kiếm và thay thế.
Hỏi : Em hãy cho biết b ài học lần trước chúng ta học bài các công cụ
trợ giúp soạn thảo nào?
b. Gợi động cơ :
- Ngày nay, soạn thảo văn bản là công việc được sử dụng rất nhiều
trong các cơ quan, xí nghiệp, cũng như nhu cầu của bất kỳ cá nhân nào.
V iệc soạn thảo văn bản rất quan trọng nên chúng ta cần sử dụng tối
đa và thành thạo nó. Để phát huy hết tính tích cực của nó, chúng ta cần
thực hành một cách nhuần nhuyễn, thành thạo các công cụ trợ giúp soạn
thảo để tận dụng chúng một cách triệt để.
III. N ội dung của bài học:
STT Nội Dung Hoạt T.gian
1’
1 Thyết Trình:
Đặt Vấ Đề
Học luôn phải đi đôi vời hành.
Chúng ta đã học bài 18 _ học lý
thuyết về một số công cụ trợ giúp
trong Word. Vì thế để hiểu kĩ
hơn,thực hành thành thạo về chúng
thì chúng ta sẽ thực hành chúng ở b ài
này: sử dụng một số công cụ trợ giúp
soạn thảo.
2 Nội dung thực hành
Đặt câu hỏi:
A.slide1 hãy gõ và trình bày theo
Muốn gõ đọan văn bản đó chúng ta 3’
mẫu sau :
Học sinh: Hoàng Kim Liên, lớp p hải làm những gì?
Trả lời:
10A1, trường THPT Hoàng Diệu
Ta phải định dạng văn bản truớc
Xếp loại hạnh
khi gõ
kiểm:…Tốt…
o chọn phông chữ .Vntime
Xếp loại học lực:…Giỏi…
o chọn cỡ chữ:12
Số ngày nghỉ có phép:…2..
o chọn kiểu chữ:bôi đen chữ
không phép :0…
“Hoàng Kim Liên” rồi chọn
Được khen thưởng: Học
kiểu chữ béo(ctrlB)
sinh giỏ i học kì I.
o chọn chấm đen đầu dòng
b ằng cách:Format/bullet and
numbering/bulleted.
3’
B .slide2 trong đơn xin nhập học
Câu hỏi :
sau, yêu câu các em sửa tên riêng
K hi có đơn xin nhập học theo
b ằng tên riêng khác do các em tự
m ẫu đó thì việc sửa tên riêng thành
nghĩ ra sử dụng Word.
tên riêng khác làm thế nào?
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
Trả lời:
NGH ĨA VIỆT NAM
Đ ể thay thế “Nguyễn Thị Nhàn”
Độc lập - tự do - hạnh phúc
và “Trần Thị Lan” thành “Vũ Thị
- Bình” và “Lê Trung Thành”thì ta làm
như sau(sử dụng tìm kiếm và thay
ĐƠN XIN NHẬP HỌC
thế):
Chọn Edit→Replace…hoặc
Kính gửi ông hiệu trưởng trường
THPT Hữu Nghị nhấn tổ hợp phím Ctrl+H.
Hộp thoại Find and Replace
Tên tôi là Nguyễn Thị Nhàn, có sẽ xuất hiện.
Gõ cụm “Nguyễn Thị Nhàn”
con là Trần Thị Lan nguyên là học
sinh trường THPT Đo àn Kết. Cháu vào ô Find what và cụm “Vũ
Lan vừa qua đã kết thúc học kì I Thị Bình” vào ô Replace
với hạnh kiểm tốt và được xếp loại with , rồi nhấn Repace .
học tập loại khá. N hấn F ind next và gõ “Trần
Thị Lan” vào F ind what cum
Tôi làm đơn này kính xin Ông “Lê Trung Thành”vào
H iệu trưởng cho phép con tôi được R eplace with, nhấn Replace.
vào học lớp 10 tại trường THPT
H ữu Nghị do gia đình tôi mới Thế là ta đ ã thay thế xong.
chuyển tới gần trường.
X in trân trọng cảm ơn.
Đ ính kèm
- 1 giấy khai sinh
- 1 học bạ
Hà Nội, ngày tháng
năm
Kính đơn
(kí tên)
N guyễn Thị
N hàn
Câu hỏi
C.Slide3 Giả sử có một đoạn văn
3’
do một người không có kinh Các em sẽ làm bài này thế nào?
Trả lời :
nghiệm làm ra, trong đó có nhiều
lỗi như: Để sử lỗi trong b ài này phải sử
d ụng tới công cụ soạn thảo Find
Luôn có một dấu cách trước
anaReplace như sau:
d ấu chấm.
Sau d ấu phẩy bao giờ cũng
- B1: Dùng lệnh Edit -> Replace
viết liền.
- B2: Với câu a) Điền kí tự “ .”
H ãy sử dụng chức năng tìm kiếm
hoặc “ ,”vào ô Find What và kí tự
và thay th ế để sửa tự động các lỗi
- “.” hoặc “,” vào ô Replace With.(kí tự
trên.
“ ” thay thế cho dấu cách )
- B3: Với câu b) Điền kí tự “,” vào ô
Find What và kí tự “, ” vào ô
Replace With.(kí tự “ ” thay thế
cho dấu cách )
3’
Câu hỏi:
D.Slide4 hãy sử dụng các chức
năng gõ tắt để tạo các từ gõ tắt sau: Các em sẽ làm bài tập này như
vũ trụ nào?nêu cách làm cụ thể trước khi
Vt
thực hành vào đoạn văn cụ thể.
Ht hành tinh
Trả lời:
Td trái đất
Các bước để tạo danh sách gõ tắt
B1: Dùng lệnh Tools ->
AutoCorrect Options
B2: Đánh các từ “vt” vào ô
Replace và các từ “vũ trụ”” vào
ô With, sau đó nhấn Add
B3: Với các từ “ht” - hành tinh,
“td” - Trái Đất, cũng làm tương
tự như trên.
B4: Nhấn OK để xác nhận 3
thao tác đã làm.
20’
Thuyết trình:
E.Slide5 Hãy sử dụng các từ gõ
tắt trên để gõ nhanh đoạn văn dưới Chúng ta đã học rất kỹ lý thuyết
đ ây và trình bày theo ý em, thực về công cụ soạn thảo word trong bài
hành đánh số trang và in văn b ản 18, từ đầu buổi học tới giờ cô trò
vừa gõ. mình đ ã cùng nhau trao đổi thực hành
rất kỹ các bài tập nhỏ có sử dụng các
Có hay không sự sống trên các
công cụ đó.Vậy các em tự thực hành
hành tinh khác?
Ý tưởng về việc tìm kiếm sự lại các kiến thức đã học vào gõ đo ạn
sống trên các hành tinh khác đã có văn bản trên theo yêu cầu vủa đề bài.
từ rất lâu. Ngày nay, các nhà khoa Trong quá trình làm bài nếu chỗ
học trên thế giới đều đặn gửi nào chưa rõ và chưa thực hiện đ ược
những thông báo vô tuyến lên vũ thì các em cứ mạnh dạn hỏi cô. Cô sẽ
trụ. Họ muốn cho vũ trụ biết rằng giải đáp tất cả thắc mắc của các em.
G ợi ý làm bài:
có sự sống trên Trái Đất. Có ai
- nhận được những thông tin đó Đ ể soạn thảo văn bản nhanh thì khi
không? Thực sự chúng ta cũng đ ến các từ “hành tinh”, “Trái Đất”,
không biết điều này. Cùng lúc đó, “vũ trụ” các em không cần đánh đầy
các nhà khoa học cũng “nghe” đ ủ các từ ra nữa mà gõ “ht”, “td”, “vt”
những tín hiệu vô tuyến đi tới Tráirồi gõ d ấu cách để viết được các từ đó
Đ ất và hi vọng tìm đ ược dấu hiệu nhanh hơn.
của nền văn minh trên các hành Đ ể đánh được số trang thực hiện
như sau:
tinh khác.
1) Chọn Insert => Page
Các nhà khoa học cũng hi vọng N umber.
có thể biết được điều gì đó từ các 2) Trong hộp Position của
con tàu vũ trụ. Vào thời điểm này, hộp thoại PageNumber
các con tàu vũ trụ đang chu du chọn vị trí của số trang..
trong không gian và gửi các ảnh 3) Hộp Alignment chọn
chúng chụp đ ược về Trái Đất. Có cách căn lề cho số trang:
thể chúng ta sẽ tìm hiểu được căn trái, căn giữa, căn
nhiều điều từ các ảnh này. p hải.
4) Shownumber on first
Biết đâu một ngày nào đó Con page để hiển thị ( hoặc
N gười tìm ra rằng học không cô không hiển thị) số trang
đ ơn trong vũ trụ! ở trang đầu tiên.
D.Củng cố bài học(1’ )
Hôm nay chúng ta đ ã đi thực hành một số công cụ soạn thảo. Qua bài này các em
đã thành thạo hơn các công cụ trợ giúp: Tìm kiếm và thay thế, Gõ tắt và sửa lỗi.
Qua bài các em nên chú ý:
- K hi sử dụng các dấu thì nên đánh các dấu trước sau đó đến các đến 1 dấu
cách mới đến từ tiếp theo
- Nên dùng công cụ gõ tắt khi cụm từ trong văn bản được lặp đi lặp lại nhiều
lần...
E.Bài tập về nhà (6’ )
Nghiên cứu bài tiếp theo.
Về nhà xem lại và thực hành thành thạo nội dung đã học.
Gõ đoạn văn sau và tìm cụm “AVNET” thay b ằng cụm “Anh Việt Net”, đồng thời
gõ tắt cụm “AVNET” bằng “AV”(sau khi thay thế ta dùng một đoạn khác coppy từ
đoạn đầu ra để gõ tắt chứ không dùng đoạn đã được thay thế).
- Hệ thống mạng máy tính dạy học AVNET được công ty SCC triển khai từ giữa
năm 1996 trong các trường đại học và trung học cũng như các trung tâm tin học –
ngoại ngữ đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực vho việc dạy và học. AVNET đã
được đông đảo người sử dụng hoan nghênh vì tính thân thiện và hiện đại. AVNET
xứng đáng là một hệ điều hành lớp học vì trên nền của AVNET thầy giáo có thể
quản lý toàn diện lớp học đồng thời dạy và kiểm tra nhiều môn học khác nhau.
nguon tai.lieu . vn