Xem mẫu
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Bài tập và thực hành số 9.
BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP.
_***_
A.Mục đích yêu cầu:
1. Về mặt kiến thức:
Nắm được một cách tổng hợp và củng cố các kĩ năng sử dụng Access.
2. Về mặt kĩ năng cụ thể:
Nắm cách thiết kế Table.
Lập mối quan hệ giữa các bảng.
Nhập dữ liệu.
Nạp danh sách bằng mẩu hỏi.
Thiết kế biểu mẫu (Form) bằng Wizard tạo Form chính, phụ.
Lập báo cáo (Report) để phân nhóm.
Qua đây giáo viên bộ môn nắm lại trình độ tiếp thu của học sinh, từ đó
phân loại học sinh, điều chỉnh bài tập cách dạy phù hợp, rà soát lại phương
pháp giảng dạy, nội dung kiến thức truyền đạt rút kinh nghiệm cho học kỳ 2.
B.Phương pháp, phương tiện:
1. Phương pháp:
Thực hiện đưa phương pháp giảng dạy mới trong dạy học tin học đó là sự
phối hợp hoạt động học tập giữa giáo viên và học sinh. Giáo viên đóng vai trò
là người điều khiển tổ chức, còn học sinh tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo
trong học tập. Bài thực hành có tính chất tổng hợp nên giáo viên cần phải tạo
điều kiện cho học sinh tự giác cao trong việc làm bài tập thực hành bởi thực
chất đây là các bài đã được thực hiện trong các bài thực hành trước.
Vì là bài thực hành nên việc thuyết trình bài giảng diễn ra sau khi đã cho
học sinh vận dụng kiến thức lý thuyết và thực hiện thực hành. Các phần bài
khó với học sinh ta chỉ nên chỉ ra hướng đi, để học sinh thực hành sau đó mới
đưa ra lời giải.
2. Phương tiện:
Đối với giáo viên:
Phòng thực hành với đầy đủ số đầu máy cho sinh viên mỗi người một máy
là tốt nhất vì sẽ đảm bảo tính tự giác cao và phát huy khả năng làm việc độc
lập của các em.
Máy chiếu của giáo viên.
Sách tham khảo, sách giáo khoa, bài giảng về word và slide đã chuẩn bị
trước.
Đối với học sinh:
Có đầy đủ sách giáo khoa và chuẩn bị bài trước khi vào phòng thực hành.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 1
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Vở ghi lý thuyết trên lớp.
C.Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng.
I. Ổn định tổ chức (1 phút).
Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số, điểm danh.
II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ.
Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: Các em cho biết chúng ta đã học những kĩ năng cơ bản nào trong
hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access?
Gợi động cơ:
Để tất cả các em có một cái nhìn tổng quát và củng cố kĩ năng làm việc với
Access thì ngày hôm nay chúng ta sẽ đi vào bài thực hành tổng hợp. Bài thực
hành tổng hợp có tính chất tổng hợp kiến thức cao. Thầy sẽ tạo điều kiện để
các em thực hành có tính tự giác cao. Các bài hoàn thành sớm và chính xác sẽ
được cộng điểm vào bài giữa kỳ.
III. Nội dung bài học.
a) Tạo một cơ sở mới lấy tên là HOC_TAP.
b) Tạo các bảng dữ liệu trong CSD L HOC_TAP với cấu trúc được mô tả
trong bảng sau, đặt khóa chính cho mỗi bảng, mô tả thuộc tính cho các
Tên bảng Tên trường Kiểu dữ liệu
Khóa chính
HOC_SINH Ma_hoc_sinh Text
Ho_dem Text
Ten Text
MON_HOC Ma_mon_hoc Text
Ten_mon_hoc Text
BANG_DIEM ID AutoNumber
Ma_hoc_sinh Text
Ma_mon_hoc Text
Ngay_kiem_tra Date/Time
Diem_so Number
He_so
trường trong mỗi bảng:
Mục đích:
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 2
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Củng cố kĩ năng tạo bảng và các thao tác chính với bảng đó là tạo các bảng
cơ sở dữ liệu, đặt khóa chính và các chọn các kiểu dữ liệu trong bảng.
Nội dung:
Trong việc sử dụng bất kỳ ứng dụng nào của windows thì việc khởi động là
bước đầu tiên. Với Access ta có thể khởi động theo 1 trong 2 cách đã được
giảng giải trong các tiết lý thuyết:
Cách1: Kích vào Start/Programs/Microsoft Office/Microsoft Access.
Cách 2: Kích vào biểu tượng của Access trên thanh Shortcut Bar , hoặc kích
đúp vào biểu tượng Access trên Desktop.
GV: Bằng các kiến thức lý thuyết và thực hành ở các bài trước các em sẽ tiến
hành làm bài 1? Thầy sẽ đi kiểm tra hoạt động của từng người một.
HS: Thực hành bài số 1.
GV: Trình chiếu slide về các bước thực hiện nội dung bài số 1.
Để tạo lập 1 cơ sở dữ liệu mới HOC_TAP theo bài thì như ta đã biết sẽ đi thực hiện
các bước như sau.
B1: Khởi động Access bằng 2 cách, màn hình của Acess sẽ hiện ra như sau.
H1. Cơ sở làm việc của Acess.
a. Tạo tập tin mới trong Access:
Bước 1:Trong cửa sổ H1, kích vào:
File/New xuất hiện cửa sổ H2.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 3
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H2. Tạo cơ sở dữ liệu trắng.
B2: Kích vào Blank database (CSDL trắng), xuất hiện H3, chọn thư mục muốn lưu
tệp (thường là chọn vào My Document, nhập tên tệp là HOC_TAP, kích vào nút lệnh
Create. Xuất hiện H4.
Chọn thư mục cần lưu trữ
CSDL.
Đặt tên File
H3. Đặt tên cho cơ sở dữ liệu và lưu tệp.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 4
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Kích chọn Tables để
làm việc với bảng.
H4. Làm việc với bảng.
Chọn mục Create Table in Design View để tạo bảng theo cách thông
thường, các thao tác tạo bảng và vào thông tin cho bảng, tạo khóa chính cho
bảng chúng ta đã đều được thực hành và học lý thuyết qua nhiều buổi. Ở đây
thầy chỉ xin đưa ra một ví dụ về một bảng trong ba bản g, các phần còn lại các
em sẽ tự tìm hiểu.
H5.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 5
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H6. Tạo lập bảng HOC_SINH.
Lưu ý về phần General và Lookup với các bài có nhiều ràng buộc xung quanh
đối tượng và bảng.
Thực hiện đặt tên trường vào Field Name, kiểu dữ liệu ở Data Type và mô tả ở
Description, nhìn lên H6 ta thấy cách tạo khóa chính là bôi đen toàn bộ trường
học sinh sau đó bấm vào biểu tượng chìa khóa trên thanh công cụ.
GV: Còn cách nào khác để chọn một trường là khóa chính trong bảng?
HS: Bôi đen trường được chọn làm khóa chính -> vào edit chọn
Primakey.
Lưu ý: Sau khi làm xong bất kỳ một bảng nào các em cũng phải làm một thao
tác cực kỳ quan trọng đó là Save bảng đó lại. Các cách save chúng ta đã biết
trong phần lý thuyết và thực hành các giờ trước.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 6
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Câu 2: Thiết lập mối liên kết:
- Giữa bảng BANG_DIEM với bảng HOC_SINH.
- Giữa bảng BANG_DIEM với bảng MON_HOC.
Mục đích: Giúp học sinh củng cố kĩ năng thiết lập mối liên kết giữa các bảng
trong một CSDL.
Nội dung:
GV: Giáo viên nói lại lý thuyết cơ bản để học sinh nắm được về các
cách thiết lập các mối liên kết và tác dụng của chúng.
GV: Ta thiết lập các mối quan hệ của các bảng nhằm mục đích gì?
HS: Trong Access, một CSDL gọi là có hiệu quả, các bảng của nó phải
thiết lập mối quan hệ với nhau.
Tiến hành đi vào thực hiện yêu cầu của đề bài câu 2 đề ra. Cho học sinh
thực hiện và theo dõi hoạt động của học sinh, có thể cho các học sinh
khá làm tốt lên thực hiện và sau đó mới đưa ra bài làm chuẩn cho học
sinh.
GV: Để giải quyết được bài 2 ta phải tiến hành làm như sau.
Sau khi đã tạo được các bảng BANG_DIEM, MON_HOC, HOC_SINH, để
thiết lập mối liên kết giữa chúng ta làm như sau:
B1:Chọn Tools/Relationships
B2:Kích phải chuột vào cửa sổ Relationships/chọn Show Table kích đúp vào
các bảng muốn lập mối quan hệ, các bảng này sẽ được đưa vào cửa sổ quan hệ.
Kích phải chuột vào
-
cửa sổ Relationships
Chọn Show Table
-
H 7.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 7
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Bảng chính nằm ở
đầu xuất phát
Bảng quan hệ
nằm ở đầu đến
Trỏ chuột vào
của
MAHS
bảng
HOC_SINH,
kéo rê sang
H 8.
của
MAHS
bảng
BANG_DIEM
và thả.
Ví dụ muốn tạo quan hệ giữa hai bảng HOC_SINH và BANG_DIEM thì ta
tiến hành làm như H8.
Chọn tính chất này để
đảm bảo tính toàn vẹn
dữ liệu giữa hai bảng
trên trường quan
hệ:MAHS.
Nếu nhập MAHS ở đầu
bảng quan hệ :
BANG_DIEM với giá trị
không trùng khớp với
MAHS đã nhập đầu
bảng chính : DSHS,
Access từ chối không
cho nhập.
H9.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 8
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Quan hệ giữa bảng BANG_DIEM và bảng MON_HOC ta làm tương tự, sau
khi thực hiện ta thu được quan hệ giữa các bảng được thể hiện qua hình sau:
H10.
Câu 3:
Tạo biểu mẫu để nhập dữ liệu cho BANG_DIEM.
Nhập dữ liệu cho cả ba bảng (dùng cả hai cách: trực tiếp trong trang dữ liệu và
dùng biểu mẫu vừa tạo.
Mục đích: Củng cố kĩ năng tạo biểu mẫu và làm việc với biểu mẫu.
Nội dung:
GV: Cho biết khái niệm về biểu mẫu?
HS: Biểu mẫu là một công cụ trong Access, dựa trên Table/Query để:
Hiển thị dữ liệu của Table/Query dưới dạng thuận lợi để xem, nhập, và sửa
dữ liệu.
Thực hiện các thao tác thông qua các nút lệnh do người dùng tạo ra.
GV: Với các thao tác tạo và làm việc với biểu mẫu BANG_DIEM ta thực
hiện các thao tác cụ thể như sau:
B1: Kích vào đối tượng Form, kích đúp vào lệnh .Ở
khung Tables/Queries chọn table nguồn là BANG_DIEM. Hộp thoại sau xuất
hiện:
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 9
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H11.
Theo yêu cầu của đề bài là nhập dữ liệu cho bảng điểm nên ta lấy nguồn từ
bảng BANG_DIEM. Kích dấu >> để chọn hết trường của Table vào Form (
nếu muốn chọn từng trường 1, chọn trường muốn đưa vào Form kích vào
dấu >). Ở đây ta tiến hành chọn tất cả các trường vì chúng là cần thiết.
Sau đó ta kích Next, hộp thoại sau xuất hiện:
H12.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 10
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Tiếp tục kích vào Next hộp thoại sau xuất hiện:
Bạn thích cách trình nào cho
biểu mẫu của bạn?
Kiểu cột
H13.
Chúng ta có thể có nhiều sự lựa chọn, ở đây thầy chọn mặc định là chọn theo
kiểu cột, các em có thể thay đổi nếu muốn chọn kiểu khác.
Kích Next hộp thoại sau xuất hiện, với hộp thoại này ta cũng có thể có nhiều sự
lựa chọn cho việc chọn style (kiểu) cho Form.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 11
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H14.
Đặt tên cho Form: NHAP_THONG_TIN_BANG_DIEM kích vào Finish để
kết thúc.
Đặt tên cho Form
H15.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 12
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H16.
H17.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 13
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H18.
GV: Việc nhập dữ liệu cho cả ba bảng bằng cả hai cách thầy đã làm. Việc
nhập và kiểm tra dữ liệu này các em sẽ tự nhập coi như bài tập về nhà.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 14
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H18.1
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 15
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H18.2
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 16
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
H18.3
Câu 4:
Thiết kế một số mẫu hỏi để đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Hiển thị họ tên của một học sinh cùng với điêm trung bình của học
sinh đó.
b) Danh sách học sinh gồm họ và tên, điểm một môn học.
c) Danh sách học sinh gồm họ và tên, tên môn học và điểm.
Mục đích: Củng cố kĩ năng tạo và làm việc với mẫu hỏi của học sinh.
Nội dung:
GV: Một em hãy nêu khái niệm về truy vấn (mẫu hỏi)?
HS: Trong CSDL chứa các thông tin về đối tượng ta đang quản lý. Dựa vào
nhu cầu thực tế công việc, người lập trình phải biết cách lấy cách thông tin
ra theo yêu cầu nào đó. Access cung cấp công cụ để tự động hóa việc trả lời
các câu hỏi do chính người lập trình tạo ra.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 17
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
GV: Trình chiếu và đưa ra cách thực hiện sau khi đã hướng dẫn học sinh
hướng đi và kiểm tra cách làm của họ.
a. Hiển thị họ tên và điểm trung bình của học sinh đó.
Từ hộp thoại:
H19.
Ta chọn vào Objects/Queries/Create Table in Design View (hoặc dùng thuật sĩ –
Create table by using wizard).
Ở đây thầy làm theo cách 2, tức là sử dụng Create table by using wizard. Hộp
thoại sau xuất hiện.
H20.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 18
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
Ở đây ta chọn 2 bảng là bảng BANG_DIEM và bảng HOC_SINH làm dữ liệu
nguồn.
Nháy chuyển các trường Ho_dem, Ten, Diem_so (tương tự như trong Form của
câu 3) để đưa vào mẫu hỏi. Từ đó ta có được bảng, thao tác trên các trường
Ho_dem, Ten, Ma_hoc_sinh ta chọn total là group by, riêng trường Diem_so ở
total ta chọn hàm Avg để tính giá trị trung bình của điểm số cho học sinh.
H21.
Sau khi thực hiện các bước lưu kết quả và chạy thử kết quả ở biểu tượng trên
thanh công cụ.
Kết quả:
H22.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 19
- Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng – K56A CNTT.
b. Tương tự như phần a, ta có cách làm phần b như sau:
Ở đây ta chọn cả ba bảng làm dữ liệu nguồn. Các trường cần sử dụng là Ho_dem,
Ten, Diem_so, Ten_mon_hoc.
Trong lưới Select Query, ở Criteria, tại cột Ten_mon_hoc ta ghi xâu tên môn học
để trong dấu nháy kép (ở đây xin chọn là môn “ly”).
H23.
Lưu lại bài làm và chạy thử để kiểm chứng kết quả:
H24.
Bài thực hành tổng hợp về Microsoft Access. 20
nguon tai.lieu . vn