Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
----------o0o----------

BÀI TẬP NHÓM

MÔN: QUẢN LÝ HỌC
Đề tài:

NGHIÊN CỨU VỀ CÁC CÔNG CỤ TẠO ĐỘNG LỰC
Giáo viên hướng dẫn

: PGS.TS. Đỗ Thị Hải Hà

Danh sách nhóm

: Phạm Minh Thư

– 11123912



255

– 11121522



103

Nguyễn Xuân Tuyến – 11124488



290

Vũ Hải Linh

– 11122142



157

Phạm Thanh Vân

– 11124550



293

Nguyễn Đình Hoàng

Lớp tín chỉ

: Quản lý học 1 (213)_5

Hà Nội, tháng 10/2013

Phần I
Câu 2: Vận dụng quy trình lập kế hoạch để lập một kế hoạch cụ thể
Kế hoạch nghiên cứu: Không khí ngày tết Trung Thu truyền thống diễn ra rất
nhộn nhịp, việc kinh doanh các mặt hàng truyền thống vào những ngày này cũng
thuận lợi, nhóm chúng em quyết định đưa ra kế hoạch kinh doanh bánh trung thu
trên địa phận quận Cầu Giấy - Hà Nội. Sau đây là bản kế hoạch nghiên cứu các vấn
đề cho việc kinh doanh.
I.
Nghiên cứu và dự báo
1. Phân tích môi trường
a) Một số thông tin về địa điểm kinh doanh quận Cầu Giấy
Quận Cầu Giấy nằm ở cửa ngõ phía Tây, một trong những khu phát triển
chính của thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố 6 km. Theo thống kê
cho thấy tính đến đầu năm 2011 có dân số ước tính là 236.981 người. Mật
độ dân số phân bố dày và có nhiều khu vui chơi giải trí và nhiều trường đại
học, cao đẳng lớn như Đại Học Quốc Gia Hà Nội, Đại Học Giao thông Vận
tải,... và nhiều tập đoàn kinh doanh, công ty lớn nên lượng người đổ về khu
vực này nhiều và liên tục
Dân số ở đây tập trung chủ yếu là lớp trẻ nên thị trường rất nhộn nhịp, có rất
nhiều mặt hàng, đặc điểm văn hóa cũng là một phần đặc trưng của Quận, có
rất nhiều người ở nhiều nơi đổ về nên nếp sống sinh hoạt và tiêu dùng cũng
đa dạng theo nhưng nhìn chung họ đều tiêu dùng mạnh và đặc biệt những
ngày lễ, người dân càng tiêu dùng mạnh hơn, những mặt hàng ở khu vực này
cũng trở nên phong phú hơn, việc kinh doanh ở đây diễn ra dày đặc và có
nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng, qua đó cũng gây nên sự cạnh tranh
mạnh mẽ khi muốn kinh doanh một mặt hàng nào đó. Về thu nhập, cơ cấu
dân cư theo ngành nghề ở khu vực này rất đa dạng, có nhiều nhóm ngành
nghề khác nhau như sinh viên, cán bộ công chức, kinh doanh nhưng xét về
thu nhập bình quân có thể chia ra làm 3 nhóm
 Nhóm 1: Nhóm có thu nhập dưới 3 triệu đồng/tháng chiếm 33%
 Nhóm 2: Nhóm có thu nhập từ 3-8 triệu đồng/tháng chiếm 56,7%
 Nhóm 3: Nhóm người có thu nhập cao hơn là 10,3%

Nhận xét chung về thông tin địa điểm kinh doanh: Việc kinh doanh ở quận Cầu
Giấy thuận lợi về mặt khách hàng đông, nhiều thành phần và thị hiếu tiêu dùng
cao, đặc biệt trong ngày lễ như ngày tết Trung Thu thì thị trường này càng trở nên
thuận lợi hơn theo nét truyền thống của người Việt về mặt hàng bánh trung thu.
Khó khăn ở chỗ thị trường nhiều tiềm năng nên phải đối diện với cạnh tranh trong
kinh doanh với đơn vị kinh doanh khác.
b) Thị trường bánh trung thu khu vực quận Cầu giấy ngày lễ tết trung thu
Theo một số điều tra, thị hiếu về thực phẩm ở khu vực quận Cầu Giấy rất
phát triển đặc biệt trong những ngày lễ, thị trường bánh kẹo được tiêu thụ
mạnh mẽ. Trong ngày lễ trung thu thường có rất nhiều mặt hàng bánh kẹo
được bày bán ở khu vực này và nhiều nhà sản xuất khác nhau cũng đưa sản
phẩm của mình ra thị trường. Các mặt hàng bánh kẹo trong nước đang được
người dân ưa chuộng nhiều hơn một phần do các phong trào khuyến khích
dùng hàng Việt Nam và do nhiều mặt hàng nước ngoài không đảm bảo an
toàn thực phẩm, chứa chất động hại, đặc biệt là một số hàng tồn từ thị trường
Trung Quốc xâm nhập vào. Nhìn chung hàng năm các mặt hàng bánh kẹo
được bày bán ở khu vực này chiếm đa số của các hãng đã có danh tiếng về
sản xuất bánh kẹo từ lâu như Kinh Đô, Hữu Nghị,...
Do kinh tế khủng hoảng tác động xấu lên vấn đề chi tiêu của người dân nên
vấn đề cạnh tranh dành khách hàng cũng gây khó khăn. Theo nhận định, thị
trường bánh kẹo năm nay cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu của kinh tế nhưng do
kinh tế đang hồi phục nên cũng sẽ có nhiều khả quan.
Ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại cũng tác động lên mặt hàng này và ảnh
hưởng đến ngày lễ tết Trung Thu cổ truyền, mâm cỗ đêm rằm cũng dần đầy
đủ và sang trọng hơn với nhiều loại bánh kẹo thiên về cả mẫu mã lẫn chất
lượng. Đặc biệt theo phong tục của người dân Việt Nam ta, hình ảnh gia
đình bên mâm bánh kẹo, đặc biệt có chiếc bánh trung thu đêm trăng rằm đã
là một nét văn hóa đặc trưng, sản phẩm bánh trung thu không những chỉ để
thưởng thức mà nhiều người còn dùng nó để biếu tặng trong những ngày đặc
biệt này.
c) Địa điểm kinh doanh
Trên địa bàn quận Cầu Giấy có rất nhiều địa điểm để kinh doanh, những địa
điểm thuận lợi để đặt gian hàng bày bán sản phẩm trong dịp lễ Trung Thu rất
nhiều và thuận lợi trên các tuyến đường lớn, nhiều người qua lại và gần các

trường đại học. Vấn đề mặt bằng ở đây có thể thuê trên vỉa hè để bán với
mặt hàng bánh trung thu liên kết kinh doanh với các đơn vị sản xuất bánh
kẹo nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghĩ,... hay thuê lại các cửa hàng, việc thuê
lại cửa hàng để buôn bánh kẹo thật sự là khó khăn trên khu vực này vì có rất
nhiều hộ dân cũng tham gia vào kinh doanh mặt hàng này ngày lễ Trung
Thu, việc thuê mặt bằng trên vỉa hè thuận tiện gần đường và nhiều người đi
qua, gian hàng cũng được mọi người chú ý hơn những của hàng bánh kẹo
bình thường.
d) Giấy phép kinh doanh
Hoàn toàn có thể chủ động được giấy phép kinh doanh, nhưng riêng vấn đề
về thực phẩm cần có giấy phép đảm bảo an toàn thực phẩm, các đơn vị bánh
kẹo nổi tiếng cũng phải có giấy phép ủy quyền kinh doanh sản phẩm để đảm
bảo thực phẩm kinh doanh của cửa hàng là chính hãng vì hiện nay trên thị
trường số sản phẩm hàng nhái mẫu mã, kém chất lượng chàn ngập và khó
nhận biết. Cùng với đó nhiều gian hàng hay cửa hàng kinh doanh những mặt
hàng này cũng làm giảm sự tin tưởng của khách hàng,rất dễ dẫn khách hàng
đến các siêu thị hay những trung tâm lớn vì họ thường quan niệm đồ ở đó
chất lượng và đảm bảo hơn.
e) Các cơ sở sản xuất bánh trung thu
Có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu hiện nay, các cơ sở sản xuất bánh
trung thu truyền thống như Bảo Phương hay các cơ sở sản xuất bánh trung
thu hiện đại như Kinh Đô, Hữu Nghị đã được nhiều người tin dùng. Các
mẫu mã sản xuất của các hãng ngày càng bắt mắt phù hợp với thị hiếu của
khách hàng, bên cạnh đó hương vị truyền thống hay hương vị mới lạ đều
được khác hàng chú tâm, những mùa trung thu gần đây, sản phẩm bánh
trung thu truyền thống được nhiều người lựa chọn hơnnhưng vẫn không thể
phủ nhận là các hãng bánh trung thu hiện đại có sức hút lớn, một phần vì đa
số dân số là người trẻ tuổi nên họ thích những cái mới, có vị đặc biệt, còn
những ai đã quen với mùi vị quê hương thì họ sẽ chọn bánh trung thu truyền
thống cho những ngày này. Việc liên kết với một hãng kinh doanh bánh
trung thu rất thuận lợi, có rất nhiều hãng để lựa chọn với những sản phẩm
đều trở nên đắt khách trong thời điểm dịp lễ này.
Nhìn chung môi trường kinh doanh tại địa phận Quận Cầu Giấy có nhiều triển
vọng về khách hàng, mặt bằng kinh doanh mặt hàng bánh trung thu xong có nhiều

nhà kinh doanh cũng nhắm vào thị trường này gây ra khó khăn cạnh tranh. Việc
liên kết kinh doanh có nhiều lựa chọn vì có nhiều hãng tham gia vào sản xuất, mỗi
người dân thích một vị bánh khác nhau nhưng nhìn chung có thể chia thành hai
loại là thích hương vị truyền thống và thích hương vị mới. Do ảnh hưởng của một
số loại bánh không nguồn gốc nên tâm lý người dân cũng ảnh hưởng qua đó kinh
doanh cũng bị ảnh hưởng nhiều.
II.

Mục tiêu kinh doanh
Trước tình hình môi trường kinh doanh bánh trung thu tại quận Cầu Giấy
có nhiều thuận lợi, nhóm quyết định đưa ra mục tiêu kinh doanh cho địa
điểm này. Có 3 mục tiêu được đưa ra:
 Lợi nhuận đặt ra: Đạt 50 triệu trong những ngày tết trung thu, cụ
thể bán từ mồng 1 đến ngày rằm, đây là mức lợi nhuận dự đặt ra
cho một đại lý đầu tiên.
 Mở rộng quy mô: Nếu kinh doanh thuận lợi, sẽ quyết định mở
thêm nhiều đại lý mới tại các địa bàn trên quận Cầu Giấy và có thể
sang các quận khác trong thủ đô như Hoàn Kiếm, Đống Đa vì đây
cũng là những thị trường tiềm năng.
 Gây ấn tượng với khách hàng bằng các dịch vụ chăm sóc như mua
hàng được tư vấn cẩn thận về thông tin sản phẩm, hay giao hàng
tận nơi,...

Trong những mục tiêu trên lợi nhuận vẫn là mục tiêu hàng đầu mà nhóm đặt ra
kinh doanh, nó có yếu tố quyết định đến việc kinh doanh của nhóm và thực hiện
các mục tiêu khác như mở rộng quy mô. Bên cạnh đó cũng xét đến mục tiêu về
phía khách hàng, để lại thiện cảm và ấn tượng tốt từ khách hàng sẽ giúp đại lý kinh
doanh tốt hơn và có thể có thêm nhiều khách hàng mới qua lời giới thiệu từ họ, tạo
điều kiện thuận lợi cho kinh doanh lâu dài những mùa trung thu sau hay những dịp
lễ, tết,... sản phẩm kinh doanh cũng sẽ được bảo hành và đổi miễn phí nếu khách
hàng có phát hiện sản phẩm bị sai sót hay làm lỗi, đại lý cũng sẽ đổi nhà cung cấp
bánh nếu bánh không được người dân ưa chuộng hoặc lỗi về vệ sinh an toàn thực
phẩm, gây ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng.
III.

Phương án lựa chọn

nguon tai.lieu . vn