Xem mẫu

  1. Bài tập khảo sát hàm số-phần 2 I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : giúp học sinh nắm thật vững sơ đồ khảo sát các hàm số cơ bản và các bài toán liên quan đến kshs. 2.Kĩ năng:biết cách khảo sát và vẽ đồ thị của các hàm số như: ax  b (c  0, ad  bc  0), y  ax 3  bx 2  cx  d(a  0 ), y  ax 4  bx 2  c(a  0 ) chính y cx  d xác, giaûi quyeát tốt caùc baøi toán liên quan đến kshs như biện luận số nghiệm của pt bằng đồ thị ,viết pt tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại 1 điểm thuộc đồ thị hàm số. 3.Thái độ: linh hoạt, nhanh nhẹn, cẩn thận, vẽ đúng các dạng đồ thị hàm số đã học. II. Chuẩn bị : 1.Giáo viên: sgk, giáo án, các câu hỏi gợi mở cho các bài tập, dự kiến các tình huống . 2.Học sinh: sgk, học bài lý thuyết, làm đầy đủ các bài tập sgk . III. Phương pháp: tự luận, vấn đáp gợi mở, đặt vấn đề. IV.Tiến trình dạy học : 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số . 2.Kiểm tra bài cũ: nhắc lại phương pháp kshs nhất biến . Áp dụng : giải bài tập 6 câu c trang 44. 3.Bài mới : HĐ 1: giải bài toán kshs nhất biến và các dạng toán liên quan. Hoạt động Hoạt động của HS Ghi bảng của GV Gọi học sinh Phát biểu tại chổ. Bài tập 6-sgk-trang nêu phương pháp 44: Cho hàm số y  mx  1 giải 2x  m
  2. a) CM hàm số đồng  m a) TXĐ : D \    2 biến trên từng khoảng m2  2 xác định với mọi m. . Hàm số đồng y/  2  2x  m  b Tìm m để TCĐ của biến trên từng khoảng xác đths đi qua điểm  1; 2  định với mọi m vì m y /  0, m  và x   2 2 m 1 mx  1 m  2 b) y 2x  m 2 2 x  m hàm số có TCĐ khi m2 1  0 ( đúng với H: khi nào hàm 2 mọi m) số có TCĐ ? lim y  ; lim y   .    m  m x    x     2  2 Tìm TCĐ của m TCĐ: x 2 hàm số . điểm   thuộc TCĐ khi 1; 2 m= 2. TCĐ đi qua điểm  1; 2  khi nào ? HĐ 2: củng cố kiến thức về khảo sát hàm số nhất biến và các bài toán liên quan.Giải bài tập 9/sgk/4
  3. Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng GV HS Gọi học sinh lên Cho hàm số  m  1 x  2m  1 (G) bảng giải câu a. Giải y x 1 a) Tìm m để (G) đi qua (0;- 1) Gọi học sinh nhận Nhận xét. b) KSHS với m vừa tìm. xét bài bạn. Giải. c) Viết PTTT của đt trên Gọi học sinh giải câu tại giao điểm của đt với b, học sinh khác giải trục tung . câu c. KQ: a) m  0 b) học sinh tự giải c) Giao điểm là M  0; 1 . PTTT: y  2 x  1 4. Củng cố và luyện tập : Nhắc lại tổng hợp các dạng toán cơ bản liên quan đến hàm số nhất biến và phương pháp giải của chúng. - khảo sát và vẽ đồ thị hàm số . - Tìm tham số m để đths đi qua điểm M0  x0 ; y0  . - Tìm m để hàm số đồng biến hoặc nghịch biến trên từng khoảng xác định. - Viết phương trình tiếp tuyến của đths tại điểm N thuộc đths đó. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : Tự tổng hợp các dạng toán cơ bản liên quan đến hàm số bậc ba và hàm trùng phương. Làm bài tập ôn chương I-sgk- trang 45 và 46.
nguon tai.lieu . vn