Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt 5
Tập đọc
Kì diệu rừng xanh
I. Mục tiêu
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng
của phát âm địa phương. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc ngắt nghỉ hơi đúng
theo các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Biết đọc diễn cảm bài với giọng tả nhẹ nhàng, biết nhấn giọng vào
những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp rất lạ, những tình tiết bất ngờ, thú vị của
cảnh vật trong rừng, sự ngưỡng mộ của tác giả với vẻ đẹp của rừng.
2. Đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu được nội dung bài văn: Cảm nhận được vẻ đẹp kì diệu của
rừng; tình cảm yêu mến và sự ngưỡng mộ của tác giả đối trước vẻ đẹp
của rừng.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). Sưu tầm thêm những
tranh ảnh nói về cảnh đẹp của rừng, những động thực vật có nói đến
trong bài (nếu có).
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hai HS lên bảng đọc thuộc - HS thực hiện theo yêu cầu của
lòng bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca GV.
trên sông Đà sau đó trả lời câu hỏi
về nội dung.
- Nhận xét và cho điểm HS.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
- - GV đưa ra các tranh ảnh giới thiệu - HS quan sát và lắng nghe.
về rừng và nói: Vẻ đẹp của rừng
xanh từ bao đời nay luôn luôn hấp
dẫn con người. Để xem rừng đẹp và
hấp dẫn như thế nào chúng ta cùng
học bài tập đọc Kì diệu rừng xanh
của nhà văn Nguyễn Phan Hách.
- GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào
vở
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm
hiểu bài
a) Luyện đọc đúng
- GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi
đọc thầm trong SGK.
- GV hướng dẫn HS nhận biết các - HS nhận biết các đoạn của bài:
đoạn của bài. *Đoạn1: Từ đầu đến…lúp xúp
dưới chân.
*Đoạn2: Tiếp đến …đưa mắt nhìn
theo.
*Đoạn3: Còn lại.
- GV gọi ba HS tiếp nối nhau đọc - Ba HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi
từng đoạn của bài, GV chú ý sửa lỗi HS đọc một đoạn của bài.
phát âm, ngắt giọng cho từng HS
(nếu có).
- GV có thể ghi bảng những từ ngữ - HS luyện đọc các tiếng GV ghi
HS hay phát âm sai để luyện phát âm trên bảng lớp .
cho HS.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần - Ba HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi
2. HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp
đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn
đọc.
- GV yêu cầu một HS đọc các từ - Một HS đọc to các từ được chú
được chú giải trong SGK. giải. Cả lớp theo dõi trong SGK.
- GV hỏi HS nêu thêm những từ mà - HS có thể nêu thêm các từ mà các
các em chưa hiểu nghĩa, tổ chức cho em chưa hiểu nghĩa, các em có thể
- các em tự giải nghĩa cho nhau hoặc trao đổi để giải nghĩa cho nhau
giải nghĩa các từ mà các em không hoặc nghe GV giải nghĩa.
biết.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Hai HS ngồi cùng bàn nối tiếp
nhau đọc từng đoạn của bài.
- Gọi HS đọc toàn bài. - Ba HS nối tiếp nhau đọc từng
đoạn của bài trước lớp.
- GV đọc diễn cảm toàn bài: đọc bài - HS theo dõi giọng đọc của GV.
với giọng tả, nhẹ nhàng, cảm hứng
ngợi ca ngưỡng mộ vẻ đẹp của
rừng; nhấn giọng vào những từ ngữ
miêu tả vẻ đẹp rất lạ, những tình
tiết bất ngờ thú vị của cảnh vật
trong rừng.
b) Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và - HS đọc thầm và trả lời: Nấm
suy nghĩ trả lời câu hỏi: Những cây nhiều như một thành phố nấm lúp
nấm rừng đã khiến tác giả có những xúp dưới bóng cây thưa. Nấm như
liên tưởng thú vị gì? một tòa lâu đài kiến trúc tân kì. Tác
giả như một người khổng lồ đi lạc
vào kinh đô của một vương quốc tí
hon với những đền đài, miếu mạo,
cung điện lúp xúp dưới chân.
- Những liên tưởng ấy làm cảnh vật - Sự liên tưởng ấy đã làm cho cảnh
trong khu rừng trở nên đẹp như thế vật trong khu rừng trở nên đẹp một
nào? vẻ đẹp huyền bí, lãng mạn. Cảnh
vật khu rừng thật là hấp dẫn, nó
như một thế giới xa xưa của những
câu chuyện cổ tích và thần thoại
với những ông vua, hoàng tử, công
chúa …và những phép thần thông
biến hóa.
- Tìm những chi tiết mà tác giả miêu - HS trả lời: Những muông thú
tả muông thú trong bài? trong rừng dưới nắng trưa được
miêu tả bằng màu sắc, dáng vẻ,
hoạt động của chúng; mỗi con vật
có một nét riêng:
+ Những con vượn bạc má ôm con
- gọn ghẽ chuyền nhanh như tia
chớp.
+ Những con chồn sóc với chùm
lông đuôi ta đẹp vút qua không kịp
đưa mắt nhìn theo.
+ Những con mang vàng đang ăn cỏ
non, những chiếc chân vàng giấm
trên thảm lá vàng…
- Qua các chi tiết miêu tả về muông - Muông thú trong rừng thật nhanh
thú giúp em cảm nhận được điều gì? nhẹn, dễ thương, đáng yêu. Sự
thoắt ẩn, thoắt hiện của chúng làm
nổi bật sức sống, vẻ đẹp hoang dã,
sống động, đầy hấp dẫn kì thú của
rừng xanh.
- Rừng khộp hiện lên với màu sắc - Rừng khộp hiện lên với màu sắc
đẹp và hấp dẫn như thế nào? vàng hòa quyện vào nhau rất đẹp:
lá khộp úa vàng, những con mang
vàng như màu lá khộp, thảm lá
rụng màu vàng, sắc nắng vàng.
Toàn khu rừng là một giang sơn
vàng rợi. Chỉ có mấy vạt cỏ xanh
biếc càng tôn thêm màu vàng của
rừng khộp.
- Em hiểu "giang sơn vàng rợi" - Nghĩa là một không gian bao la
nghĩa là như thế nào? rộng lớn toàn là màu vàng ngời
sáng, rực rỡ, đều khắp và rất đẹp
mắt.
- Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc - HS phát biểu tự do:
đoạn văn trên. + Vẻ đẹp khu rừng thật hấp dẫn.
+ Khu rừng đẹp diệu kì.
+ Em rất thích cảnh đẹp của khu
rừng.
+ Em muốn được vào rừng ngắm
cảnh đẹp thiên nhiên.
+……
- c) Luyện đọc diễn cảm
- Gọi ba HS đọc nối tiếp từng đoạn - Ba HS đọc nối tiếp diễn cảm ba
của bài. Yêu cầu cả lớp theo dõi, đoạn của bài. Cả lớp theo dõi bạn
bạn đọc. đọc.
- GV hướng dẫn HS nhận xét để xác - HS nhận xét, tìm ra giọng đọc của
lập kĩ thuật giọng đọc diễn cảm của bài. Cụ thể:
bài. *Đoạn1: đọc giọng tả thể hiện sự
ngỡ ngàng, háo hức; nhấn giọng
vào những từ ngữ miêu tả, liên
tưởng vẻ đẹp của nấm.
* Đoạn 2: đọc nhanh hơn; nhấn
giọng vào những từ ngữ gợi tả sự
thoắt hiện, thoắt biến của mông
thú.
* Đoạn 3: đọc với giọng ngỡ
ngàng, ngạc nhiên, ngưỡng mộ
nhấn giọng vào những từ ngữ gợi
tả màu sắc và tâm trạng của tác
giả.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn - HS luyện đọc theo yêu cầu của
cảm đoạn văn (GV có thể chọn GV.
đoạn khác):
Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một
thành phố nấm lúp xúp /dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng
cái ấm tích / màu sặc sỡ rực lên. Mỗi chiếc nấm / là một lâu đài kiến trúc
tân kì. Tôi có cảm giác / mình là một người khổng lồ / đi lạc vào kinh đô
của một vương quốc tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ / lúp
xúp dưới chân.
- Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm - HS luyện đọc diễn cảm theo
toàn bài theo nhóm. nhóm đôi.
- Gọi đại diện một số nhóm thi đọc - Bốn đến năm HS thi đọc diễn
diễn cảm, từng đoạn, toàn bài. cảm từng đoạn, toàn bài.
- GV nhận xét cho điểm từng HS.
3. Củng cố, dặn dò
- Nội dung bài tập đọc Kì diệu rừng - Tác giả ca ngợi vẻ đẹp của rừng
- xanh nói lên điều gì? xanh với một tình cảm yêu mến và
đầy ngưỡng mộ.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS về - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo
nhà tiếp tục luyện đọc bài tập đọc yêu cầu của GV.
và đọc trước bài tập đọc tiếp theo.
nguon tai.lieu . vn