Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt 5 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 22(22): QUAN HỆ TỪ I.Mục đích yêu cầu: 1. Bước đầu nắm được khai niệm về quan hệ từ. 2. Nhận biết được các quan hệ từ trong các câu,xác định được cặp quan hệ từ và mối quan hệ của chúng.Đặt câu với quan hệ từ. 3. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập. • GDMT:Bảo vệ rừng,yêu thiên nhiên. II. Đồ dùng -Bảng phụ - Vở bài tập Tiếng Việt. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ về đại từ xưng hô. 2 HS nhắc lại ghi -GV nhận xét ghi điểm. nhớ tiết trước. 2.Bài mới:Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học -Lớp nhận xét bổ sung. Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm bài tập nhận xét. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT,Phát biểu ý kiến -HS theo dõi. a)Từ và có tác dụng nối say ngây với ấm nóng . b) Từ của nối tiếng hót dìu dặt với hoạ mi -HS thảo luận trả c)Từ như nối không đậm đặc với hoa đào lời,thống nhất ý
  2. nhưng nối 2 câu trong đoạn văn. đúng. Bài 2:HS đọc đề yêu cầu trả lời. HS gạch dưới các cặp từ Lời giải a)nếu …thì b) tuy…nhưng -HS trao đổi trả • GDMT:Cần ngăn chặn hành vi chặt phá lời,thống nhất ý rừng.Bảo vệ môi trường trong lành trồng chăm sóc cây đúng. xanh. *Rút Ghi nhớ( trang 110 sgk). HS liên hệ,phát biểu. Hoạt động3:Tổ chức HS làm bài luyện tập: -Đọc ghi nhớ trong Bài 1: Tổ chức cho HS đọc thầm thảo luận nhóm đôi sgk. làm vào vở BT.Gọi một số HS trả lời,nhận xét,bổ HS trao đổi trả sung.GV chốt ý đúng: lời.Thống nhất ý Lời giải: a)và ; của b) và; như c) với; về đúng. Bài 2:Yêu cầu HS làm.Một HS làm bảng nhóm.Nhận xét chữa bài: +Vì…nên biểu thị nguyên nhân –kết quả + Tuy…nhưng biểu thị tương phản. -HS làm vở,chữa bài Bài3:YCHS đặt 1câu vào vở,nối tiếp đọc câu vừa đặt.GV trên bảng nhóm. nhận xét ,tuyên dương HS có câu đúng và hay. Hoạt động cuối: Hệ thống bài - YCHS làm lại bài tập 3 • Nhận xét tiết học. -HS làm.Nối tiếp đọc Nhắc lại ghi nhớ.
nguon tai.lieu . vn