Xem mẫu
- Môn Xã hội học Pháp luật Lớp XH 10A
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN
KHOA XÃ HỘI HỌC
Hà Nội, ngày 14 tháng 09 năm 2010
BÀI KIỂM TRA MÔN XÃ HỘI HỌC PHÁP LUẬT VÀ TỘI PHẠM
Họ và tên: Phan Văn Hải
Lớp: XH 10A
Khoa Xã hội học
Đề bài: Thực trạng vi phạm Luật an toàn giao thông hiện nay.
(Nghiên cứu trên địa bàn TP. Hà Nội 6 tháng đầu năm 2010)
Bài làm:
I. Mục đích nghiên cứu.
- Tìm hiểu về thực trạng tình hình vi phạm an toàn giao thông trên
địa bàn TP. Hà Nội hiện nay.
- Phát hiện nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm an toàn giao
thông trên địa bàn TP. Hà Nội hiện nay.
- Từ những nguyên nhân đó đưa ra giải pháp nhằm giúp các cơ quan
chức năng khắc phục tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông và giúp
người dân ý thức hơn khi tham gia giao thông.
II. Giả thuyết nghiên cứu.
- Tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông ngày một gia tăng với
những diễn biến ngày càng phức tạp.
- Người dân còn thiếu hiểu biết về Luật an toàn giao thông khi tham
gia giao thông.
- Ở những độ tuổi khác nhau có những mức vi phạm luật an toàn
giao thông khác nhau.
Trường Đại học Công đoàn
- Môn Xã hội học Pháp luật Lớp XH 10A
III. Phương pháp nghiên cứu.
- Với đề tài nghiên cứu về thực trạng vi phạm an toàn giao thông
hiện nay trên địa bàn Hà nội tôi dùng một số Phương pháp nghiên cứu sau
để đề tài đạt được sự chính xác – khách quan – khoa học.
1. Phương pháp phân tích tài liệu.
- Dựa vào các tài liệu có sẵn từ Sở giao thông công chính Thành phố
Hà nội: Các biên bản vi phạm luật an toàn giao thông, các báo cáo của
công an giao thông cấp quận huyện hàng tháng, báo an toàn giao thông,
trang wed của công an giao thông Thành phố Hà Nội và các bài viết trên
các phương tiện truyền đại chúng…Qua sự phân tích tài liệu này ta thấy
được gần đây trên địa bàn thành phố Hà Nội tình hình vi phạm Luật an
toàn giao thông tăng nhanh so với 6 tháng cuối năm 2009 trên địa bàn thành
phố Hà Nội xảy ra 950 vụ. Sáu tháng đầu năm 2010 tăng 250 vụ. Tiêu
biểu và xảy ra nhiều nhất tại địa bàn thuộc quận Đống Đa trong 6 tháng
đầu năm với 1200 vụ trong đó :Lỗi ko đội mũ bảo hiểm là 300 vụ, vượt
đèn đỏ 400 vụ, đi sai làn đường 150vụ, không bằng lái 50 vụ, trở người
quá quy điịnh 300 vụ, nồng đọ cồn quá mức cho phép 100 vụ, ngoài ra còn
1số lỗi khác…
- Luật an toàn giao thông để biết được tình trạng vi phạm an toàn
giao thông và hiểu về luật giao thông để tôi phân tích và làm rõ hơn tình
trạng vi phạm giao thông từ đó có sự so sánh.
2. Phương pháp quan sát
- Nhà nghiên cứu đi đến nhưng đầu mối giao thông trọng điểm
thuộc thành phố Hà Nội để quan sát thực tế người dân khi tham gia giao
thông vi phạm luật an toàn giao thông ở những lỗi nào là chính. Và nhìn
nhận một cách thực tế về các cảnh sát giao thông có bắt lỗi đúng ko? Có
xử phạt đúng quy định ko?
Trường Đại học Công đoàn
- Môn Xã hội học Pháp luật Lớp XH 10A
- Quan sát hành vi và thái độ của người vi phạm Luật an toàn giao
thông thấy được thái độ bất mãn của họ, thái độ rất căng thẳng hung hăng
không chịu nhận mình đã mắc lỗi. Và thấy được thái độ của công an giao
thông trước những hành vi và thái độ bất mãn như vậy nhưng các chú
công an vẫn bình tĩnh giải quyết một cách đúng pháp luật. Bên canh đó
theo quan sát còn thấy được việc lương tay ko bắt lỗi của các chú công an
giao thông do nể tình riêng.
3. Phương pháp phỏng vấn.
- Nhà nghiên cứu tiến hành phỏng vấn bằng bảng hỏi các khách thể
nghiên cứu để phục vụ cho đề tài nghiên cứu của mình.
Phỏng vấn Sâu: 8 Người vi phạm an toàn giao thông ở những lỗi khác
nhau lứa tuổi khác nhau, 3 đồng chí cảnh sát giao thông, 1trưởng phòng
công an giao thông thành phố Hà nội.
- Tiến hành phỏng vấn người vi phạm luật an toàn giao thông để
biết xem những người vi luật an toàn giao thông có hiểu biết về luật an
toàn giao thông hay ko? Nhưng khi đi vào phỏng vấn thu được kết quả là
đa số người vi phạm an toàn giao thông là chưa hiểu rõ về luật an toàn
giao thông, một số đã hiểu biết nhưng vấn cố tình vi phạm luật an toàn
giao thông điều đó chứng tỏ ý thức của người tham gia giao thông là chưa
cao. Đồng thời cũng phỏng vấn nhưng người tham gia giao thông ở những
độ tuổi khác nhau để có sự so sánh biết xem sự tương quan về tuổi biết
được ở độ tuổi nào tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông nhiều và
phức tạp. Qua đây ta thấy được ở độ tuổi từ 16 đến dưới 30 tuổi là vi
phạm luật an toàn giao thông nhiều nhất. Thấp nhất là độ tuổi từ 40 đến
55 tuổi.
- Phỏng vấn những người tai nạn khi tham gia giao thông để biết
được xem có phải họ tai nạn giao thông do không hiểu về Luật an toàn
Trường Đại học Công đoàn
- Môn Xã hội học Pháp luật Lớp XH 10A
giao thông hay ko? Thực tế sau khi tiến hành phỏng vấn các đối tượng
này ta thấy được những người tai nạn giao thông có đến 80% là họ hiểu
biết rõ luật an toàn giao thông, họ bị tai nạn 1phần là do họ bị những
người khác khi tham gia giao thông không hiểu luật lên phóng nhanh vượt
ẩu, vượt đèn đỏ… va chạm vào họ.
- Phỏng vấn các đồng chí cảnh sát giao thông để biết được thực
trạng vi phạm an toàn giao thông trên từng chốt an toàn giao thông để có
sự so sánh? Qua vài lần tâm sự với các đồng chí cảnh sát giao thông thấy
được ở mỗi nút giao thông có những nét khác nhau về cơ bản: Như nút
Thái Hà - Chùa bộc thường vi phạm lỗi như vượt đèn đỏ, ngoằn sai quy
định…Nút giao thông Ô chợ Dừa thì thường vi phạm lỗi không đội mũ
bảo hiểm, Phóng nhanh vượt ẩu….Diễn biến khá phức tạp.
- Phỏng vấn trưởng phòng công an giao thông Hà Nội để biết xem
trước tình hình vi phạm Luật an toàn giao thông như vậy cơ quan chức
năng đã đề ra những phương án gì để khắc phục tình trạng vi phạm Luật
an toàn giao thông đó. Qua phỏng vấn cũng thấy được trưước tình hình vi
phạm luật an toàn giao thông tăng nhanh và có diễn biến phức tạp như
vậy thì sở giao thông công chính cũng có nhiều giải pháp khắc phục cụ
thể như: Chặn ngã tư ở những đầu nút giao thông trong điểm, tăng cường
lưc lượng công an tham gia kiểm soát giao thông để người tham gia giao
thông ý thức được khi tham gia giao thông, mới đây nhất la tăng mức hình
phạt cao nhất đối với những vi phạm luật an toàn giao thông tai địa bàn
thành phố Hà Nội.
- Đồng thời biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở
mức nguy hiểm là do việc phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia quá nồng
độ cho phép không làm chủ được tay lái , một nguyên không nhỏ dẫn đến
Trường Đại học Công đoàn
- Môn Xã hội học Pháp luật Lớp XH 10A
tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông là do chế tài của của nhà nước
ta chưa phát huy được hết vai trò…
IV. Kết luận và giải pháp
1. Kết Luận
- Qua cuộc nghiên cứu sơ bộ về thực trạng vi phạm an toàn giao
thông trên địa bàn Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2010 ta thấy được sự gia
tăng về các vụ vi phạm an toàn giao thông và có diễn biến rất phức tạp cụ
thể là tăng 250 vụ so 6 tháng cuối năm 2009.
- Đồng thời nhà nghiên cứu cũng thấy được rất rõ những nguyên
nhân dẫn đến các vụ vi phạm Luật an toàn giao thông trên địa bàn TP. Hà
Nội chủ yếu là: không đội mũ bảo hiểm, thiếu hiểu biết về luật an toàn
giao thông, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường…
- Bên cạnh đó cũng thấy rất rõ và khẳng định rằng ở những lứa tuổi
khác nhau có những vụ vi phạm khác nhau ở những lỗi khác nhau vi phạm
nhiều nhất ở độ tuổi 26 đến 30 tuổi.
Tóm lại, qua những nhận định trên nhà nghiên cứu có thể kết luận
rằng giả thuyết nghiên cứu của mình là đúng với ý tưởng nghiên cứu của
mình.Qua đây mong được sự ủng hộ và giúp đỡ của những ai quan tâm
đến vấn đề này.
2.Giải pháp
- Tăng cường việc tuyên truyền và giáo dục đến với người dân để
người dân hiểu được luật an toàn giao thông từ đó nâng cao ý thức và
trách nhiêm của người tham gia giao thông.
- Cần có các chế tài hợp lý hơn đánh đúng vào tâm lý của người
tham gia giao thông để họ thấy được các mức phạt của mình khi tham gia
giao thông.
Trường Đại học Công đoàn
- Môn Xã hội học Pháp luật Lớp XH 10A
- Đội ngũ công an giao thông cần phải thực sự công tư phân minh
làm việc hết trách nhiệm của của mình.
Trường Đại học Công đoàn
nguon tai.lieu . vn