Xem mẫu
- Họ và tên: PHAN THỊ NGỌC THIỆN
Lớp: Đại học liên thông VHVL Mĩ thuật khóa 3
Kiểm tra môn: Lịch sử mĩ thuật thế giới
ĐỀ 2
Câu 1) Anh (chị) hãy phân tích giá trị tạo hình trong tranh MonaLisa
(La jocondo) của Leonardo de Vinci?
Mona Lisa, hay La Gioconda (La Joconde), là bức tranh sơn dầu nổi
tiếng được thiên tài Leonardo de Vinci vẽ ở thế kỷ 16 trên gỗ của loại cây
dương (poplar). Trong lịch sử hội họa, bức tranh Mona Lisa là một trong
số ít tác phẩm được nghiên cứu và khảo sát kỹ lưỡng, nó trở thành thần
thoại hóa và đã từng được sao chép lại. Bức tranh này hiện nay được treo
tại bảo tàng Louvre, nước Pháp. Đây là một bức vẽ nửa chân dung một
người đàn bà với cái nhìn chằm chằm, và nụ cười của nàng Mona Lisa
được cho là “độc nhất”, “tà khí” và “mê hoặc”.
“Mona Lisa”, viết tắt của Madonna Lis, là một bức chân dung với
nguyên mẫu là người vợ của một thương gia người Pháp – Francesco di
Bartholommeo del Giocondo, vì vậy nó còn được gọi là “Phu nhân
Giocondo” (La Gioconda). Người phụ nữ trong bức tranh mặc trang phục
thời trang của Florence, ngồi khoanh tay thanh lịch và tao nhã trong khung
cảnh do Da Vinci tưởng tượng. Cô nhìn thẳng vào khán giả với một nụ
cười nhẹ cùng với đôi mắt sâu thẳm. Nhà phê bình nghệ thuật Vasari đã
mô tả đây là nụ cười bí ẩn “phi nhân thế”. Trên thực tế, nụ cười này đã
gây nhầm lẫn cho nhiều nhà phê bình nghệ thuật và sử gia trong nhiều thế
kỷ.
- Nàng Mona Lisa được Da Vinci thể hiện trong tranh là người phụ
nữ với bầu ngực căng, cổ và gương mặt của nàng bừng sáng, và trong
cùng một độ sáng dịu dàng như đôi bàn tay với làn da mỏng manh, ngón
tay thon dài, những đường chỉ thêu trên áo được vẽ hết sức công phu, tỉ
mỉ. Có thể nói Leonardo đã phát triển ánh sáng – bóng tối khai thác thế
giới nội tâm con người đặc biệt gởi gắm ẩn dụ qua đôi bàn tay rất đẹp
của nàng Mona Lisa. Tác phẩm cho thấy kỹ thuật điêu luyện của
Leonardo khi thể hiện sự chuyển sắc tinh tế. Độ sáng thay đổi trên
gương mặt sống động được đặc tả bởi các mặt cầu và các hình tròn (kỹ
thuật vẽ sử dụng hình học).
Leonardo đã tham khảo một công thức đơn giản về dáng vẻ cho tư thế
ngồi của người phụ nữ trong tranh: Hình ảnh của tư thế ngồi của một
người phụ nữ được vẽ trải rộng ra tại một thời điểm. Ông đã điều chỉnh
một cách hiệu quả công thức này với mục đích tạo ra một ấn tượng của
thị giác về khoảng cách giữa người phụ nữ và người xem tranh. Bí quyết
của hội họa chính là các thành phần ngăn cách được vẽ giữa Mona Lisa và
chúng ta. Người đàn bà trong tranh ngồi thẳng người với hai cánh tay gập
vào nhau thậm chí bộc lộ dáng vẻ kín đáo. Chỉ duy nhất cái nhìn chằm
chằm là bất động trước người ngắm tranh và dường như kích thích người
xem tranh tham gia vào một sự liên lạc, mà sự liên lạc này diễn ra ở trong
im lặng!. Bởi vì khuôn mặt rực sáng ở trên một thân hình “thực tế” với
rất nhiều sự thay đổi phong phú của các phần tử tối mầu (tóc, mạng che
mỏng, bóng), nên sự thu hút của người quan sát tới gương mặt của Mona
Lisa thậm chí được mang đến trong một phạm vi rộng hơn. Do đó, bố cục
của bức tranh gợi lên một ảnh hưởng mơ hồ với vẻ đẹp của người đàn bà
- huyền bí như đang che giấu một điều gì bí mật.Thể hiện bố cục tam giác
vàng.
Đánh giá của mọi người về “Mona” Lisa là cực kỳ cao, coi đó là một
mô hình chân dung điển hình thời Phục Hưng. Nghệ sỹ kiêm nhà viết tiểu
sử Vasari tin rằng “Mona Lisa” là sản phẩm của tả thực đạt đến trình độ
cao nhất. Từ quan điểm kỹ thuật, sự mô tả đặc điểm nhân vật của Da
Vinci là hoàn hảo và không có kẽ hở. Từ việc nắm bắt hình dạng (tỷ lệ
cấu trúc, kết cấu, ánh sáng và bóng tối) đến đặc tính bên trong, không có
gì quá đáng khi nói bức tranh này trông giống như thật. Cụ thể, Da Vinci
đã sử dụng phương pháp Sfumato để tạo ra sự thay đổi giữa ánh sáng và
bóng tối “như khói như sương”.
Phương pháp này không sử dụng các đường viền để định hình cơ
thể mà trực tiếp dùng kỹ thuật vờn ánh sáng và bóng tối – đây là một
bước đột phá trong nghệ thuật vẽ tranh. Đó cũng là một điểm mà Da
Vinci đã có ảnh hưởng sâu sắc đến các thế hệ tương lai. Phương pháp
Sfumato không phải là phát minh của Leonardo Da Vinci, nhưng ông thích
xử lý ánh sáng và bóng tối với ánh sáng không quá gắt, do đó làm cho
phương pháp Sfumato có hiệu quả tối đa. Bức “Mona Lisa” đã trở thành ví
dụ điển hình nhất cho phương pháp Sfumato này. Bóng tối ở các góc của
khuôn mặt như gò má, khóe miệng, khóe mắt v.v. của nàng Mona Lisa đã
biểu hiện ra một thần thái khó đoán trên gương mặt này.
Các đường cong trên tóc và trên quần áo (được tạo ra thông qua
cách vẽ với sắc thái hòa vào nhau) được nổi bật trong những thung lũng
nhấp nhô và những dòng sông phía sau cô gái. Các đường vẽ phác mờ mờ,
dáng vẻ yêu kiều của cô gái, sự tương phản của ánh sáng và bóng tối gây
- ra sự xúc động, và tất cả cảm giác êm ả được đặc tả bởi phong cách của
Leonardo. Bởi vì Leonardo đã biểu thị thành công sự đồng bộ giữa cô gái
và phong cảnh, nên đã có sự tranh cãi rằng liệu Mona Lisa nên được coi là
bức chân dung nghệ thuật hơn hay chỉ là bức vẽ một người đàn bà bình
thường thật sự. Cảm nhận về sự hài hòa một cách toàn diện đã đạt được
trong bức tranh nhất là nụ cười e thẹn không thể chối cãi được của cô
gái phản ánh ý tưởng của Leonardo về sự kết nối giữa con người và tự
nhiên, và việc sáng tạo ra bức tranh tranh này đã ghi nhận trí tưởng tượng
và sự thiên tài của Leonardo.
Nụ cười của Mona Lisa là một chủ đề được nhắc lại rất nhiều lần
với các thay đổi khác nhau trong sự giải thích về nó. Sigmund Freud đã
giải thích rằng “nụ cười” là dấu hiệu thu hút Leonardo khi ông nghĩ đến
người mẹ thân yêu của mình, một số khác thì mô tả nó như một biểu thị
về sự ngây thơ, trong trắng và hấp dẫn. Có lẽ vì ánh sáng và bóng tối
trong bức tranh rất khó phân biệt rõ ràng, nên mọi thứ đều có vẻ không ổn
định. Từ các góc độ khác nhau, dưới ánh sáng khác nhau hoặc từ các phiên
bản in khác nhau, biểu hiện của “Mona Lisa” là khác nhau. Thoạt nhìn,
tưởng rằng đó là một gương mặt an tường, dễ gần. Nhưng khi nhìn kỹ
lại cho thấy sự mơ hồ và tham vọng, thái độ cao quý, lại tựa hồ như lộ ra
vẻ chế giễu với sự khinh miệt… Vì vậy, trong nhiều thế kỷ, nụ cười của
“Mona Lisa” được cho là “độc nhất”, “tà khí” và “mê hoặc”. Có lẽ Da
Vinci đã hợp nhất tất cả những tính cách trái ngược, đem dung hợp vào
một nơi, khiến đó trở thành phần làm người xem khó hiểu nhất trong toàn
bộ bức tranh.
- Câu 2) Anh (chị) hãy trình bày về những đặc trưng tạo hình của
nghệ thuật ấn tượng?
- Trường phái ấn tượng đánh dấu một bước tiến quan trọng của
hội họa. Cái tên "ấn tượng" do các nhà phê bình gọi theo một bức tranh
nổi tiếng của Claude Monet: Impression, soleil levant (Ấn tượng mặt trời
mọc).
Trường phái ấn tượng hình thành từ Paris hiện đại. Đó là chất xúc
tác, là nơi xuất phát và là chủ đề của trường phái ấn tượng. Trong thập
niên 1850, Paris vẫn còn là một thành phố thời Trung cổ với những con
đường quanh co, nhỏ hẹp, thiếu vệ sinh và thiếu cả ánh sáng. Vào khoảng
thập niên 1870, thời hoàng kim của trường phái ấn tượng, thành phố cũ
già nua này đã bị phá bỏ thành bình địa để từ đó xây dựng lại một thủ đô
với những đại lộ dài, với hàng dãy tiệm cà phê, nhà hàng, và nhà hát.
Ngày 1541874 tại cơ sở của nhiếp ảnh gia Nadar số 35 đại lộ
CapucinePais đã khánh thành cuộc triễn lãm tranh của nhóm họa sĩ ly khai
khoản 30 người trong đó có Monet, Renoir, Degas, Berthe, Morisot,
Pissarot… Đây là những họa sĩ bị khước từ vì tranh của họ không được
chọn để trưng bày tại phòng triễn lãm chính thức tại Viện bảo tàng
Louvre.
Trong một chừng mực nào đó, ta có thể nói hội họa ấn tượng là hội
họa của ánh sáng, là kết quả của tìm tòi và tác động của ánh sáng trên vạn
vật.
Nghệ thuật cần phải biết nói lên tính sinh động của hiện thực trong
từng khoảnh khắc biểu hiện của nó. Bởi vậy các họa sĩ ấn tượng không
lấy chủ đề là cảnh vật hay nhân vật làm đố tượng. Chủ đề của họ chính
là tác động của ánh sáng trên cảnh vật chứ không phải là bản thân cảnh
vật. Cũng vì thế các họa sĩ ấn tượng đã hướng về ngoại cảnh nhiều hơn,
- thay vì thu mình trong xưởng vẽ, để tìm cảm hứng sáng tạo cho cảm
hứng của mình.
*Đặc trưng của trường phái ấn tượng:
Nét đặc trưng của tranh trường phái ấn tượng là cách sử dụng màu
sắc va đập, ánh sáng tự nhiên, lối vẽ bất nghi thức, đường nét thô ngắn
để tập trung thể hiện cảm nhận ban đầu, tức thời về đối tượng hướng về
thiên nhiên, cảnh sắc của thành phố nước Pháp với các đại lộ và khu giải
trí ở Paris, khu ngoại ô tràn ngập dân du lịch và giới kỹ nghệ… Con mắt
nhìn nhận mới, nhanh, không định kiến, ít thể hiện cảm xúc, tâm tư trước
đề tài. Đó là các phụ nữ Paris hiện đại tại công viên, quán café … trong
tranh của Renoir, cảnh ngoại ô Paris trong tranh của Monet, Camille
Pissarro và Alfred Sisley, cảnh múa Pales trong tranh của Degas.
Kỹ thuật: Bức tranh được vẽ nhanh, chủ trương ghi lại những
khoảnh khắc tức thời, tổng quan của đề tài lúc mới nhìn. Bố cục tranh
không theo quy luật, không chú trọng vào chi tiết mà tóm bắt toàn diện
cảnh vật. Ánh sáng và màu sắc: Ánh sáng được chú trọng với mục đích
tóm bắt những hiệu ứng thị giác ghi nhận được từ thế giới xung quanh.
Bức tranh có sự pha trộn không hạn chế giữa các màu với nhau và nhấn
mạnh đến sự thay đổi và chất lượng của độ sáng trong tranh. Các bức vẽ
thường có màu sắc rực rỡ, có vẽ cường điệu không tự nhiên, đối chọi, va
đập rất mạnh, bỏ qua các quy luật tối sáng của phương pháp cổ điển.
Ánh sáng khí trời tràn ngập khắp bức tranh thay thế cho nguồn sáng duy
nhất trươc đó.
- Đường nét: Lối vẽ bất nghi thức với đối tượng, các nét vẽ ngắn,
rõ nét cọ, các đường quệt màu đa dạng, thô tạo cảm giác bức tranh chưa
hoàn thành.
Hai ý tưởng đáng chú ý trong trường phái này là: bức tranh được vẽ
rất nhanh với mục đích là ghi lại một cách chính xác tổng quan của khung
cảnh.Tiếp theo sau là thể hiện một cái nhìn mới, nhanh và không định
kiến; khác với trường phái hiện thực, tự nhiên.
*Các họa sĩ tiêu biểu của trường phái ấn tượng:
Nhóm họa sĩ ấn tượng đầu tiên ở Paris cũng đồng thời là những
người nổi bật nhất của trường phái này. Tuy cùng có chung khuynh
hướng nghệ thuật Ấn tượng nhưng tranh của mỗi họa sĩ lại có những nét
đặc trưng khác nhau tạo nên sự đa dạng phong phú cho trường phái.
* Claude Monet (18401926): là họa sĩ nổi tiếng người Pháp được
mệnh danh là “người cha của hội họa ấn tượng” là họa sĩ tiêu biểu và nổi
tiếng số một của trường phái này với số lượng tác phẩm đồ sộ. Ông còn
được coi là một trong những người sáng lập trường phái ấn tượng và là
họa sĩ nhất quán và nhiều tác phẩm nhất của phong trào triết học miêu tả
những nhận thức của con người trước thiên nhiên, đặc biệt khi được áp
dụng để vẽ phong cảnh ngoài trời.Với các tác phẩm nổi tiếng như:
Người đàn bà trong vườn (Woman in the Garden), 1867, Hermitage Nga.
“Ấn tượng mặt trời mọc” được vẽ năm (1872) …
* Edouard Manet (18321883)
Trước khi được liệt vào phạm vi ảnh hưởng của chủ nghĩa ấn
tượng, thật ra Manet là họa sĩ hiện thực hơn là ấn tượng. Manet có thời
gian đi du lịch nhiều nơi, chính trong thời gian du hành vòng quanh châu
- Âu, ông đã có nhiều trải nghiệm và cảm nhận để sau này in lại dấu ấn
trong những tác phẩm của mình. Rồi những tác phẩm của ông đã có ảnh
hưởng tới những họa sỹ trẻ mà sau đó sẽ được gọi là “các họa sỹ ấn
tượng”.
Một số tác phẩm tiêu biểu của Edouard Manet như: Olympia, 1863.
The luncheon on the Grass (18621863),…
*PierreAuguste Renoir (1841 1919) là một họa sĩ người Pháp,
một nhân vật tiên phong trong sự phát triển của phong cách Trường phái
ấn tượng. Ông là một họa sĩ luôn đề cao vẻ đẹp, đặc biệt là về vẻ đẹp cơ
thể của nữ giới. "Renoir là hiện thân cuối cùng của truyền thống chuyển
tiếp từ Rubens tới Watteau" với tác phẩm tiêu biểu: After the Bath, 1888…
* Edgar Degas (18341917): Sinh ngày 1971834 tại Thành phố
Paris, nước Pháp. Ông là họa sĩ trường phái ấn tượng Pháp mà nổi tiếng
múa ballet theo chủ đề tác phẩm bao gồm "Dance Class" và "Fin
d'Arabesque." Được coi là một trong những sáng lập chủ nghĩa ấn tượng,
một hạn ông đã từ chối chấp nhận.
Ông có thể được coi là một họa sĩ trường phái ấn tượng, nhưng tác
phẩm của ông, bao gồm cả "L'Absinthe" và "A Văn phòng bông tại New
Orleans," là cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi chủ nghĩa hiện thực
Một số tác phẩm tiêu biểu của Edgar Degas như: Tắm (woman
Combing Her Hair) được sáng tác năm (18881886). The Dance
Class( 18731876) Oil on canvas. Ballet Rehearsal (1873) the Fogg Art
Museum, Massachusetts,…
* Một số tác phẩm tiêu biểu của các họa sĩ tiêu biểu của trường
phái ấn tượng:
-
-
nguon tai.lieu . vn