Xem mẫu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Bài giảng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Biên soạn : Nguyễn Biên Cương
Biên
Tel: 0511.842978 - 0913.401.627
Đà Nẵng, 08/2006
- Lời mở đầu
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Tập bài giảng Xây dựng mặt đường ô tô nằm trong phần 2 của giáo trình
Xây dựng đường.
Nội dung trình bày lý thuyết trên lớp 45 tiết. Với thời gian hạn hẹp như trên,
sinh viên phải nghiên cứu trước bài giảng & các tài liệu tham khảo để
có thể tiếp thu được các kiến thức cốt lõi trên lớp và bổ sung các kỹ
năng tính toán, thiết kế cần thiết thông qua Đồ án môn học.
Các nội dung bài giảng sẽ liên tục được cập nhật, chỉnh sửa cùng với sự
phát triển của công nghệ xây dựng mặt đường trong nước và trên thế
giới.
Các vấn đề cần thảo luận, mời các bạn thảo luận tại Websize của trường Đại
học Bách Khoa - ĐHĐN hoặc gửi qua Email theo địa chỉ:
biencuongnguyen@walla.com - CC thêm biencuongnguyen@gmail.com
CC biencuongnguyen@gmail.com
Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng, song kiến thức là vô cùng, khoa học công
nghệ phát triển từng ngày, nên chắc chắn sẽ còn những thiếu sót, mong
nhận sự đóng góp, phê bình, xây dựng của các đồng nghiệp, các bạn
sinh viên.
Chân thành cám ơn!
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Các nội dung chính
Chương 1 : Các vấn đề chung
Chương 2 : Công tác đầm nén mặt đường
Công
Chương 3 : Mặt đường đất - đá tự nhiên
Chương 4 : Mặt đường sử dụng CKD vô cơ
Chương 5 : Mặt đường sử dụng CKD hữu cơ
Chương 6 : Mặt đường BTXM
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Chương1. Các vấn đề chung
Ch 1.
1. Yêu cầu đối với kết cấu mặt đường
2. Phân loại mặt đường
3. Kết cấu mặt đường mềm
4. Kết cấu mặt đường cứng
5. Các loại vật liệu & nguyên lý sử dụng VL
6. Trình tự chung xây dựng mặt đường ô tô
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
1.1. Yêu cầu đối với mặt đường
Yêu
1. Khái niệm:
1. Kh
Mặt đường: là một kết cấu gồm 1 hoặc
ho
nhiều lớp vật liệu khác nhau làm trên
nền đường để đáp ứng các yêu cầu
chạy xe về cường độ, độ bằng phẳng
& độ nhám; đảm bảo xe chạy với
vận tốc cao, an toàn, êm thuận &
an êm
kinh tế.
kinh
- 2. Yêu cầu đối với mặt đường:
2. Yêu
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
a. Mặt đường phải đủ cường độ & ổn định
cường độ: đảm bảo chịu đựng được tác
dụng trực tiếp của xe cộ & các yếu tố khí
quyển mà không phát
sinh các biến dạng & hư
hỏng quá lớn trong suốt
thời gian phục vụ. Mặt đường
Mặt đường
đảm bảo
không đủ
cường độ
cường độ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Một đoạn tuyến QL1A cũ chất lượng tốt
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Lún - nứt kết cấu mặt đường
do không đảm bảo cường độ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Trồi trượt - gồ ghề do kết cấu mặt đường
Tr
không đảm bảo ổn định cường độ
- b. Mặt đường phải đủ độ bằng phẳng:
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
đảm bảo cho xe chạy êm thuận & an an
toàn với vận tốc cao, rút ngắn được
thời gian hành trình, giảm được lượng
gi
tiêu hao nhiên liệu, hạn chế được hao
mòn xăm lốp, kéo dài được thời gian
trung - đại tu của phương tiện vận
chuyển, làm giảm chi phí khai thác
vận tải hành khách & hàng hoá.
- Rất dễ xảy ra tai nạn khi chạy nhanh trên
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
đường có vệt lún bánh xe thế này !!!
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Gồ ghề thế này xe có thể chạy nhanh???
- c.Mặt đường phải đủ độ nhám: đảm bảo
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
cho xe chạy an toàn với vận tốc cao,
hạn chế được tai nạn giao thông,
nâng cao được khả năng thông hành
của đường.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đường bằng phẳng nhưng trơn trượt khi trời mưa
Đư
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Mặt đường nổi nhựa đen bóng dễ trơn
trượt khi ẩm ướt !
- Các yêu cầu khác: kết cấu chặt
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
kín, hạn chế nước thấm xuống
bên dưới; ít bị bào mòn; ít
sinh bụi; xe chạy ít gây tiếng
ồn; thoát nước mặt tốt, tạo mỹ
tho
quan.
- 1.2. Phân loại mặt đường
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Phân
1. Theo độ cứng & tính chất chịu lực:
1. Theo
- Mặt đường mềm: độ cứng nhỏ, khả năng
chịu kéo, chịu uốn không đáng kể; trạng thái
tr
chịu lực chủ yếu là chịu nén & chịu cắt.
- Mặt đường cứng: độ cứng rất lớn, khả năng
chịu nén, chịu kéo, chịu uốn đều tốt; trạng
tr
thái chịu lực chủ yếu là chịu kéo khi uốn.
- Mặt đường nửa cứng: là loại trung gian, có
độ cứng tương đối lớn, có khả năng chịu
nén, chịu kéo khi uốn; trạng thái chịu lực chủ
tr
yếu là chịu nén, cắt & chịu kéo khi uốn.
- Minh họa sự phân bố áp lực của bánh
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
xe xuống tầng móng
Mặt đường cứng Mặt đường mềm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Mặt đường mềm
nguon tai.lieu . vn