Xem mẫu

  1. XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƯƠNG (tt)
  2. Các vấn đề cần nắm 1. Sự ra đời của xã hội học 2. Các nhà xã hội học tiền phong 3. Những khuynh hướng, cấp độ, lý thuyết trong nghiên cứu xã hội học 4. Các lĩnh vực trong nghiên cứu xã hội học Slide 2
  3. IV/Sự ra đời của xã hội học Tiền đề về Tiền đề kinh tế Tiền đề chính trị, khoa học -xã hội văn hóa, tư tưởng và phương pháp luận Sự ra đời của Xã hội học Slide 3
  4. IV/ Các tiền đề dẫn đến sự ra đời của xã hội học: 1/ Tiền đề về kinh tế-xã hội: Cuộc cách mạng công nghiệp Slide 4
  5. Một máy hơi nước ở Madrid. Sự phát triển máy hơi nước khởi mào cho cuộc cách mạng công nghiệp Anh, Slide 5
  6. 6
  7. 1. Cuộc cách mạng công nghiệp Cuộc cách mạng công nghiệp đã tác động như thế nào đến xã hội Châu Âu? o Vai trò tôn giáo bị suy giảm. o Cơ cấu gia đình bị thay đổi o Giá trị văn hóa truyền thống thay đổi o Các vấn đề xã hội nảy sinh: giao thông, cơ sở hạ tầng, nhà ở, nước sạch, môi trường ô nhiễm, bệnh dịch, các vấn nạn xã hội. Slide 7
  8. 2. Tại sao vấn đề tư tưởng, văn hóa, chính trị lại ảnh hưởng đến sự ra đời của xã hội học 1. Tại sao lại sinh ra cuộc cách mạng tư sản Pháp (1789)? - Cấu trúc của xã hội phong kiến Châu Âu. - Hạn chế tự do, hạn chế khoa học - Hạn chế sự phát triển của giai cấp tư sản, CNTB Phá ngục Bastille ngày 14/7/1789 Slide 8
  9. 3/ Tiền đề về khoa học và phương pháp luận: 1. Tiền đề về khoa học xã hội 2. Tiền đề về khoa học tự nhiên 3. Tiền đề về phương pháp luận - Xã hội học ra đời trong bối cảnh có sự xuất hiện của nhiều khoa học khác? - Mang tính kế thừa? Slide 9
  10. V. Các nhà XHH tiên phong Slide 10
  11. AUGUSTE COMTE (1798-1857) Slide 11
  12. HERBERT SPENCER (1820 -1903) Slide 12
  13. KARL MARX (1818 – 1883) Slide 13
  14. MAX WEBER (1864-1920) Slide 14
  15. E.Durkheim (1859 –1917) Slide 15
  16. VI. Các khuynh hướng, cấp độ, lý thuyết trong nc XHH Slide 16
  17. VI.2. Các cấp độ:  Vi mô (micro sociology ) Trung mô (middle level) Vĩ mô (macro sociology) Slide 17
  18. VI.3 Các mô hình lý thuyết 3.1. Lý thuyết tương tác biểu tượng – Cấp độ nghiên cứu: vi mô – Người tiên phong: Max Weber  Nội dung: Xã hội được tạo thành từ sự tương tác vô số các cá nhân, hành động của con người đều mang những ý nghĩa.  Hành động của con người không những phụ thuộc mà thay đổi với những ý nghĩa biểu trưng.  Nghiên cứu con người dưới góc nhìn động cơ cá nhân Slide 18
  19. VI.3 Các mô hình lý thuyết 3.1. Lý thuyết tương tác biểu tượng – Những vấn đề đặt ra trong nghiên cứu xã hội dưới góc nhìn của lý thuyết tương tác biểu tượng?  Đâu là những tác nhân chính trong hiện tượng xã hội học?  Họ kinh nghiệm, nhận thức như thế nào về tình huống  Những khuôn mẫu hành vi được sản sinh, thay đổi như thế nào  Cá nhân sử dụng những sách lược gì để thay đổi hành vi của người khác… Slide 19
  20. VI.3 Các mô hình lý thuyết 3.1. Lý thuyết tương tác biểu tượng – Phê bình:  Nhấn mạnh vai trò của cá nhân, tự nhiên xã hội  Hệ luận phương pháp: rõ ràng, cụ thể, sâu sắc  Chủ nghĩa tương đối về xã hội  Bỏ quên cơ cấu  Chủ quan, khái quát hoá thấp Slide 20
nguon tai.lieu . vn