Xem mẫu
- XÂY DỰNG
VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP
TS. PHẠM VĂN PHỔ
Chuyên gia EduViet Consultancy
Nguyên Viện trưởng viện nghiên cứu kinh tế và
kinh doanh Hà Nội
- HỌC VẤN – VĂN HOÁ
• Được sống giữa những con người có văn
hoá bao giờ cũng là một cuộc sống dễ chịu,
hạnh phúc và đáng mơ ước.
• Có người học vấn cao nhưng chưa chắc đã
có văn hoá, ngược lại, có người tuy học ít
nhưng sống có văn hoá.
• (Sống có văn hoá. Báo Phụ nữ Thế Giới)
- HỌC VẤN – VĂN HOÁ
• VÀNG TRẮNG NHA TRANG (1)
• ...Tạo hoá sinh ra muôn loài, nhưng chẳng có
loài nào làm nhà bằng máu thịt của chính mình như yến
Hàng.
• Suốt một năm, chúng đi sớm về khuya để tích
luỹ thứ nhựa sống kỳ diệu. Đông y gọi thứ nhựa ấy là
“Tâm dịch”, “Ngọc dịch” hay “Huyền tương”, ta gọi thứ
nhựa ấy là nước dãi. Trước tết Nguyên đán, chim yến
“rút ruột” làm tổ. Chúng nhả ra dòng “Tâm dịch” trong
suốt, “đan” thành chiếc tổ xinh xắn, trắng ngà.
• Yến Hàng sống với nhau tử tế và có “văn hoá
cao”: chim đực, chim mái cùng nhau làm tổ, ấp trứng,
nuôI con. Đặc biệt, yến Hàng không bao giờ tranh giành
tổ của nhau, bởi vậy, trong xã hội loài yến không có xung
đột, khiếu kiện về đất đai, nhà cửa.
- HỌC VẤN – VĂN HOÁ
• VÀNG TRẮNG NHA TRANG (2)
• Có người bảo chim yến “dạy" con tình yêu
quê hương từ nhỏ. Những tiếng kêu “chíp chíp” của
chim con phát ra, đập vào vách đá, dội lại tai chúng,
tạo nên trong não tín hiệu “quê hương”.
• Con người đã thử nghiệm mang chim yến
đến một nơi đầy “hoa thơm, mật ngọt”, nhưng
chúng vẫn tìm về nơi “chôn rau, cắt rốn” của mình.
Con người có thể lạc lối, còn chim yến thì không.
• (“Thanh Niên”. 6/5/2005)
- VĂN HOÁ
• Một dân tộc sống, nếu văn hoá của dân tộc đó
sống.
(Dòng chữ tại bảo tàng Kabul, Afganistan)
• Làm thầy thuốc mà lầm, thì giết một người.
• Làm thầy địa lý mà lầm, thì giết một họ.
• Làm chính trị mà lầm, thì giết một nước.
• Làm văn hoá mà lầm, thì giết cả một thế hệ.
• (Lão Tử – Khoảng 369 – 286 trước Công nguyên,
thời Xuân Thu - Chiến Quốc)
- • Cái gì còn lại khi
tất cả những thứ
khác bị quên đi. Cái
đó chính là văn hoá.
(E. Heriot)
- VĂN HOÁ
• Văn hoá phản ánh và thể hiện một
cách tổng quát, sống động mọi mặt của cuộc
sống (của mỗi cá nhân và của mỗi cộng
đồng), đã diễn ra trong quá khứ, cũng như
đang diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao
nhiều thế kỷ nó đã cấu thành nên một hệ
thống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và
lối sống, và dựa trên đó, từng dân tộc khẳng
định bản sắc riêng của mình.
UNESCO
- VĂN HOÁ
• Trách nhiệm của mỗi dân tộc là thể hiện
rõ bản sắc của mình trước thế giới.
• Nếu một dân tộc không mang lại cho thế
giới điều gì, điều đó thật tệ hại, nó còn xấu
hơn sự diệt vong và sẽ không được lịch sử
tha thứ.
(R. Tagor, nhà văn Ấn Độ, 1861 - 1941)
- VĂN HOÁ DÂN TỘC VÀ HỘI NHẬP
• “Tất cả những sản phẩm của con người mà
chúng ta hiểu được và hưởng thụ được đều
trở thành của chúng ta, bất kể xuất xứ của
chúng. Tôi tự hào về nhân loại của tôi khi tôi
có thể công nhận thi sĩ và nghệ sĩ các nước
khác như là của mình. Tôi vui mừng vô bờ
bến rằng mọi vinh quang vĩ đại của con
người đều thuộc về tôi”.
(R. Tagor, nhà văn Ấn Độ, 1861 - 1941)
- CÁC ĐẶC TÍNH CỦA VĂN HOÁ
• Là sản phẩm của con người (con người là
chủ thể của văn hoá).
• Có thể học hỏi.
• Có thể lưu truyền.
• Nhằm đáp ứng nhu cầu của con người.
• Thường gắn với một xã hội nhất định
- VĂN HOÁ
• Văn hoá là một bộ phận của môi
trường mà bộ phận đó thuộc về
con người. Tất cả những gì không
thuộc về tự nhiên, thì đều là văn
hoá.
Herskovits
- • Văn hoá là sự tổng hợp của mọi
phương thức sinh hoạt cùng với
biểu hiện của nó mà loài người đã
sản sinh ra nhằm thích ứng những
nhu cầu đời sống và đòi hỏi của
sinh tồn.
Hồ Chí Minh
- CÁC BỘ PHẬN CẤU THÀNH VĂN HOÁ
• Các thông tục
• Các phong tục tập quán.
• Ngôn ngữ.
• Tôn giáo.
• Các chuẩn mực đạo đức.
• Các giá trị, quan điểm và lối sống.
• Giáo dục.
• Nghệ thuật (Kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ, âm nhạc, dân ca, ca kịch...).
• Các thể chế xã hội
- Gia đình.
- Nhà trường.
- Cơ sở tôn giáo, nhà thờ, nhà chùa.
- Công sở.
- Cơ sở kinh doanh.
- Thể chế chính trị
- HỌC VẤN – VĂN HÓA
• VĂN HÓA khác HỌC VẤN về khái niệm và bản
chất.
• HỌC VẤN là bằng cấp, còn VĂN HÓA là tầng ứng
xử, là đối nhân xử thế.
(Nguồn: “TS. Thế Hùng” Cẩm nang ứng xử”)
- VĂN HÓA (PHƯƠNG ĐÔNG)
• Văn hóa là Từ Hán
• Một trong những người đầu tiên quan
tâm đến khái niệm văn hóa là triết gia
Lưu Hướng (thời Tây Hán)
• Theo Lưu Hướng, VĂN là đẹp, HÓA là
giáo hóa.
• Văn hóa là dùng văn để hóa
• Văn hóa nghĩa là lấy cái đẹp để giáo
hóa con người.
- VĂN HOÁ (PHƯƠNG TÂY)
Xuất phát từ tiếng La Tinh: CULTUS
CULTUS: Trồng trọt, gieo trồng, vun xới
•Trồng trọt, vun xới cây cối, thảo mộc xanh tươi, tươi tốt.
•Trồng trọt, vun xới tinh thần (tâm hồn): Giáo dục, đào tạo
con người hay một cộng đồng người để họ trở nên tốt đẹp
hơn, sống với nhau tử tế, tôn trọng, thương yêu, không làm
tổn thương và không xúc phạm.
VĂN HOÁ TỐT, ĐẸP trong 2 mối quan hệ: Con người và
thiên nhiên, con người và con người Chân, Thiện, Mỹ.
- VĂN HÓA
• VĂN HÓA TỐT, ĐẸP trong 2 mối
quan hệ:
- CON NGƯỜI THIÊN NHIÊN
- CON NGƯỜI CON NGƯỜI
VĂN HÓA: CHÂN, THIỆN, MỸ
- VĂN HOÁ
• Tình yêu thiên nhiên là thước đo
văn hoá của con người. Chỉ có
những con người hoàn chỉnh về
nhân cách mới có cách ứng xử
đúng đắn với thiên nhiên.
M. Prisvin (Nguồn: “Hà Nội mới cuối
tuần”, 16/12/2006
- NỀN VĂN HOÁ BỐI CẢNH YẾU
• - Luật pháp và văn bản được coi trọng.
• - Đặc trưng: Bắc Âu và Hoa Kỳ.
• - Chiến lược: Hợp tác.
- NỀN VĂN HOÁ BỐI CẢNH MẠNH
• - “Lệ” được coi trọng.
Thí dụ: Ở Nhật Bản và Trung Quốc, người mua
có quyền hơn người bán.
• - Đặc trưng: Trung Quốc, Đài Loan.
• - Chiến lược cạnh tranh.
nguon tai.lieu . vn