Xem mẫu

  1. 12/30/2009 CHƯƠNG 6 TRÁI PHI U Chuyên ngành TCDN 1 C U TRÚC C A CHƯƠNG • T NG QUAN • Đ NH GIÁ TRÁI PHI U • CÁC LO I T SU T SINH L I (LÃI SU T) • ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N TRONG GIÁ TRÁI PHI U • CHI N LƯ C KINH DOANH TRÁI PHI U Chuyên ngành TCDN 2 1
  2. 12/30/2009 I. T NG QUAN V TRÁI PHI U • Khái ni m • Trái phi u là m t ch ng khoán n xác nh n: • Ngư i cho vay: nhà đ u tư • Ngư i đi vay: đơn v phát hành • Kho n v n vay: m nh giá. • Lãi su t danh nghĩa • Gi đ nh r ng ngư i phát hành không m t kh năng thanh toán ho c không mua l i trái phi u trư c h n, nhà đ u tư n m gi trái phi u cho đ n ngày đáo h n s bi t trư c dòng ti n thu nh p t trái phi u. Vì th , trái phi u còn đư c g i là ch ng khoán có thu nh p c đ nh (fixed – income sacuritie). Chuyên ngành TCDN 3 I. T NG QUAN V TRÁI PHI U • Các y u t liên quan đ n trái phi u • Nhà phát hành trái phi u • Th i kỳ đáo h n c a trái phi u • V n g c và lãi su t coupon • Nh ng quy n ch n kèm theo Chuyên ngành TCDN 4 2
  3. 12/30/2009 I. Đ NH GIÁ TRÁI PHI U • Giá c a m t tài s n tài chính là t ng hi n giá c a dòng thu nh p d ki n trong tương lai (mô hình đ nh giá chi t kh u dòng ti n – DCF). Vì th , khi đ nh giá m t trái phi u, theo mô hình trên, chúng ta ph i xác đ nh: – Dòng thu nh p d ki n t trái phi u. – T su t sinh l i đòi h i (lãi su t chi t kh u thích h p). Chuyên ngành TCDN 5 I. Đ NH GIÁ TRÁI PHI U • Đ nh giá trái phi u coupon • Đ đơn gi n hóa nh ng tính toán trong ph n đ nh giá này, chúng tôi đ t ra nh ng gi đ nh sau: – Các kho n thanh toán l i t c đư c th c hi n đ nh kỳ hàng năm (chúng tôi s đ c p đ n trư ng h p ph bi n hơn là thanh toán l i t c n a năm ph n sau). – Kho n thanh toán l i t c đư c th c hi n cu i kỳ (kho n thanh toán đ u tiên s đư c th c hi n sau th i đi m đ nh giá 1 năm). – Lãi su t coupon đư c c đ nh trong su t th i gian đáo h n c a trái phi u. – Lãi su t chi t kh u phù h p là lãi su t th trư ng. Chuyên ngành TCDN 6 3
  4. 12/30/2009 I. Đ NH GIÁ TRÁI PHI U C C C C M P= + + + ... + + (1 + i ) 1 (1 + i ) 2 (1 + i ) 3 (1 + i ) n (1 + i ) n • Trong trư ng h p l i t c đư c tr n a năm m t l n, l i t c coupon s b ng l i t c coupon tính theo năm (lãi su t danh nghĩa x v n g c) chia đôi, đ ng th i lãi su t chi t kh u cũng ph i đư c đi u ch nh tương ng v i kỳ ghép lãi. Chuyên ngành TCDN 7 I. Đ NH GIÁ TRÁI PHI U • Đ nh giá trái phi u zero – coupon • M t s trái phi u không có kho n chi tr l i t c đ nh kỳ, thay vào đó, nhà đ u tư nh n đư c t su t sinh l i b ng cách mua r t th p so v i m nh giá (giá tr đáo h n). M P= (1 + i ) n Chuyên ngành TCDN 8 4
  5. 12/30/2009 I. Đ NH GIÁ TRÁI PHI U • Lãi su t danh nghĩa = t su t sinh l i đòi h i giá trái phi u = m nh giá. • Lãi su t danh nghĩa < t su t sinh l i đòi h i giá trái phi u < m nh giá. • Lãi su t danh nghĩa > t su t sinh l i đòi h i giá trái phi u > m nh giá. Chuyên ngành TCDN 9 I. Đ NH GIÁ TRÁI PHI U Chuyên ngành TCDN 10 5
  6. 12/30/2009 III. CÁC LO I T SU T SINH L I • Lãi su t danh nghĩa • Lãi su t hi n th i (Current Yield) • N u lãi su t hi n th i = lãi su t danh nghĩa giá trái phi u = m nh giá. • N u lãi su t hi n th i > lãi su t danh nghĩa giá trái phi u < m nh giá. • N u lãi su t hi n th i < lãi su t danh nghĩa giá trái phi u > m nh giá. Chuyên ngành TCDN 11 III. CÁC LO I T SU T SINH L I • Lãi su t đáo h n (Yield To Maturity – YTM) • Lãi su t đáo h n là t su t sinh l i nhà đ u tư nh n đư c trong trư ng h p n m gi trái phi u đ n th i đi m đáo h n trong đi u ki n th trư ng cân b ng (trái phi u đư c đ nh giá đúng). C C C C M P= + + + ... + + (1 + YTM ) 1 (1 + YTM ) 2 (1 + YTM ) 3 (1 + YTM ) n (1 + YTM ) n Chuyên ngành TCDN 12 6
  7. 12/30/2009 III. CÁC LO I T SU T SINH L I • Đ i v i các trái phi u thanh toán đ nh kỳ n a năm, chúng ta cũng tính theo công th c tương t nhưng lãi su t đáo h n theo năm s g p đôi k t qu đ t đư c t phương trình trên. • Đ i v i các trái phi u zero – coupon, chúng ta có th áp d ng công th c đư c rút ra t phương trình đ nh giá như sau: M YTM = n −1 P Chuyên ngành TCDN 13 III. CÁC LO I T SU T SINH L I Lãi su t mua l i (Yield To Call – YTC) Lãi su t mua l i gi đ nh r ng nhà phát hành s chu c l i trái phi u theo đúng k ho ch mua l i t i th i đi m phát hành. lãi su t mua l i là t su t sinh l i nhà đ u tư nh n đư c đ n th i đi m nhà phát hành mua l i. C C C C M* P= + + + ... + + (1 + YTC ) (1 + YTC ) (1 + YTC ) (1 + YTC ) n* (1 + YTC ) n 1 2 3 * Chuyên ngành TCDN 14 7
  8. 12/30/2009 III. CÁC LO I T SU T SINH L I Lãi su t bán l i (Yield To Put - YTP) Lãi su t bán l i gi đ nh r ng nhà đ u tư s bán l i trái phi u theo đúng k ho ch bán l i t i th i đi m phát hành. Lãi su t bán l i là t su t sinh l i nhà đ u tư nh n đư c đ n th i đi m bán l i cho nhà phát hành. C C C C M ** P= + + + ... + + (1 + YTP ) (1 + YTP ) (1 + YTP ) (1 + YTP ) n** (1 + YTP ) n 1 2 3 ** Chuyên ngành TCDN 15 III. CÁC LO I T SU T SINH L I Lãi su t th c hi n Lãi su t nhà đ u tư th c s đã nh n đư c khi h t n m gi trái phi u (bán l i, ho c đáo h n). C C C C Ph P= + + + ... + + (1 + ir ) 1 (1 + ir ) 2 (1 + ir ) 3 (1 + ir ) n (1 + ir ) n Chuyên ngành TCDN 16 8
  9. 12/30/2009 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N Bi n đ ng trong giá trái phi u • Tính ch t 1: Giá trái phi u bi n đ ng ngư c chi u v i lãi su t tuy nhiên m c đ bi n đ ng khác nhau đ i v i t ng trái phi u. • Tính ch t 2: trái phi u dài h n có bi n đ ng giá cao hơn • Tính ch t 3: Bi n đ ng giá trái phi u b gây ra t m t gia tăng hay gi m đi b ng nhau trong lãi su t là không đ i x ng. • Tính ch t 4: đ bi n đ ng giá trái phi u có quan h ngư c chi u v i lãi su t danh nghĩa. Chuyên ngành TCDN 17 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N Duration Duration còn g i là kỳ thanh toán lãi bình quân. Nó đo lư ng s nh y c m c a giá trái phi u đ i v i bi n đ ng lãi su t, th hi n dư i d ng s năm th i gian. M t trái phi u có Duration càng cao thì giá trái phi u đó càng nh y c m v i nh ng bi n đ ng c a lãi su t th trư ng Chuyên ngành TCDN 18 9
  10. 12/30/2009 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N C C C C M P= + + + ... + + (1 + i) 1 (1 + i ) 2 (1 + i) 3 (1 + i) n (1 + i) n dP (−1)C (−2)C (−3)C ( − n )C (− n)M = + + + ... + n +1 + di (1 + i ) 2 (1 + i ) (1 + i) 3 4 (1 + i ) (1 + i ) n +1 dP 1  (1)C ( 2)C (3)C ( n)C ( n) M  =−  (1 + i)1 + (1 + i) 2 + (1 + i) 3 + ... + (1 + i) n + (1 + i ) n  di 1+ i   dP 1 1  (1)C (2)C (3)C (n)C ( n) M   1  =− + + + ... + + di P 1 + i  (1 + i)1 (1 + i ) 2 (1 + i )3  (1 + i ) n (1 + i) n   P    Chuyên ngành TCDN 19 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N ∆P 1  (1)C / P (2)C / P (3)C / P (n)C / P ( n) M / P  =−  (1 + i)1 + (1 + i) 2 + (1 + i) 3 + ... + (1 + i) n + (1 + i) n  P 1+ i   • Ph n trong ngo c vuông công th c trên chính Macauley Duration. Macauley đ nh nghĩa Duration là bình quân gia quy n các kho n thanh toán lãi c a trái phi u. Chuyên ngành TCDN 20 10
  11. 12/30/2009 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N (1)C / P ( 2)C / P (3)C / P (n)C / P (n) M / P Macauley Duration = + + + ... + + (1 + i)1 (1 + i) 2 (1 + i ) 3 (1 + i ) n (1 + i ) n n tC / P nM / P Macauley Duration = ∑ + t =1 (1 + i) t (1 + i) n n t nM / P Macauley Duration = C / P ∑ + t =1 (1 + i ) (1 + i ) n t Chuyên ngành TCDN 21 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N ∆P 1 =− × Macaulay Duration P 1+ i • Nhà đ u tư thư ng g i t s c a Macauley duration chia cho (1+y) là Duration đi u ch nh. Nó cho bi t giá trái phi u thay đ i bao nhiêu ph n trăm khi lãi su t th trư ng thay đ i 1% Chuyên ngành TCDN 22 11
  12. 12/30/2009 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N Macaulay Duration Modified Duration = 1+ i • Đ i v i trái phi u chi tr l i t c đ nh kỳ n a năm, chúng ta ph i quy đ i Duration t đơn v n a năm sang năm b ng cách chia 2. Duration tính theo m l n m i năm Duration tính theo năm = m Chuyên ngành TCDN 23 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N • Tính ch t c a Duration • Duration đi u ch nh và Macaulay Duration c a m t trái phi u luôn th p hơn kỳ đáo h n • Trái phi u có l i t c coupon càng th p thì Duration càng cao. • N u các nhân t khác không đ i, kỳ đáo h n càng dài thì giá trái phi u bi n đ ng càng cao và dĩ nhiên Duration càng l n. • Lãi su t danh nghĩa càng th p thì Duration càng l n và vì th giá trái phi u càng nh y c m hơn v i lãi su t th trư ng. Chuyên ngành TCDN 24 12
  13. 12/30/2009 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N • Đ l i (convexity) Chuyên ngành TCDN 25 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N • Chúng ta có th ư c tính ph n sai s đư c t o ra do đ cong c a đư ng giá – lãi su t thông qua m t ch tiêu đ nh lư ng là đ l i (convexity). d 2 P n t (t + 1)C n(n + 1) M =∑ t +2 + di 2 t =1 (1 + i ) (1 + i ) n + 2 d 2P 1 n t (t + 1)C / P n( n + 1) M / P convexity = =∑ + di P t =1 (1 + i ) t + 2 2 (1 + i ) n + 2 Chuyên ngành TCDN 26 13
  14. 12/30/2009 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N 1 % ∆P = × convexity × (%∆i ) 2 2 • Đ i v i trái phi u chi tr l i t c đ nh kỳ n a năm, chúng ta ph i quy đ i đ l i t đơn v n a năm sang năm b ng cách chia 4 (22). ð l i tính theo m l n ð l i tính theo m i năm = năm m2 Chuyên ngành TCDN 27 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N • Ư c tính đ bi n đ ng giá trái phi u b ng Duration và Convexity • Công ty IBM phát hành m t trái phi u coupon m nh giá 1.000$ v i lãi su t danh nghĩa là 6%/năm, th i gian đáo h n 15 năm. Lãi su t th trư ng hi n nay là 9%. Giá trái phi u là 758,18$. Hãy xác đ nh Macauley Duration và Duration và Convexity c a trái phi u trên. D a vào k t qu trên, cho bi t n u lãi su t th trư ng tăng 1%, giá trái phi u s là bao nhiêu? N u lãi su t th trư ng tăng 3%, giá trái phi u s là bao nhiêu? Chuyên ngành TCDN 28 14
  15. 12/30/2009 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N • Macauley Duration = 9,54 • Modified Duration = 8,75 • Convexity = 108,06 • N u lãi su t th trư ng tăng 1%, giá trái phi u thay đ i do Duration là -8,75%. Giá trái phi u thay đ i do đ l i là: 0,54% • Giá trái phi u s thay đ i là -8,75% + 0,54% = -8,21%. • Giá trái phi u x p xĩ là 758,18$ x (1-8,21%)= 695,93$ Chuyên ngành TCDN 29 III. ĐÁNH GIÁ M C Đ B T N • Khi lãi su t bi n đ ng nhi u, tác đ ng c a đ l i là r t đáng k , chúng ta ph i tính đ n khi đánh giá m c đ bi n đ ng giá trái phi u. • N u lãi su t th trư ng tăng 3%: • Giá trái phi u thay đ i do Duration là -8,75 x 3% = - 26,25% • Giá trái phi u thay đ i do đ l i là: 4.86% • Giá trái phi u s thay đ i là -26,25% + 4,86% = - 21,39%. • Giá trái phi u x p xĩ là 758,18$ x (1-21,39%) = 596$ Chuyên ngành TCDN 30 15
  16. 12/30/2009 IV. CHI N LƯ C KINH DOANH TRÁI PHI U • N u d báo có s s t gi m lãi su t, giá trái phi u s tăng lên. Vì th nhà đ u tư mu n m t danh m c trái phi u v i m c nh y c m đ i v i lãi su t l n nh t, nghĩa là t i đa hóa bi n đ ng giá (lãi v n) t nh ng bi n đ ng lãi su t. Trong trư ng h p này, v i nh ng n i dung ph n trư c thì nhà đ u tư s xây d ng m t danh m c trái phi u dài h n v i l i t c th p (lý tư ng là trái phi u zero coupon). Chuyên ngành TCDN 31 IV. CHI N LƯ C KINH DOANH TRÁI PHI U • Ngư c l i, khi có d báo cho vi c lãi su t th trư ng tăng lên, nghĩa là giá tr th trư ng trái phi u s gi m; và như v y, nhà đ u tư s mu n 1 danh m c v i m c nh y c m lãi su t th p nh t đ t i thi u hóa l v n gây ra b i s gia tăng trong lãi su t. Do đó, nhà đ u tư s thay đ i danh m c thành trái phi u ng n h n v i l i t c cao. Chuyên ngành TCDN 32 16
nguon tai.lieu . vn