Xem mẫu

MÔN TIN HỌC
Chương 12

LINH KIỆN PHẦN MỀM
& TRUY XUẤT DATABASE
12.1 Tổng quát về linh kiện phần mềm
12.2 Cách tạo và dùng linh kiện phần mềm
12.3 Tổng quát về truy xuất database
12.4 Tổng quát về debug mã nguồn VB

Khoa Công nghệ Thông tin
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM

Môn: Tin học
Chương 12: Linh kiện phần mềm & truy xuất database
Slide 322

12.1 Tổng quát về linh kiện phần mềm
Mục tiêu của qui trình phát triển phần mềm hướng đối tượng là tạo ra
ứng dụng có cấu trúc thuần nhất: tập các đối tượng sống và tương tác
lẫn nhau.
Mỗi đối tượng của ứng dụng có thể được tạo ra nhờ 1 trong các cách
sau:
chọn menu Project.Add Class Module để tạo ra 1 class module mới miêu
tả cấu trúc chi tiết của đối tượng cần tạo ra: các thuộc tính dữ liệu và các
method của đối tượng.
chọn menu Project.Add File rồi khai báo đường dẫn của file *.bas chứa 1
class module của 1 ứng dụng có sẵn để copy class module này vào
Project ứng dụng hiện tại (đây là 1 phương pháp để thừa kế thành quả).
sử dụng các điều khiển sẵn có của VB để xây dựng form giao diện.
'add' module *.ocx chứa 1 hay nhiều ActiveX Control đang được Windows
quản lý vào Project ứng dụng hiện tại để dùng chúng y như các điều khiển
sẵn có của VB.
Khoa Công nghệ Thông tin
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM

Môn: Tin học
Chương 12: Linh kiện phần mềm & truy xuất database
Slide 323

12.2 Cách tạo và dùng linh kiện phần mềm
VB cho phép tạo linh kiện phần mềm ActiveX Control nhờ 1 trong 3 loại
Project ActiveX EXE, ActiveX DLL và ActiveX Control. Tuy nhiên qui
trình chi tiết để tạo ActiveX Control vượt quá khuôn khổ nội dung của
môn học này.
Việc dùng ActiveX Control cũng giống như dùng control định sẵn của
VB, ta đặt chúng 1 cách trực quan vào các form giao diện với kích
thước và vị trí phù hợp với nhu cầu. Khi viết code, ta có thể truy xuất
các thuộc tính dữ liệu và các method của ActiveX Control y như truy
xuất các thành phần trong control định sẵn.

Khoa Công nghệ Thông tin
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM

Môn: Tin học
Chương 12: Linh kiện phần mềm & truy xuất database
Slide 324

Qui trình 'add' 1 ActiveX Control vào Project
Để dùng 1 linh kiện phần mềm ActiveX Control trong 1 form của Project ứng dụng,
trước hết ta phải thêm nó vào cửa sổ Toolbox của Project theo qui trình điển hình
sau đây:
1. ấn phải chuột vào vị trí
trống của Toolbox, chọn
mục Components

2. chọn tab Controls, duyệt và chọn mục tương ứng, chọn OK.
3. Cửa
sổ
Toolbox
sẽ chứa
các icon
miêu tả
các Act.
Control
trong
module
vừa
chọn.

Khoa Công nghệ Thông tin
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM

Môn: Tin học
Chương 12: Linh kiện phần mềm & truy xuất database
Slide 325

Thí dụ về cách dùng ActiveX Control
Để thấy việc dùng ActiveX Control hầu xây dựng phần mềm dễ dàng
như thế nào, chúng ta hãy thử viết 1 trình duyệt Web với chức năng
tượng tự như IE của Microsoft, ta tạm gọi ứng dụng sắp viết này là
MyIE.
Việc viết phần mềm duyệt Web từ đầu rất khó khăn vì bạn cần phải
trang bị nhiều kiến thức như: kỹ thuật hiển thị văn bản và đồ họa, kỹ
thuật tương tác với người dùng thông qua bàn phím và chuột, kỹ thuật
và qui trình viết 1 chương trình dịch, lập trình mạng dùng socket, giao
thức truy xuất tài nguyên Web HTTP (Hypertext Transfer Protocol),
ngôn ngữ DHTML,...
Nhưng toàn bộ các công việc mà 1 trình duyệt Web cần làm đã được
Microsoft đóng gói trong 1 linh kiện phần mềm tên là WebBrowser.

Khoa Công nghệ Thông tin
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM

Môn: Tin học
Chương 12: Linh kiện phần mềm & truy xuất database
Slide 326

nguon tai.lieu . vn