Xem mẫu
- T IN ĐẠI CƯƠNG
Bài 4: CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN
Ths. Nguyễn Thị Phương Thảo
Bộ môn Kỹ thuật máy tính và mạng, Khoa CNTT
Trường Đại học Thủy Lợi
1
- Các cấu trúc điều khiển
Cấu trúc tuần tự
Cấu trúc rẽ nhánh
Cấu trúc lặp
Từ khoá break và continue
3
- Cấu trúc tuần tự
Các lệnh được lần lượt thực hiện
Tất cả các chương trình học đến thời
điểm này đều theo cấu trúc tuần tự
- Câu lệnh rẽ nhánh
Câu lệnh IF
Điều
đúng Cú pháp :
kiện if ()
{
sai
Công việc
}
Quá trình thực hiện
1.Kiểm tra (biểu thức logic).
Nếu sai : bỏ qua
2.Thực hiện (một lệnh hoặc
khối lệnh)
- Câu lệnh IF-ELSE
Cú pháp:
if ()
{
đúng
Điều
kiện }
sai else
Công việc 2 Công việc 1
{
}
Quá trình thực hiện
1.Kiểm tra . Nếu sai : chuyển
đến bước 3
2.Thực hiện và bỏ qua bước
3
3.Thực hiện
- Bài tập
1. Nhập vào một số n từ bàn phím và kiểm tra xem
n có là số chẵn. In câu trả lời ra màn hình
2. Viết chương trình nhập vào 3 số thực. In ra màn
hình số lớn nhất trong 3 số
3. Viết chương trình tính và in ra màn hình giá trị
biểu thức sau:
𝑥+1
3𝑥
Với x là số nguyên được nhập từ bàn phím
- Câu lệnh SWITCH
Cú pháp
switch()
{
case : ; break ;
case : ; break ;
...
case : ; break ;
default : ;
}
Chú ý
- phải có kiểu nguyên hoặc kí tự
- Không được phép quên lệnh break đằng sau mỗi !
- Không bắt buộc phải có default
- Có thể gom nhiều để thực hiện một
- Ví dụ
Viết chương trình C++ để nhập số nguyên
dương n và in ra số dư của phép chia n cho
4:
Ví dụ nhập n=13, In ra màn hình dòng
13 chia 4 dư 1
- Bài 1
- Ví dụ
Bài 2
Viết chương trình nhập vào 1 ký tự (A,B, C,
D, F), hiển thị kết quả điểm đạt của bạn (4,
3, 2, 1, 0) tương ứng với ký tự nhập vào.
Các trường hợp khác ghi “Không phải là
điểm trong thang điểm 4”.
- Bài 2
- Bài 2: xử lý khi nhập ký tự in thường
- Bài 2: xử lý khi nhập ký tự in thường
- Cấu trúc lặp
Ví dụ : Nhập dữ liệu điểm môn Tin học đại cương cho
120 sinh viên lớp N03 và tính điểm trung bình của lớp.
Nếu dùng cấu trúc tuần tự :
- Khai báo 120 biến để lưu điểm của 120 sinh viên
- Viết 120 lần lệnh nhập dữ liệu
- Viết 120 lần lệnh cộng các biến
Vấn đề : chương trình quá dài, nhàm chán, rất dễ
phát sinh lỗi, không tổng quát hóa
→ Giải pháp : sử dụng cấu trúc lặp, làm lặp đi lặp lại công
việc nào đó cho đến khi thỏa mãn một điều kiện
14
- Cấu trúc lặp
Có hai kiểu lặp thông dụng
- lặp sử dụng biến đếm (biết trước số lần lặp), ví dụ : nhập điểm
của 120 sinh viên
- lặp sử dụng điều kiện dừng, ví dụ : nhập mật khẩu cho đến khi
nhập đúng
Tương ứng với những kiểu lặp này, C++ cung cấp các
lệnh lặp for, while và do-while
15
- Vòng lặp FOR
Cú pháp :
for ( ; ; )
Khởi tạo
{
Điều kiện
sai }
đúng Quá trình thực hiện
1. : gán giá trị ban đầu cho biến điều
công việệc khiển
2. Kiểm tra (biểu thức logic). Nếu sai :
dừng lặp
thay đổi 3. Thực hiện (một lệnh hoặc khối lệnh)
4. Thực hiện (tăng hoặc giảm giá trị
biến điều khiển)
for (int a=10; a>=0; a--) { công việc} 5. Quay về bước 2
Hoặc
for (int a=0; a
- Ví dụ: đoạn chương trình sau thực hiện công việc gì
- 2. Vòng lặp FOR
Khởi gán a = 10 ; 10 có >= 0 không ? → có → in ra 10
Bớt a đi 1 → a = 9 ; 9 có >= 0 không ? → có → in ra 9
...
Bớt a đi 1 → a = 0 ; 0 có >= 0 không ? → có → in ra 0
Bớt a đi 1 → a = -1 ; -1 có >= 0 không ? → không → dừng
vòng lặp, không in -1 ra màn hình
18
- Ví dụ
Nhập vào một số nguyên
dương n, tính tổng các số
nguyên dương nhỏ hơn n.
- Vòng lặp FOR : ví dụ
//tính tổng các số nguyên từ 10 đến 20
for (int i = 10, tong = 0 ; i
nguon tai.lieu . vn