Xem mẫu

  1. T IN ĐẠI CƯƠNG Bài 4: CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN Ths. Nguyễn Thị Phương Thảo Bộ môn Kỹ thuật máy tính và mạng, Khoa CNTT Trường Đại học Thủy Lợi 1
  2. Các cấu trúc điều khiển  Cấu trúc tuần tự  Cấu trúc rẽ nhánh  Cấu trúc lặp  Từ khoá break và continue 3
  3. Cấu trúc tuần tự  Các lệnh được lần lượt thực hiện  Tất cả các chương trình học đến thời điểm này đều theo cấu trúc tuần tự
  4. Câu lệnh rẽ nhánh Câu lệnh IF Điều đúng Cú pháp : kiện if () { sai Công việc } Quá trình thực hiện 1.Kiểm tra (biểu thức logic). Nếu sai : bỏ qua 2.Thực hiện (một lệnh hoặc khối lệnh)
  5. Câu lệnh IF-ELSE Cú pháp: if () { đúng Điều kiện } sai else Công việc 2 Công việc 1 { } Quá trình thực hiện 1.Kiểm tra . Nếu sai : chuyển đến bước 3 2.Thực hiện và bỏ qua bước 3 3.Thực hiện
  6. Bài tập 1. Nhập vào một số n từ bàn phím và kiểm tra xem n có là số chẵn. In câu trả lời ra màn hình 2. Viết chương trình nhập vào 3 số thực. In ra màn hình số lớn nhất trong 3 số 3. Viết chương trình tính và in ra màn hình giá trị biểu thức sau: 𝑥+1 3𝑥 Với x là số nguyên được nhập từ bàn phím
  7. Câu lệnh SWITCH  Cú pháp switch() { case : ; break ; case : ; break ; ... case : ; break ; default : ; }  Chú ý - phải có kiểu nguyên hoặc kí tự - Không được phép quên lệnh break đằng sau mỗi ! - Không bắt buộc phải có default - Có thể gom nhiều để thực hiện một
  8. Ví dụ Viết chương trình C++ để nhập số nguyên dương n và in ra số dư của phép chia n cho 4: Ví dụ nhập n=13, In ra màn hình dòng 13 chia 4 dư 1
  9. Bài 1
  10. Ví dụ Bài 2 Viết chương trình nhập vào 1 ký tự (A,B, C, D, F), hiển thị kết quả điểm đạt của bạn (4, 3, 2, 1, 0) tương ứng với ký tự nhập vào. Các trường hợp khác ghi “Không phải là điểm trong thang điểm 4”.
  11. Bài 2
  12. Bài 2: xử lý khi nhập ký tự in thường
  13. Bài 2: xử lý khi nhập ký tự in thường
  14. Cấu trúc lặp  Ví dụ : Nhập dữ liệu điểm môn Tin học đại cương cho 120 sinh viên lớp N03 và tính điểm trung bình của lớp. Nếu dùng cấu trúc tuần tự : - Khai báo 120 biến để lưu điểm của 120 sinh viên - Viết 120 lần lệnh nhập dữ liệu - Viết 120 lần lệnh cộng các biến  Vấn đề : chương trình quá dài, nhàm chán, rất dễ phát sinh lỗi, không tổng quát hóa → Giải pháp : sử dụng cấu trúc lặp, làm lặp đi lặp lại công việc nào đó cho đến khi thỏa mãn một điều kiện 14
  15. Cấu trúc lặp  Có hai kiểu lặp thông dụng - lặp sử dụng biến đếm (biết trước số lần lặp), ví dụ : nhập điểm của 120 sinh viên - lặp sử dụng điều kiện dừng, ví dụ : nhập mật khẩu cho đến khi nhập đúng  Tương ứng với những kiểu lặp này, C++ cung cấp các lệnh lặp for, while và do-while 15
  16. Vòng lặp FOR Cú pháp : for ( ; ; ) Khởi tạo { Điều kiện sai } đúng Quá trình thực hiện 1. : gán giá trị ban đầu cho biến điều công việệc khiển 2. Kiểm tra (biểu thức logic). Nếu sai : dừng lặp thay đổi 3. Thực hiện (một lệnh hoặc khối lệnh) 4. Thực hiện (tăng hoặc giảm giá trị biến điều khiển) for (int a=10; a>=0; a--) { công việc} 5. Quay về bước 2 Hoặc for (int a=0; a
  17. Ví dụ: đoạn chương trình sau thực hiện công việc gì
  18. 2. Vòng lặp FOR  Khởi gán a = 10 ; 10 có >= 0 không ? → có → in ra 10  Bớt a đi 1 → a = 9 ; 9 có >= 0 không ? → có → in ra 9  ...  Bớt a đi 1 → a = 0 ; 0 có >= 0 không ? → có → in ra 0  Bớt a đi 1 → a = -1 ; -1 có >= 0 không ? → không → dừng vòng lặp, không in -1 ra màn hình 18
  19. Ví dụ Nhập vào một số nguyên dương n, tính tổng các số nguyên dương nhỏ hơn n.
  20. Vòng lặp FOR : ví dụ //tính tổng các số nguyên từ 10 đến 20 for (int i = 10, tong = 0 ; i
nguon tai.lieu . vn