Xem mẫu

  1. Bài 6 Thương mại điện tử B2B
  2. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT • Khái niệm cơ bản của B2B Business-to-business e-commerce (B2B EC): là giao dịch giữa hai doanh nghiệp được thực hiện một cách điện tử thông qua Internet, extranets, intranets, hay mạng cá nhân; cũng có thể gọi là eB2B (electronic B2B) hay đơn giản là B2B Khoa TM – ĐH KTQD 2
  3. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) Khoa TM – ĐH KTQD 3
  4. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) – Các loại giao dịch • Spot buying: Một loại mua sắm hàng hoá và dịch vụ mà họ cần, thường là theo giá đang thịnh hành trên thị trường • Chiến lược nguồn: sự mua sắm liên quan đến một hợp đồng dài hạn thường dựa trên sự thoả thuận mua bán riêng giữa người bán và người mua Khoa TM – ĐH KTQD 4
  5. Các đặc tính của B2B (cont.) • Các loại vật liệu – Vật liệu trực tiếp: Là vật liệu được dùng trong quá trình sản xuất (ví dụ, thép trong sản xuất xe ô tô hay giấy trong sản xuất sách) – Vật liệu gián tiếp: là những vật liệu hỗ trợ quá trình sản xuất (ví dụ, văn phòng hỗ trợ hay đèn sáng) – MROs (maintenance, repairs, and operations) bảo trì, sửa chửa và điều hành: là các vật liệu dùng trong các hoạt động hỗ trợ sản phẩm Khoa TM – ĐH KTQD 5
  6. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) – Sự điều khiển thương mại • Thị trường dọc: là thị trường trong một nghành công nghiệp hay một đoạn nghành công nghiệp (ví dụ, nghành thép, nghành dược phẩm) • Thị trường ngang: là thị trường tập trung trên một dịch vụ, một vật liệu, hay một sản phẩm được dùng trong tất cả các nghành công nghiệp (ví dụ, dịch vụ hỗ trợ văn phòng, PC) Khoa TM – ĐH KTQD 6
  7. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) • Các loại giao dịch B2B cơ bản – Bên bán một người bán cho nhiều người mua – Bên mua một người mua từ nhiều người bán – Trao đổi nhiều người bán cho nhiều người mua – Thương mại cộng tác Truyền thông và chia sẽ thông tin, thiết kế, và lập kế hoạch giữa các đối tác kinh doanh Khoa TM – ĐH KTQD 7
  8. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) Khoa TM – ĐH KTQD 8
  9. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) – Một- nhiều và nhiều -một: công ty trung tâm của giao dịch • Công ty trung tâm của TMĐT: TMĐT tập trung trên một công ty đơn lẽ cần mua (nhiều- một, hay bên mua) hay cần bán (một - nhiều, hay bên bán) • Thị trường điện tử cá nhân: Là thị trường trong đó một công ty riêng lẽ là bên mua hay bên bán có sự điều khiển đầy đủ của các bên tham gia trong giao dịch mua hay bán Khoa TM – ĐH KTQD 9
  10. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) – Nhiều-nhiều: trao đổi • Trao đổi (cộng đồng thương mại hay trao đổi thương mại): không gian chợ điện tử nhiều-nhiều, thường được sở hữu hay thực hiện bởi một thành phần thứ ba hay một quần thể, trong đó nhiều người mua và người bán tham gia các giao dịch điện tử với các đối tác khác; cũng có thể gọi là cộng đồng thương mại (trading communities) hay trao đổi thương mại (trading exchanges) • Không gian chợ công cộng (Public e-marketplaces): thành phần trao đổi thứ ban được mở cho tất cả các đối tác quan tâm (người mua và người bán) – Thương mại cộng tác • Truyền thông, thiết kế, lên kế hoạch, và chia sẽ thông tin giữa các đối tác kinh doanh Khoa TM – ĐH KTQD 10
  11. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) Khoa TM – ĐH KTQD 11
  12. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) Khoa TM – ĐH KTQD 12
  13. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) Khoa TM – ĐH KTQD 13
  14. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) • Hỗ trợ Chuỗi cung ứng trong B2B – Quá trình hỗ trợ chuỗi cung ứng bao gồm nhiều các quan hệ kết hợp giữa các quá trình: • Thu nhận vật chất từ nhà cung cấp • Xử lý sản phẩm hay dịch vụ • Đóng gói và di chuyển nó tới nhà phân phối và bán lẻ • Mua sản phẩm bởi những người tiêu dùng cuối Khoa TM – ĐH KTQD 14
  15. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) – Không gian chợ cá nhân B2B cung cấp cho một công ty với dây chuyền hỗ trợ mạnh và khả năng cao cho tương tác trực tuyến – Tham gia vào không gian chợ công cộng cung cấp cho một doanh nghiệp với khả năng mua và bán cao, những kết quả sẽ có một dây chuyền hỗ trợ thấp – Các công ty chọn một nhà trung gian để thực hiện việc mua và bán giúp họ sẽ giảm cả khả năng hỗ trợ mua bán dây chuyền và khả năng mua/bán Khoa TM – ĐH KTQD 15
  16. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) • Dịch vụ công nghiệp ảo trong B2B – Dịch vụ du lịch – Hoàn cảnh thực – Dịch vụ tài chính – Thương mại cổ phiếu trực tuyến – Tài chính trực tuyến – Các dịch vụ trực tuyến khác Khoa TM – ĐH KTQD 16
  17. Khái niệm, đặc tính, và mô hình của B2B trong TMĐT (cont.) • Lợi ích của B2B – Loại bỏ giấy tờ và giảm giá thành quản lý. – Tăng thời gian quay vòng – Giảm giá tìm kiếm và thời gian cho người mua – Tăng hoạt động sản xuất của nhân viên xử lý việc mua và/ hay bán – Giảm lỗi và phát triển chất lượng của dịch vụ. – Giảm mức kiểm kê và giá thành – Tăng tính linh hoạt của sản xuất, cho phép phân phối kịp thời – Thuận tiện cho việc khách hàng hoá số đông – Tăng cơ hội cho hợp tác Khoa TM – ĐH KTQD 17
  18. Một-nhiều: Không gian chợ bên bán • Không gian chợ điện tử bên bán: Một không gian chợ điện tử web trong đó một công ty bán cho nhiều nhiều doanh nghiệp mua từ catalog điện tử hay đấu thầu, thường thông qua mạng diện rộng • Ba phương pháp bán trực tiếp chính: 1. Bán từ catalog điện tử 2. Bán thông qua đấu thầu tiến 3. Bán một tới một Khoa TM – ĐH KTQD 18
  19. Một-nhiều: Không gian chợ bên bán Khoa TM – ĐH KTQD 19
  20. Một-nhiều: Không gian chợ bên bán (cont.) • Những người bán B2B các nhà máy click-and-mortar hay các nhà trung gian, thường là các nhà phân phối hay người bán buôn • Dịch vụ khách hàng người bán hàng trực tuyến có thể cung cấp những dịch vụ khách hàng phức tạp Khoa TM – ĐH KTQD 20
nguon tai.lieu . vn