Xem mẫu

  1. 2/25/2018 Ths. Huỳnh Hạnh Phúc Email: hanhphuc25@gmail.com Web: thayphuchuynh.wordpress.com 1
  2. 2/25/2018 2
  3. 2/25/2018 Mô hình kinh doanh là gì? 8 nhân tố chính của một mô hình kinh doanh thành công Mục tiêu giá trị Đội ngũ Nguồn • Một tập hợp các hoạt động dự kiến được quản lý thu thiết kế để đem đến lợi nhuận trong một thị trường nhất định(E-commerce 2013) Mô • Một mô hình kinh doanh mô tả tại sao một hình Cơ hội Cấu trúc thị tổ chức được tạo ra, truyền tải và định vị tổ chức kinh trường giá trị trong một bối cảnh kinh tế, xã hội, doanh văn hoá... (Wikipedia) Chiến Môi lược trường marketi cạnh ng Lợi thế tranh cạnh tranh Mục tiêu giá trị Nguồn thu • Là cách mà sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp • Là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra đáp ứng được nhu cầu khách hàng. lợi nhuận và có mức lợi nhuận trên vốn đầu tư lớn • Mục tiêu giá trị thương mại điện tử bao gồm: hơn các hình thức đầu tư khác. • Sự cá nhân hoá, cá biệt hoá của các sản phẩm • Giảm bớt chi phí tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả • Sự thuận tiện trong giao dịch thông qua quá trình quản lý phân phối sản phẩm. 3
  4. 2/25/2018 Cơ hội thị trường Môi trường cạnh tranh • Nhằm để chỉ tiềm năng thị trường của một doanh nghiệp và toàn bộ cơ hội tài chính tiềm năng mà • Nhằm nói đến phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp doanh nghiệp có khả năng thu được từ thị trường đó. khác kinh doanh sản phẩm cùng loại trên cùng thị • Cơ hội thị trường thực tế được hiểu là khoản doanh trường. Phân tích yếu tố này giúp doanh nghiệp đưa ra thu doanh nghiệp có khả năng thu được ở mỗi vị trí quyết định đầu tư thị trường mà doanh nghiệp có thể giành được. • Môi trường cạnh tranh bao gồm các nhân tố như: • Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh đang hoạt động, • Phạm vi hoạt động của các đối thủ, • Thị phần của mỗi đối thủ, • Lợi nhuận của các đối thủ, • Mức giá của các đối thủ Lợi thế cạnh tranh Chiến lược marketing • Là khả năng sản xuất một loại sản phẩm có chất • Nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu lượng cao hơn và/hoặc tung ra thị trường một sản khách hàng. Lập kế hoạch thực hiện các hoạt động phẩm có mức giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh xúc tiến sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng • Lợi thế cạnh tranh có thể là những điều kiện thuận lợi liên quan đến nhà cung ứng, người vận chuyển, nguồn lao động hoặc sự vượt trội về kinh nghiệm, tri thức hay sự trung thành của người lao động… 4
  5. 2/25/2018 Cấu trúc tổ chức Đội ngũ quản lý • Các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần có • Đội ngũ quản trị có tầm ảnh hưởng rất lớn đến doanh một hệ thống tổ chức tốt đảm bảo thực thi có hiệu nghiệp, góp phần quyết định thành bại của doanh quả các kế hoạch và chiến lược kinh doanh. Một kế nghiệp thông qua: hoạch phát triển tổ chức được hiểu là cách thức bố • Chịu trách nhiệm xây dựng các mẫu công việc trong doanh nghiệp trí, sắp xếp và thực thi các công việc kinh doanh • Có thể đưa ra các quyết định thay đổi hoặc tái cấu trúc mô nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp hình kinh doanh khi cần thiết • Góp phần tạo sự tin tưởng chắc chắn đối với các nhà đầu tư bên ngoài và là lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp • Là yếu tố quan trọng, cần thiết đối với các mô hình kinh doanh mới Mục tiêu giá trị • Tại sao khách hàng mua hàng của DN? B2C e-commerce Cơ hội thị trường • DN có những cơ hội phát triển nào? Nguồn thu • DN sẽ kiếm tiền như thế nào? Môi trường cạnh tranh • Đối thủ cạnh tranh là ai? Doanh Người Lợi thế cạnh tranh • Lợi thế nổi bật của DN? nghiệp tiêu dùng Chiến lược Marketing • Làm thế nào để thu hút khách hàng? Cấu trúc tổ chức • Kiểu cấu trúc tổ chức DN sẽ áp dụng? • Đội ngũ lãnh đạo có những kinh nghiệm & kỹ Đội ngũ quản lý năng nào? 5
  6. 2/25/2018 Các mô hình kinh doanh B2C Cổng thông tin Cổng thông tin Bán lẻ điện tử Cung cấp tin Trung gian giao dịch Tạo thị trường Cung cấp dịch Cung cấp cộng vụ đồng Cổng thông tin Cổng thông tin • Đưa ra các dịch vụ trọn gói và các nội dung như tìm kiếm, tin tức, thư tín điện tử, chuyện gẫu, âm nhạc, chương trình video, chương trình lịch... • Đối tượng chủ yếu là những người sử dụng tại nhà. • Mô hình doanh thu: Quảng cáo, phí đăng ký, phí giao dịch, phí liên kết • Cơ hội thị trường: hầu hết người sử dụng đều thông Cổng thông Cổng thông Dịch vụ tìm qua các cổng thông tin để truy cập vào những website thương mại khác trên khắp thế giới tin chung tin chuyên kiếm (chiều biệt (chiều rộng) sâu) 6
  7. 2/25/2018 Bán lẻ điện tử Bán lẻ điện tử • Phiên bản trực tuyến của cửa hàng bán lẻ, nơi khách hàng có thể mua sắm hàng hoá ngay tại nhà hoặc công sở vào bất cứ thời gian nào trong ngày • Kênh phân phối trực tuyến cho các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống • Mô hình doanh thu: Bán hàng hóa, phí dịch vụ • Cơ hội thị trường: mọi người sử dụng trên Internet đều có thể là khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp bán lẻ điện tử Bán lẻ điện tử Mô hình kinh doanh Amazon Người bán hàng ảo Bricks and clicks Đánh giá Amazon Lập catalog Chuyển hàng Bán Đặt hàng Các nhà sản xuất hàng Danh mục bán hàng bán hàng trực tiếp Nhà cung cấp Khách hàng Thông báo về Thanh toán có CỘNG ĐỒNG sản phẩm chiết khấu (Tài sản vô hình) 7
  8. 2/25/2018 Cung cấp tin Cung cấp thông tin • Cung cấp thông tin, các chương trình giải trí (như báo chí, các vấn đề thể thao,...) và các chương trình trực tuyến, các tin tức thời sự cập nhật, các vấn đề quan tâm đặc biệt, những chỉ dẫn hay lời khuyên trong các lĩnh vực và/hoặc bán thông tin • Mô hình doanh thu: Quảng cáo, phí đăng ký, phí liên kết hoặc tham khảo, phí download • Cơ hội thị trường: chủ yếu vẫn thuộc về các nhà cung cấp thông tin truyền thống, có kinh nghiệm và thâm niên hoạt động Trung gian giao dịch Tạo thị trường • Các nhà trung gian giao dịch cung cấp những bộ xử lý giao dịch bán hàng trực tuyến, giống như các nhà môi giới chứng khoán hay các đại lý du lịch. • Góp phần tăng hiệu suất mua bán của khách hàng và của các doanh nghiệp. • Mô hình doanh thu: Phí giao dịch • Cơ hội thị trường: Với sự phát triển của Internet, sự gia tăng của thị trường tài chính và thị trường chứng khoán, cơ hội thị trường ngày càng lớn • Yêu cầu: Phải giải quyết các lo ngại của khách hàng bằng các biện pháp hữu hiệu đảm bảo an toàn và bảo vệ tính riêng tư của khách 8
  9. 2/25/2018 Tạo thị trường Mô hình Đấu giá & Đấu thầu điện tử • Các doanh nghiệp trên cơ sở Web sử dụng Internet • Cho phép người tham gia đấu giá các sản phẩm hoặc để tạo nên thị trường, kết nối người mua và người các dịch vụ thông qua mạng internet. bán • Có hai phương thức đấu giá trực tuyến: đấu giá theo • Mô hình doanh thu: Phí dịch vụ giá tăng dần và đấu giá theo hình thức giá giảm dần • Cơ hội thị trường: Có tiềm năng rất lớn (đấu thầu Reverve Auction Model). • Yêu cầu: • Phải có nguồn lực tài chính và chiến lược tiếp thị tốt để thu hút người mua và người bán đến với thị trường • Tốc độ xử lý và sự thuận tiện trong xử lý giao dịch • Các hình thức đấu giá và các dạng khác của mô hình giá động • eBay.com, Priceline.com... Đấu giá trực tuyến, giá tăng dần (Ascending Price) Đấu giá trực tuyến, giá giảm dần (Reverse Auction Process) 9
  10. 2/25/2018 Cung cấp dịch vụ Cung cấp cộng đồng • Các doanh nghiệp kiếm tiền chủ yếu bằng việc bán dịch vụ cho khách hàng. • Các dịch vụ chủ yếu: lưu giữ thông tin trên máy tính, tư vấn, đánh giá, mua bán tạp phẩm… • Mô hình doanh thu: Bán dịch vụ, phí đăng ký • Cơ hội thị trường: rất lớn vì nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm dịch vụ ngày càng tăng • Yêu cầu: • Cần quảng cáo, xúc tiến nhằm giảm bớt những lo ngại của khách hàng đối với các dịch vụ trực tuyến, tạo dựng sự tin cậy • Có biện pháp khuyến khích khách hàng tiếp cận và quyết định dùng thử các sản phẩm dịch vụ của DN Các mô hình kinh doanh B2C Cung cấp cộng đồng Mô Hình thức Mô tả Nguồn thu hình • Những site, nơi các cá nhân có cùng mối quan tâm, chung KD sở thích riêng biệt, có thể tới cùng chia sẻ kinh nghiệm, Cổng Chiều rộng/ Đưa ra các dịch vụ trọn gói và Quảng cáo trao đổi, thảo luận về những vấn đề quan tâm nối Tổng quát các nội dung như tìm kiếm, tin Phí đăng ký tức, thư tín điện tử, âm nhạc, Phí giao dịch • Mô hình doanh thu: Quảng cáo, phí đăng ký, phí liên kết chương trình video, chương và tham khảo trình, lịch... Đối tượng chủ yếu là • Cơ hội thị trường: số lượng người sử dụng Internet, các những người sử dụng tại nhà. mối quan tâm của người tiêu dùng ở các cộng đồng trên mạng cũng ngày càng tăng. Chiều sâu/ Đưa ra các dịch vụ và sản phẩm Quảng cáo Chuyên biệt cho những thị trường chuyên Phí đăng ký/ • Yêu cầu: hoá biệt • Phải có chiến lược tiếp thị tốt để có thể thu hút những thành viên mới tham gia cộng Phí giao dịch đồng • Cân đối giữa chi phí cho các nội dung chất lượng cao và thu nhập của doanh nghiệp. 10
  11. 2/25/2018 Các mô hình kinh doanh B2C Các mô hình kinh doanh B2C Mô hình Hình thức Mô tả Nguồn thu Mô hình KD Hình thức Mô tả Nguồn thu KD Bán lẻ Người bán hàng Phiên bản trực tuyến của cửa Bán hàng hoá Cung Các nhà cung cấp thông tin, các Quảng cáo Người bán ảo hàng bán lẻ, nơi khách hàng có cấp tin chương trình giải trí (như báo chí, Phí đăng ký hàng ảo thể mua Bán hàng hoá sắm hàng các vấn đề thể thao,...) và các Phí liên kết / điện tử hoá ngay tại nhà/công sở vào bất chương trình trực tuyến khác đưa tham khảo (e-tailer) cứ thời gian nào trong ngày ra cho khách hàng các tin tức thời Clicks and Kênh phân phối trực tuyến cho Bán hàng hoá sự cập nhật, các vấn đề quan tâm bricks các DN kinh doanh truyền thống đặc biệt, những chỉ dẫn hay lời Danh mục Phiên bản trực tuyến của danh Bán hàng hoá người bán hàng mục thư tín trực tiếp khuyên trong các lĩnh vực và bán Các nhà sản Việc bán hàng trực tuyến được Bán hàng hoá thông tin xuất trực tiếp thực hiện trực tiếp bởi các nhà sản xuất Các mô hình kinh doanh B2C Các mô hình kinh doanh B2C Mô hình Hình thức Mô tả Nguồn Mô hình Hình Mô tả Nguồn thu KD thu KD thức Người tạo Các hình Các doanh nghiệp trên cơ sở Web Phí dịch Trung gian Các trung gian giao dịch cung cấp Phí giao dịch thức đấu giá sử dụng các công nghệ Internet để vụ những bộ xử lý giao dịch bán hàng thị trường giao dịch và các mô tạo nên thị trường, đưa người mua trực tuyến, giống như các nhà môi hình giá và người bán lại với nhau. giới chứng khoán hay các đại lý động du lịch. Bằng việc tạo điều kiện để các hoạt động giao dịch diễn ra Cung Các doanh nghiệp kiếm tiền chủ yếu Bán dịch nhanh hơn với chi phí thấp hơn, cấp dịch vụ bằng việc bán dịch vụ cho khách vụ các trung gian này góp phần tăng hàng. hiệu suất mua bán của khách Cung Những site, nơi các cá nhân có mối Quảng hàng và của các doanh nghiệp. cấp cộng quan tâm, sở thích riêng biệt, có thể cáo đồng tới để cung chia sẻ kinh nghiệm, trao Phí đăng đổi, thảo luận về những vấn đề cùng ký quan tâm. Phí liên kết và tham khảo 11
  12. 2/25/2018 Các mô hình kinh doanh B2B B2B e-commerce Doanh Doanh Thị trường/sở giao nghiệp nghiệp dịch Phân phối điện tử Cung cấp dịch vụ Môi giới giao dịch Trung gian thông tin Thị trường - Sở giao dịch Phân phối điện tử •Là một khoảng không thị trường điện tử số hoá • Thực hiện phân phối trực tiếp sản phẩm, dịch vụ cho nơi các nhà cung ứng và các DN TMĐT tiến các tổ chức kinh doanh cá thể trong TMĐT hành các hành vi thương mại • Bán hàng theo hình thức one-stop shopping •Mô hình doanh thu: Phí giao dịch • Mô hình doanh thu: Bán hàng hoá •Cơ hội thị trường: • Cơ hội thị trường: • Phụ thuộc vào uy tín của DN trên thị trường và tính chuyên nghiệp trong lĩnh • Phụ thuộc vào qui mô của lĩnh vực kinh doanh và số vực phân phối. lượng người sử dụng đăng ký tham gia thị trường • Thí dụ: Grainger.com, GE Aircraft Engines • Bị thay thế dần bởi các giao dịch ngang hàng trực tiếp 12
  13. 2/25/2018 Cung cấp dịch vụ B2B Cung cấp dịch vụ B2B • Nhà cung cấp dịch vụ truyền thống: • Cung cấp các dịch vụ kinh doanh cho các DN như: kế • Employeematters.com toán, kiểm toán, dịch vụ tài chính, quản trị nguồn nhân • Nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng (ASP) lực, dịch vụ xuất bản, in ấn... • Salesforce.com, Corio.com • Cung cấp dịch vụ ứng dụng (Application Service Provider – ASP) • Mô hình doanh thu: Bán dịch vụ • Cơ hội thị trường: • Nhiều tiềm năng vì đối với người sử dụng, việc chi một khoản tiền phí để sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ B2B vẫn kinh tế và khả thi hơn so với việc bỏ tiền đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ riêng Môi giới giao dịch B2B Trung gian thông tin • Giúp các doanh nghiệp tìm được các hàng hoá và • Tập hợp thông tin về khách hàng, tiếp thị và bán dịch vụ mà họ cần những thông tin thu thập được cho các doanh • Mô hình doanh thu: Phí giao dịch nghiệp, đồng thời bảo vệ tính riêng tư của các thông tin đó • Thí dụ: iShip.com • Mô hình doanh thu: Bán thông tin, phí tham khảo hoặc liên kết • Các dạng thức: • Môi giới quảng cáo: DoubleClick.net • Định hướng kinh doanh: AutoByTel.com 13
  14. 2/25/2018 Các mô hình kinh doanh B2B Các mô hình kinh doanh B2B Mô hình KD Hình thức Mô tả Nguồn thu Thị trường/ Chiều sâu/ Giúp người mua và người bán gặp Phí giao dịch Sở giao dịch Chiều rộng gỡ nhau nhằm giảm chi phí mua (trung tâm sắm trong một lĩnh vực kinh doanh B2B) nhất định Mô hình KD Hình thức Mô tả Nguồn thu Phân Kết nối trực tiếp các doanh nghiệp Bán hàng hoá Môi giới giao Giúp các doanh nghiệp tìm được Phí giao dịch phối điện tử với các doanh nghiệp khác nhằm dịch B2B các hàng hoá và dịch vụ mà họ giảm thiểu chu trình bán hàng và (matchmaker) cần giá thành sản phẩm Trung gian Môi giới Thu thập các thông tin về người Bán thông tin Cung Truyền thống Hỗ trợ các doanh nghiệp thông Bán dịch vụ thông tin quảng cáo tiêu dùng và sử dụng chúng giúp cấp dịch vụ qua các Bán dịch vụ dịch vụ kinh các nhà quảng cáo xây dựng các B2B doanh trực tuyến chương trình quảng cáo phù hợp Nhà cung cấp Cho các doanh nghiệp thuê các Phí dịch vụ Định hướng Cung cấp thông tin định hướng Phí tham KD khảo/liên kết dịch vụ ứng ứng dụng phần mềm trên cơ sở dụng (ASP) Internet Các mô hình kinh doanh đặc trưng khác Các mô hình kinh doanh đặc trưng khác Loại Mô hình KD Mô tả Nguồn thu Mô hình Nhà tạo Liên kết người tiêu dùng với Phí giao dịch kinh doanh thị trường những người tiêu dùng khác C2C P2P để bán hàng giữa các người tiêu dùng (C2C) Mô hình Nhà cung Công nghệ cho phép khách Phí đăng ký, kinh doanh cấp nội dung hàng chia sẻ các tập tin và các quảng cáo và ngang hàng dịch vụ qua Web phí giao dịch M-commerce (P2P) Mô hình Các dạng Các ứng dụng kinh doanh mở Bán hàng hoá thương mại khác rộng sử dụng công nghệ di động không dây 14
  15. 2/25/2018 Mô hình kinh doanh giữa các người tiêu Mô hình kinh doanh của Ebay dùng (C2C) • Là cách mà người tiêu dùng có thể sử dụng để bán các hàng hoá của mình cho người tiêu dùng khác với sự giúp đỡ của một doanh nghiệp kinh doanh trực GIAO SP/DV CƠ CHẾ CUNG CẤP THANH TOÁN eBay THÔNG TIN SP/DV tuyến ĐỊNH GIÁ • Người tiêu dùng trên Internet thường dùng cách này ĐÁNH GIÁ PHÍ GIAO DỊCH để thanh lý các hàng hoá dư thừa hoặc các hàng hóa Người mua Nhà cung cấp GIAO NHẬN đã qua sử dụng • Mô hình doanh thu: Phí giao dịch CỘNG ĐỒNG GIAO NHẬN Dịch vụ THANH TOÁN Vận tải (Tài sản vô hình) • Thí dụ: eBay.com, Half.com Sản phẩm hoặc dịch vụ Thông tin Mô hình kinh doanh ngang hàng (peer- Mô hình thương mại di động (M-commerce) to-peer – P2P) • Mô hình kinh doanh cho phép mọi đối tượng thực hiện • Mô hình kinh doanh ngang hàng (P2P) hoạt động với các giao dịch mua bán tại mọi thời điểm, đặc biệt là ở mục tiêu liên kết những người sử dụng, cho phép họ mọi nơi sử dụng các thiết bị trên cơ sở công nghệ mới, chia sẻ các tệp tin và các tài nguyên khác trên máy không dây tính mà không cần truy cập vào một máy chủ chung • Điều kiện để phát triển mô hình: • Mục đích hoạt động chủ yếu: chia sẻ các thông tin và các loại tài nguyên khác • Hạ tầng công nghệ • Cước phí sử dụng các thiết bị di động truy cập • Mô hình doanh thu: Phí đăng ký, quảng cáo và phí Internet giao dịch • Mô hình doanh thu: Bán hàng hoá • Thí dụ: Napster.com 15
nguon tai.lieu . vn