Xem mẫu

9/3/2013 TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG Website: http://www.nuce.edu.vn Bộ môn Cầu và Công trình ngầm Website: http://bomoncau.tk/ THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG MỐ TRỤ CẦU TS. NGUYỄN NGỌC TUYỂN Website môn học: http://motrucau.tk/ Hà Nội, 8‐2013 4.2. Tính trụ cầu • Các tải trọng tác dụng lên trụ cầu – Tải trọng từ kết cấu phần trên: • Trọng lượng các bộ phận kết cấu phần trên: DC, DW • Hoạt tải và lực xung kích: LL, IM • Hoạt tải người đi: PL • Lực hãm xe: BR • Lực ma sát gối cầu: FR • Thay đổi nhiệt độ: TU, TG • Gió: WS, WL • Lực ly tâm: CE 217 1 9/3/2013 Tính trụ cầu (t.theo) – Trọng lượng bản thân trụ: DC – Áp lực nước chảy: WA – Gió trên trụ: WS – Động đất: EQ – Lực va tàu CV và lực va xe CT. 218 Tính trụ cầu (t.theo) • 4.2.1. Các tải trọng truyền từ kết cấu nhịp – Lưu ý khi tính hoạt tải tác dụng lên trụ cần xét 3 tổ hợp: Xe 3 trục (Truck) + Tải trọng làn Xe 2 trục (Tandem) + Tải trọng làn ≥ 90% hiệu ứng của (2 xe 3 trục + Tải trọng làn) 219 2 9/3/2013 Tính trụ cầu (t.theo) Xe 3 trục (Design Truck) P1 P2 P3 Rl Rr Xe 2 trục (Design Tandem) P4 P5 Rl Rr Sơ đồ xếp hoạt tải khi tính trụ Tải trọng làn (Design Lane Load) WL Rl Rr Tải trọng làn (Design Lane Load) WL Rl Rr 2 xe 3 trục (2 Design Trucks) P1 P2 P3 P1 P2 P3 ≥ 15m Tải trọng làn (Design Lane Load) WL Rl Rr 220 Tính trụ cầu (t.theo) – Xếp xe lên các đường ảnh hưởng phản lực gối để tìm vị trí xe gây áp lực lớn nhất lên trụ. • => tìm được áp lực lớn nhất lên trụ do một làn xe gây ra. – Cần phải xét 2 trường hợp tính phản lực gối do hoạt tải: • 1: Tính phản lực tại từng gối riêng biệt để phục vụ cho việc tính toán mũ trụ (khi đó cần phải tính hệ số phân bố ngang của hoạt tải). • 2: Tính tổng phản lực gối để phục vụ cho việc tính thân trụ (trường hợp này không tính hệ số phân bố ngang của hoạt tải). 221 3 9/3/2013 Tính trụ cầu (t.theo) 222 Tính trụ cầu (t.theo) – Các tải trọng: DC, DW, TU, SH, CR … xem phần tính mố. – Lực hãm: BR (xem 3.6.4) – Tải trọng do động đất EQ (xem 3.10) 223 4 9/3/2013 Tính trụ cầu (t.theo) • 4.2.2. Tải trọng va xe (CT) – Theo điều 3.6.5.1: không cần tính lực va xe nếu công trình được bảo vệ bởi: • Nền đắp, hoặc • Kết cấu rào chắn độc lập cao 1370mm chịu được va đập, chôn trong đất và đặt trong phạm vi cách bộ phận cần được bảo vệ 3000mm, hoặc • Rào chắn cao 1070mm đặt cách bộ phận cần bảo vệ hơn 3000mm 224 Tính trụ cầu (t.theo) – Theo điều 3.6.5.2: • Tất cả mố trụ (không thỏa mãn điều kiện bảo vệ trong điều 3.6.5.1) đặt trong phạm vi cách mép lòng đường bộ 9m hay trong phạm vi 15m đến tim đường sắt đều phải thiết kế cho một lực tĩnh tương đương là 1800KN tác dụng ở bất kỳ hướng nào trong mặt phẳng nằm ngang và cách mặt đất là 1.2m 1800KN 1.2m 225 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn