Xem mẫu

Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Tuyển TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG Website: http://www.nuce.edu.vn 11/3/2014 Bộ môn Cầu và Công trình ngầm Website: http://bomoncau.tk/ THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG CẦU THÉP 2 TS. NGUYỄN NGỌC TUYỂN Website môn học: http://cauthep2.tk/ Link dự phòng: https://sites.google.com/site/tuyennguyenngoc/courses‐in‐ vietnamese/ cau‐thep‐2 Hà Nội, 11‐2014 1.3. Hệ dầm mặt cầu • Nhiệm vụ – Đỡ hệ mặt cầu (bản mặt cầu và các lớp mặt đường trên cầu) – Truyền tải trọng từ hệ mặt cầu tới kết cấu chịu lực chính – Truyền tải trọng đứng vào nút giàn H Giμn chñ DÇm däc DÇm ngang 17 Bộ môn Cầu và CTN ‐ ĐHXD 1 Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Tuyển 11/3/2014 Hệ dầm mặt cầu (cont.) • Khoảng cách giữa các dầm trong hệ dầm mặt cầu – Khoảng cách giữa các dầm dọc và giữa các dầm ngang phụ thuộc vào: • Kết cấu mặt cầu • Khoảng cách giữa các giàn chủ “B” • Chiều dài khoang giàn “d” • Đối với cầu ô tô, khoảng cách dầm dọc “b” có thể lấy từ 1.2m đến 3m. DÇm däc DÇm ngang 18 Hệ dầm mặt cầu (cont.) • Tiết diện dầm trong hệ dầm mặt cầu – Dầm mặt cầu thường có tiết diện chữ I – Với nhịp dầm nhỏ => có thể dùng dầm I cán nóng – Với nhịp dầm lớn => dùng dầm I tổ hợp từ các tấm thép – Chiều cao dầm “h” có thể lựa chọn tỷ lệ với chiều dài nhịp dầm “l” dựa trên công thức kinh nghiệm sau: • Với dầm I cán nóng: • Với dầm I tổ hợp: h 1 1 l 8 12 h 1 1 l 7 10 19 Bộ môn Cầu và CTN ‐ ĐHXD 2 Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Tuyển 11/3/2014 Hệ dầm mặt cầu (cont.) – Tiết diện dầm phải bảo đảm về cường độ và độ võng – Dầm ngang thường có tiết diện lớn hơn dầm dọc – Khi các giàn chủ đặt rất xa nhau: (B > 15m) Chiều dài nhịp dầm ngang lớn Có thể thay thế dầm ngang bằng giàn ngang – Sườn dầm ngang tại vị trí dầm dọc đặt lên phải cấu tạo sườn tăng cường đứng – Dầm ngang tại vị trí gối của giàn chủ thường có cấu tạo lớn để xét tới khả năng kích nâng kết cấu nhịp khi thay thế gối cầu. 20 Hệ dầm mặt cầu (cont.) • Liên kết dầm dọc vào dầm ngang Các kiểu liên kết dầm dọc vào dầm ngang: – (1). Dầm dọc đặt chồng lên dầm ngang • Cấu tạo đơn giản • Dầm dọc hoàn toàn liên tục • Lắp ráp dễ dàng • Chiều cao kiến trúc lớn – (2). Liên kết đồng mức • Đỉnh của dầm dọc và dầm ngang bố trí cùng cao độ • Liên kết đồng mức phổ biến hơn do có chiều cao kiến trúc nhỏ 21 Bộ môn Cầu và CTN ‐ ĐHXD 3 Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Tuyển 11/3/2014 Hệ dầm mặt cầu (cont.) • Liên kết đồng mức có cấu tạo chắc chắn nhờ các bản cá và vai kê • Bản mặt cầu kê trên cả dầm dọc và dầm ngang • Trường hợp chiều cao dầm dọc và dầm ngang bằng nhau thì biên dầm dọc được nối bằng các bản cá còn sườn dầm dọc liên kết với sườn dầm ngang qua các thép góc liên kết. – (3). Liên kết dầm dọc thấp hơn dầm ngang • Cách này thường không dùng cho cầu ô tô B¶n c¸ DÇm däc DÇm ngang B¶n c¸ DÇm ngang DÇm däc 22 Hệ dầm mặt cầu (cont.) • Liên kết dầm ngang vào giàn chủ Cấu tạo liên kết dầm ngang vào giàn chủ hoàn toàn tương tự liên kết dầm dọc vào dầm ngang. – Dùng các thép góc liên kết áp vào 2 bên sườn dầm ngang và áp vào bản nút giàn. – Thông thường, số đinh liên kết bố trí không đủ trong phạm vi sườn dầm ngang nên phải mở rộng liên kết bằng cách cấu tạo bản góc 23 Bộ môn Cầu và CTN ‐ ĐHXD 4 Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Tuyển 11/3/2014 Hệ dầm mặt cầu (cont.) • Tính toán hệ dầm mặt cầu – Dầm dọc: • Thực tế là dầm liên tục kê trên các gối đàn hồi là những dầm ngang. • Khi tính dầm dọc để đơn giản và thiên về an toàn => xem dầm dọc là dầm giản đơn kê trên gối là 2 dầm ngang liền kề nhau và tính mô men M105 ở giữa nhịp và lực cắt V100 ở gối • Tiết diện dầm dọc sẽ được thiết kế dựa trên cơ sở nội lực M105 và V100 • Hoạt tải phân phối cho dầm dọc lấy theo nguyên tắc đòn bảy Dầm dọc Dầm dọc V100 M105 V100 M105 24 Hệ dầm mặt cầu (cont.) – Dầm ngang: • Là thành phần của khung ngang trong mặt cắt ngang của kết cấu nhịp và chịu tải trọng của các dầm dọc kê trên nó. • Để đơn giản trong tính toán, dầm ngang cũng được coi là dầm giản đơn có nhịp là khoảng cách giữa tim các giàn chủ và kê tự do lên giàn chủ. • Riêng đối với dầm ngang tại vị trí gối cầu cần xét thêm điều kiện kê kích kết cấu nhịp. Giàn chủ Dầm ngang Bản mã nút giàn Mặt cắt dầm ngang V100 M105 25 Bộ môn Cầu và CTN ‐ ĐHXD 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn