Xem mẫu
- Tr u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n
Học phần Thiết kế dự án I
Thiết kế dự án II
(Project Design II)
Buổi 1
- Giảng viên bộ môn PD
ThS. Nguyễn Thùy Dung
PD Education Center
Email: nguyendung3691@gmail.com
Website:
https://sites.google.com/site/nguyendungscorner
- Nguyên tắc lớp học
Vắng > 3 buổi/h.kỳ → Rớt môn
Project Design Education Center 3
- (1) Giới thiệu môn học PD2 Nội dung chính
(2) Đề cương môn học và lịch trình Buổi 1
(3) Phương pháp đánh giá, nguyên
tắc lớp học
(4) Chuẩn bị Hồ sơ dự án
(5) Chủ đề lớp của môn học PD2
Project Design Education Center 4
- Hãy trả lời các câu hỏi sau về PD1
▪ Quy trình thiết kế dự án PD1 gồm mấy bước?
▪ Bạn thực hiện bao nhiêu lần khảo sát?
▪ Mục đích mỗi buổi khảo sát là gì?
▪ Những kỹ năng nào được luyện tập và hoàn thiện?
Project Design Education Center 5
- Bạn có những mong đợi, kỳ vọng gì
cho môn học PD II?
▪ Hãy viết các ý kiến của bạn vào giấy note
▪ Thời gian: 5 phút
Project Design Education Center 6
- Tiếp tục từ PD1…
▪ Ở PD1, sinh viên đã học …
Quy trình Phương pháp Kỹ năng phân tích & phản
thiết kế
phát hiện & giải biện, kỹ năng làm việc nhóm,
quyết vấn đề và kỹ năng thuyết trình
Ở PD2, sinh viên sẽ tiếp tục học…
Phát triển Cùng Phương pháp Luyện tập thêm về kỹ
quy trình phát hiện & giải quyết năng phân tích & phản
thiết kế vấn đề, nhưng những biện vấn đề, kỹ năng
vấn đề có tầm ảnh
hưởng rộng đến xã
làm việc nhóm, và kỹ
hội & cộng đồng năng thuyết trình…
Project Design Education Center 7
- Quy trình Thiết kế dự án
Một giải pháp tốt đòi hỏi một quá trình đúng. Ở môn học PD, sinh viên sẽ:
- Học quy trình và phương pháp phát hiện & phân tích kỹ vấn đề;
- Sáng tạo ý tưởng, đưa ra giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề đó.
Bước quan trọng nhất
Sáng tạo ý tưởng Đánh giá & lựa
Phát hiện vấn đề Làm rõ thực
& đề xuất giải chọn giải pháp tốt
trạng hiện tại và pháp nhất
hiểu vấn đề
Chứng minh vấn đề thực sự tồn tại
Ý kiến của các bên liên quan
Nhu cầu, mong muốn của họ
Phân tích nguyên nhân của vấn đề
Các ràng buộc phải tuân thủ
Các mục tiêu của đề xuất
Project Design Education Center 8
- Quy trình của PD I
• Phát hiện vấn đề
1
• Điều tra về sự tồn tại của vấn đề
2
• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề
3
• Điều tra về những giải pháp đang tồn tại
4
• Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề
5
• Lựa chọn nguyên nhân cụ thể/ cốt lõi của vấn đề Quay lại nếu cần
6
• Đề xuất ý tưởng giải pháp cho nguyên nhân của vấn đề
7
Project Design Education Center 10
- Quy trình của PD I & II
• Phát hiện vấn đề
1
• Điều tra về sự tồn tại của vấn đề (các vấn đề tương tự)
2
• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề Hiểu về bối cảnh hiện tại
3
• Điều tra về những giải pháp đang tồn tại
4 Thiết lập điều kiện tiên quyết
• Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề (precondition)
5
• Lựa chọn những nguyên nhân cụ thể của vấn đề
Quay lại
6 nếu cần
• Điều tra về sự tồn tại của nguyên nhân được chọn
7
• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu liên quan đến nguyên nhân
8
Phân tích vấn đề • Tìm hiểu vì sao vấn đề chưa được giải quyết
9
• Điều tra về các điều kiện để thực thi giải pháp
Thiết lập điều kiện ràng 10
• Đề xuất ý tưởng giải pháp cho vấn đề
buộc 11 Quay lại
nếu cần
(specifications) • Đánh giá & lựa chọn các giải pháp
12
Project Design Education Center
• Lên kế hoạch thể hiện giải pháp 11
13
- - Lịch trình môn học PD2 -
Giới thiệu bộ môn PD/ Chủ đề lớp/ Phát hiện vấn đề Buổi 1-2
Thu thập thông tin/ Đánh giá Đề tài dự án Buổi 3-4
Phân tích cấu trúc của vấn đề/ Thiết lập vấn đề cụ thể Buổi 5
Phân tích vấn đề (sự tồn tại của vấn đề cụ thể/ ý kiến, nhu cầu…) Buổi 6-7
Thuyết trình giữa kỳ Buổi 8
Xây dựng bộ đặc tính/ yêu cầu ràng buộc cho giải pháp Buổi 9
Đề xuất ý tưởng cho giải pháp Buổi 10-11
Đánh giá và lựa chọn giải pháp/ Xây dựng mô hình Buổi 12-13
Thuyết trình cuối kỳ Buổi 14
Project Design Education Center 15
Phiên công bố Poster Buổi 15
- Tỷ lệ đánh giá toàn diện bộ môn PD
Poster
- Thuyết trình vào buổi 8 & 14: Tất cả các thành viên
- Chuyên cần: vắng 1 buổi, trừ 1 điểm
- Bốc thăm chia nhóm
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI NGÔI NHÀ MỚI
Project Design Education Center 17
- Hệ thống phiếu PD
Mã số tài liệu
1 P 1
Thứ tự BƯỚC Phiếu cá nhân Thứ tự tài liệu
• (P): Phiếu cá nhân. Mỗi thành viên đều phải làm phiếu này
• (T): Phiếu nhóm. Mỗi nhóm sẽ có 1 phiếu T theo thứ tự và
theo buổi tương ứng.
- Hồ sơ dự án nhóm
Project Design Education Center 19
- Hướng dẫn nộp bài
▪ Sinh viên gửi bài lên Google drive theo link sau:
https://drive.google.com/open?id=1eTZ77hIDZ1LaUs4ugyfkdCcs
Q9PaHf2V
▪ Sinh viên gửi bài theo đúng số thứ tự nhóm của mình
✓ Đặt tên folder: Nhóm 1_Buổi 1
✓ Đặt tên file: [Tên sinh viên]_[1P_1]_Khảo sát….
Project Design Education Center 20
- Tổ chức nhóm: [0T-1]
Team-work: Các thành viên sẽ luân phiên nhau giữ các vai trò
Trưởng nhóm, Thư ký nhóm, Người giám sát lớp
- Nhóm trưởng: Dẫn dắt các hoạt động hay thảo luận của nhóm;
phân công nhiệm vụ cho các thành viên & giám sát tiến độ.
- Thư ký nhóm: Chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung trên lớp;
ghi chép lại ý kiến và hoàn thành các phiếu dựa trên sự thống
nhất cuối cùng của cả nhóm, nộp bài tập cho Giảng viên.
- Người giám sát: Theo dõi chuyên cần và các hoạt động trên lớp
của các thành viên trong nhóm: Phiếu [0T-2].
Project Design Education Center 21
- 0T-1: Tổ chức nhóm
Thông tin
liên hệ
Hình
Project Design Education Center 22
- Tổ chức nhóm: Phiếu [0T-2]
6 thành viên: A-B-C-D-E-F
Người
Trưởng Thư ký
giám sát
nhóm nhóm
lớp
Buổi 1 A B C
Buổi 2 B C D
... C D E
… D E F
Buổi 8 E F A Tất cả thành viên
Buổi 9 F A B
… A B C
Buổi 14 A B C Tất cả thành viên
Buổi 15 D E F Phiên công bố Poster
- Chủ đề lớp Xu hướng xã hội đang hướng
(Vấn đề rộng) đến việc nâng cao chất lượng
cuộc sống của người già .
Đề tài dự án?
(Những vấn đề & nhu cầu cụ thể
liên quan đến chủ đề lớp )
Sinh viên sẽ làm việc theo
nhóm để tìm ra!
Project Design Education Center 24
nguon tai.lieu . vn