Xem mẫu

  1. Tr u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n Học phần Thiết kế dự án I Thiết kế dự án II (Project Design II) Buổi 1
  2. Giảng viên bộ môn PD ThS. Nguyễn Thùy Dung PD Education Center Email: nguyendung3691@gmail.com Website: https://sites.google.com/site/nguyendungscorner
  3. Nguyên tắc lớp học Vắng > 3 buổi/h.kỳ → Rớt môn Project Design Education Center 3
  4. (1) Giới thiệu môn học PD2 Nội dung chính (2) Đề cương môn học và lịch trình Buổi 1 (3) Phương pháp đánh giá, nguyên tắc lớp học (4) Chuẩn bị Hồ sơ dự án (5) Chủ đề lớp của môn học PD2 Project Design Education Center 4
  5. Hãy trả lời các câu hỏi sau về PD1 ▪ Quy trình thiết kế dự án PD1 gồm mấy bước? ▪ Bạn thực hiện bao nhiêu lần khảo sát? ▪ Mục đích mỗi buổi khảo sát là gì? ▪ Những kỹ năng nào được luyện tập và hoàn thiện? Project Design Education Center 5
  6. Bạn có những mong đợi, kỳ vọng gì cho môn học PD II? ▪ Hãy viết các ý kiến của bạn vào giấy note ▪ Thời gian: 5 phút Project Design Education Center 6
  7. Tiếp tục từ PD1… ▪ Ở PD1, sinh viên đã học … Quy trình Phương pháp Kỹ năng phân tích & phản thiết kế phát hiện & giải biện, kỹ năng làm việc nhóm, quyết vấn đề và kỹ năng thuyết trình Ở PD2, sinh viên sẽ tiếp tục học… Phát triển Cùng Phương pháp Luyện tập thêm về kỹ quy trình phát hiện & giải quyết năng phân tích & phản thiết kế vấn đề, nhưng những biện vấn đề, kỹ năng vấn đề có tầm ảnh hưởng rộng đến xã làm việc nhóm, và kỹ hội & cộng đồng năng thuyết trình… Project Design Education Center 7
  8. Quy trình Thiết kế dự án Một giải pháp tốt đòi hỏi một quá trình đúng. Ở môn học PD, sinh viên sẽ: - Học quy trình và phương pháp phát hiện & phân tích kỹ vấn đề; - Sáng tạo ý tưởng, đưa ra giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề đó. Bước quan trọng nhất Sáng tạo ý tưởng Đánh giá & lựa Phát hiện vấn đề Làm rõ thực & đề xuất giải chọn giải pháp tốt trạng hiện tại và pháp nhất hiểu vấn đề Chứng minh vấn đề thực sự tồn tại Ý kiến của các bên liên quan Nhu cầu, mong muốn của họ Phân tích nguyên nhân của vấn đề Các ràng buộc phải tuân thủ Các mục tiêu của đề xuất Project Design Education Center 8
  9. Quy trình của PD I • Phát hiện vấn đề 1 • Điều tra về sự tồn tại của vấn đề 2 • Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề 3 • Điều tra về những giải pháp đang tồn tại 4 • Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề 5 • Lựa chọn nguyên nhân cụ thể/ cốt lõi của vấn đề Quay lại nếu cần 6 • Đề xuất ý tưởng giải pháp cho nguyên nhân của vấn đề 7 Project Design Education Center 10
  10. Quy trình của PD I & II • Phát hiện vấn đề 1 • Điều tra về sự tồn tại của vấn đề (các vấn đề tương tự) 2 • Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề Hiểu về bối cảnh hiện tại 3 • Điều tra về những giải pháp đang tồn tại 4 Thiết lập điều kiện tiên quyết • Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề (precondition) 5 • Lựa chọn những nguyên nhân cụ thể của vấn đề Quay lại 6 nếu cần • Điều tra về sự tồn tại của nguyên nhân được chọn 7 • Điều tra về ý kiến/ nhu cầu liên quan đến nguyên nhân 8 Phân tích vấn đề • Tìm hiểu vì sao vấn đề chưa được giải quyết 9 • Điều tra về các điều kiện để thực thi giải pháp Thiết lập điều kiện ràng 10 • Đề xuất ý tưởng giải pháp cho vấn đề buộc 11 Quay lại nếu cần (specifications) • Đánh giá & lựa chọn các giải pháp 12 Project Design Education Center • Lên kế hoạch thể hiện giải pháp 11 13
  11. - Lịch trình môn học PD2 - Giới thiệu bộ môn PD/ Chủ đề lớp/ Phát hiện vấn đề Buổi 1-2 Thu thập thông tin/ Đánh giá Đề tài dự án Buổi 3-4 Phân tích cấu trúc của vấn đề/ Thiết lập vấn đề cụ thể Buổi 5 Phân tích vấn đề (sự tồn tại của vấn đề cụ thể/ ý kiến, nhu cầu…) Buổi 6-7 Thuyết trình giữa kỳ Buổi 8 Xây dựng bộ đặc tính/ yêu cầu ràng buộc cho giải pháp Buổi 9 Đề xuất ý tưởng cho giải pháp Buổi 10-11 Đánh giá và lựa chọn giải pháp/ Xây dựng mô hình Buổi 12-13 Thuyết trình cuối kỳ Buổi 14 Project Design Education Center 15 Phiên công bố Poster Buổi 15
  12. Tỷ lệ đánh giá toàn diện bộ môn PD Poster - Thuyết trình vào buổi 8 & 14: Tất cả các thành viên - Chuyên cần: vắng 1 buổi, trừ 1 điểm
  13. Bốc thăm chia nhóm CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI NGÔI NHÀ MỚI Project Design Education Center 17
  14. Hệ thống phiếu PD Mã số tài liệu 1 P 1 Thứ tự BƯỚC Phiếu cá nhân Thứ tự tài liệu • (P): Phiếu cá nhân. Mỗi thành viên đều phải làm phiếu này • (T): Phiếu nhóm. Mỗi nhóm sẽ có 1 phiếu T theo thứ tự và theo buổi tương ứng.
  15. Hồ sơ dự án nhóm Project Design Education Center 19
  16. Hướng dẫn nộp bài ▪ Sinh viên gửi bài lên Google drive theo link sau: https://drive.google.com/open?id=1eTZ77hIDZ1LaUs4ugyfkdCcs Q9PaHf2V ▪ Sinh viên gửi bài theo đúng số thứ tự nhóm của mình ✓ Đặt tên folder: Nhóm 1_Buổi 1 ✓ Đặt tên file: [Tên sinh viên]_[1P_1]_Khảo sát…. Project Design Education Center 20
  17. Tổ chức nhóm: [0T-1] Team-work: Các thành viên sẽ luân phiên nhau giữ các vai trò Trưởng nhóm, Thư ký nhóm, Người giám sát lớp - Nhóm trưởng: Dẫn dắt các hoạt động hay thảo luận của nhóm; phân công nhiệm vụ cho các thành viên & giám sát tiến độ. - Thư ký nhóm: Chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung trên lớp; ghi chép lại ý kiến và hoàn thành các phiếu dựa trên sự thống nhất cuối cùng của cả nhóm, nộp bài tập cho Giảng viên. - Người giám sát: Theo dõi chuyên cần và các hoạt động trên lớp của các thành viên trong nhóm: Phiếu [0T-2]. Project Design Education Center 21
  18. 0T-1: Tổ chức nhóm Thông tin liên hệ Hình Project Design Education Center 22
  19. Tổ chức nhóm: Phiếu [0T-2] 6 thành viên: A-B-C-D-E-F Người Trưởng Thư ký giám sát nhóm nhóm lớp Buổi 1 A B C Buổi 2 B C D ... C D E … D E F Buổi 8 E F A Tất cả thành viên Buổi 9 F A B … A B C Buổi 14 A B C Tất cả thành viên Buổi 15 D E F Phiên công bố Poster
  20. Chủ đề lớp Xu hướng xã hội đang hướng (Vấn đề rộng) đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người già . Đề tài dự án? (Những vấn đề & nhu cầu cụ thể liên quan đến chủ đề lớp ) Sinh viên sẽ làm việc theo nhóm để tìm ra! Project Design Education Center 24
nguon tai.lieu . vn