Xem mẫu
- Tiến trình
THAM VẤN
Trì Thị Minh Thúy, Ph.D.
- Tiến trình tham vấn đơn
giản:
1. Thiết lập tương quan/ mối quan hệ
(Relationship)
2. Lắng nghe câu chuyện và xác định nội
lực (Story and Strength)
3. Xác định mục tiêu (Goals)
4. Hình thành lại câu chuyện (Restory)
5. Hành động (Action)
- 1. Thiết lập tương quan
Bắt đầu buổi tham vấn
Thiết lập mối quan hệ
Xây dựng niềm tin
Giới thiệu tiến trình và cách thức tham
vấn, bao gồm vấn đề bảo mật, sự ưng
thuận của thân chủ.
“Chào em, hôm nay em muốn nói về
vấn đề gì?”
- 1. Thiết lập tương quan
CHỨC NĂNG VÀ MỤC ĐÍCH
Xây dựng mối tương quan ‘trị liệu’ với
thân chủ, tạo cho thân chủ cảm thấy
thoải mái và tin tưởng.
Giới thiệu mục đích của tham vấn và
thông tin cho thân chủ biết vai trò của
thân chủ và TVV.
- 1. Thiết lập tương quan
KỸ NĂNG THƯỜNG DÙNG
Kỹ năng lắng nghe, chú tâm, quan sát,
cung cấp thông tin.
Nếu thân chủ hỏi về TVV, TVV có thể
dùng kỹ năng bộc lộ bản thân cách
ngắn gọn.
- 1. Thiết lập tương quan
KẾT QUẢ DỰ ĐOÁN
TC sẽ cảm thấy dễ chịu vì hiểu được
những vấn đề chủ yếu liên quan tới
đạo đức nghề nghiệp, và mục đích
của buổi tham vấn.
TC có thể biết thêm về TVV với tư
cách là một chuyên gia và một nhân
vị.
- 2. Lắng nghe câu chuyện và xác
định nội lực
Thu thập thông tin.
Tìm hiểu câu chuyện, mối quan tâm lo
lắng, và nan đề của TC.
Xác định nguồn lực của TC.
“Em quan tâm lo lắng về điều gì?”
“Điểm mạnh và nguồn lực của em là
gì?”
- 2. Lắng nghe câu chuyện và xác
định nội lực
CHỨC NĂNG VÀ MỤC ĐÍCH
Tìm hiểu lý do thân chủ tìm đến tham vấn và
lắng nghe câu chuyện của thân chủ.
Xác định nan đề của thân chủ sẽ giúp buổi
tham vấn đi đúng hướng, chứ không nhảy
lung tung không định hướng. Điều này
cũng giúp xác định những điểm mạnh/nội
lực của thân chủ.
- 2. Lắng nghe câu chuyện và xác
định nội lực
KỸ NĂNG THƯỜNG DÙNG
Lắng nghe, chú tâm, và chuỗi kỹ năng
lắng nghe cơ bản: kỹ năng đặt câu
hỏi, kỹ năng quan sát, khích lệ, phản
hổi nội dung, tóm tắt, và phản hồi cảm
xúc.
Tìm kiếm những điểm tích cực.
- XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ & NGUỒN LỰC
n TVV giúp thân chủ mô tả và nhận dạng vấn đề
qua đáp lại điều thân chủ nói (dùng kỹ năng
phản hồi).
n TVV cũng giúp thân chủ ‘xả ra’ hay giải toả cảm
xúc của mình.
n TVV tìm hiểu các yếu tố liên quan đến vấn đề
của thân chủ: nhân cách của thân chủ, biến cố
trong cuộc sống, mối quan hệ với người khác,
môi trường và bối cảnh tâm lý-xã hội.
n Sau khi nghe thân chủ mô tả vấn đề thì TVV đúc
kết lại những điều thân chủ đã nói.
2/6/17 Prepared by Trì Thị Minh 11
Thúy, PhD.
- XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ & NGUỒN LỰC
n What do you perceive as the problem?
n When did it start?
n How long has it been going on?
n How frequent is it?
n What precipitates it? (Điều gì làm khởi phát vấn đề?)
n What is its negative and positive consequences?
n What feelings are associated with it?
n What physical reactions do you have?
n What thought accompany the problem?
n How do you actually behave?
n How have you attempted to cope with it in the past?
2/6/17 Prepared by Trì Thị Minh 12
Thúy, PhD.
- XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ & NGUỒN LỰC
n How does the client see her/himself?
n Which strengths and weaknesses does
s/he see in her/himself?
n Which expectations does s/he have about
her/himself and others?
n How is his/ her relationships?
n How is his/her physical health?
2/6/17 Prepared by Trì Thị Minh 13
Thúy, PhD.
- 2. Lắng nghe câu chuyện và xác
định nội lực
KẾT QUẢ DỰ ĐOÁN
TC sẽ chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc, và
hành vi.
TC sẽ kể câu chuyện cách tỉ mỉ.
TC sẽ nói ra những điểm mạnh và
nguồn lực của mình.
- 3. Xác định mục tiêu
Đặt ra mục tiêu chung.
“Em mong muốn điều gì xảy ra?”
- 3. Xác định mục tiêu
CHỨC NĂNG VÀ MỤC ĐÍCH
Tìm ra/ xác định thế giới lý tưởng của thân
chủ: Thân chủ mong muốn gì?
Sự việc sẽ thế nào nếu vấn đề được giải
quyết?
Hướng đi của thân chủ và TVV phải hài hòa
với nhau.
TVV có thể giúp TC làm rõ và điều chỉnh
mục tiêu khi cần thiết.
Không có mục tiêu rõ ràng, buổi tham vấn
không biết sẽ về đâu.
- 3. Xác định mục tiêu
KỸ NĂNG THƯỜNG DÙNG
Lắng nghe, chú tâm, và chuỗi kỹ năng
lắng nghe cơ bản: kỹ năng đặt câu
hỏi, kỹ năng quan sát, khích lệ, phản
hổi nội dung, tóm tắt, và phản hồi cảm
xúc.
Nếu hệ quả không rõ thì cần dùng đến
những kỹ năng tạo ảnh hưởng và
đương đầu.
- 3. Xác định mục tiêu
KẾT QUẢ DỰ ĐOÁN
TC sẽ bàn thảo điều TC muốn, cách
thức suy nghĩ mới, cảm xúc mong đợi,
và hành vi có thể thay đổi.
TC sẽ có thể học cách sống hiệu quả
hơn trước những tình huống không
thay đổi được (bị hãm hiếp, cái chết,
tai nạn, bệnh tật)
- 4. Hình thành lại câu chuyện
Thăm dò các giải pháp có thể.
Đương đầu với những bất nhất/ mâu
thuẫn.
Hình thành lại câu chuyện.
“Chúng ta sẽ làm gì về điều này?”
“Chúng ta có thể phát sinh ra những
cách suy nghĩ, cảm giác, và hành
động mới không?”
- HIỂU SỰ VẬN HÀNH CỦA VẤN ĐỀ
n Xem xét TC quy trách nhiệm như thế nào.
n TC có thể có 2 hướng quy trách nhiệm:
hướng ra ngoài và hướng về bản thân.
n Thỉnh thoảng NTV có thể đương đầu trực
tiếp với TC.
2/6/17 Prepared by Trì Thị Minh 20
Thúy, PhD.
nguon tai.lieu . vn