Xem mẫu
- BÀI GIẢNG
TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ
CHƯƠNG IV:
CHƯƠNG IV: NHÂN CÁCH CỦA
NGƯ
NGƯỜI QUẢN LÝ
I. Đặc điểm lao động của người quản lý
II. Những yêu cầu cơ bản đối với nhân cách
người quản lý
III.
III. Uy tín của cán bộ quản lý
IV.
IV. Phong cách quản lý
V. Quyết định quản lý
- CHƯƠNG IV:
CHƯƠNG IV: NHÂN CÁCH CỦA
NGƯ
NGƯỜI QUẢN LÝ
Quyết định quản lý chính là sản phẩm lao động của
người quản lý.
Hoạt động của người quản lý làm bộc
I. Đặc điểm lao
lộ ra bên ngoài thế giới nội tâm của chủ
động của người
thể quản lý.
quản lý:
Hoạt động quản lý giúp cho chủ thể
Hoạt động quản lý phải
quản lý thể nghiệm những vai trò xã
lấy pháp luật làm cơ sở,
hội để chủ thể được xã hội đánh giá.
phải tính đến hiệu quả
của các quyết định quản
lý.
- Phẩm chất chính trị- tư
tưởng
1. Phẩm chất:
Phẩm chất đạo đức
II. Những yêu Phẩm chất ý chí
cầu cơ bản đối
với nhân cách
người quản lý:
Naêng löïc trí tueä
Naêng löïc chuyeân
moân
2. Năng lực:
Naêng löïc toå chöùc vaø
quaûn lyù
- THẢO LUẬN LỚP (10 phút)
Theo Anh (Chị), bộ tiêu chí và tiêu
chuẩn đánh giá Hiệu trưởng năm
học 2009 -2010 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo có đáp ứng với nhöõng
yeâu caàu cô baûn của nhaân caùch
ngöôøi quaûn lyù?
- Bộ tiêu chí và tiêu chuẩn đánh giá hiệu
trưởng của BGD và ĐT ban hành
năm học 2009-2010 (3 tiêu chuẩn, 23 tiêu chí)
2009-
Tiêu chuẩn 1:PC chính trị và đạo đức nghề nghiệp:
Tiêu chí: 1. PC chính trị 2. Đạo đức nghề nghiệp
3. Lối sống 4. Tác phong 5. Giao tiếp, ứng xử
Tiêu chuẩn 2: Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ SP
Tiêu chí: 6. Hiểu biết chương trình GD 7. Trình độ chuyên môn 8.
Nghiệp vụ sư phạm 9. Tự học và sáng tạo
10. Năng lực ngoại ngữ và CNTT
Tiêu chuẩn 3:Năng lực quản lý nhà trường
Tiêu chí: 11. Phân tích và dự báo 12. Tầm nhìn chiến lược 13. Thiết
kế và định hướng triển khai 14. Quyết đoán, có bản lĩnh đổi mới15.
Lập kế hoạch hoạt động16. Tổ chức bộ máy và phát triển đội ngũ
17. Quản lý hoạt động dạy học18. Quản lý tài chính và tài sản nhà
trường 19. Phát triển môi trường giáo dục 20. Quản lý hành chính
21. Quản lý công tác thi đua, khen thưởng 22. Xây dựng hệ thống
thông tin 23. Kiểm tra đánh giá
- Bộ tiêu chí và tiêu chuẩn đánh giá
Hiệu trưởng năm học 2009 -2010
- Phẩm chất - Trung thaønh vôùi toå quoác, vôùi
chính trị- tư nhaân daân.
tưởng - Chaáp haønh nghieâm chænh ñöôøng
loái, chính saùch cuûa Ñaûng, nhaø
nöôùc.
Phẩm 1.Phẩm chất
chất ý - Coù nieàm tin vaøo con ngöôøi, vaøo
söï nghieäp cuûa Ñaûng.
chí
- Coù nhaõn quan chính trò khi ñaùnh
Phẩm chất giaù caùc söï kieän, giaûi quyeát vaán ñeà.
đạo đức
- Coù trình ñoä chính trò vöõng vaøng.
- Kiên trì, dũng cảm.
- Công bằng, vị tha ,khoan dung.
- Quyết đoán.
- Có lòng yêu người, yêu nghề.
- Tự chủ.
- Say mê, nhiệt tình với công việc.
- Độc lập.
- Đoàn kết, tương trợ nhau.
- Có mục đích.
- Tế nhị, khéo léo, khiêm tốn…
- Naêng löïc -Nhận thức được đặc điểm, bản chất, tính
trí tueä quy luật của mọi sự vật hiện tượng quản lý,
hành động theo quy luật khách quan.
-Có tư duy sâu, rộng, linh hoạt, sáng tạo
trong mọi hoàn cảnh.
2. - Có trình độ chuyên môn
Năng Naêng löïc
vững vàng.
lực: chuyeân
moân - Am hiểu khoa học quản lý và
kinh nghiệm quản lý.
- Am hiểu văn hoá chung.
Naêng löïc toå Có khả năng nhìn thấy chiều hướng phát triển của
chöùc vaø tập thể, nhạy bén trước những vấn đề nảy sinh hoặc
quaûn lyù sắp nảy sinh trong tập thể đưa ra được những
quyết định đúng để giải quyết vấn đề.
- - Biết đề xuất những cái mới và tổ
chức thực hiện có hiệu quả.
Naêng löïc - Có khả năng hiểu đúng người,
toå chöùc vaø đúng việc.
quaûn lyù
- Biết sử dụng linh hoạt, hợp lý các
phương pháp quản lý.
- Có khả năng tuyên truyền giáo dục
và vận động quần chúng.
- Uy tín(Autoritas) là khả năng tác động đến
1. Khái người khác, là sự ảnh hưởng đến người
niệm khác, cảm hoá người khác làm cho họ tin
cậy, phục tùng, tuân theo 1 cách tự giác.
III. Uy tín của
cán bộ quản lý: 2 Các loại uy tín:
Uy tín giả Uy tín thật
Uy tín giả được xây dựng Uy tín thật được tạo nên bởi
trên cơ sở dư luận, địa vị, toàn bộ nhân cách người
quyền danh, mỵ dân, ô quản lý.
dù, tô vẽ thành tích…
- * Biểu hiện của uy tín thật:
•- Mọi thông tin liên quan đến việc quản lý, lãnh đạo đều được chuyển đầy đủ,
chính xác, kịp thời cho người lãnh đạo.
•- Mọi quyết định của lãnh đạo dù bằng lời nói hay bằng văn bản đều được chấp
hành nghiêm chỉnh và có báo cáo rõ lý do chưa thực hiện xong.
•- Khi người lãnh đạo đi vắng nhưng công việc vẫn được tiến hành trôi chảy và
mọi người mong đợi sự có mặt của người lãnh đạo.
•- Có sự tín nhiệm và phục tùng tự nguyện của cấp dưới, quần chúng.
•- Sự đánh giá cao của cấp trên, sự khâm phục của bạn hữu, đồng nghiệp phải
thống nhất với sự tín nhiệm và phục tùng tự nguyện của quần chúng, cấp dưới.
-Kẻ thù và những người có quan điểm đối lập, những đối thủ có tầm cỡ tỏ ra
kiêng nể, run sợ thậm chí khâm phục.
-Những việc riêng của cá nhân người lãnh đạo được mọi người quan tâm với thái
độ thiện chí và đúng mức.
-Sự đối xử của mọi người đối với NL đạo sau khi thôi giữ chức vụ quyền lực.
- * Các loại uy tín giả:
1. Uy tín giả dựa trên sự trấn áp bằng quyền
lực: sử dụng triệt để sức mạnh do chức vụ tạo
ra.
2. Uy tín giả dựa trên sự khoảng cách: tạo ra
một sự cách biệt rõ ràng trong quan hệ với mọi
người.
3. Uy tín kiểu gia trưởng: thái độ trịch thượng,
muốn cấp dưới phải phục tùng tuyệt đối.
- * Các loại uy tín giả:
4. Uy tín kieåu daân chuû giaû hieäu: beân
ngoaøi toû veû daân chuû, moïi vieäc ñöa ra
baøn baïc nhöng thöïc chaát vaãn quyeát
theo yù cuûa mình.
5. Uy tín giaû danh kieåu coâng thaàn: laáy
thaønh tích cuõ cuûa mình ra ñeå thoâng
baùo, ñeå töï ca ngôïi mình. Hoï muoán moïi
ngöôøi coi hoï laø maãu möïc, lyù töôûng.
- * Các loại uy tín giả:
6. Uy tín giả danh kiểu dạy khôn: luôn
muốn tỏ vẻ mình là người am hiểu nhất,
tự tô vẽ, tự đề cao mình. Trong quan hệ
với mọi người ra vẻ dạy khôn.
7. Uy tín giả danh do mượn ô dù của cấp
trên: lấy uy thế của cấp trên và quan hệ
của cấp trên đối với mình để xây dựng uy
tín.
- V. I. Lenin đã từng chỉ rõ:
“ Kết quả hoạt động quản lý đối với
quần chúng được qui định không
phải bằng sức mạnh của quyền lực
mà bằng sức mạnh của uy tín, sức
mạnh của năng lực, của sự dày dạn
kinh nghiệm, của sự đa dạng, phong
phú về hình thức và tài năng thực tế”
- ĐÀM THOẠI
Tại sao người lãnh đạo bị
mất uy tín?
Xem xét tình huống cụ
thể sau:
- Nguyên nhân giáo viên SC bị
giảm sút uy tín là :
- Lý do người lãnh đạo
bị mất uy tín
Không tìm hiểu tập thể
Lạm dụng chức quyền, đưa ra những yêu cầu tập
thể không đồng ý. Độc đoán
Lợi dụng tiền bạc của tập thể.
Theo phe nhóm
Suy thoái về đạo đức, lối sống
Trình độ chuyên môn, PC không đáp ứng yêu
cầu được giao, không cố gắng học tập vươn lên.
- 4.Những yếu tố cơ bản hình thành nên uy tín
cơ
của cán bộ quản lý dựa vào phẩm chất nhân
cách cán bộ quản lý:
Trình độ chuyên môn giỏi giúp người lãnh đạo giám sát
hoạt động chuyên môn cấp dưới, giao nhiệm vụ cho cấp
dưới, giúp đỡ khi họ gặp khó khăn trong quá trình
thực hiện công việc, tạo nên ảnh hưởng với những
người thừa hành.
Năng lực tổ chức, quản lý tốt tạo nên hiệu quả hoạt
động cao của tổ chức.
Các phẩm chất đạo đức:
+ Công bằng trong đánh giá, khen thưởng hay xử phạt.
+ Quan tâm đến lợi ích, yêu cầu, nguyện vọng của mọi
người.
+ Tránh thái độ ra lệnh thô bạo trong quan hệ.
+…
- THẢO LUẬN
Anh (Chị) hãy chọn một
biện pháp thực thi và cách
thức thực hiện biện pháp
đó để nâng cao uy tín của
người lãnh đạo.
nguon tai.lieu . vn