Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐH ĐÀ NẴNG KHOA TÂM LÝ – GIÁO DỤC HỌC PHẦN: TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG Đào tạo Đại học chuyên ngành Quản trị Nhân lực Biên soạn: Ths.Hoàng Thế Hải
  2. CẤU TRÚC MÔN HỌC Chương 1. Khái quát về lao động và tâm lý học lao động Chương 2. Những vấn đề Tâm lý học của việc tổ chức quá trình lao động Chương 3. Sự thích ứng của kỹ thuật đối với con người Chương 4. Sự thích ứng của con người với kỹ thuật và công việc Chương 5. Sự thích ứng giữa con người với con người trong lao động
  3. Chương 1. KHÁI QUÁT VỀ LAO ĐỘNG VÀ TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG I. Khái quát về lao động II. Tâm lý học lao động
  4. I  Khái quát về lao động 1. Đặc điểm cơ bản của hoạt động lao động 2. Các quá trình hoạt động lao động 3. Cấu trúc của hoạt động lao động
  5. 1 1 Đặc điểm cơ bản của hoạt động lao động Mang tính tập thể, xã hội Mang tính Đi kèm với mục đích công cụ
  6. 2 1 Các quá trình hoạt động lao động  Quá trình định hướng vào hoạt động  Quá trình thực hiện hành động  Đánh giá kết quả
  7. 3 1 Cấu trúc của hoạt động lao động Chủ thể Đối tượng Hoạt động Động cơ Hành động Mục đích Thao tác Phương tiện Sản phẩm www.themegallery.com Company Logo
  8. II KHÁI QUÁT TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG 1. Tâm lý học lao động là gì? 2. Đối tượng và nhiệm vụ của Tâm lý học lao động 3. Sơ lược lịch sử của Tâm lý học lao động 4. Các phương hướng phát triển của Tâm lý học lao động 5. Các phương pháp của Tâm lý học
  9. 2.1 1 Tâm lý học lao động là gì? Nghiên cứu những yếu tố tâm lý qua lại giữa con người và lao động, nhằm góp phần: - phát triển con người toàn diện, - cải tiến quá trình lao động và nâng cao hiệu quả lao động của con người.
  10. NHỮNG YẾU TỐ CHỦ YẾU CỦA CON NGƯỜI TÁC  ĐỘNG ĐẾN LAO ĐỘNG Những yếu tố chủ  3 thành phần chủ yếu  yếu của con người của lao động  Thể chất  Tổ chức quá trình  Trình độ nhận thức  Xúc cảm, tình cảm lao động  Năng suất lao động  Ý chí  Kết quả lao động  Những thuộc tính tâm lý cá nhân
  11. 2 1 Đối tượng, nhiệm vụ của TLH lao động 2.1. Đối tượng của TLH lao động  Các hoạt động lao động  Nhân cách của người lao động  Đặc điểm về nghề nghiệp của họ  Môi trường lao động  Các MQH giữa người – người trong sản xuất  Các công cụ, sản phẩm lao động  Phương pháp dạy lao động
  12. 2.2. Nhiệm vụ của TLH lao động Làm tăng khả năng làm việc của con người bằng cách vận dụng những nhân tố tâm lý khác nhau  Đặc điểm tâm lý, năng lực của con người  Sự mệt mỏi làm giảm sút khả năng làm việc  Nguyên nhân của các sai sót dẫn tơí tai nạn, hư hỏng máy móc  Quy luật hình thành kỹ năng, kỹ xảo lao động  Phương tiện để nâng cao năng suất lao động  Phương tiện kỹ thuật làm cho chúng phù hợp với con người  MQH giữa con người – con người trong lao động
nguon tai.lieu . vn