Xem mẫu
- “Trong việc giáo dục, tất cả phải dựa
vào nhân cách người giáo dục”
K.D. Wsinxki
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 1 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- I Sự cần thiết trau dồi nhân cách người thầy giáo
II Đặc điểm lao động của người thầy giáo
III Cấu trúc nhân cách người thầy giáo
IV Phẩm chất của người thầy giáo
V Năng lực của người thầy giáo
VI Sự hình thành uy tín của người thầy giáo
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 2 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Sự cần thiết trau dồi nhân
I
I cách đối với người thầy giáo
• Sản phẩm lao động của người thầy giáo là nhân
cách học sinh do những yêu cầu khách quan của
XH quy định
• Thầy giáo, người quyết định trực tiếp chất lượng
đào tạo
• Thầy giáo là cái “dấu nối” giữa nền VH nhân loại và
dân tộc
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 3 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Đặc điểm lao động của
II
II người thầy giáo
• Nghề mà đối tượng quan hệ trực tiếp là con người
• Nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của chính
mình
• Nghề tái sản xuất mở rộng sức lao động XH
• Nghề đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật và tính
sáng tạo cao
• Nghề lao động trí óc chuyên nghiệp
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 4 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Cấu trúc nhân cách người
III
III thầy giáo
PHẦM CHẤT
PHẦM CHẤT
(ĐỨC)
(ĐỨC)
CẤU TRÚC
CẤU TRÚC
NHÂN CÁCH
NHÂN CÁCH
NĂNG LỰC
NĂNG LỰC
(TÀI)
(TÀI)
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 5 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- IV
IV Phẩm chất của người thầy
giáo
1. Khái niệm
Phẩm chất là thái độ của người đó
đối với hiện thực, là hệ thống những
thuộc tính tâm lý biểu hiện các mối
quan hệ xã hội cụ thể của người đó.
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 6 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Thế giới quan khoa học
Lý tưởng đào tạo thế hệ trẻ
2. Phẩm
Lòng yêu trẻ
chất
Lòng yêu nghề
Những phẩm chất đạo đức khác phù hợp
với hoạt động của người thầy giáo
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 7 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- V
V Năng lực của người thầy giáo
1. Năng lực
- Dạy học
- Giáo dục
- Tổ chức các hoạt động sư phạm
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 8 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1.1. Nhóm năng lực dạy học
• Hiểu HS trong quá trình dạy học
và GD
• Tri thức và tầm hiểu biết của
người thầy giáo
• Chế biến tài liệu học tập
• Nắm vững kỹ thuật dạy học
• Năng lực ngôn ngữ
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 9 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1.2. Nhóm năng lực giáo dục
• Vạch dự án phát triển nhân cách học sinh
• Giao tiếp sư phạm
• Năng lực cảm hoá học sinh
• Khéo léo ứng xử sư phạm
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 10 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1.3. Nhóm năng lực tổ chức các hoạt động sư
phạm
• Năng lực tổ chức và cổ vũ học sinh
• Năng lực đoàn kết học sinh
• Năng lực tổ chức và vận động nhân dânh, cha mẹ
học sinh
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 11 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Sự hình thành uy tín của
VI
VI người thầy giáo
1. Khái niệm uy tín
• Uy tín của người GV là tấm lòng và tài năng của
người GV
• Cần phân biệt uy tín thật (uy tín chân chính) và uy
tín giả (uy tín quyền uy)
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 12 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Vai trò uy tín của người thầy giáo
• Sức mạnh tinh thần và năng lực cảm hoá của người
GV có uy tín được nhân lên gấp bội
• Uy tín của người GV có ảnh hưởng mạnh mẽ đến
tư tưởng, tình cảm HS
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 13 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3. Điều kiện để hình thành uy
tín của người thầy giáo
– Thương yêu HS và tận tuỵ
với nghề
– Công bằng trong đối xử
– Phải có chí tiến thủ
– Có phương pháp và kĩ
năng tác động trong dạy
học và GD hợp lý, hiệu
quả và sáng tạo
– Mô phạm, gương mẫu về
mọi mặt, ở mọi lúc, mọi
nơi
Chương VII. Tâm lý học nhân cách ng ười thầy giáo 14 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
nguon tai.lieu . vn