Xem mẫu
- Chương II. Tâm lý học dạy học 1 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- I Giới thiệu một số thuyết về tâm lý học dạy
học
II Khái niệm hoạt động dạy
III Sự hình thành khái niệm, kỹ năng, kỹ xảo
IV Dạy học và sự phát triển trí tuệ
Chương II. Tâm lý học dạy học 2 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- I Giới thiệu về một số thuyết về TLH dạy học
Thuyết
liên tưởng
Thuyết Thuyết
hoạt động hành vi
Chương II. Tâm lý học dạy học 3 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- II Hoạt động dạy
1. Khái niệm
Là hoạt động chuyên biệt của người lớn
Giúp trẻ lĩnh hội nền VHXH
Ạ
T
O
H
Ộ
G
N
Đ
Ạ
Y
D
Phát triển tâm lý trẻ
Hình thành nhân cách trẻ
Chương II. Tâm lý học dạy học 4 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Đặc điểm
Đặc điểm Nội dung
Chủ thể GV (giữ vai trò tổ chức, điều khiển HS)
Khách thể HS (đồng thời- chủ thể hoạt động học)chủ
động, tích cực sáng tạo
Đối tượng Sự phát triển trí tuệ và nhân cách của HS
Mục đích Giúp trẻ lĩnh hội nền VHXH, phát triển tâm lý, hình
thành nhân cách HS
Phương tiện Dạng công cụ để thực hiện quá trình dạy
Cơ chế Di sản XH- Thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau
những tri thức, kinh nghiệm lịch sử XH
Sản phẩm Nhân cách HS
Chức năng Tổ chức, điều khiển, điều chỉnh
Chương II. Tâm lý học dạy học 5 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- III Hoạt động học
1. Khái niệm
Hoạt động đặc thù của con người
HOẠT Được điều khiển bởi mục đích tự giác
(lĩnh hội những tri thức, KN, KX)
ĐỘNG
HỌC Những hình thức hành vi
Những dạng hoạt động nhất định
Chương II. Tâm lý học dạy học 6 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Chương II. Tâm lý học dạy học 7 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Chương II. Tâm lý học dạy học 8 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Chương II. Tâm lý học dạy học 9 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Đặc điểm
Đặc điểm Nội dung
Đối tượng Hệ thống tri thức khoa học, kĩ năng, kĩ xảo
Mục đích Nhằm lĩnh hội hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo
Sản phẩm Làm thay đổi chính chủ thể của hoạt động
Chức năng Tích cực, chủ động lĩnh hội tri thức, kĩ năng, kĩ xảo
Cơ chế Lĩnh hội
Chương II. Tâm lý học dạy học 10 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3. Hình thành hoạt động học
3.1. Hình thành động cơ học tập
Động cơ bên trong Động cơ bên ngoài
Khái Động cơ hoàn thiện tri Động cơ quan hệ xã hội
niệm thức
Tác Hoạt động học tập Hoạt động học tập có phần mang
động không chứa đựng xung tính bắt buộc
hoạt đột bên trong
động Nỗ lực khắc phục khó Thưởng và phạt, đe doạ và yêu cầu,
học khăn, những trở ngại thi đua và áp lực, khêu gợi lòng hiếu
tập bên ngoài để đạt học, mong đợi hạnh phúc và lợi ích
nguyện vọng nảy sinh, tương lai, hài lòng cha mẹ, khâm
chứ không phải hướng phục bạn bè... (đối tượng đích thực
vào đấu tranh với chính HĐH chỉ là phương tiện mục đích)
bản thân không căng căng thẳng tâm lý, đấu tranh bản
thẳng tâm lý thân
Chương II. Tâm lý học dạy học 11 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Chương II. Tâm lý học dạy học 12 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Chương II. Tâm lý học dạy học 13 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3.2. Hình thành mục đích học tập
• Mục đích HT là những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo tồn
tại trong từng tiết học, từng bài, từng phần, từng
môn học
• Hình thành mục đích HT
– Mục đích HT không có sẵn, được hình thành dần
trong quá trình HT
– Mục đích HT thực sự chỉ có được khi con người
bắt đầu hoạt động. Mỗi hoạt động tương ứng 1
mục đích
– Để đạt mục đích tổng thể, trước hết phải đặt ra
từng mục đích bộ phận riêng lẻ
Chương II. Tâm lý học dạy học 14 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3.3. Hình thành các hành động học tập
Hình thức
hành động
học tập
Hình thức
tồn tại 3.3.
khái niệm
Hành động
học tập
Chương II. Tâm lý học dạy học 15 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Hình thức tồn tại Hình thức hành
khái niệm động học tập
HT vật chất HTHĐ vật chất trên vật
thật hoặc vật thay thế
HT mã hoá HTHĐ với lời nói và các
HT mã hoá khác
HT tinh thần
HTHĐ tinh thần
Chương II. Tâm lý học dạy học 16 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Chương II. Tâm lý học dạy học 17 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Chương II. Tâm lý học dạy học 18 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Chương II. Tâm lý học dạy học 19 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động Hoạt động Hoạt động
phân tích mã hoá cụ thể hoá
Mô hình gần Mô hình Mô hình mã hoá hoàn
giống vật thật tương ứng toàn có tính quy ước
Chương II. Tâm lý học dạy học 20 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
nguon tai.lieu . vn