Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ
BỘ MÔN TÂM LÝ GIÁO DỤC
Giảng viên: Nguyễn Xuân Long
Thời gian : 45 tiết
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 1 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm. Lê Văn
Hồng- Lê Ngọc Lan- Nguyễn Văn Thàng. NXB
ĐHQG Hà Nội, 2001.
2. Bộ câu hỏi ôn tập và đánh giá kết quả học tập
môn TLH lứa tuổi và TLH sư phạm. Phan Trọng
Ngọ (chủ biên). NXB ĐHSPHN, 2005.
3. Tâm lý học II của..
4. TLH lứa tuổi và TLH sư phạm (tập I, II). A.V.Petro
Vski (chủ biên), Đặng Xuân Hoài dịch. NXB Giáo
dục 1982
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 2 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Phần I. Một số vấn đề cơ bản của
TLHLT
Chương 1. Nhập môn TLHLT và TLHSP
Chương 2. Tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học
Chương 3. Tâm lý lứa tuổi học sinh THCS
Chương 4. Tâm lý lứa tuổi học sinh THPT
TÂM LÝ Phần II. Một số vấn đề cơ bản của TLHSP
HỌC II Chương 5. Tâm lý học dạy học
Chương 6. Tâm lý học giáo dục
Chương 7. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
Phần III. Một số vấn đề cơ bản của TLH
giảng dạy tiếng nước ngoài
Chương 8. Hoạt động lời nói tiếng mẹ đẻ và tiếng
nước ngoài
Chương 9. Đặc trưng và quy luật của hoạt động
giảng dạy tiếng nước3ngoàiễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP Nguy
- SƠ ĐỒ LƯU GIỮ THÔNG TIN (%)
100
90
80
70
60
50
Tự
Tự hoạt
40
trình động
Nghe
30
và bày
20 nhìn
Nhìn
10 Nghe
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 4 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- CHƯƠNG I
NHẬP MÔN TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI
VÀ TÂM LÝ HỌC SƯ PHẠM
I. Khái quát về tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học
sư phạm
II. Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em
III. Sự phân chia giai đoạn phát triển tâm lý
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 5 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- I Khái quát về TLHLT và TLHSP
1. Đối tượng nghiên cứu của TLHLT và TLHSP
Cùng nghiên cứu tâm lý người
ở các giai đoạn phát triển
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI TÂM LÝ HỌC SƯ PHẠM
Nghiên cứu động lực phát
triển tâm lý theo lứa tuổi,
sự phát triển cá thể của Nghiên cứu những quy
các quá trình tâm lý trong luật tâm lý của việc dạy
nhân cách con người học và giáo dục
đang được phát triển
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 6 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Nhiệm vụ của TLHLT và TLHSP
• Rút ra những quy luật chung của
sự phát triển nhân cách theo lứa
tuổi
• Rút ra những quy luật lĩnh hội tri
thức, kĩ năng, kĩ xảo trong dạy
học và giáo dục
• Rút ra những biến đổi tâm lý của
học sinh do ảnh hưởng của giáo
dục và dạy học
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 7 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3. Quan hệ giữa TLHLT và TLHSP
Chặt chẽ, thống nhất,
Tâm lý học biện chứng Tâm lý học
lứa tuổi sư phạm
Chung khách thể nghiên cứu
Con người
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 8 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- II. Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em
1. Khái niệm về sự phát triển tâm
lý trẻ em
1.1. Quan niệm về trẻ em
• Trẻ em là “người lớn thu nhỏ”,
chỉ khác nhau về kích thước.
• TLH duy vật biện chứng: Giữa
trẻ em và người lớn có sự khác
nhau về chất, trẻ em vận động,
phát triển theo quy luật của trẻ
em.
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 9 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1.2 Quan niệm sai lầm về sự phát triển tâm lý trẻ em
1.2.1. Quan niệm duy tâm
Sự phát triển tâm lý trẻ
Sự phát triển tâm lý trẻ
em chỉỉ là sự tăng lên
em ch là sự tăng lên
hoặc giảm đi về số
hoặc giảm đi về số
lượng các hiện ttượng
lượng các hiện ượng
đang phát triển mà
đang phát triển mà
không có sự chuyển
không có sự chuyển
biến về chấtt lượng
biến về chấ lượng
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 10 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1.2.2. Thuyết tiền định
Phát triển tâm lý là do các tiềm năng sinh vật gây ra.
Mọi đặc điểm tâm lý chung và cá thể đều là tiền định và
được quyết định bằng con đường di truyền.
Nhà TLH Mỹ E.Toocđai
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 11 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1.2.3. Thuyết duy cảm
Phát triển tâm lý trẻ
là do sự tác động
của môi trường.
Môi trường là yếu
tố quyết định hoàn
toàn.
Nhà TLH Anh John Locke
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 12 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1.2.4. Thuyết hội tụ 2 yếu tố
Sự phát triển của trẻ chịu sự tác động của 2 yếu t ố môi
trường và di truyền, trong đó di truyền giữ vai trò quyết
định và môi trường là điều kiện biến những đặc điểm
tâm lý đã được định sẵn thành hiện thực.
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 13 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- HẠN CHẾ
• Cho rằng đặc điểm con người là bất biến, tiền
định, hoặc do tiềm năng sinh vật di truyền, hay
do ảnh hưởng của môi trường là bất biến
• Phát triển tâm lý trẻ tách rời những điều kiện
cụ thể mà quá trình tâm lý tạo ra
• Đánh giá không đúng vai trò của giáo d ục, phủ
nhận tính tích cực cá nhân
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 14 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1.3 Quan điểm duy vật biện chứng
về sự phát triển tâm lý trẻ em
Sự phát triển tâm lý trẻ em là quá trình tr ẻ em lĩnh hội
nền văn hoá xã hội loài người thông qua tính tích cực
của trẻ trong hoạt động và giao tiếp (trong đó dạy học
và giáo dục giữ vai trò chủ đạo)
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 15 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Quy luật chung của sự phát triển tâm lý trẻ em
• Sự phát triển tâm lý của trẻ em không tuân theo quy
luật sinh học mà tuân theo quy luật xã hội
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 16 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- Tính không đồng đều
Tính mềm dẻo và Tính toàn vẹn
khả năng bù trừ
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 17 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2.1. Quy luật về tính không đồng đều
của sự phát triển tâm lý
Những chức năng tâm lý khác nhau thì không phát tri ển
ở mức độ như nhau. Có những thời kì tối ưu cho sự phát
triển 1 hành động tâm lý nào đó.
1- 5 tuổi 15- 20 tuổi
Học nói Tư duy toán học
phát triển ngôn ngữ 6- 11 tuổi
Kỹ xảo vận động
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 18 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2.2. Quy luật tính toàn vẹn của tâm lý
Cùng với sự phát triển, tâm lý con người ngày
càng có tính trọn vẹn, thống nhất, bền vững.
Sự phát triển thể hiện ở việc chuyển dần các
trạng thái tâm lý thành các đặc điểm tâm lý cá
nhân, thành các nét của nhân cách.
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 19 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2.3. Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ
Hệ thần kinh của trẻ có tính mềm dẻo và có tính bù
trừ. Khi một chức năng tâm lý hoặc sinh lý nào đó
yếu hoặc thiếu thì những chức năng tâm lý khác
được tăng cường, phát triển mạnh hơn để bù đắp
những chức năng yếu hoặc bị hỏng.
Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 20 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
nguon tai.lieu . vn