Xem mẫu
- CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
1 6/12/14
- Hoạt động chủ đạo là gì?
2
Là hoạt động mà sự phát triển của nó
quy định sự phát triển của những chức
năng tâm lí đặc trưng cho giai đoạn lứa
tuổi.
6/12/14
- 3
Lứa tuổi Hoạt động chủ đạo Đối tượng
0 – 1 tuổi Tuổi ăn, ngủ, cần được bế, ăm; quan hệ Lớ p A
(Sơ sinh) với mẹ và người lớn khác
1 – 3 tuổi Tập sử dụng đồ vật hằng ngày Lớ p B
(tuổi thơ)
3 – 6,7 tuổi Tập thích ứng với các chuẩn mực trong Lớ p A
(mẫu giáo) cuộc sống hàng ngày.
6,7 tuổi – Học các tri thức khoa học Lớ p B
11, 12 tuổi
(học sinh nhỏ)
11, 12 tuổi – Phát triển quan hệ bạn bè, thân hữu Lớ p A
16, 17 tuổi
(học sinh lớn)
>=18 tuổi Nghề nghiệp chuyên môn, khoa học Lớ p B
(thanh niên,
trưởng thành)
- Tiền đề, cơ sở cho các HĐ
4
Biến đổi tâm lí cơ bản
Bộ óc phát triển về khối lượng, trọng
lượng (căn bản hoàn thiện vào tuổi 9,
10)
Tim đập nhanh (65 – 90 nhịp/phút)
Khả năng phát triển trí tuệ, năng lực,
động cơ hứng thú
6/12/14
- Tiền đề, cơ sở cho các HĐ
5
Đặc điểm nảy sinh trong lòng hoạt
động vui chơi
Sở thích đến trường
Phát triển ngôn ngữ
Có khả năng điều khiển tâm lí bản thân
Phát triển độ linh hoạt trong các giác
quan & khả năng làm chủ vận động chân
tay
6/12/14
- CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
6
Hoạt động học tập (HĐHT)
Hoạt động vui chơi
Hoạt động lao động
Hoạt động xã hội
Hoạt động văn hóa văn nghệ
6/12/14
- HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
7 6/12/14
- Hoạt động học tập là
8
hoạt động chủ đạo
Khái niệm
Phân biệt sự học và hoạt động học
6/12/14
- 9
Sự học Hoạt động học
Mang tính chất Là hoạt động có ý
tiền KH, rời rạc, thức nhằm mang
thiếu hệ thống, lại sự thay đổi
thiếu tính chuyên bản thân chủ thể
biệt hoạt động
Chỉ liên quan Thể hiện nội
đến nhu cầu, dung, phương
6/12/14
- Khái niệm Hoạt động học
10
Hoạt động học là hoạt động đặc thù
của con người, nhằm lĩnh hội những tri
thức, kĩ năng, kĩ xảo mới, những
phương thức hành vi để tạo ra những
năng lực và những phẩm chất tâm lí mới
đáp ứng yêu cầu xã hội.
(TLH hoạt động)
6/12/14
- Bản chất hoạt động học
11
Đối tượng: tri thức, kĩ năng, kĩ xảo
(thông qua sự tái tạo của cá nhân)
Thay đổi bản thân chủ thể - hình
thành chức năng tâm lí mới
Hành động trí óc
Tư duy lí luận
Thái độ khoa học
…
6/12/14
- Bản chất hoạt động học
12
Có tính tự giác cao, được điều khiển
một cách có ý thức
Lĩnh hội phương pháp tìm ra tri thức,
kĩ năng, kĩ xảo
6/12/14
- Hoạt động học tập là
13
hoạt động chủ đạo
HS học được gì thông qua các hoạt động
sau?
Nghe bài giảng của giáo viên
Thảo luận nhóm
Kể chuyện
Giải phép cộng phân số
6/12/14
Đọc bài văn và trả lời câu hỏi
- Hoạt động học tập là
14
hoạt động chủ đạo
Cấu trúc
Nhiệm vụ
Hành động
Động cơ
6/12/14
- Cấu trúc hoạt động học
15
Nhiệm vụ:
Phải làm cái gì?
Sử dụng phương tiện công cụ nào?
Tạo ra cho người học cái gì?
6/12/14
- Cấu trúc hoạt động học
16
Nhiệm vụ:
Nắm vững kĩ năng đọc, viết, tính toán cơ
bản, trau dồi kiến thức khoa học thường
thức.
Mở rộng hiểu biết, tăng hứng thú
Phát triển các quá trình nhận thức
Thái độ trách nhiệm đối với học tập, động
cơ học tập xã hội hình thành.
6/12/14
- Cấu trúc hoạt động học
17
Hành động:
Hành động vật chất: sử dụng thao tác tay
chân trên đồ vật
Hành động với các hình thức mã hóa:sử
dụng ngôn ngữ, khái niệm (được mã hóa)
Hành động tinh thần: các hoạt động não của
chủ thể
6/12/14
- Cấu trúc hoạt động học
18
Động cơ: thúc đẩy phát triển quá
trình phát triển nhận thức trực tiếp
Động cơ gần (được GV khen, được điểm
10, …) chiếm ưu thế
6/12/14
- Cấu trúc hoạt động học
19
Động cơ: thúc đẩy phát triển quá
trình phát triển nhận thức trực tiếp
Động cơ gần (được GV khen, được điểm
10, …) chiếm ưu thế
6/12/14
- Sự thống nhất giữa
20
hoạt động dạy & hoạt động học
HOẠT ĐỘNG M ục HOẠT ĐỘNG
DẠY tiêu HỌC
-
Tổ chức
-
Điều
-
Tích cực
khiển
-
Chủ động
-
Kiểm soát
-
Tự lực
6/12/14
nguon tai.lieu . vn