Xem mẫu
- UBND TỈNH ĐĂK LĂK
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐĂK LĂK
HỘI GIẢNG GVDN CẤP TỈNH
Năm học: 2011 – 2012
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QÚY THẦY, CÔ
GIÁO VỀ THAM DỰ HỘI GIẢNG
- CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG
HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG VÀ ĐÁNH LỬA
Mã số mô đun: MĐ 22
Thời gian mô đun: 150 h
(Lý thuyết: 30h, Thực hành: 120 h)
NỘI DUNG TỔNG QUÁT CỦA MÔ ĐUN
- TÊN BÀI TỔNG LÝ THỰC
TT
SỐ THUYẾT HÀNH
1 Hệ thống khởi động
12 2 10
2 Sửa chữa và bảo dưỡng máy
khởi động 12 2 10
3 Bảo dưỡng và sửa chữa rơle 12 2 10
khởi động
……………..
15 Bảo dưỡng bugi và khóa điện 7 2 5
- KHÁI QUÁT VỀ BÀI GIẢNG:
Bài giảng trình diễn là một tiết của bài: Sửa chữa
và bảo dưỡng máy khởi động, có thời lượng (2t lý
thuyết, 10h thực hành).
Bài 02: Sửa chữa và bảo dưỡng máy khởi động
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại máy khởi động.
2. Cấu tạo và hoạt động của máy khởi động.
3. Hư hỏng, nguyên nhân, phương pháp kiểm tra.
4. Bảo dưỡng và sửa chữa máy khởi động.
- Vỏ máy
1
Rotor
2
Bánh
răng3
chủ
động
Công tắc
5
4 từ
Bánh răng dẫn động khởi động
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I.MỤC TIÊU CỦA BÀI
Học xong tiết học này học sinh có khả năng:
1. Kiến thức
- Hiểu và trình bày được các hư hỏng - nguyên
nhân, phương pháp kiểm tra Stator và Rotor máy
khởi động.
2. Kỹ năng
- Kiểm tra được các hư hỏng của Stato và Rotor
máy khởi động đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
3. Thái độ
- Có ý thức tổ chức nơi làm việc phù hợp với điều
kiện xưởng thực hành và đảm bảo an toàn lao động.
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3. Hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra
Stator và Rotor máy khởi động
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3. Hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra
Stator và Rotor máy khởi động
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
Hư hỏng Nguyên nhân thường gặp
- Cuộn dây kích từ bị - Do làm việc lâu ngày, chịu
chạm mát nhiệt độ cao lớp cách điện
cuộn dây kích từ bị hư hỏng
- Cuộn dây kích từ bị đứt - Máy khởi động bị cháy
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
Sơ đồ đấu cuộn dây kích từ (đấu kiểu hỗn hợp):
- Cách đấu hỗn hợp các
cuộn dây kích từ giúp máy
khởi động có mô men khởi
động lớn, đồng thời giảm
được giá trị cực đại của
vòng quay không tải. Đảm
bảo được độ bền của máy
khởi động.
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
3.1.2 Trình tự thực hiện:
- Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ:
Máy khởi động Toyota 1.4kw, đồng hồ VOM
Nội dung Phương pháp Yêu cầu kỹ thuật
kiểm tra
- Sử dụng thang đo
- Kiểm tra
thông mạch VOM phù hợp
cuộn dây - Phát hiện được vị
trí hư hỏng của
kích từ
cuộn dây kích từ
(nếu có)
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
3.1.2 Trình tự thực hiện:
Nội dung Phương pháp Yêu cầu kỹ thuật
kiểm tra
- Kiểm tra - Sử dụng thang đo
chạm mát VOM phù hợp
cuộn dây - Phát hiện được
kích từ cuộn dây kích từ bị
chạm mát (nếu có)
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
Hư hỏng Nguyên nhân thường gặp
- Cổ góp bị chạm mát với - Hỏng lớp cách điện
trục Rotor
- Cổ góp bị ô van - Do Rotor bị đảo
- Cổ góp bị cháy - Xuất hiện tia lửa điện giữa chổi
than với cổ góp, nhiệt độ cao
- Hỏng lớp nhựa cách điện
- Rotor bị ngắn mạch
giữa các khung dây
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
Khái niệm Rotor ngắn mạch, nguyên lý kiểm tra:
- Rotor bị ngắn mạch là
hiện tượng các lớp cách
điện bị bong ra làm cho
các khung dây bị chạm
nhau
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
Khái niệm Rotor ngắn mạch, nguyên lý kiểm tra:
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.2 Trình tự thực hiện:
* Vệ sinh rotor trước khi kiểm tra, nếu cổ góp bị cháy thì dùng
giấy nhám mịn để làm sạch
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra - Sử dụng
chạm mát thang đo VOM
của cổ góp phù hợp
- Phát hiện
được phiến
góp chạm mát
(nếu có)
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.2 Trình tự thực hiện:
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra - Sử dụng thang
thông mạch đo VOM phù
của Rotor hợp
- Phát hiện
được mối hàn
khung dây với
cổ góp bị bong,
đứt
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.2 Trình tự thực hiện:
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra - Vận hành được
ngắn mạch Gronha
của Rotor - Phát hiện được
vị trí khung dây
bị ngắn mạch
(nếu có)
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.2 Trình tự thực hiện:
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra độ - Gá lắp được
ô van cổ góp đồng hồ so
- Đo được độ
ôvan của cổ
góp
- So sánh với
giá trị tiêu
chuẩn
(
- Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng – nguyên nhân
3.1.2 Trình tự thực hiện
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân
3.2.2 Trình tự thực hiện
nguon tai.lieu . vn