Xem mẫu

  1. Chương 5 ĐÀO TẠO NNL
  2. Làm sao để khỏi “Ném tiền qua cửa sổ?”
  3. Tại sao ngành tư vấn đào tạo ngày càng phát triển? Tại sao các công ty lớn đã và đang sẵn sàng dành một khoản ngân sách đáng kể để đầu tư vào việc đào tạo nhân viên? Bạn lý giải điều này như thế nào?
  4. NỘI DUNG 1. Quan điểm về đào tạo 2. Xác định nhu cầu đào tạo 3. Lập kế hoạch và chuẩn bị 4. Các phương thức đào tạo 5. Đánh giá hiệu quả đào tạo
  5. I. QUAN ĐIỂM VỀ ĐÀO TẠO 1. Khái niệm 2. Đào tạo hiệu quả 3. Tác dụng của đào tạo 4. Hình thức thay thế 5. Quy trình đào tạo
  6. 1. KHÁI NIỆM ĐÀO TẠO
  7. Hãy khoanh tròn những hoạt động theo bạn là đào tạo a. Một tổ trưởng chỉ dẫn cho các tổ viên cách thao tác máy b. Một nhân viên bán hàng mới quan sát nhân viên có kinh nghiệm hơn sử dụng máy tính tiền c. Một giám đốc sản xuất tham gia khóa học về Quản lý chất lượng kéo dài 1 tuần d. Một chuyên gia nhân sự hướng dẫn các trưởng bộ phận về cách đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên
  8. e. Một giám đốc bộ phận quan sát và chỉ dẫn nhân viên của mình xử trí với một khách hàng khó tính trên điện thoại f. Nhân viên đội cứu hoả diễn tập sử dụng các thiết bị chữa cháy g. Một học viên tham dự một lớp học chăm sóc ngƣời già h. Một nhóm sinh viên tham dự khóa học giao tiếp
  9. •Khi tham gia một khóa đào tạo tại nơi làm việc, bạn mong muốn gặt hái được những gì?
  10. Vì vậy Đào tạo là những hoạt động nhằm tăng hiệu quả công việc của nhân viên thông qua việc cung cấp cho họ sự thành thạo kỹ năng, hoặc kiến thức mới
  11. Tình huống Lan , một sv mới ra trường được nhận vào làm tại một cty tư vấn du học. Khi PV, cấp trên của cô nói rằng CV của cô là nhận điện thoại đến và chuyển cho những người có liên quan. Trong trường hợp những người này bận, cô phải ghi nhận thông tin của khách hàng và các bậc phụ huynh hay sv gọi đến sau đó chuyển ngay cho họ.
  12. Đối với những khách hàng đến trực tiếp Văn phòng, cô sẽ hướng dẫn họ tới những bàn tư vấn. Ngoài ra cô cũng làm một số công việc hành chính khác như gửi thông tin về các trường cho khách hàng theo yêu cầu, cập nhật nguồn dữ liệu về khách hàng, chuẩn bị tài liệu cho những buổi hội thảo giới thiệu về các trường ĐH.
  13. Ngày đầu tiên đi làm, Lan thấy CV qủa là rất nhiều. Khách hàng liên tục ra vào VP, điện thoại thì reng không ngớt…Lan thấy mình như bơi trong CV. Ngoài Lan ra, trong phòng còn có ba nhân viên khác là Hương, Liên và Phùng đã làm hơn 2 năm nay. Thế nhưng 3 người này hầu như không có nhiều thời gian để nói cho cô biết phải làm gì.
  14. Ban đầu, Lan rất lúng túng và cảm thấy mất tự tin nhưng cô cố gắng quan sát, tìm hiểu những thông tin sẵn có trong phòng, và tranh thủ trò chuyện với Hương, Liên và Phùng trong giờ nghỉ trưa để nắm bắt CV. Vốn thông minh và nhanh nhẹn, dần dần Lan cũng thạo việc, nắm bắt được kỹ năng làm việc và trở thành một thành viên đắc lực trong phòng.
  15. Không lâu sau, phòng nhận thêm một nhân viên mới và cô đƣợc giới thiệu là “một ngƣời đƣợc đào tạo và có kinh nghiệm” Bạn cho nhận xét: Đúng/sai? Và tất cả mọi nhân viên mới đều có kết quả nhƣ Lan?
  16. Vậy • Đào tạo là một qúa trình có kế hoạch và có tổ chức nhằm tăng hiệu quả thực hiện công việc • Do đó nhà quản lý nên tham gia vào quy trình đào tạo cho nhân viên của mình
  17. 2. ĐÀO TẠO HIỆU QUẢ?
  18. Tình huống Hôm nay Hoàng tổ chức một buổi đào tạo về cách lưu trữ tài liệu theo chuẩn ISO mà cty đang áp dụng cho các trưởng bộ phận trong cty. Khó khăn lắm Hoàng mới mời được một chuyên gia tư vấn về ISO đến công ty để giảng dạy chủ đề này
  19. Khác với những khoá học trước đây mà Hoàng tổ chức, học viên tỏ ra không tiếp thu những điều giảng viên nói. Họ luôn chất vấn giảng viên tại sao phải theo các chuẩn về lưu trữ tài liệu của ISO trong khi từ trước đến nay họ vẫn áp dụng một hệ thống quản lý theo cách riêng của họ và cách này xem ra khá hiệu quả và mọi người trong bộ phận đã khá quen thuộc.
  20. Gần như cứ mỗi điều giảng viên nói ra thì có một ý kiến phản biện từ phía học viên. Dần dần giảng viên tỏ ra mất kiên nhẫn trong khi học viên cũng tỏ ra chẳng chịu chấp nhận những hướng dẫn của giảng viên
nguon tai.lieu . vn