Xem mẫu

  1. Chương 2 NGHIÊN CỨU MARKETING VÀ DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG LOGO
  2. Mục tiêu chương Tìm hiểu các hệ thống thông tin Marketing và hệ thống nghiên cứu Marketing Hiểu rõ hành vi người tiêu dùng Phân tích đo lường và dự báo nhu cầu thị trường
  3. Nội dung chương 2.1 Các hệ thống thông tin Marketing (MIS) 2.2 Hệ thống nghiên cứu Marketing 2.3 Hành vi người tiêu dùng 2.4 Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường
  4. 2.1 Các hệ thống thông tin Marketing (MIS)
  5. Khái niệm Hệ thống thông tin Marketing là một hệ thống tương tác giữa con người với các thiết bị và phương pháp hoạt động thường xuyên nhằm thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối thông tin cần thiết một cách nhanh chóng và chính xác cho những người làm Marketing. (Philip Kotler)
  6. Chức năng của MIS • Xác định đúng các nhu cầu về thông tin • Thu thập, lưu trữ dữ liệu thông tin từ các nguồn bên trong và bên ngoài tổ chức
  7. • Phân loại, lập danh mục và phương pháp truy lục dữ liệu • Cung cấp thông tin Marketing một cách kịp thời đến từng đối tượng sử dụng
  8. 2.1.1 Hệ thống ghi chép nội bộ (IMIS) Thông qua sự hỗ trợ của máy tính điện tử, hệ thống ghi chép nội bộ cung cấp thông tin cho các nhà quản trị một cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất.
  9. Yêu cầu cơ bản trong việc thiết lập hệ thống thông tin nội bộ (IMIS) là phải cung cấp những thông tin mà nhà quản trị cần và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà quản trị đưa ra được các quyết định cơ bản.
  10. 2.1.2 Hệ thống thu thập thông tin Marketing từ bên ngoài (EMIS) Hệ thống thu thập thông tin Marketing từ bên ngoài cung cấp thông tin về các sự kiện mới nhất diễn ra trên thị trường
  11. 2.2 Hệ thống nghiên cứu Marketing
  12. 2.2.1 Khái niệm Nghiên cứu Marketing là quá trình thu nhập và phân tích một cách có hệ thống các thông tin về các vấn đề hoặc các cơ hội Marketing nhằm đáp ứng yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
  13. 2.2.2 Vai trò của Nghiên cứu Marketing • Giúp loại bỏ những điều tra chưa rõ nhằm xác định rõ vấn đề nghiên cứu • Tránh rủi ro
  14. • Cung cấp những thông tin có liên quan để làm nền tảng cho các quyết định Marketing • Giúp doanh nghiệp tìm ra phương hướng hoạt động có hiệu quả hơn
  15. • Giúp doanh nghiệp định hướng việc cải tiến, đổi mới và nâng cao tính thích ứng của sản phẩm
  16. • Giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược thị trường và chiến lược cạnh tranh
  17. 2.2.3 Quy trình nghiên cứu Marketing Bước 1: Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu Bước 2: Lập kế hoạch nghiên cứu Bước 3: Thu thập thông tin Bước 4: Phân tích thông tin Bước 5: Báo cáo và trình bày kết quả nghiên cứu
  18. 2.2.3.1 Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu Thu thập thông tin tốn kém nhiều chi phí vì vậy nếu việc xác định vấn đề thiếu chính xác sẽ gây ra tổn thất cho doanh nghiệp.
  19. 2.2.3.2 Lập kế hoạch nghiên cứu  Xác định nhu cầu cụ thể về thông tin và nguồn dữ liệu
  20. • Dữ liệu thứ cấp (Secondary Data) là thông tin có được qua việc nghiên cứu tài liệu hoặc số liệu đã thống kê.
nguon tai.lieu . vn