Xem mẫu

  1. QUẢN TRỊ HỌC Home Previous CHƢƠNG 5 Next Help CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH Giảng viên: ThS. Hoàng Anh Duy KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
  2. CHƢƠNG 5 Home CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH Previous Next I. Khái niêm và nội dung cơ bản của Help hoạch định II. Nền tảng của hoạch định: Hệ thống mục tiêu
  3. I. Khái niêm và nội dung cơ bản Home của hoạch định: Previous Next 1. Khái niệm hoạch định: Help Hoạch định là:  thiết lập hệ thống mục tiêu  xây dựng các chiến lược  phát triển hệ thống kế hoạch
  4. 2. Vai trò của hoạch định: Hoạch định giúp cho doanh nghiệp: Home Previous Next Help
  5. Hoạch định và hiệu quả hoạt động Home • Hoạch định chu đáo sẽ đem lại: Previous + Lợi nhuận cao Next + Tỷ suất hoàn vốn trên tài sản cao hơn Help + Kết quả tài chính khả quan o Quan hệ giữa hoạch định và hiệu quả hoạt động phụ thuộc vào : + Luật pháp của chính phủ + Tác nhân môi trường quan trọng khác + Khoảng thời gian hoạch định
  6. 3. Phân loại kế hoạch: a. Theo mức độ cụ thể: Home • Previous Kế hoạch cụ thể: là những kế hoạch xác định những mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng. Next • Kế hoạch định hướng: là những kế hoạch linh hoạt, Help chỉ đưa ra những định hướng chung. b. Theo thời gian: • Kế hoạch dài hạn: • Kế hoạch trung hạn: • Kế hoạch ngắn hạn:
  7. 3. Phân loại kế hoạch: c. Theo mức độ áp dụng: Home - Previous Kế hoạch đơn dụng: là những kế hoạch được áp dụng một lần để giải quyết một vấn đề nào đó trong một bối Next cảnh cụ thể. Help Ví dụ: chương trình, dự án, ngân quỹ,… - Kế hoạch thường trực: là những kế hoạch được dùng nhiều lần, để hướng dẫn các công việc lặp đi lặp lại. Ví dụ: các chính sách, quy tắc, thủ tục điều hành…
  8. 3. Phân loại kế hoạch: d. Theo phạm vi ảnh hưởng: Home • PreviousKế hoạch chiến lược: là KH ở cấp độ toàn bộ DN, thiết Next lập những mục tiêu chung của DN và vị trí của DN với môi trường. Help • Kế hoạch tác nghiệp: là KH được trình bày rõ, chi tiết phải làm thế nào để đạt được mục tiêu được đặt ra trong KH chiến lược. KH tác nghiệp đưa ra những bước cụ thể mà DN sẽ tiến hành để thực hiện KH chiến lược.
  9. So sánh KH chiến lược và KH tác nghiệp: Kế hoạch Kế hoạch tác Home chiến lƣợc nghiệp Previous Phạm vi ảnh Toàn bộ tổ chức Bộ phận Next hưởng Help Dài hạn Ngắn hạn Thời gian Hƣớng dẫn Vai trò Định hướng cụ thể Mức độ áp dụng Áp dụng một lần Áp dụng nhiều lần
  10. 4. Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị: Home QTV cấp cao Previous Kế hoạch Next QTV cấp trung Help chiến lược Kế hoạch QTV cơ sở tác nghiệp
  11. Home II. Mục tiêu- nền tảng của Previous Next hoạch định Help
  12. 1. Khái niệm mục tiêu: Home • Mục tiêu: là những kết quả mong muốn cuối cùng Previous đối với các cá nhân, nhóm và toàn bộ tổ chức. Next Help • Mục tiêu giúp: + đưa ra định hướng cho các quyết định quản trị + hình thành chuẩn mực để đánh giá thành quả công việc.
  13. 2. Sự đa dạng của mục tiêu: Home Lợi nhuận Lợi nhuận tuyệt đối hoặc tỷ Previous suất lợi nhuận Next Tăng Doanh thu, số lượng khách Help trưởng hàng Thị phần Doanh thu và tỷ trọng doanh thu trên toàn ngành Trách Xử lý ô nhiễm môi trường, hoạt nhiệm XH động nhân đạo, tài trợ cho các hoạt động XH
  14. 2. Sự đa dạng của mục tiêu: Phúc lợi cho Home Sự thoả mãn và chất lượng nhân viên Previous cuộc sống của họ Chất lượng Next Sản xuất sp/dv chất lượng SP / DV cao Help Nghiên cứu Sáng tạo sp mới và các phát triển quá trình mới Đa dạng hoá Năng lực nhận biết và thâm nhập thị trƣờng mới Hiệu suất Năng lực biến đổi đầu vào có giá thành thấp nhất
  15. 3. Mục tiêu thực và Mục tiêu công bố: Home Mục tiêu công bố:  Nhằm giải thích, thuyết minh và tuyên truyền Previous Next cho tổ chức. Help  Không phải là mục tiêu đích thực, có hiệu lực và đáng tin cậy của tổ chức. Mục tiêu thực:  Là lợi nhuận dài hạn, vượt trội.  Cơ sở quan trọng của chiến lược cạnh tranh.
  16. 4. Hệ thống thứ bậc các mục tiêu của DN Các mục tiêu chiến lược Home Previous Next Các mục tiêu phòng ban Help Các mục tiêu nhóm/ cá nhân • Mục tiêu thuộc cấp cao hơn là mục đích cho các mục tiêu cấp dưới. • Mục tiêu của cấp thấp hơn là phương tiện để hoàn thành các mục tiêu cao hơn.
  17. 5. Nguyên tắc thiết lập mục tiêu: Home Previous Next Help
  18. 6. Thiết lập mục tiêu Quan điểm truyền thống: Home Chúng ta cần nâng cao hiệu quả của công Previous ty Tôi muốn thấy lợi Next Mục tiêu của tổng nhuận của đơn vị giám đốc tăng lên rõ rệt Help Mục tiêu của GĐ “Tăng lợi nhuận bằng đơn vị kinh doanh bất cứ cách nào” Mục tiêu của “Không cần để ý đến chất truởng phòng lượng chỉ cần làm thật nhanh” Mục tiêu của từng nhân viên
  19. 6. Thiết lập mục tiêu Quan điểm truyền thống • HomeNguyên tắc: các mục tiêu sẽ được đưa ra ở cấp cao nhất và sau đó sẽ được phân chia thành các mục tiêu nhỏ hơn, phân bổ cấp dưới trong tổ chức. Previous • Next Ưu điểm: Help + Nhược điểm:
  20. 7. Thiết lập mục tiêu: Phương pháp MBO Home  MBO: Previous  4 yếu tố của MBO: Next Help 1. Mục tiêu rõ ràng 2. Tập thể ra quyết định 3. Có thời hạn 4. Kiểm tra tiến độ thực hiện
nguon tai.lieu . vn