Xem mẫu

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG -------------------- KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 1 BÀI GIẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Hà Nội 2013 MỤC LỤC CHƯƠNG 1 DOANH NGHIỆP VÀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP.......................................... 1 1.1. DOANH NGHIỆP VÀ CÁC LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP.......................................... 1 1.1.1.Khái niệm................................................................................................................... 1 1.1.2.Các loại hình doanh nghiệp......................................................................................... 1 1.2. QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP ........................................................................................ 6 1.2.1. Vai trò của quản trị doanh nghiệp.............................................................................. 6 1.2.2. Các cách tiếp cận về quản trị doanh nghiệp................................................................ 7 1.2.3. Các giai đoạn phát triển của khoa học quản trị doanh nghiệp ..................................... 9 1.2.4. Các trường phái lý thuyết ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp..............................12 CHƯƠNG 2 CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP............................................24 2.1. CƠ CHẾ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP.........................................................................24 2.1.1.Khái niệm..................................................................................................................24 2.1.2. Nội dung định chế quản trị doanh nghiệp truyền thống. ............................................25 2.1.3. Đổi mới cơ chế quản trị doanh nghiệp ......................................................................25 2.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP......................................................26 2.2.1. Nguyên tắc xây dựng cơ cấu tổ chức quản trị doanh nghiệp......................................26 2.2.2. Các bộ phận và các cấp trong cơ cấu tổ chức quản trị doanh nghiệp..........................28 2.2.3. Mối liên hệ trong cơ cấu tổ chức quản trị..................................................................28 2.2.4. Các kiểu cơ cấu tổ chức quản trị doanh nghiệp .........................................................29 2.3. CHÊ ĐỘ MỘT CẤP TRƯỞNG TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP.......................31 2.3.1. Thực chất của chế độ một cấp trưởng........................................................................31 2.3.2. Tính tất yếu phải tiến hành chế độ một cấp trưởng....................................................31 2.3.3. Quan hệ giữa các chức danh thủ trưởng....................................................................31 2.4. TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP .....................................................32 2.4.1. Những yêu cầu của tổ chức bộ máy quản trị doanh nghiệp........................................32 3.4.2. Phân công trong bộ máy điều hành doanh nghiệp......................................................32 2.4.3. Tổ chức các phòng chức năng...................................................................................33 2.4.4. Bộ máy quản trị phân xưởng.....................................................................................34 2.5. CÁC MÔ HÌNH TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP...........................34 2.5.1. Mô hình cơ cấu tổ chức theo địa lý...........................................................................34 2.5.2. Mô hình cơ cấu tổ chức Theo sản phẩm....................................................................35 CHƯƠNG 3 CHỈ HUY TRONG DOANH NGHIỆP..................................................................40 3.1.GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP .......................................................................................40 3.1.1. khái niệm và đặc điểm lao động của giám đốc doanh nghiệp.....................................40 3.1.2. Những tố chất của giám đốc doanh nghiệp................................................................43 3.1.3. Vai trò của giám đốc, phương pháp quản lý và phong cách lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp......................................................................................................................49 3.2. PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN VÀ ỦY QUYỀN TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP59 3.2.1. Phân cấp trong quản trị doanh nghiệp.......................................................................59 3.2.2. Phân quyền...............................................................................................................60 3.2.3. Uỷ quyền.................................................................................................................62 3.3. THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ ..................................................66 3.3.1.Thông tin trong quản trị.............................................................................................66 3.3.2. Quyết định trong quản trị..........................................................................................81 3.4. HOẠCH ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP................................91 3.4.1. Hoạch định mục tiêu của doanh nghiệp.....................................................................91 3.4.2. Hoạch định chiến lược..............................................................................................93 3.4.3. Hoạch định kế hoạch ................................................................................................94 3.4.4. Nội dung cơ bản của bản kế hoạch............................................................................98 CHƯƠNG 4- HÀNH VI TỔ CHỨC .......................................................................................102 4.1. BẢN CHẤT CỦA HÀNH VI TỔ CHỨC......................................................................102 4.1.1. Khái niệm hành vi ..................................................................................................102 4.1.2. Cơ sở của hành vi tổ chức.......................................................................................103 4.2. CÁC LOẠI HÀNH VI TRONG DOANH NGHIỆP ......................................................108 4.2.1. Hành vi cạnh tranh và hợp tác.................................................................................108 4.2.2. Hành vi bổn phận trọng doanh nghiệp.....................................................................111 4.2.3. Hành vi liên kết trong doanh nghiệp .......................................................................112 4.2.4. Hành vi xung đột trong doanh nghiệp.....................................................................113 4.3. KIỂM SOÁT HÀNH VI TRONG DOANH NGHIỆP....................................................123 4.3.1. Chọn lọc.................................................................................................................123 4.3.2.Văn hóa của tổ chức ................................................................................................123 4.3.3. Tiêu chuẩn hóa.......................................................................................................123 4.3.4. Huấn luyện.............................................................................................................124 4.3.5. Đánh giá thái độ .....................................................................................................124 4.4 VĂN HÓA DOANH NGHIỆP.......................................................................................124 4.4.1. Quan niệm về văn hóa doanh nghiệp.......................................................................124 4.4.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp...........................................................................125 CHƯƠNG 5- QUẢN TRỊ NHÓM TRONG DOANH NGHIỆP ..............................................128 5.1. NHÓM TRONG DOANH NGHIỆP..............................................................................128 5.1.1. Bản chất của nhóm .................................................................................................128 5.1.2. Ý nghĩa của quản trị nhóm......................................................................................129 5.1.3. Phân loại nhóm.......................................................................................................130 5.2. QUẢN TRỊ NHÓM.......................................................................................................131 5.2.1. Các nguyên tắc.......................................................................................................131 5.2.2. Các vai trò chủ yếu thể hiện trong nhóm.................................................................131 5.2.3. Mô hình quản trị nhóm...........................................................................................132 5.2.4. Phát triển nhóm ......................................................................................................134 5.2.5. Sự suy yếu của nhóm..............................................................................................137 5.3. QUẢN TRỊ CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM.......................................................137 5.3.1. Phân loại các thành viên trong nhóm.......................................................................137 5.3.2. Các phương pháp quản trị.......................................................................................141 CHƯƠNG 6- QUẢN TRỊ KẾT QUẢ KINH DOANH VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ...................................................................................................................143 6.1 KHÁI NIỆM CƠ BẢN...................................................................................................143 6.2. QUẢN TRỊ CHI PHÍ, KẾT QUẢ THEO CÁCH PHÂN BỔ TRUYỀN THỐNG ..........146 6.3. QUẢN TRỊ CHI PHÍ, KẾT QUẢ THEO MỨC LÃI THÔ.............................................147 6.4. ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÍNH MỨC LÃI THÔ VÀO QUẢN TRỊ MỘT SỐ THƯƠNG VỤ .....................................................................................................................149 6.5. BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.........151 6.5.1. Khái niệm hiệu quả hoạt động kinh doanh .............................................................151 6.5.2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh......................................153 6.5.3. Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh................................................154 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................................ 161 Lời nói đầu LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, hoạt động kinh doanh ngày càng trở nên phát triển. Ngày càng có nhiều người đi vào lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, có thể nói kinh doanh có thể giúp cho chúng ta giàu lên nhanh chóng nhưng cũng có thể khiến cho chúng ta phá sản nếu không biết cách điều hành quản lý. Chính vì vậy để trở thành nhà kinh doanh thành công có thể trụ vững trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt do sự ảnh hưởng của xu thế toàn cầu hóa và hội nhập như hiện nay, người làm kinh doanh phải am hiểu rất nhiều kiến thức về quản trị doanh nghiệp. Để có thể giúp các sinh viên có nền tảng kiến thức để trở thành những nhà quản trị điều hành doanh nghiệp thành công trên thương trường, môn học quản trị doanh nghiệp đã được đưa vào giảng dạy trong các trường đại học khối kinh tế ngành quản trị kinh doanh nói chung và Học viên Công nghệ Bưu chính Viễn thông nói riêng. Đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh sinh viên, tác giả đã biên soạn bài giảng môn quản trị doanh nghiệp dành sinh viên chuyên ngành quản trị doanh nghiệp của học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Bài giảng gồm 6 chương, trình bày những nội dung căn bản nhất về lĩnh vực quản trị doanh nghiệp. Mặc dù một số nội dung đã được đề cập ở một số môn học trước tuy nhiên bài giảng hướng đến việc hệ thống lại và phát triển mở rộng hơn các kiến thức nhắm giúp cho sinh viên có thể hiểu sâu hơn về lĩnh vực quản trị trong doanh nghiệp. Bài giảng được xây dựng trên cơ sở đề cương chương trình đã được duyệt giành cho hệ đại học Quản trị kinh doanh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông. Bài giảng trình bày theo hướng gợi mở tư duy và khả năng tự học, tự đọc, tự nghiên cứu tài liệu của sinh viên. Để biên soạn bài giảng tác giả đã cố gắng nghiên cứu, chọn lọc và tổng hợp những kiến thức cơ bản với mong muốn nôi dung bài giảng giúp ích cho các sinh viên tiếp cận môn học một cách dễ dàng. Hy vọng bài giảng sẽ giúp sinh viên thuận lợi hơn trong quá trình học tập và nghiên cứu các môn quản trị nói chung và môn quản trị doanh nghiệp nói riêng. Trong quá trình biên soạn bài giảng có thể có những thiếu sót ngoài ý muốn của tác giả. Mong nhận được sự đóng góp xây dựng của các đồng nghiệp và sinh viên. Tháng 12 năn 2013 Tác giả ThS. Lê Thị Bích Ngọc ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn