Xem mẫu

  1. Chương 7 LỰA CHỌN VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC Quản trị chiến lược
  2. LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC
  3. YÊU CẦU CỦA LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Thứ nhất, bảo đảm tính hiệu quả lâu dài của quá trình kinh doanh Thứ hai, bảo đảm tính liên tục và kế thừa của chiến lược Thứ ba, chiến lược phải mang tính toàn diện, rõ ràng Thứ tư, phải đảm bảo tính nhất quán và tính khả thi . Thứ.năm, đảm bảo thực hiện mục tiêu ưu tiên
  4. YÊU CẦU CỦA LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC
  5. YÊU CẦU CỦA LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC
  6. YÊU CẦU CỦA LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC
  7. QUY TRÌNH LỰA CHỌN CHIẾN  LƯỢC 
  8. NHẬN BIẾT CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI 1  Yêu cầu của nhận biết chiến lược hiện tại là làm rõ các vấn đề như vị trí, thế mạnh, điểm yếu và nguyên nhân của những điểm mạnh và điểm yếu gắn với chiến lược hiện tại của doanh nghiệp. Đây là một trong cơ sở để hoạch định các chiến lược giải pháp.  Để nhận thức đúng chiến lược hiện tại của doanh nghiệp cần làm rõ 2 vấn đề: Các kiểu chiến lược doanh nghiệp đang theo đuổi và vị trí của doanh nghiệp trên thị trường
  9. 2 Phân tích danh mục vốn đầu tư
  10. MÔ HÌNH PHÂN TÍCH DANH MỤC VỐN ĐẦU TƯ  Ma trận BCG  Ma trận GE
  11. Cao THỊ PHẦN TƯƠNG ĐỐI CỦA DOANH NGHIỆP Thấp Cao 10 4 2 1,5 1 0,5 0,4 0,3 0,2 0,1 20% QUESTION MARKS STARS 14% Loại Bỏ? 12% Xây Dựng Xây Dựng? 10% CASH COWS DOGS 8% 6% 4% 2% 0% Duy Trì  Gặt Hái Ngay Loại Bỏ Thấp Ma Trận BCG
  12. Cao THỊ PHẦN TƯƠNG ĐỐI CỦA DOANH NGHIỆP Thấp Cao 10 4 2 1,5 1 0,5 0,4 0,3 0,2 0,1 20% QUESTION MARKS STARS 14% 12% 10% CASH COWS DOGS 8% 6% 4% 2% 0% Thấp Ma Trận BCG
  13. Cao THỊ PHẦN TƯƠNG ĐỐI CỦA DOANH NGHIỆP Thấp Cao 10 4 2 1,5 1 0,5 0,4 0,3 0,2 0,1 20% QUESTION MARKS STARS 14% 12% 10% CASH COWS DOGS 8% 6% 4% 2% 0% Thấp Ma Trận BCG
  14. Cao THỊ PHẦN TƯƠNG ĐỐI CỦA DOANH NGHIỆP Thấp Cao 10 4 2 1,5 1 0,5 0,4 0,3 0,2 0,1 20% QUESTION MARKS STARS 14% 12% 10% CASH COWS DOGS 8% 6% 4% 2% 0% Thấp Ma Trận BCG
  15. MA TRẬN GE  Dựa trên mô hình ma trận B.C.G, công ty General Electric (G.E) đã đưa ra một công cụ phân tích danh sách vốn đầu tư nhằm đưa ra những chiến lược thích hợp cho các SBU, và được gọi là ma trận G.E.  Trục đứng biểu thị sự hấp dẫn của thị trường, bao gồm nhiều yếu tố với mức độ quan trọng khác nhau. Mức độ hấp dẫn của thị trường được chia làm 3 mức: cao, trung bình và yếu.  Trục ngang biểu thị khả năng cạnh tranh của các SBU, và cũng được chia thành 3 mức: mạnh, trung bình, và
  16. MA TRẬN GE
  17. MA TRẬN GE Mạnh Trung bình Yếu Sức hấp dẫn của thị trường ấ n Cao iv h h àn ng th g g ng ùn Vùn cô V Tbình Vùng có thể chấp nhận i t bạ Yếu ấ ó lãi g th c ùn ù ng V V Lợi thế cạnh tranh của doanh
  18. MA TRẬN GE Ma trận G.E được chia thành 9 ô và nhóm lại thành 3 nhóm chính:  1. Nhóm 3 ô ở góc trái phía trên. Trong vùng này các SBU hay các công ty ở vị trí thuận lợi, có những cơ hội phát triển hấp dẫn. Thường các nhà quản lý hay chú trọng đầu tư vào các đơn vị trong vùng này.  2. Nhóm 3 ô nằm trên đường chéo góc từ bên trái phía dưới lên bên phải phía trên. Ở những ô này cần phải cẩn thận khi quyết định đầu tư.  3. Nhóm 3 ô trên góc phải phía dưới là những SBU không còn hấp dẫn nữa cần phải có kế hoạch thay thế hay loại bỏ.
  19. MA TRẬN GE Ca o TB Yế u Mạnh TB Yế u ng
  20. 3 Lựa chọn chiến lược
nguon tai.lieu . vn