Xem mẫu

  1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Chương 2
  2. Phân tích môi trường kinh doanh Điểm mạnh phân tích nội bộ Điểm yếu chiến lược Cơ hội P/tíCH mt bên ngoài Thách thức
  3. Phân tích môi trường kinh doanh • MỤI TRƯỜNG KINH DOANH LÀ KHUNG CẢNH BAO TRỰM LỜN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DN TRONG NỀN KINH TẾ. NÚ BAO GỒM TỔNG THẾ CỎC YẾU TỐ KHỎCH QUAN VÀ CHỦ QUAN VẬN ĐỘNG TƯƠNG TỎC LẪN NHAU, CÚ TỎC ĐỘNG TRỰC TIẾP HOẶC GIỎN TIẾP ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DN. •  MTKD CỦA VIỆT NAM ???
  4. I.Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài Mục đích: Xác đinh và hiểu rõ được các yếu tố của môi trường kinh doanh, tác động của chúng đến hoạt động của DN từ đó xác định các cơ hội và thách thức (đe doạ) mà doanh nghiệp sẽ gặp phải. Môi trường bên ngoài gồm: Môi trường vĩ mô Môi trường ngành
  5. I.Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài Tự nhiên Kinh tế Môi trường ngành Toàn cầu hoá Chính trị / Đối thủ pháp luật cạnh tranh Văn hoá Công nghệ xãhội
  6. 1.Các yếu tố của môi trường vĩ mô Các yếu tố kinh tế: – T×nh tr¹ng kinh tÕ: T¨ng tr­ëng, suy tho¸i, khñng -> c¬ héi, th¸ch thøc ®èi víi DN – Tû lÖ l¹m ph¸t: + DN: Tû lÖ l¹m ph¸t cao -> chi phÝ t¨ng -> DT, LN gi¶m -> nguy c¬ + Ng­êi tiªu dïng: lam ph¸t cao -> søc mua gi¶m ->nhu cÇu tiªu dïng gi¶m -> nguy c¬ – Tû lÖ l·i suÊt: T¸c ®éng ®Õn møc cÇu ®èi víi s¶n phÈm, ®Õn chi phÝ vèn – Tû gi¸ hèi ®o¸i: lµ sù so s¸nh vÒ gi¸ trÞ cña ®ång tiÒn trong n­íc víi ®ång tתn n­íc ngoµi + Khi gi¸ trÞ cña ®ång néi tÖ gi¶m cã c¬ héi ®Ó t¨ng s¶n phÈm xuÊt khÈu + Khi gi¸ trÞ cña ®ång néi tÖ t¨ng th× nguy c¬ tõ c¸c c«ng
  7. Các yếu tố của môi trường vĩ mô Chính trị – Luật pháp  Chính trị: đường lối chính sách của Đảng, môi trường chính trị trong nước và quốc tế, các chiến lược và chính sách phát triển kinh tế xã hội  mức độ tác động tới các ngành cũng khác nhau.  Luật pháp: các quy định của Chính phủ, các văn bản pháp quy...tác động tương đối đa dạng tới hoạt động kinh doanh của tất cả các DN, có những chính sách ảnh hưởng chung hoặc có chính sách ảnh hưởng tới 1 số ít đối tượng. - Các chính sách liên quan tới từng ngành như:  ưu tiên hoặc hạn chế đầu tư  chính sách thuế
  8. Các yếu tố của môi trường vĩ mô Văn hoá-xã hội: bao gồm những chuẩn mực và giá trị được chấp nhận và tôn trọng bởi 1 xã hội hoặc 1 nền văn hoá cụ thể Quan niệm về đạo đức, thẩm mỹ, lối sống, nghề nghiệp Phong tục, tập quán truyền thống, phong cách sống Trình đội nhận thức, học vấn chung của XH
  9. Các yếu tố của môi trường vĩ mô Công nghệ Nguy cơ: Tăng ưu thế cạnh tranh của sản phẩm thay thế, đe dọa sản phẩm truyền thống Đòi hỏi DN phải đổi mới công nghệ để tăng cường khả năng cạnh tranh Làm tăng thêm áp lực rút ngắn thời gian khấu hao công nghệ so với trước Cơ hội Sản phẩm được sản xuất với chất lượng tốt hơn, nhiều tính năng hơn nên sản phẩm có khả năng cạnh tranh hơn Tạo thị trường mới cho SP/DV của DN
  10. Các yếu tố của môi trường vĩ mô Tự nhiên: – Điều kiện tự nhiên như vị trí địa lý , khí hậu, nguồn tài nguyên… Chiến lược kinh doanh của DN phải đáp ứng các yêu cầu sau : ưu tiên phát triển các hoạt động khai thác tốt điều kiện tự nhiên trên cơ sở duy trì, tái tạo Tiết kiệm và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, chuyển dần từ tài nguyên không thể tái sinh sang sử dụng vật liệu nhân tạo. Đẩy mạnh việc R&D công nghệ để bảo vệ môi trường, giảm thiểu tối đa tác động gây ô nhiễm
  11. 2. Phõn tớch môi trường ngành 2.1 KN Ngành KD: Tập hợp các DN cùng cung cấp các SP/DV có thể thay thế được cho nhau nhằm thỏa mãn một nhu cầu nào đó của người tiêu dùng.  Phân tích môi trường ngành: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter.
  12. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter §èi thñ tiÒm ẩn §e do¹ tõ đt tiềm ẩn QuyÒn lùc ®µm ph¸n víi QuyÒn lùc ®µm ph¸n ng­êi cung cÊp víi kh¸ch hµng C¹nh tranh néi Ng­êi cung cÊp bé ngµnh (Gi÷a c¸c doanh nghiÖp Kh¸ch hµng hiÖn ®ang cã mÆt) §e do¹ tõ c¸c sp thay thÕ S¶n phÈm thay thÕ
  13. 2.2 Phân tích 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña Michael Porter a)Khách Hàng • Khỏch hàng cú thể gõy sức ộp thụng qua đàm phỏn đối với cỏc DN về mặt giỏ cả và chất lượng  ảnh hưởng đến khả năng tỡm kiếm lợi nhuận của DN • Áp lực từ phớa KH cao thỡ mức độ cạnh tranh tăng lờn  nguy cơ cho cỏc DN trong ngành • Đỏnh giỏ quyền lực đàm phỏn của KH qua: số lượng KH, tầm quan trọng của KH, chi phớ chuyển đổi KH…
  14. 2.2 Phân tích 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña Michael Porter b) Các ĐT cạnh tranh hiện tại  Mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành • (1) Cơ cấu ngành • (2) Nhu cầu • (3) Các rào cản rút lui khỏi ngành
  15. 2.2 Phân tích 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña Michael Porter (1) Cơ cấu ngành: Là sự phân bổ về số lượng các doanh nghiệp có quy mô khác nhau trong cùng một ngành sản xuất kinh doanh. + Ngành phân tán + Ngành tập trung
  16. 2.2 Phân tích 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña Michael Porter + Ngành phân tán: KN: là ngành bao gồm một số lượng lớn các DN, các DN này có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động riêng lẻ độc lập với nhau và trong đó không có một doanh nghiệp nào giữ vai trò chi phối toàn ngành. + Ngành tập trung. KN: là ngành bao gồm một số lượng ít các doanh nghiệp, các doanh nghiệp này phần lớn có quy mô lớn và thậm chí có một doanh nghiệp giữ vai trò chi phối toàn ngành.
  17. 2.2 Phân tích 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña Michael Porter • (2) Nhu cầu của ngành Cầu tăng cao  cơ hội hay nguy cơ cho DN? Cầu giảm  cơ hội hay nguy cơ ?
  18. 2.2 Phân tích 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña Michael Porter (3) Rào cản rút lui khỏi ngành bao gồm:  Chi phí đầu tư và các chi phí khác  Những ràng buộc về pháp lý và chiến lược  Yếu tố tâm lý: Giá trị, uy tín của các nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp
  19. 2.2 Phân tích 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña Michael Porter c) Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.  KN: là các DN hiện tại chưa hoạt động trong cùng một ngành sản xuất kinh doanh nhưng có khả năng cạnh tranh nếu họ quyết định gia nhập ngành.  Các rào cản gia nhập ngành: • Rào cản gia nhập ngành là chi phí tối thiểu mà một doanh nghiệp phải bỏ ra khi tiến hành hoạt động kinh doanh trong một ngành nào đó. • Nếu các rào cản gia nhập ngành cao thì sẽ là cơ hội cho các DN hiện tại trong ngành. • Nếu các rào cản này thấp thì sẽ tạo điều kiện cho các đối thủ ngoài ngành gia nhập và cạnh tranh với các DN hiện tại trong ngành.
  20. 2.2 Phân tích 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña Michael Porter • Các loại rào cản • Căn cứ theo nguồn của rào cản • 6 loại rào cản: (1) Lợi thế kinh tế theo quy mô (2) Sự khác biệt hoá sản phẩm (3) Khả năng tiếp cận kênh phân phối (4) Vốn đầu tư ban đầu (5) Chi phí chuyển đổi (6) Các bất lợi về chi phí khác.
nguon tai.lieu . vn