Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 4: NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HỢP ĐỒNG CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
  2. Tài liệu tham khảo: - Công ước Brussels 1924 (Quy tắc Hague) có hiệu lực từ năm 1931. - Nghị định thư Visby năm 1968 sửa đổi Công ước Brussels 1924, gọi tắt là Quy tắc Hague – Visby, có hiệu lực ngày 23/6/1977. - Quy tắc Hamburg 1978, có hiệu lực ngày 01/11/1992. - Bộ luật Hàng hải Việt nam năm 2005.
  3. I. Một số quy định: 1. Khái niệm chung: 1.1. Khái niệm K6 – Đ1 Quy tắc Harmburg 1978 quy định: “Hợp đồng vận tải đường biển là bất kì hợp đồng nào mà theo đó người vận chuyển đảm nhận việc vận chuyển bằng đường biển từ một cảng này đến cảng khác để thu tiền cước. Tuy nhiên một hợp đồng bao gồm vận chuyển bằng đường biển và cả bằng phương thức khác thì chỉ được coi là hợp đồng vận tải đường biển theo nghĩa trong Công ước này nếu có liên quan đến vận tải đường biển”
  4. Theo quy định của Bộ luật Hàng Hải Việt Nam năm 2005, “Hợp đồng chuyên chở hàng hóa bằng đường biển là hợp đồng được giao kết giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển, theo đó người vận chuyển thu tiền cước vận chuyển do người thuê vận chuyển trả và dùng tàu biển để vận chuyển hàng hóa từ cảng nhận hàng đến cảng trả hàng” (Điều 70).
  5. Xét về bản chất: Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là một hợp đồng dịch vụ được kí kết giữa một bên là người cung cấp dịch vụ (bên vận chuyển) và một bên là người thuê dịch vụ (bên thuê vận chuyển).
  6. 1.2. Chủ thể của hợp đồng: • Chủ tàu Người chuyên • Người chuyên chở chuyên nghiệp chở • Quản lý tàu Người • Chủ hàng (NB, NM) • Người nhận ủy thác thuê chở • Thường là người mua Người nhận hàng
  7. 2. Luật điều chỉnh 2.1 Đối với hợp đồng chuyên chở bằng tàu chợ (thuê tàu chợ) a) Điều ước quốc tế:  Công ước Brussel 1924 (Quy tắc Hague) Phạm vi áp dụng: - Hợp đồng chuyên chở hàng hóa bằng đường biển dưới hình thức vận đơn đường biển hoặc một văn kiện tương tự. - Áp dụng cho những vận đơn được phát hành theo một hợp đồng thuê tàu. (phát hành ở nước là thành viên của Công ước)
  8. “Hàng hóa” gồm: Tất cả của cải, đồ vật, hàng hóa, vật phẩm bất kỳ chủng loại nào, trừ:
  9.  Quy tắc Hague – Visby • Phạm vi áp dụng: - Vận đơn được cấp ở một nước thành viên - Hàng chuyên chở từ cảng của hai nước tham gia quy tắc - Hợp đồng, vận đơn có dẫn chiếu tới quy tắc và luật quốc gia cho phép áp dụng qui tắc .
  10.  Quy tắc Hamburg 1978: • Có hiệu lực năm 1992 • Khái niệm hàng hóa được mở rộng (cả hàng tươi sống) • Nghĩa vụ và trách nhiệm của người chuyên chở được quy định tăng lên, căn cứ miễn trách nhiệm giảm đi.
  11. • Phạm vi áp dụng: —Cảng xếp hàng hoặc dỡ hàng quy định trong hợp đồng nằm ở một nước thành viên —Một trong các cảng dỡ hàng thực tế nằm ở một nước thành viên —Vận đơn phát hành ở một nước thành viên hoặc trong đó công nhận Công ước là nguồn luật điều chỉnh hợp đồng.
  12. b) Luật quốc gia: - Luật quốc gia của nước nào được áp dụng do vận đơn quy định. - Áp dụng ngành luật có liên quan, tức luật chuyên ngành - Cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các quy định của nó. - VD: Bộ luật hàng hải Việt Nam năm 2005 Đạo luật Chuyên chở Hàng hoá bằng Đường biển (COGSA) của Mỹ
  13. c) Tập quán hàng hải - Áp dụng khi vận đơn quy định; hoặc - Luật điều chỉnh vận đơn không điều chỉnh hay điều chỉnh không đầy đủ nội dung tranh chấp.
  14. 2.2 Đối với hợp đồng chuyên chở chuyến (thuê tàu chuyến) - Hiện nay chưa có điều ước quốc tế nào được ký kết để điều chỉnh hợp đồng thuê tàu chuyến. - Các bên có thể lựa chọn luật áp dụng: luật quốc gia hoặc tập quán hàng hải.
  15. THUYẾT TRÌNH Hợp đồng thuê tàu chợ Hợp đồng thuê tàu chuyến Tàu hủy bỏ hành trình
  16. II. Hợp đồng thuê tàu chợ - Liner 1.Khái niệm: - Khái niệm - Đặc điểm - Vận đơn (B/L)
  17. 2. Nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên 2.1. Nghĩa vụ và trách nhiệm của người thuê chở - Cung cấp hàng hóa - Trả tiền cước: + Trả trước (freight prepaid); hoặc + Trả ở cảng đích (freight payable at destination)
  18. 2.2. Nghĩa vụ và trách nhiệm của người chuyên chở - Liên quan đến tàu - Liên quan đến hàng - Liên quan đến vận đơn
  19. 3. Trách nhiệm của người chuyên chở đối với hàng hóa 3.1. Phạm vi trách nhiệm Tùy từng nguồn luật điều chỉnh mà có quy định riêng
  20. 3.2. Căn cứ miễn trách nhiệm Công ước Brussels (mang tính liệt kê) - Do ẩn tỳ của tàu - Do lỗi hàng vận - Một số trường hợp khác  Công ước Hamburg 1978: Phạm vi miễn trách bị hạn chế hơn Công ước Brussels
nguon tai.lieu . vn