Xem mẫu

  1. Bài 5: Tổ chức xã hội (social organizations)  Định nghĩa TCXH.  Qui mô TCXH: - nhỏ: nhóm/ - lớn: tchức chính thức  I. Nhóm xã hội (social group): 1. Định nghĩa: Phân biệt với đám đông/ công chúng 2. Phân loại: C.H. Cooley : nhóm sơ cấp/ thứ cấp - so sánh (bảng 5.1: tr. 106) 3. Một số khái niệm khác: cộng đồng/ mạng lứơi (phân tích mạng lưới) tr. 108
  2. II. Các lý thuyết về nhóm: 1. lyù thuyeát töông taùc bieåu töôïng: - trong nhoùm giao tieáp nhö theá naøo, caùch ñeå truyeàn ñaït yù nghóa… - qui moâ, caùc khía caïnh cuûa öùng xöû (khoaûng caùch, baèng lôøi…); nhaän thöùc tình huoáng (D. Sudnow). - lyù thuyeát “ñoùng kòch” cuûa E. Goffman: “taïo aán töôïng”; “tieàn caûnh/haäu tröôøng” 2. Thuyeát cô caáu / chöùc naêng: - haønh vi trong nhoùm ñaõ bò qui ñònh; coâng vieäc cuûa nhoùm bò qui ñònh bôûi cô caáu lôùn hôn. 3. Lyù thuyeát maâu thuaãn xaõ hoäi: - maâu thuaãn bò chi phoái bởi qui moâ, ccaáu, cnaêng của nhoùm; - qui luaät thieåu soá trò trong nhoùm (R. Michels); - maâu thuaãn cuõng coù coâng duïng tích cöïc (Coser)
  3. III. Năng động nhóm: - Định nghĩa - Nội dung: * n/c lãnh đạo: - đnghĩa lãnh đạo bằg vai trò xhội - hình thức lãnh đạo (Bales): lãnh đạo cviệc (task leader), lãnh đạo tcảm (socioemotional leader) - loại hình lãnh đạo và tác dụng đv nhóm: nc của Lippitt & White…v * truyền thông trong nhóm vd: “hai bước trong truyền thông” E. Katz, P. F. Lazarfeld (*) - truyền thông tuỳ thuộc bản chất lãnh đạo, cơ cấu, mục tiêu của nhóm…
  4. IV. Các loại hình tổ chức có qui mô lớn:Tổ chức chính thức (formal organization) 1. ĐN: TCCT 2. So sánh nhóm & tcct (tr. 116) (**) 3. Phân loại TCCT theo A. Etzioni: - TC có tính qui phạm (normative org.) - TC có tính cưỡng bức (coercive org.) - TC duy lợi (utilitarian org.) * 1 TC có 3 tính chất kể trên 4. TC bàn giấy (bureaucracy): -a) đn b) lsử c) đặc điểm d) ưu + hạn chế 5. Các sách lược để: “nhân bản hoá tổ chức”:a) hội nhập các thành viên; b) chia sẻ TN &QH c) thăng tiến mọi ng.
  5. V. Quan hệ sơ cấp & TCCT trong XH hiện đại: 1. Xu hướng: * xh ctruyền gắn với nhóm sơ cấp * xhhđ gắn với sự ptriển của các nhóm thứ cấp và TCCT. - Weber: tcct gắn với tính duy lí: tính toán cá nhân + quan hệ thứ cấp-> sức mạnh Tây phương.( Durkheim & Weber cũng thấy khuyết điểm…) 2. TCCT ở Nhật ( thập niên 1980) W. Ouchi: 2 đđiểm: tính tập thể + quan hệ sơ cấp
  6. TCCT Tây phương TCCT Nhật: 1)Thuê mướn + - cạnh tranh cá nhân - tuyển tập thể; thăng tiến cùng mức lương nnghiep 2) gắn bó với xn, - cá nhân rời XN do - Thuê suốt đời, đòi an toàn nghề tính toán và ngược lại sự trug thàh, tránh nghiệp sa thải 3) đời tư/ hđộng - Phân biệt rõ cuộc - Lo cho cn về nhà trong xn: sống riêng tư/ xí ở, giải trí, sih hoat nghiệp chung xn 4) huấn luyện -dựa trên chuyên môn - huấn luyện tổng trpng xn: hóa qát cho nv 5) Ra qđịnh, lãnh - ban lãnh đạo - hỏi ý kiến tập thể đạo: trước qđịnh
  7. Câu hỏi thảo luận: a) Anh chị thích mô hình TCCT của Tây phương hay Nhật? Tại sao? b) Theo suy nghĩ của anh chị, mô hình TCCT Nhật bản có thể áp dụng ở VIỆT NAM không? c) Bài học lớn nào được rút ra, theo suy nghĩ của anh chị từ mô hình TCCT của Nhật?
nguon tai.lieu . vn