Xem mẫu
11/26/2013
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG Website: http://www.nuce.edu.vn
Bộ môn Cầu và Công trình ngầm Website: http://bomoncau.tk/
NHẬP MÔN CẦU
TS. NGUYỄN NGỌC TUYỂN Website môn học: http://nhapmoncau.tk/
Link dự phòng: https://sites.google.com/site/tuyennguyenngoc/courses‐in‐ vietnamese/nhap‐mon‐cau
Hà Nội, 10‐2013
CHƯƠNG III
Một số cấu tạo chung của cầu
181
1
11/26/2013
Nội dung chương 3
• 3.1. Cấu tạo mặt cầu
• 3.2. Đường bộ hành và lan can cầu
• 3.3. Cấu tạo khe biến dạng
• 3.4. Phòng nước và thoát nước
• 3.5. Nối tiếp giữa đường và cầu
• 3.6. Chiếu sáng trên cầu
• 3.7. Gối cầu.
182
3.1. Cấu tạo mặt cầu
• Nhiệm vụ của mặt cầu
– Trực tiếp nhận áp lực của hoạt tải và truyền xuống các bộ phận chịu lực chính của cầu
• Phân loại mặt cầu
Mặt cầu cho đường ô tô Thường rộng từ 3.5m đến hơn 10m
Vị trí tác dụng của tải trọng theo phương ngang cầu không cố định
Tải trọng thiết kế nói chung không giống với tải trọng thực tế
Tải trọng thường nhẹ hơn so với tải trọng xe lửa.
Mặt cầu cho đường sắt
Bề rộng đủ bố trí ray và đường công vụ
Vị trí tác dụng của tải trọng theo phương ngang cầu cố định
Tải trọng thiết kế gần giống với tải trọng thực tế
Chịu tải trọng nặng hơn so với tải trọng cầu ô tô.
183
2
11/26/2013
Cấu tạo mặt cầu (t.theo)
• 3.1‐1. Mặt cầu ô tô
– Do tiếp xúc trực tiếp với bánh xe của hoạt tải nên mặt cầu phải thỏa mãn các yêu cầu sau:
• Bằng phẳng để giúp xe chạy êm thuận, không gây xung kích
• Ít hao mòn và có tuổi thọ cao
• Trọng lượng bản thân nhẹ để giảm tĩnh tải
• Phải thoát nước trên bề mặt nhanh chóng: – Tạo độ dốc ngang cầu từ 1.5% đến 2%
– Tạo độ dốc dọc cầu không lớn hơn 4%
184
Cấu tạo mặt cầu (t.theo)
– A>. Mặt cầu bằng gỗ
• Ưu điểm: cấu tạo đơn giản, rẻ tiền, trọng lượng bản thân nhẹ
• Nhược điểm: tuổi thọ thấp và khó đáp ứng được các yêu cầu khai thác
=>Không được dùng phổ biến trong cầu hiện đại (chỉ gặp trong các công trình cầu cũ hoặc cầu tạm)
185
3
11/26/2013
Cấu tạo mặt cầu (t.theo)
• Kiểu a): Sử dụng 2 lớp ván đặt trên các thanh gỗ bố trí ngang cầu hoặc trên các dầm gỗ dọc cầu
• Kiểu b): Các tấm ván gỗ được ghép đứng với nhau và trên mặt phủ lớp bê tông nhựa dày 5‐6cm.
a)
b)
186
Cấu tạo mặt cầu (t.theo)
– B>. Mặt cầu bản bê tông cốt thép
• Mặt cầu BTCT được sử dụng rất phổ biến nhất hiện nay
• Ưu điểm: Chất lượng sử dụng cao, mặt cầu bằng phẳng, khả năng dính bám của bánh xe tốt, xe chạy êm thuận ít gây xung kích. Ngoài ra, mặt cầu và mặt đường ngoài cầu có tính đồng nhất.
• Nhược điểm: Trọng lượng lớn => làm tăng tĩnh tải bản thân của kết cấu nhịp.
Bª t«ng Asphal 5-7cm
Líp phßng n−íc 4mm
Líp BT l−íi thÐp (D6-10x10) Tmin=5cm
1.5% - 2% 1.5% - 2%
HÖ dÇm mÆt cÇu B¶n BTCT
Mặt cắt ngang cầu dầm thép liên hợp BTCT – Bản mặt cầu BTCT đổ tại chỗ
187
4
11/26/2013
Cấu tạo mặt cầu (t.theo)
• Bản BTCT có thể được: (1) lắp ghép; (2) đổ tại chỗ; hoặc (3) là cánh của dầm bê tông đúc sẵn.
1/2 MCN giòa nhÞp 1/2 MCN trªn trô
MÆt cÇu BTCT
§Ønh trô
Thanh neo
Mặt cắt ngang cầu dầm I bán lắp ghép – Bản mặt cầu BTCT đổ tại chỗ
188
Cấu tạo mặt cầu (t.theo)
• Bản BTCT được bảo vệ khỏi bị nước mưa thâm nhập bằng cách sử dụng lớp phòng nước kết hợp cấu tạo độ dốc ngang và dọc cầu.
• Độ dốc ngang cầu được tạo bởi sự thay đổi chiều dày lớp BT tạo dốc hoặc các dầm đặt trên các gối có cao độ giảm dần ra hai biên.
15000/2 500 14000/2
+6.666
2.0%
15000/2
14000/2 500
-Bª t«ng Asphalt T=70mm -Líp phßng n−íc T=4mm
-Bª t«ng t¹o ph¼ng Tmin=50mm
2.0%
600 600 600 600 600
Mặt cắt ngang cầu dầm T thi công lắp ghép. Bản mặt cầu BTCT là cánh của dầm T đúc sẵn
189
5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn